Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục hiện đang bước vào giai đoạn giải phóng mặt bằng. Để triển khai thi công, thành phố Hà Nội dự kiến sẽ di chuyển và chặt hạ 357 cây xanh trên các tuyến phố lớn, trong đó, có nhiều cây xà cừ cổ thụ tuổi đời hàng chục năm.
|
Hà Nội dự kiến sẽ di chuyển và chặt hạ tổng cộng 357 cây xanh, trong đó, có 57 cây thuộc khu vực giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận Đống Đa và 300 cây còn lại thuộc quận Ba Đình |
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội (Ban quản lý) được UBND thành phố giao là chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Theo kế hoạch, trong tổng số 357 cây trên tuyến, 225 cây xanh đủ điều kiện sẽ được đánh chuyển về chăm sóc tại ô đất số 9, thuộc nút giao Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh), trong thời gian 12 tháng trước khi bàn giao cho thành phố tiếp tục quản lý, chăm sóc lâu dài. 132 cây còn lại sẽ bị chặt hạ do không thuộc danh mục cây đô thị, cong vẹo, sâu mục, chết hoặc già cỗi, không đảm bảo an toàn.
Toàn bộ số cây bị chặt hạ sẽ được Ban Quản lý dự án thu hồi gỗ, củi, tập kết và bảo quản tại kho của đơn vị nhà thầu. Sau đó, số gỗ, củi này sẽ được thanh lý, toàn bộ khoản thu sẽ nộp vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định và hướng dẫn của Sở Tài chính Hà Nội.
|
Phần lớn cây xanh trên tuyến đường Đê La Thành nằm trong diện phải di dời đều là xà cừ cổ thụ với tuổi đời khoảng 50 năm |
|
Đa số những cây xà cừ cổ thụ trong diện di dời đều có thân lớn, tán lá vươn rộng |
|
Phần gốc của một số cây xà cừ có rễ nổi, ăn sâu vào nền bê tông trên vỉa hè |
|
Những gốc cây xù xì, nổi bướu lớn là dấu hiệu đặc trưng của các cây xà cừ cổ thụ lâu năm |
|
225 cây xanh đủ điều kiện sẽ được đánh chuyển về chăm sóc tại ô đất số 9, thuộc nút giao Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh) trong khoảng 1 năm, trước khi bàn giao cho thành phố tiếp tục quản lý |
“Những cây xà cừ này đã được trồng từ khi tôi còn nhỏ, đến giờ cũng mấy chục năm rồi. Khi đánh chuyển cây, chúng tôi chỉ mong đơn vị đánh chuyển làm cẩn thận, để sau này có thể trồng lại cây vào tuyến đường mới. Khi đường lớn được mở, nếu vẫn còn bóng mát của những cây cổ thụ, vào mùa hè người dân cũng dễ thở hơn, đỡ bụi bặm. Chúng tôi chỉ mong có vậy”, ông Nguyễn V.H - người dân sinh sống tại quận Đống Đa - chia sẻ.
|
Công nhân đang tiến hành phá dỡ công trình nhà ở, kinh doanh để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng |
|
Phần lớn cây xanh đều đã được đánh dấu, chờ xử lý |
|
Chỉ riêng chi phí giải phóng mặt bằng của dự án đã chiếm khoảng 5.800 tỷ đồng |
|
Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục được kỳ vọng sẽ giúp kết nối các quận nội thành, giảm áp lực giao thông cho các trục đường huyết mạch |
Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài hơn 2,2km, điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) và điểm cuối tại nút giao Voi Phục (quận Ba Đình). Tuyến đường này đi qua nhiều trục giao thông lớn như Cát Linh, La Thành, Láng Hạ, Giảng Võ và Nguyễn Chí Thanh.
Tổng mức đầu tư của dự án là gần 7.800 tỷ đồng, trong đó, riêng chi phí giải phóng mặt bằng đã chiếm khoảng 5.800 tỷ đồng, khiến đây trở thành một trong những tuyến đường “đắt nhất hành tinh”. Đây cũng là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện tuyến đường Vành đai 1, kết nối các quận nội thành và giảm áp lực giao thông cho các trục đường huyết mạch.
Thời gian thực hiện việc đánh chuyển, chặt hạ được ấn định từ tháng 4 đến hết tháng 8/2025, đồng bộ với các bước thu hồi đất và khởi công xây dựng. Hiện, nhiều cây xanh lâu năm, đặc biệt là hàng xà cừ trên đường Đê La Thành, đã được đánh dấu, chờ xử lý. |