Hà Giang kiến nghị bổ sung Cảng hàng không tỉnh vào Quy hoạch
Thông tin tại buổi làm việc cho thấy, trên cơ sở kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Bộ Quốc phòng đã có chủ trương nghiên cứu mở sân bay chuyên dùng và thiết lập đường bay hàng không chung tại tỉnh Hà Giang. Đồng thời tổ chức nghiên cứu, xây dựng sân bay tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang. Vị trí này có thể xây dựng Cảng hàng không với chiều dài đường cất hạ cánh, đường lăn 2.400 mét, 06 vị trí đỗ tàu bay và nhà ga hàng không.
Ảnh minh họa |
Qua khảo sát thực địa, xây dựng phương án nghiên cứu mở sân bay chuyên dùng và thiết lập đường bay hàng không chung tại tỉnh Hà Giang, đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Cục Hàng không Việt Nam và đơn vị tư vấn thiết kế cảng hàng không cho rằng việc đặt đường bay tại vị trí do tỉnh đề xuất tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang chưa thực sự khả thi, do chưa đáp ứng được hết yêu cầu cần thiết để mở đường bay tại địa điểm này.
Đồng thời, qua nghiên cứu sơ bộ, có thể xem xét, đánh giá, đề xuất thêm một số vị trí dự kiến để đặt đường bay tại xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang và xã Hương Sơn, huyện Quang Bình, tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu về tổ chức vùng trời và sơ bộ phương thức bay để khẳng tính khả thi của dự án.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn trong thời gian tới Cục Hàng không Việt Nam sớm có bổ sung xây dựng Cảng hàng không tại tỉnh Hà Giang vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bởi đây là vấn đề thực sự cần thiết đối với tỉnh, cũng là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội, góp phần xây dựng hệ thống đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn.
Toàn cảnh buổi làm việc |
Trước những khó khăn, vướng mắc về lựa chọn vị trí để đặt đường bay, Phó Chủ tịch UBND Hà Thị Minh Hạnh đề xuất với các chuyên gia của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và Đơn vị tư vấn thiết kế, tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, đóng góp ý kiến cho tỉnh trong quá trình xây dựng quy hoạch, lựa chọn vị trí phù hợp để mở đường bay trong thời gian gần nhất.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đinh Việt Thắng, Cục Trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá cao tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang. Ông Đinh Việt Thắng cho rằng việc đề nghị bổ sung xây dựng Cảng hàng không tại tỉnh Hà Giang vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là vấn đề cần thiết và ủng hộ đề xuất của tỉnh. Đồng thời phân tích kỹ tiềm năng thị trường hàng không chung trên địa bàn và nhận định một số khó khăn mà tỉnh cần xem xét, nghiên cứu.
Trong thời gian tới, Cục Trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đề nghị tỉnh Hà Giang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của Cục Hàng không Việt Nam, sớm xây dựng các đề án quy hoạch cụ thể liên quan đến giao thông quanh khu vực sân bay, các vành đai an ninh an toàn, liên kết vùng đáp ứng yêu cầu theo tiêu chuẩn để Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét đưa vào quy hoạch trong thời gian gần nhất.