Chủ nhật 22/12/2024 19:25

Hà Giang kiến nghị bổ sung Cảng hàng không tỉnh vào Quy hoạch

Đây là kiến nghị của đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác tỉnh Hà Giang với Cục Hàng không Việt Nam.

Thông tin tại buổi làm việc cho thấy, trên cơ sở kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Bộ Quốc phòng đã có chủ trương nghiên cứu mở sân bay chuyên dùng và thiết lập đường bay hàng không chung tại tỉnh Hà Giang. Đồng thời tổ chức nghiên cứu, xây dựng sân bay tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang. Vị trí này có thể xây dựng Cảng hàng không với chiều dài đường cất hạ cánh, đường lăn 2.400 mét, 06 vị trí đỗ tàu bay và nhà ga hàng không.

Ảnh minh họa

Qua khảo sát thực địa, xây dựng phương án nghiên cứu mở sân bay chuyên dùng và thiết lập đường bay hàng không chung tại tỉnh Hà Giang, đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Cục Hàng không Việt Nam và đơn vị tư vấn thiết kế cảng hàng không cho rằng việc đặt đường bay tại vị trí do tỉnh đề xuất tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang chưa thực sự khả thi, do chưa đáp ứng được hết yêu cầu cần thiết để mở đường bay tại địa điểm này.

Đồng thời, qua nghiên cứu sơ bộ, có thể xem xét, đánh giá, đề xuất thêm một số vị trí dự kiến để đặt đường bay tại xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang và xã Hương Sơn, huyện Quang Bình, tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu về tổ chức vùng trời và sơ bộ phương thức bay để khẳng tính khả thi của dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn trong thời gian tới Cục Hàng không Việt Nam sớm có bổ sung xây dựng Cảng hàng không tại tỉnh Hà Giang vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bởi đây là vấn đề thực sự cần thiết đối với tỉnh, cũng là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội, góp phần xây dựng hệ thống đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn.

Toàn cảnh buổi làm việc

Trước những khó khăn, vướng mắc về lựa chọn vị trí để đặt đường bay, Phó Chủ tịch UBND Hà Thị Minh Hạnh đề xuất với các chuyên gia của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và Đơn vị tư vấn thiết kế, tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, đóng góp ý kiến cho tỉnh trong quá trình xây dựng quy hoạch, lựa chọn vị trí phù hợp để mở đường bay trong thời gian gần nhất.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đinh Việt Thắng, Cục Trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá cao tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang. Ông Đinh Việt Thắng cho rằng việc đề nghị bổ sung xây dựng Cảng hàng không tại tỉnh Hà Giang vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là vấn đề cần thiết và ủng hộ đề xuất của tỉnh. Đồng thời phân tích kỹ tiềm năng thị trường hàng không chung trên địa bàn và nhận định một số khó khăn mà tỉnh cần xem xét, nghiên cứu.

Trong thời gian tới, Cục Trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đề nghị tỉnh Hà Giang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của Cục Hàng không Việt Nam, sớm xây dựng các đề án quy hoạch cụ thể liên quan đến giao thông quanh khu vực sân bay, các vành đai an ninh an toàn, liên kết vùng đáp ứng yêu cầu theo tiêu chuẩn để Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét đưa vào quy hoạch trong thời gian gần nhất.

Xuân Lập
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hà Giang

Tin cùng chuyên mục

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Sóc Trăng: Nông dân kỳ vọng lớn vào vụ hành tím sớm phục vụ Tết

Tuyên Quang: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp huyện Na Hang tăng 12%

Thanh Hóa: Triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững

Đồn Biên phòng Lũng Cú tiếp tục trồng cây xanh bảo vệ biên giới

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo

Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Sóc Trăng: Nông dân ‘đổi đời’ nhờ xuất khẩu vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ

Giao lưu văn hóa giữa lực lượng biên phòng Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc)

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững