Growatt ra mắt bộ sạc xe điện ứng dụng trong dân dụng và thương mại
Sản phẩm được thiết kế hướng đến việc sử dụng nguồn năng lượng sạc xe điện với 100% từ năng lượng tái tạo, cụ thể là nguồn năng lượng mặt trời nhằm khai thác tối đa lợi ích từ nguồn năng lượng sạch này. Sản phẩm có tên gọi là Thor, được thiết kế cả dưới dạng bộ sạc xoay chiều (AC) và một chiều (DC).
Các sản phẩm AC là bộ sạc Thor 03 / 07AS – S và 03 / 07AS – P, có công suất lần lượt là 3 và 7 kW với thời gian sạc khoảng 7-15 giờ, các trạm Thor 11 / 22AS – S và Thor 11 / 22AS – P, có công suất danh định 11-22 kW và thời gian sạc từ 1- 4 giờ. (S, P là các giao diện kết nối sạc kiểu hình dạng ổ cắm và dạng súng với các tiêp chuẩn áp dụng là IEC 62196-2, Type 2). Với sản phẩm DC là các bộ sạc Thor 40DD-P và Thor 40DS-P 750 VDC (tiêu chuẩn giao diện CSS Type 2) cả hai đều có thời gian sạc khoảng 1-2 giờ.
Tất cả các bộ sạc này được quản lý thông minh thông qua ứng dụng chuyên dụng “ShinePhone” của Growatt vốn đã phổ biến trên nền tảng ứng dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính.
Trong ứng dụng ngôi nhà thông minh GroHome của Growatt, tất cả các bộ sạc này cũng đều được tích hợp với GroHome kết nối qua nền tảng công nghệ IoT. Thông qua nền tảng này, Growatt cho biết cho phép điều khiển các thiết bị từ xa, điều khiển đa vùng nhiệt độ, điều khiển bằng giọng nói và thiết lập thời gian biểu thông minh.
Theo đại diện Growatt, các bộ sạc đều tương thích với tất cả các thương hiệu xe điện trên thị trường và hệ thống điện mặt trời.
Cũng theo chia sẻ từ nhà sản xuất “Thor hỗ trợ ba chế độ sạc khác nhau - Chế độ sạc nhanh, Chế độ Off-Peak và Chế độ PV Linkage,” nhà sản xuất giải thích. “Với Chế độ sạc nhanh, EV có thể được sạc với tốc độ tối đa, trong khi Chế độ Off -Peak cho phép người dùng sạc EV của họ trong giờ thấp điểm, giúp giảm chi phí tiền điện”.
Với chế độ sạc nhanh và chế độ thấp điểm, bộ sạc có thể được cấp nguồn bằng năng lượng mặt trời dư thừa và điện lưới. Ở hai chế độ này, hệ thống không yêu cầu năng lượng mặt trời dư thừa lớn hơn công suất hoạt động tối thiểu. Tuy nhiên, đây là điều bắt buộc trong chế độ PV Linkage
Ngoài ra, chức năng bảo vệ toàn diện cũng được đưa vào sản phẩm, đảm bảo quá trình vận hành được an toàn tuyệt đối. Chẳng hạn như “Bảo vệ RCD, Type A + 6mA, được tích hợp sẵn của Thor giúp tiết kiệm chi phí lắp đặt thêm RCD DC 6 mA, trong khi chức năng cân bằng tải thông minh của nó có thể điều chỉnh năng lượng sạc tự động theo giới hạn nguồn điện trong nhà và tránh tác động của cầu chì và gây ra mất điện, giúp khách hàng sử dụng an toàn” – Đại diện Growatt chia sẻ thêm.
Theo dự báo của các cơ quan nghiên cứu, tại Việt Nam, số lương xe điện (ô tô, xe máy, xe đạp điện) sẽ tiếp tục tăng lên, kéo theo nhu cầu tiêu thụ năng lượng giao thông cũng tăng, do đó việc hình thành cơ chế chính sách thu hút đầu tư vào các trạm sạc điện là yêu cầu cấp bách.
Tuy nhiên, để có cơ sở thúc đẩy sự phát triển xe điện ở Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, cần hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, như yêu cầu kỹ thuật và an toàn điện với hệ thống sạc nhanh, thay thế pin và ắc quy... Đồng thời, tối ưu hoá các trạm sạc và vị trí sạc pin bằng việc sử dụng các nguồn điện sạch, năng lượng tái tạo, quản lý cân bằng công suất lưới.
Trên thực tế, trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, Việt Nam cũng đã khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện...), đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Có thể nói, việc cho ra đời các bộ sạc xe điện của Growatt sẽ góp phần thúc đẩy định hướng phát triển ngành công nghiệp giao thông theo hướng sử dụng nhiên liệu sạch, bảo vệ môi trường trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Đồng thời tạo cơ hội cho các khách hàng, nhà đầu tư tham gia sâu vào lĩnh vực cung cấp năng lượng cho xe điện trong thời gian sắp tới.