Thứ hai 23/12/2024 18:59

Giảm thiểu ô nhiễm môi trường: Nhìn từ câu chuyện “Bao bì xanh”

Sử dụng bao bì xanh trong sản xuất, đóng gói và tiêu dùng đang là xu hướng chung của thế giới, điều này sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Giá trị mới cho sản phẩm

Với xu hướng đẩy mạnh tiêu dùng xanh trên khắp thế giới và đặc biệt là tại các nước phát triển, điều này đã làm thay đổi tư duy sản xuất, phân phối và thương mại. Giá trị của sản phẩm không chỉ còn chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, giá thành phù hợp mà còn phải thân thiện với môi trường. Điều này có nghĩa từ nguyên, nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất cho đến quá trình đóng gói và phân phối sản phẩm đều phải đảm bảo thân thiện với môi trường. Hiện bao bì xanh đã và đang được các nước nhập khẩu cũng như người tiêu dùng quan tâm.

Bao bì xanh có khả năng phân hủy sinh học đã được nhiều cửa bán lẻ tại Việt Nam sử dụng

Hiện các quốc gia trên thế giới đề cao vấn đề phát triển xanh, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn. Do đó, tái chế trở thành xu hướng mới, kể cả sản phẩm bao bì, cao su, may mặc, gỗ... Bao bì thân thiện với môi trường sẽ được nhiều người tiêu dùng lựa chọn hơn.

Theo các chuyên gia, xuất khẩu của Việt Nam có độ mở cao. Năm 2022 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ước đạt 732,5 tỷ USD, 800 tỷ USD sẽ là mục tiêu xuất khẩu của năm 2023. Hiện các nước đề cao vấn đề phát triển xanh, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn cho nên tái chế trở thành xu hướng mới, kể cả sản phẩm bao bì, cao su, may mặc, gỗ...

Chia sẻ về vấn đề này ông Tomaso Andreatta - Chủ tịch Tiểu ban Tăng trưởng xanh của EuroCham nhận định: “Bao bì thân thiện với môi trường được người tiêu dùng lựa chọn hơn. Các doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ và có hướng chuyển dịch kịp thời tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm”.

Về đóng gói, bao bì cho thị trường nội địa và xuất khẩu, ông Tomaso Andreatta cũngcho rằng, theo xu hướng hiện nay, bao bì phải phù hợp với quy cách mới về thân thiện với môi trường. Đồng thời, ghi nhãn bao bì đúng là những cái rất mới và quan trọng hơn bao bì đẹp. Bao bì đẹp cũng tùy phân khúc khách hàng, cái đẹp là cái tinh tế nhất, hấp dẫn nhất song quan trọng vẫn là quy cách.

Hiện nay, Nhật Bản thu gom 600.000 tấn ống nhựa trong đó trên 90% được quay về sản xuất. Các nước đã tái chế bao nylon từ hàng chục năm trước. Còn Việt Nam đang đem chôn rác và đốt rác nhưng không thể đốt được vì chưa phân loại. Cả triệu tấn nhựa hiện chưa tái chế được.

Rác thải của Việt Nam ( bao gồm cả rác thải nhựa) chưa được tái chế

Ông Cao Văn Sơn-Phó Viện trưởng Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô (Bộ Công Thương) cho rằng, việc tìm hiểu về quy định bao bì, nhãn mác của các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu còn rất hạn chế. Trong khi đó, các nước đang áp dụng kinh tế tuần hoàn. Muốn tuần hoàn thì phải dùng nguyên liệu tái chế. Sản phẩm phải quay lại giấy phải trở về giấy, ống nhựa phải trở về ống nhựa.

Bao bì xanh giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Theo khảo sát, thị trường bao bì “xanh” đã và đang có tốc độ tăng trưởng ổn định trên toàn cầu. Giá trị bao bì đã tiến sát đến con số 500 tỉ USD/năm, tăng trưởng bình quân 12%/năm. Ở Việt Nam, con số tăng trưởng là 13,4%/năm.

Hiện Việt Nam đang có khoảng trên 4.500 doanh nghiệp sản xuất bao bì, tập trung ở các vùng kinh tế trọng điểm như Đông Nam bộ 2627 doanh nghiệp, Đồng bằng sông Hồng có 1311 doanh nghiệp, Tây Nguyên 23 doanh nghiệp, Tây Bắc 5 doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khi nền công nghiệp hàng hóa phát triển, bao bì không chỉ dừng lại ở chức năng chứa đựng và bảo vệ sản phẩm mà nó còn được xem là chiếc áo của sản phẩm, là bộ mặt của thương hiệu, là một trong những yếu tố quan trọng giúp tác động và khích lệ hành vi của người tiêu dùng.

Bao bì bền vững là sự phát triển và sử dụng bao bì có thể tái chế, tái sử dụng và được làm từ các nguồn tài nguyên hoặc vật liệu tái tạo nhanh chóng. Hoạt động này làm giảm tác động môi trường và dấu chân sinh thái của chất thải sản phẩm tiêu dùng.

Hiện xu hướng sử dụng bao bì có thể tái chế, tái sử dụng đã ngày càng phổ biến tại các hệ thống bán lẻ hiện đại

Ông Dominic Mason - Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á, Công ty Sedgwick Richardson khẳng định: “Xu hướng cấm các sản phẩm nhựa dùng một lần không còn là điều mới mẻ trên thế giới. Nhiều nước đã ban hành lệnh cấm đối với các sản phẩm nhựa dùng một lần, hộp đựng thực phẩm, ống hút nhựa, túi nilong như Canada, Hàn Quốc, Chile, bang New South Wales, New Zealand,...”.

Tuy nhiên ông Dominic Mason cũng cho rằng áp lực vẫn tiếp tục gia tăng khi các luật và quy định mới được thực hiện trên toàn cầu để hạn chế ô nhiễm và khuyến khích tái chế. Đơn cử như các quy định đối với các mục tiêu bắt buộc về tỷ lệ tái chế, thuế và phí về ô nhiễm, các tiêu chuẩn báo cáo nghiêm ngặt và tuân thủ về ghi nhãn mác… Không nằm ngoài xu thế, Việt Nam cũng đang xem xét quy định bắt buộc tái chế chất thải bao bì.

Điều này giúp giảm thiểu rác thải nhựa- nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường sống hiện nay của cả con người và hệ sinh thái đặc biệt là sinh thái biển”, ông Dominic Mason khẳng định.

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% bao bì thân thiện với môi trường. Việc này sẽ rất khả quan khi có sự chung tay của nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng.

Trong khi đó ông Cao Văn Sơn khẳng định, sử dụng túi giấy thay cho túi nilon không những bảo vệ môi trường mà còn thể hiện sự sang trọng, thời trang của người dùng. Túi giấy không chỉ để đóng gói sản phẩm mang đi mà còn là phụ kiện khi đi dạo chơi mua sắm cũng rất đẹp và tinh tế.

Tuy nhiên không gì rẻ bằng bao bì nhựa nhưng điều này phải thay đổi để bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp bắt buộc phải thay đổi công nghệ và xu hướng sử dụng bao bì. Chi phí cho phát triển bền vững, kinh tế xanh không hề rẻ và chúng ta phải chấp nhận điều đó”, ông Sơn cho biết thêm.

Viện Công nghiệp Giấy và Xenlulo cũng đã tiến hành nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm bao bì thân thiện môi trường

Hiện Viện Công nghiệp Giấy và Xenlulo cũng đã tiến hành sản xuất các sản phẩm bao bì thân thiện môi trường như các bao bì giấy, túi giấy, ống hút…có chức năng như các sản phẩm nhựa. Điều này sẽ góp phần vào sự nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề rác thải nhựa ở Việt Nam.

Xanh hóa bao bì đang trở thành xu hướng để tăng sức cạnh tranh và bảo vệ môi trường. Ghi nhận, hiện nay có khoảng 38% người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền nhiều hơn cho sản phẩm xanh, bền vững.Việc sử dụng bao bì xanh, bao bì tái chế cũng chú trọng đến việc bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng, hạn chế tối đa tác động của các chất hóa học ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng. Qua đó giúp chúng ta giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhờ đó giảm lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất bao bì.

Còn tiếp...

Thu Hường
Bài viết cùng chủ đề: Bao bì xanh

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/12/2024: Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông hướng về Nam Trung Bộ và Tây nguyên

Dự báo thời tiết hôm nay 23/12/2024: Bắc Bộ trời hanh khô, Nam Bộ có mưa

Công đoàn Khối doanh nghiệp Thương mại Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh tặng quà nhân ngày 22/12

Bộ Y tế thông tin về loại sữa nhiễm chất tẩy rửa ở Hàn Quốc

Nhân sự địa phương: Ban Bí thư chỉ định hai Giám đốc Công an tỉnh giữ chức vụ Đảng

Hải quân Việt Nam và Campuchia tuần tra chung lần thứ 77

Hơn 260.000 lượt khách tham quan Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Áp thấp nhiệt đới hướng về quần đảo Trường Sa, miền Trung mưa lớn

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

Hàng chục nghìn người dân nhận thẻ đi tuyến số 1 metro VikkiGO miễn phí

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành thương mại

Trung đoàn 451: Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân

Tìm ra quán quân Cuộc thi Innovation and Development 2024 - The Future of Food

Dự báo thời tiết biển hôm nay 22/12/2024: Quần đảo Hoàng Sa biển động mạnh

Dự báo thời tiết hôm nay 22/12/2024: Bắc Bộ trưa chiều trời nắng, Trung Bộ có mưa

Nhiều địa phương tích cực triển khai Kế hoạch hành động CBRN

Bộ Nội vụ: Hơn 4.700 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật trong năm 2024

Tinh gọn bộ máy là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực

Chợ truyền thống Hà Nội: Nơi tấp nập - chốn vắng khách