Thứ sáu 09/05/2025 20:54

Ngành đóng gói bao bì hướng đến phát triển bền vững

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về công nghệ xử lý, chế biến & đóng gói bao bì (ProPak Vietnam 2024) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 3 – 5/4 tại TP. Hồ Chí Minh.

Triển lãm quốc tế ProPak Vietnam 2024 hứa hẹn đem đến cơ hội giao thương tiềm năng, sát cánh cùng doanh nghiệp hướng đến tăng trưởng bền vững thông qua các công nghệ thông minh.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, bao bì được đánh giá là một trong những ngành tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 15% -20% trong những năm tới. Hơn 900 nhà máy hiện đang hoạt động trong lĩnh vực này, với khoảng 70% trong số đó nằm ở khu vực phía Nam, chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai.

Doanh nghiệp có thể tìm kiếm các vật liệu bao bì thông minh, tiếp cận công nghệ, ý tưởng sáng tạo kỹ thuật từ khắp nơi trên thế giới tại ProPak Vietnam 2024 - Ảnh minh họa

Nhu cầu về bao bì giấy carton ngày càng tăng nhờ vào sự thúc đẩy của thương mại điện tử, sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành bán lẻ, mỹ phẩm và xuất khẩu sản phẩm điện tử. Hiện tại, ngành thực phẩm và đồ uống tiếp tục nắm giữ thị phần bao bì giấy đáng kể.

Kể từ khi chiến dịch “Race to Net Zero” – giảm phát thải ròng bằng 0 xuyên suốt đến năm 2050 được Chính phủ Việt Nam phát động, khái niệm kinh tế tuần hoàn và các yêu cầu về tính bền vững ngày càng có ảnh hưởng đến thiết kế bao bì. Đặc biệt, các bao bì khả năng tái chế cao đang dần trở thành một phần quan trọng của quy trình đóng gói trong ngành thực phẩm và đồ uống. Đây cũng là một trong những yếu tố then chốt thúc đẩy sự phát triển của ngành bao bì giấy Việt Nam. Quy mô thị trường bao bì giấy Việt Nam ước tính đạt 2,60 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 4,14 tỷ USD vào năm 2029 (theo Mordor Intelligence).

Bên cạnh bao bì giấy, thị trường bao bì kim loại Việt Nam cũng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, nhờ vào sự gia tăng của ngành thực phẩm, đồ uống. Quy mô thị trường bao bì hộp kim loại Việt Nam ước tính đạt 2,11 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 2,45 tỷ USD vào năm 2029.

Theo ông Jeffrey Au – Giám đốc kinh doanh – công ty Informa Markets Asia: Mức tiêu thụ bao bì nhựa sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, dù xu hướng giảm thiểu, thay thế các sản phẩm, nguyên liệu nhựa và các quy định quản lý chất thải ngày một nghiêm ngặt. Các doanh nghiệp bao bì có tầm nhìn xa về tương lai sẽ chuyển đổi dần sang quy trình sản xuất tuần hoàn. Trọng tâm chính của ngành lúc này là cung cấp nguyên liệu, thiết kế và các hệ thống đóng gói có khả năng tái chế cao, nhằm tích hợp ngành nhựa vào nền kinh tế tuần hoàn. Do đó, ProPak Vietnam 2024 sẽ là cầu nối kịp thời, thúc đẩy giao thương giữa các doanh nghiệp khi quy tụ hơn 450 đơn vị trưng bày đến từ hơn 30 quốc gia trên diện tích 15,000m2.

ProPak Vietnam 2024 kỳ vọng sẽ thu hút hơn 11.000 khách tham quan trong 3 ngày diễn ra triển lãm.

Phạm Kỳ
Bài viết cùng chủ đề: Bao bì xanh

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'