Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước: Người tiêu dùng hưởng lợi lớn
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước có hiệu lực thi hành trong 3 tháng kể từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024.
Theo đó, từ ngày nghị định này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 30/11/2024, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Từ ngày 1/12/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Đây là năm thứ tư liên tiếp xe ô tô sản xuất trong nước được hưởng chính sách này. Tuy nhiên, thời gian thực hiện chính sách lần này rút ngắn một nửa so với các đợt điều chỉnh trước đây là 6 tháng.
Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước trong 3 tháng |
Liên quan đến chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước, Bộ Tài chính cho rằng, năm 2024, trong khi sản lượng và doanh số bán ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước liên tục giảm thì ô tô nhập khẩu nguyên chiếc lại tăng nhanh.
Bên cạnh đó, từ đầu năm 2024, nhiều mẫu xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đã được nhà phân phối mạnh tay ưu đãi, hạ giá sâu giúp tăng doanh số, vượt lên, thu hẹp khoảng cách đáng kể so với xe sản xuất trong nước. Việt Nam đã ký kết 17 Hiệp định FTA, trong đó có nhiều FTA cam kết đưa thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0%. Việc thực hiện các cam kết này sẽ gây sức ép xe nhập khẩu có chất lượng, công nghệ cao, giá thành cạnh tranh đối với sản phẩm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Đây là những khó khăn đặc biệt trong giai đoạn hiện nay nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp sẽ không đủ để tạo ra sự ổn định trong duy trì sản lượng và doanh số bán hàng cũng như sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại, đồng đều và bền vững.
"Việc tiếp tục thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là một trong những giải pháp hỗ trợ tài chính, khuyến khích tiêu dùng; phục hồi tốc độ tăng trưởng của ngành; tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội.
Do vậy, để góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo đà để phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức thì việc thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là một trong những giải pháp cần thiết", Bộ Tài chính cho hay.
Đang có ý định tậu xe trong dịp này, anh Vũ Ngọc Anh (ở Cầu Giấy, Hà Nội) đến mua xe tại showroom ô tô ở 197A Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ, anh có ý định mua xe ô tô từ khoảng 2 tháng trước, nhưng khi nghe tin Nhà nước sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước trong 3 tháng nên đã quyết định lùi lại chờ quyết định chính thức.
"Mặc dù thời gian áp dụng được rút xuống 3 tháng nhưng như thế người dân được hưởng lợi tương đối rồi. Tôi đang tìm xe phù hợp với túi tiền, từ 700-800 triệu đồng để chốt tiền cọc, làm hợp đồng mua xe trong một vài hôm tới", anh Ngọc Anh cho hay.
Lễ bàn giao xe cho khách hàng tại showroom Hyundai Phạm Văn Đồng. |
Trao đổi với Báo Công Thương, một đại diện showroom Hyundai Phạm Văn Đồng cho hay, sau khi chính thức áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước, người dân đến xem xe nhiều hơn so với trước. Khách hàng đến tham khảo mua xe ở nhiều phân khúc khác nhau từ 400-600 triệu đồng và từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng, tùy theo nhu cầu.
"Với việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước, chắc chắn người dân sẽ được hưởng lợi lớn nhất. Người dân đương nhiên sẽ lùi thời điểm để được hưởng chính sách ưu đãi. Vì thực tế thời gian trước, một số khách hàng nghe tin Nhà nước sẽ lại giảm 50% lệ phí trước bạ cho các loại xe lắp ráp, sản xuất trong nước đến showroom đã dừng đặt cọc để chờ quyết định này", đại diện showroom Hyundai Phạm Văn Đồng cho hay.
Còn một nhân viên bán hàng tại showroom ô tô ở Phạm Hùng chia sẻ: "Với chính sách 50% giảm phí trước bạ với xe lắp ráp, sản xuất trong nước chắc chắn sẽ kích thích nhu cầu mau sắm của người dân. Với nhân viên bán hàng cũng hưởng lợi vì doanh số bán hàng tăng thì đương nhiên thu nhập cũng sẽ tốt hơn".