Đồng Nai tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình OCOP
Tỉnh Đồng Nai tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) theo kế hoạch số 262/KH-UBND, ngày 31 tháng 7 năm 2024.
Theo đó, kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025 nhằm khơi dậy tiềm nàng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững. Trên cơ sở đó tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Trong đó, mục tiêu là số sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên là 88 sản phẩm: số sản phẩm đạt 3 sao: 67 sản phẩm, sản phẩm đạt 4 sao: 18 sản phẩm, số sản phẩm đạt 5 sao: 03 sản phẩm.
Điểm giới thiệu và bán sản phẩm Ocop tại Đồng Nai |
Chương trình phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, tổ hợp tác và 30% chủ thể là các doanh nghiệp. Có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn gắn với vùng nguyên liệu ổn định, trong đó ưu tiên các sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng. Củng cố và nâng cấp ít nhất 20% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng và có ít nhất 02 sản phẩm làng nghề và nghề truyền thống đạt tiêu chuẩn OCOP.
Thêm vào đó, chương trình còn tổ chức tập huấn kiến thức chuyên môn quản lý, sản xuất, kinh doanh cho 100% cán bộ quản lý nhà nước thực hiện chương trình OCOP và 100% lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, chủ hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia Chương trình OCOP. Xây dựng và triển khai thực hiện dự án khởi nghiệp cấp tỉnh: 11 dự án; Xây dựng điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và các sản phẩm khác cấp tỉnh, cấp huyện: 25 điểm; Xây dựng và triển khai các dự án phát triển sản phẩm trọng điểm theo chuỗi giá trị và theo hướng khai thác thế mạnh sản phẩm của huyện: 06 dự án.
Tham gia chương trình OCOP, nông dân, tổ hợp tác, các HTX dần thay đổi nhận thức về xây dựng câu chuyện sản phẩm. Họ không chỉ chăm chút ở khâu sản xuất, nhiều chủ thể OCOP ngày càng quan tâm đầu tư bao bì, mẫu mã, nhãn hàng, thương hiệu gắn với đẩy mạnh quảng bá, phát triển thị trường cho sản phẩm.
Đến nay, Đồng Nai có 232 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) từ 3 sao trở lên. Hiện các địa phương chú trọng nâng hạng, nâng sao cho các sản phẩm OCOP. Trong đó, từ tỉnh đến các địa phương luôn quan tâm xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP bằng uy tín chất lượng để khẳng định chỗ đứng trên thị trường.