Thứ hai 23/12/2024 01:33

Doanh nghiệp cần hỗ trợ tiện ích tài chính để xuất khẩu xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang tạo đà cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Song để đảm bảo tăng trưởng an toàn, bền vững không thể thiếu vai trò hỗ các dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh đại dịch phức tạp hiện nay.

Doanh nghiệp nhanh chân xuất khẩu xuyên biên giới

Đại dịch đã gây ra nhiều khó khăn cho sản xuất, xúc tiến thương mại và giao thương hàng hóa của các DN. Phương thức buôn bán, xuất khẩu truyền thống không còn chiếm ưu thế đã khiến các DN phải thay đổi tư duy và cách buôn bán. Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều DN cũng biến nguy cơ thành cơ hội, làm động lực thúc đẩy bước sâu vào cuộc chơi số, chuyển đổi công nghệ, thích nghi với bối cảnh mới.

"So với xuất khẩu trực tiếp thì xuất khẩu hàng trực tuyến qua mạng sẽ khắc phục được các yếu điểm về địa lý, về số lượng hàng hóa và khả năng tiếp cận thị trường đồng thời lại giảm được chi phí", ông Nguyễn Hữu Tín - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh - chia sẻ.

Xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử: Doanh nghiệp cần hỗ trợ tiện ích tài chính

Từ thực tế của bối cảnh kinh doanh xuất khẩu mới này, Việt Nam đến nay được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) nhanh trên thế giới, với tốc độ 35% mỗi năm. Đây là một lợi thế để đẩy mạnh xuất nhập khẩu và thúc đẩy quá trình số hóa DN phát triển TMĐT xuyên biên giới, giúp DN vừa và nhỏ tìm kiếm mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt, tiết giảm chi phí, tối ưu nguồn lực để tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc khu vực phía Nam của Amazon Global Selling Việt Nam - cho rằng, mô hình DN xuất khẩu trực tuyến trên toàn cầu như Amazon đang làm có nhiều khác biệt so với truyền thống. DN ngồi ở Việt Nam có thể phục vụ khách hàng toàn cầu, không có sự cản trở về thời gian và không gian. DN xuất nhập khẩu Việt Nam cần có những bước chuẩn bị cần thiết để tận dụng lợi thế sẵn sàng bước vào giai đoạn xuất nhập khẩu qua TMĐT, nhanh chóng tiếp cận khách hàng ở khối thị trường lớn, khó tính như Bắc Mỹ, Nhật Bản, châu Âu...

Đề cập đến vấn đề mà nhiều DN quan tâm là làm thế nào để các DN có thể bán hàng qua các sàn TMĐT hiệu quả, ông Trần Xuân Thủy cho biết thêm, kinh doanh trên nền tảng TMĐT như Amazon, Alibaba về cơ bản không phức tạp, có thể ngồi ở Việt Nam phục vụ khách hàng ở nhiều nơi. Riêng Amazon hiện đang có 180 trung tâm xử lý hàng trên toàn cầu. Nền tảng này giúp cho sản phẩm DN có thể được chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn 1- 2 ngày. Nhiều sàn TMĐT cũng đã có công cụ để sử dụng tiếng Việt hoặc nhận sự hỗ trợ bằng tiếng Việt giúp các DN xuất khẩu Việt Nam dễ dàng thao tác.

Từ phía DN cũng cho rằng, đây thời điểm thuận lợi nhất để các DN phát triển xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới. Theo bà Tạ Thị Mỹ Tho - Quản lý kinh doanh Công ty GCAP, Việt Nam tham gia xuất khẩu rong nho qua Amazon, GCAP tích cực đọc các ý kiến đánh giá của khách hàng nước ngoài để hoàn thiện sản phẩm. DN xuất khẩu nên chọn hình thức Amazon FBA để có thể yên tâm với dịch vụ đóng gói vận chuyển, giao hàng, chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, thách thức đối với các DN xuất nhập khẩu như phải vượt qua các trở ngại của hàng rào thuế quan, nắm bắt nhanh lợi thế TMĐT xuyên biên giới để tăng xuất khẩu và nâng cao khả năng cạnh tranh ở quy mô toàn cầu.

Cần sự đồng hành các dịch vụ tài chính khi xuất khẩu

Theo ông Trần Thanh Tùng - Giám đốc Phân khúc khách hàng DN của Techcombank, cái khó đối với DN vừa và nhỏ là làm sao để có nguồn vốn kịp thời để có thể thực hiện giao dịch nhanh chóng, đơn giản, an toàn với chi phí hợp lý nhất. Theo đó, ngân hàng có thể hỗ trợ vốn cho DN khi DN muốn ứng trước giá trị bộ chứng từ để có vốn xoay vòng nhanh trong hạn mức nào tùy theo từng ngành nghề khác nhau... Các ngân hàng cũng có thể hỗ trợ các DN dễ dàng thực hiện các giao dịch thanh toán quốc tế với nhiều tiện ích đi kèm đảm bảo an toàn, gia tăng hiệu quả tài chính, xoay vòng vốn nhanh.

Hay nền tảng dịch vụ thanh toán tích hợp B2B xuyên biên giới của UnionPay cung cấp giải pháp thanh toán tích hợp B2B xuyên biên giới an toàn, thuận tiện, minh bạch và hiệu quả cao, thúc đẩy phát triển thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia hoặc khu vực trên thế giới. Nền tảng này cung cấp cho khách hàng DN các dịch vụ toàn diện như thanh toán trực tuyến xuyên biên giới, thu tiền trực tuyến, thanh toán xuất nhập khẩu bán lẻ, quản lý đơn hàng điện tử, thông tin DN và quản lý tài khoản...

Bên cạnh đó, cần xây dựng và phát triển hệ thống thanh toán TMĐT quốc gia, các tiện ích tích hợp thanh toán điện tử để sử dụng rộng rãi cho các mô hình TMĐT, đặc biệt loại hình TMĐT DN - người tiêu dùng, DN - DN, Chính phủ - người dân, Chính phủ - DN. Từ phía DN cũng cần phải có sự chủ động tham gia thâm nhập thị trường thế giới, qua website, fanpage của các sàn TMĐT và DN phải nghiên cứu, phải đặt câu hỏi, từ đó mới có thể cải thiện kỹ năng bán hàng qua sàn TMĐT. Đẩy nhanh thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN liên quan đến hàng hóa mua bán qua TMĐT xuyên biên giới như: Cấp giấy phép xuất nhập khẩu, khai báo điện tử, thanh toán điện tử, hóa đơn điện tử, chứng nhận xuất xứ điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024