Doanh nghiệp cần hỗ trợ tiện ích tài chính để xuất khẩu xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang tạo đà cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Song để đảm bảo tăng trưởng an toàn, bền vững không thể thiếu vai trò hỗ các dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh đại dịch phức tạp hiện nay.

Doanh nghiệp nhanh chân xuất khẩu xuyên biên giới

Đại dịch đã gây ra nhiều khó khăn cho sản xuất, xúc tiến thương mại và giao thương hàng hóa của các DN. Phương thức buôn bán, xuất khẩu truyền thống không còn chiếm ưu thế đã khiến các DN phải thay đổi tư duy và cách buôn bán. Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều DN cũng biến nguy cơ thành cơ hội, làm động lực thúc đẩy bước sâu vào cuộc chơi số, chuyển đổi công nghệ, thích nghi với bối cảnh mới.

"So với xuất khẩu trực tiếp thì xuất khẩu hàng trực tuyến qua mạng sẽ khắc phục được các yếu điểm về địa lý, về số lượng hàng hóa và khả năng tiếp cận thị trường đồng thời lại giảm được chi phí", ông Nguyễn Hữu Tín - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh - chia sẻ.

Doanh nghiệp cần hỗ trợ tiện ích tài chính để xuất khẩu xuyên biên giới
Xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử: Doanh nghiệp cần hỗ trợ tiện ích tài chính

Từ thực tế của bối cảnh kinh doanh xuất khẩu mới này, Việt Nam đến nay được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) nhanh trên thế giới, với tốc độ 35% mỗi năm. Đây là một lợi thế để đẩy mạnh xuất nhập khẩu và thúc đẩy quá trình số hóa DN phát triển TMĐT xuyên biên giới, giúp DN vừa và nhỏ tìm kiếm mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt, tiết giảm chi phí, tối ưu nguồn lực để tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc khu vực phía Nam của Amazon Global Selling Việt Nam - cho rằng, mô hình DN xuất khẩu trực tuyến trên toàn cầu như Amazon đang làm có nhiều khác biệt so với truyền thống. DN ngồi ở Việt Nam có thể phục vụ khách hàng toàn cầu, không có sự cản trở về thời gian và không gian. DN xuất nhập khẩu Việt Nam cần có những bước chuẩn bị cần thiết để tận dụng lợi thế sẵn sàng bước vào giai đoạn xuất nhập khẩu qua TMĐT, nhanh chóng tiếp cận khách hàng ở khối thị trường lớn, khó tính như Bắc Mỹ, Nhật Bản, châu Âu...

Đề cập đến vấn đề mà nhiều DN quan tâm là làm thế nào để các DN có thể bán hàng qua các sàn TMĐT hiệu quả, ông Trần Xuân Thủy cho biết thêm, kinh doanh trên nền tảng TMĐT như Amazon, Alibaba về cơ bản không phức tạp, có thể ngồi ở Việt Nam phục vụ khách hàng ở nhiều nơi. Riêng Amazon hiện đang có 180 trung tâm xử lý hàng trên toàn cầu. Nền tảng này giúp cho sản phẩm DN có thể được chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn 1- 2 ngày. Nhiều sàn TMĐT cũng đã có công cụ để sử dụng tiếng Việt hoặc nhận sự hỗ trợ bằng tiếng Việt giúp các DN xuất khẩu Việt Nam dễ dàng thao tác.

Từ phía DN cũng cho rằng, đây thời điểm thuận lợi nhất để các DN phát triển xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới. Theo bà Tạ Thị Mỹ Tho - Quản lý kinh doanh Công ty GCAP, Việt Nam tham gia xuất khẩu rong nho qua Amazon, GCAP tích cực đọc các ý kiến đánh giá của khách hàng nước ngoài để hoàn thiện sản phẩm. DN xuất khẩu nên chọn hình thức Amazon FBA để có thể yên tâm với dịch vụ đóng gói vận chuyển, giao hàng, chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, thách thức đối với các DN xuất nhập khẩu như phải vượt qua các trở ngại của hàng rào thuế quan, nắm bắt nhanh lợi thế TMĐT xuyên biên giới để tăng xuất khẩu và nâng cao khả năng cạnh tranh ở quy mô toàn cầu.

Cần sự đồng hành các dịch vụ tài chính khi xuất khẩu

Theo ông Trần Thanh Tùng - Giám đốc Phân khúc khách hàng DN của Techcombank, cái khó đối với DN vừa và nhỏ là làm sao để có nguồn vốn kịp thời để có thể thực hiện giao dịch nhanh chóng, đơn giản, an toàn với chi phí hợp lý nhất. Theo đó, ngân hàng có thể hỗ trợ vốn cho DN khi DN muốn ứng trước giá trị bộ chứng từ để có vốn xoay vòng nhanh trong hạn mức nào tùy theo từng ngành nghề khác nhau... Các ngân hàng cũng có thể hỗ trợ các DN dễ dàng thực hiện các giao dịch thanh toán quốc tế với nhiều tiện ích đi kèm đảm bảo an toàn, gia tăng hiệu quả tài chính, xoay vòng vốn nhanh.

Hay nền tảng dịch vụ thanh toán tích hợp B2B xuyên biên giới của UnionPay cung cấp giải pháp thanh toán tích hợp B2B xuyên biên giới an toàn, thuận tiện, minh bạch và hiệu quả cao, thúc đẩy phát triển thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia hoặc khu vực trên thế giới. Nền tảng này cung cấp cho khách hàng DN các dịch vụ toàn diện như thanh toán trực tuyến xuyên biên giới, thu tiền trực tuyến, thanh toán xuất nhập khẩu bán lẻ, quản lý đơn hàng điện tử, thông tin DN và quản lý tài khoản...

Bên cạnh đó, cần xây dựng và phát triển hệ thống thanh toán TMĐT quốc gia, các tiện ích tích hợp thanh toán điện tử để sử dụng rộng rãi cho các mô hình TMĐT, đặc biệt loại hình TMĐT DN - người tiêu dùng, DN - DN, Chính phủ - người dân, Chính phủ - DN. Từ phía DN cũng cần phải có sự chủ động tham gia thâm nhập thị trường thế giới, qua website, fanpage của các sàn TMĐT và DN phải nghiên cứu, phải đặt câu hỏi, từ đó mới có thể cải thiện kỹ năng bán hàng qua sàn TMĐT. Đẩy nhanh thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN liên quan đến hàng hóa mua bán qua TMĐT xuyên biên giới như: Cấp giấy phép xuất nhập khẩu, khai báo điện tử, thanh toán điện tử, hóa đơn điện tử, chứng nhận xuất xứ điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Cục thuế TP. Hà Nội nói gì về lùm xùm tiếp thị liên kết của Shopee?

Cục thuế TP. Hà Nội nói gì về lùm xùm tiếp thị liên kết của Shopee?

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Xem thêm