Thứ hai 18/11/2024 15:16

Đề xuất sáng kiến ngày mua sắm trực tuyến ASEAN

Cuộc họp trực tuyến đầu tiên của Ủy ban điều phối Thương mại điện tử ASEAN vừa diễn ra tại Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương.

Nội dung của cuộc họp tập trung vào sáng kiến xây dựng khung hội nhập số kỹ thuật số ASEAN (ADII). Đây là một trong những sáng kiến kinh tế trong năm ASEAN 2020 do Việt Nam là Chủ tịch. Mục đích của khung hội nhập số nhằm đánh giá mức độ sẵn sàng của các nước ASEAN và tổng thể khu vực trong việc thực thi 6 lĩnh vực ưu tiên đã xác định trong khung hội nhập số.

Các trụ cột trong chỉ số hội nhập số bao gồm: Thương mại và logistics số, bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng, thanh toán số và nhận dạng số; kỹ năng số; cải tiến và doanh nghiệp và mức độ sẵn sàng về thể chế và hạ tầng. ADII sẽ là công cụ quan trọng để đánh giá về mức độ thực thi hội nhập số, từ đó thúc đẩy việc thu hẹp khoảng cách số và gia tăng gắn kết ASEAN trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số.

Cuộc họp tập trung vào sáng kiến xây dựng khung hội nhập số kỹ thuật số ASEAN

Tại cuộc họp, các đại biểu cho biết, trong bối cảnh tác động của Covid-19 như hiện nay, thói quen tiêu dùng đang có sự thay đổi đáng kể. Người tiêu dùng đang ứng dụng mua hàng trực tuyến thay thế cho mua hàng truyền thống ngày càng nhiều. Theo Báo cáo của World Advertising Research Center (Warc), Việt Nam là một trong những nước cho thấy việc dịch chuyển phương thức mua hàng trực tuyến rất cao.

Việt Nam và Singapore cũng đã hợp tác xây dựng đề xuất sáng kiến Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN (ASEAN Online Sale Day). Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp thương mại điện tử trong khu vực ASEAN mở rộng thị trường trong khu vực cũng như người tiêu dùng trong ASEAN được trải nghiệm phương thức mua hàng trực tuyến xuyên biên giới với mức giá ưu đãi. Sáng kiến đã nhận được sự ủng hộ của các nước. Việt Nam và Singapore sẽ tiếp tục phối hợp để xây dựng kế hoạch tổng thể cho sự kiện này.

PV
Bài viết cùng chủ đề: Mua sắm

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sẽ chặn sàn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu không tuân thủ qui định của pháp luật Việt Nam

Bộ Công Thương: Tuyệt đối không giao dịch với các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Nông sản Gia Lai bùng nổ, sau 2 ngày livestream thu về 12,7 nghìn đơn hàng

Thấy gì đằng sau mức giá 'rẻ bất ngờ' của sàn thương mại điện tử Temu?

Bị nghi ngờ chất lượng sản phẩm, Temu khó chiếm lĩnh thị trường dù hạ giá ‘sập sàn’

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Kiểm soát chặt nguồn gốc và chất lượng hàng hoá trên sàn thương mại điện tử Temu

Trước sức ép hàng giá rẻ từ Temu, doanh nghiệp Việt làm gì để giữ 'sân nhà'?