Trước sức ép hàng giá rẻ từ Temu, doanh nghiệp Việt làm gì để giữ 'sân nhà'?

Trước "bão" hàng giá rẻ đến từ sàn Temu, ông Trần Văn Hiển cho rằng, doanh nghiệp trong nước phải nghiên cứu sản phẩm ngách, phát huy thế mạnh “tự thân”.
Ngày 24/10, sàn thương mại điện tử Temu đã có văn bản chính thức gửi Bộ Công Thương Công ty YouNet ECI nêu 3 tác động của Temu vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam Luật sư Nguyễn Hoài Sơn:Xử lý sàn thương mại điện tử Temu sai phạm thế nào?

Chia sẻ của ông Trần Văn Hiển - Phó trưởng Ban Đào tạo và Hội viên, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) với Báo Công Thương về thực trạng và giải pháp đối với các doanh nghiệp trong nước trước “bão" hàng giá rẻ từ sàn thương mại điện tử nước ngoài tràn vào thị trường Việt Nam.

Bão hàng giá rẻ từ sàn Temu: Để doanh nghiệp trong nước không ‘thua trên sân nhà’
Ông Trần Văn Hiển - Phó trưởng Ban Đào tạo và Hội viên, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Hiện nay nhiều sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Temu,... cung cấp hàng hóa giá rẻ tham gia vào thị trường Việt Nam và chiếm lĩnh thị phần lớn. Xin ông cho biết, việc này có ảnh hưởng gì tới các doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Phải nói rằng, sàn thương mại điện tử đã mang lại cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng nhiều lợi thế như: Tiếp cận thị trường rộng lớn, giảm chi phí, tiện lợi, đa dạng hóa sản phẩm, thanh toán linh hoạt, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các nhà bán hàng và doanh nghiệp dễ dàng quản trị dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả đã dần là một sự lựa chọn cho chính doanh nghiệp bán hàng và người tiêu dùng trong xã hội hiện đại.

Chính vì vậy, việc kinh doanh truyền thống đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng và tạo ra nhiều thách thức cũng như hệ lụy, đặc biệt khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 12/2019.

Hiện nay, các sàn thương mại điện tử có mặt tại Việt Nam chủ yếu đến từ thị trường Trung Quốc với những thế mạnh đã và đang tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang trên đà hồi phục, sau 3 năm bị tác động mạnh bởi dịch bệnh.

Những yếu tố tác động thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau như: Các sàn thương mại điện tử thường cung cấp những sản phẩm cạnh tranh về giá vì thực hiện việc bán hàng từ nhà sản xuất đến tận tay người tiêu dùng. Trong khi, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đặc biệt là những doanh nghiệp đang kinh doanh theo mô hình truyền thống với tiềm lực về vốn còn nhiều hạn chế, chi phí sản xuất, tiếp thị bán hàng cao, công nghệ lạc hậu dẫn đến khó đưa ra giá thành sản phẩm cạnh tranh.

Thói quen của người tiêu dùng đã có nhiều thay đổi, người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng hàng hóa nhập khẩu, với giá thành rẻ, điều này đã khiến cho hàng hóa nội địa ít được ưa chuộng hơn và cũng là một trong những yếu tố tác động trực tiếp gây ra sự khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước.

Một vấn đề nữa là chính những doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm kênh phân phối và marketing hiệu quả trong khi thị trường bị chi phối bởi các sàn thương mại điện tử với quy mô và tiềm lực lớn.

Bão hàng giá rẻ từ sàn Temu: Để doanh nghiệp trong nước không ‘thua trên sân nhà’
Temu là sàn thương mại điện tử xuyên quốc gia. Ảnh: baochinhphu.vn

Nhiều ý kiến cho rằng, người tiêu dùng thanh toán trên các sàn thương mại điện tử như Temu hay sàn nước ngoài khác phải qua các kênh trung gian quốc tế gây khó khăn kiểm soát dòng tiền, có thể thất thu thuế. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Trước tiên, chúng ta cần phải hiểu rằng, không thể cấm các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới nói chung và của Trung Quốc nói riêng bán hàng tại Việt Nam vì đây là xu thế của thế giới hiện đại và Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.

Điều quan trọng ở đây là Nhà nước cần phải có các chế tài, giải pháp kiểm soát sàn thương mại điện tử mang tính đồng bộ để đảm báo các hoạt động trên sàn thương mại điện tử diễn ra an toàn, hiệu quả, minh bạch và đúng pháp luật quy định.

Việc người mua hàng trong nước khi thực hiện các giao dịch mua hàng trên các sàn thương mại điện tử quốc tế, trong đó có một số sàn thương mại điện tử đến từ Trung Quốc, dòng tiền thanh toán các đơn hàng sẽ chảy ra ngoài lãnh thổ Việt Nam, việc cần làm là kiểm soát giao dịch, quản lý thuế phải chặt chẽ, hiệu quả.

Trước thực trạng này, theo ông phía cơ quan quản lý nhà nước cần làm gì để giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp nội địa?

Theo quan điểm của tôi, để giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử nước ngoài chiếm ưu thế, cơ quan quản lý nhà nước cần phải đưa ra những biện pháp có tác động phổ rộng và kịp thời, giúp doanh nghiệp trong nước yên tâm sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển bền vững.

Trong đó, triển khai sâu rộng các chương trình do Đảng, Mặt trận Tổ quốc, Chính phủ, bộ, ban, ngành khởi xướng, qua đó tuyên truyền, quảng bá, tôn vinh hàng hóa Việt Nam chất lượng. Ví dụ như chương trình Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; các chương trình xúc tiến thương mại giữa các vùng miền để đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến tận tay người tiêu dùng.

Đưa ra nhiều cơ chế, chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc tiếp cận vốn, đào tạo nâng cao năng lực, quy trình chuyển đổi số, khuyến khích đổi mới sáng tạo và giúp doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Ngoài ra, cần đưa khung pháp lý liên quan đến quy định của sàn thương mại điện tử và chính sách liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng và quyền lợi của doanh nghiệp trong nước.

Đồng thời, tăng cường quản lý giám sát để ngăn chặn các sàn thương mại điện tử buôn bán hàng nhái, hàng giả, vi phạm bản quyền ảnh hướng trực tiếp đến người tiêu dùng và trốn thuế. Thời gian qua, một số sàn thương mại điện tử đã đưa ra nhiều chính sách áp dụng chế tài đối với nhà cung cấp buôn bán hàng giả, hàng nhái và vi phạm bản quyền nhưng những chính sách đó vẫn chưa phải là tối ưu khi các vụ lừa đảo vẫn còn xảy ra ở một số sàn thương mại điện tử.

Cần xây dựng hạ tầng thương mại điện tử, hoàn thiện thể chế đồng bộ, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch và ổn định để tạo lòng tin cho người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp.

Với việc hàng hóa giá rẻ vào thị trường Việt Nam thông qua các nền tảng thương mại điện tử ứng dụng công nghệ ngày càng tiên tiến, tiện ích, xin ông cho biết, các doanh nghiệp trong nước cần cải thiện như thế nào để cạnh tranh với hàng giá rẻ nước ngoài?

Đánh giá trên bình diện chung các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước hiện nay còn nhiều hạn chế như về ứng dụng công nghệ vào quy trình sản xuất, tiếp thị, quảng bá sản phẩm,... Trước thực trạng thị trường Việt Nam đang tràn lan hàng hóa giá rẻ, đa dạng mẫu mã đến từ nước ngoài, doanh nghiệp trong nước phải tự đánh giá được thực lực của chính mình, điểm mạnh, điểm yếu, từ đó hoàn thiện quy trình, sản xuất theo từng lộ trình, từng giai đoạn đã được hoạch định.

Việc quan trọng là áp dụng cộng nghệ để tối ưu hóa quá trình sản xuất, kinh doanh, cải tiến sản phẩm, phong phú về mẫu mã hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tìm tòi, nghiên cứu đưa ra thị trường những sản phẩm ngách để tạo ra thế mạnh của chính bản thân doanh nghiệp.

Tăng cường xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư; tận dụng, khai thác các ứng dụng mạng xã hội, các kênh truyền thông đa phương tiện để, sàn thương mại điện tử quảng bá sản phẩm, từ đó tiếp cận và thu hút khách hàng.

Đồng thời, phải thực hiện việc phát triển dịch vụ chăm sóc trước và sau bán hàng. Đây là vấn đề quan trọng để lấy lại niềm tin đối với người tiêu dùng.

Xin cảm ơn ông!

Minh Quang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Với chủ đề "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo" là động lực để các doanh nghiệp nỗ lực xây dựng thương hiệu mạnh trên trường quốc tế.
Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.
Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Quý I/2025, dệt may tiếp tục đứng trong nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, một số doanh nghiệp đạt doanh thu tốt ngay quý đầu tiên của năm.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Theo các chuyên gia, để đối phó với hàng giả, hàng nhái trên thị trường, công nghệ truy xuất nguồn gốc được xem là tối ưu trong bối cảnh hiện nay.
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, Bộ Công Thương ký thỏa thuận hợp tác với bộ, ngành, địa phương Trung Quốc.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Tăng trưởng kinh tế quý I của nhiều địa phương đã vượt kịch bản đề ra từ đầu năm, tạo đà cho việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2025.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Quan hệ hợp tác ngày càng thực chất và hiệu quả tới các cấp địa phương.
Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Từ đầu năm 2025 đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến nhằm thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc.
Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Chuyên gia khuyến nghị gì?

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Chuyên gia khuyến nghị gì?

Ưu tiên thúc đẩy, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên là nhiệm vụ được Chính phủ đặt ra. Nhiều giải pháp đã được chuyên gia hiến kế.
Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Việc mở rộng chuỗi sản phẩm muối Tuyết Diêm không chỉ đa dạng hoá thị trường tiêu thụ mà còn tạo công ăn việc làm cho bà con trên địa bàn.
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Philippines sẽ là quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho xuất khẩu gạo Việt Nam, song sức ép cũng vô cùng lớn.
Mỹ miễn áp thuế loạt thiết bị điện tử: Tin vui cho chuỗi cung ứng

Mỹ miễn áp thuế loạt thiết bị điện tử: Tin vui cho chuỗi cung ứng

Ngày 12/4, Tổng thống Trump vừa ban hành quyết định miễn thuế đối ứng cho hàng loạt thiết bị điện tử, tín hiệu tích cực cho ngành công nghệ và người tiêu dùng.
KOL vươn ra toàn cầu, còn luật thì ở đâu?

KOL vươn ra toàn cầu, còn luật thì ở đâu?

Trong bối cảnh thương mại điện tử xuyên biên giới, hoạt động của KOL đang vượt khỏi khung pháp lý hiện hành, đặt ra loạt thách thức mới cho quản lý nhà nước.
Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Trong 3 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu các loại hình qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt hơn 17,8 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ.
EU kết luận điều tra thuế thép cán nóng từ Việt Nam

EU kết luận điều tra thuế thép cán nóng từ Việt Nam

Theo Cục Phòng vệ thương mại, EU đã ban hành thông báo kết luận sơ bộ vụ việc điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam.
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Mobile VerionPhiên bản di động