Trước sức ép hàng giá rẻ từ Temu, doanh nghiệp Việt làm gì để giữ 'sân nhà'?

Trước "bão" hàng giá rẻ đến từ sàn Temu, ông Trần Văn Hiển cho rằng, doanh nghiệp trong nước phải nghiên cứu sản phẩm ngách, phát huy thế mạnh “tự thân”.
Ngày 24/10, sàn thương mại điện tử Temu đã có văn bản chính thức gửi Bộ Công Thương Công ty YouNet ECI nêu 3 tác động của Temu vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam Luật sư Nguyễn Hoài Sơn:Xử lý sàn thương mại điện tử Temu sai phạm thế nào?

Chia sẻ của ông Trần Văn Hiển - Phó trưởng Ban Đào tạo và Hội viên, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) với Báo Công Thương về thực trạng và giải pháp đối với các doanh nghiệp trong nước trước “bão" hàng giá rẻ từ sàn thương mại điện tử nước ngoài tràn vào thị trường Việt Nam.

Bão hàng giá rẻ từ sàn Temu: Để doanh nghiệp trong nước không ‘thua trên sân nhà’
Ông Trần Văn Hiển - Phó trưởng Ban Đào tạo và Hội viên, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Hiện nay nhiều sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Temu,... cung cấp hàng hóa giá rẻ tham gia vào thị trường Việt Nam và chiếm lĩnh thị phần lớn. Xin ông cho biết, việc này có ảnh hưởng gì tới các doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Phải nói rằng, sàn thương mại điện tử đã mang lại cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng nhiều lợi thế như: Tiếp cận thị trường rộng lớn, giảm chi phí, tiện lợi, đa dạng hóa sản phẩm, thanh toán linh hoạt, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các nhà bán hàng và doanh nghiệp dễ dàng quản trị dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả đã dần là một sự lựa chọn cho chính doanh nghiệp bán hàng và người tiêu dùng trong xã hội hiện đại.

Chính vì vậy, việc kinh doanh truyền thống đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng và tạo ra nhiều thách thức cũng như hệ lụy, đặc biệt khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 12/2019.

Hiện nay, các sàn thương mại điện tử có mặt tại Việt Nam chủ yếu đến từ thị trường Trung Quốc với những thế mạnh đã và đang tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang trên đà hồi phục, sau 3 năm bị tác động mạnh bởi dịch bệnh.

Những yếu tố tác động thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau như: Các sàn thương mại điện tử thường cung cấp những sản phẩm cạnh tranh về giá vì thực hiện việc bán hàng từ nhà sản xuất đến tận tay người tiêu dùng. Trong khi, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đặc biệt là những doanh nghiệp đang kinh doanh theo mô hình truyền thống với tiềm lực về vốn còn nhiều hạn chế, chi phí sản xuất, tiếp thị bán hàng cao, công nghệ lạc hậu dẫn đến khó đưa ra giá thành sản phẩm cạnh tranh.

Thói quen của người tiêu dùng đã có nhiều thay đổi, người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng hàng hóa nhập khẩu, với giá thành rẻ, điều này đã khiến cho hàng hóa nội địa ít được ưa chuộng hơn và cũng là một trong những yếu tố tác động trực tiếp gây ra sự khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước.

Một vấn đề nữa là chính những doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm kênh phân phối và marketing hiệu quả trong khi thị trường bị chi phối bởi các sàn thương mại điện tử với quy mô và tiềm lực lớn.

Bão hàng giá rẻ từ sàn Temu: Để doanh nghiệp trong nước không ‘thua trên sân nhà’
Temu là sàn thương mại điện tử xuyên quốc gia. Ảnh: baochinhphu.vn

Nhiều ý kiến cho rằng, người tiêu dùng thanh toán trên các sàn thương mại điện tử như Temu hay sàn nước ngoài khác phải qua các kênh trung gian quốc tế gây khó khăn kiểm soát dòng tiền, có thể thất thu thuế. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Trước tiên, chúng ta cần phải hiểu rằng, không thể cấm các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới nói chung và của Trung Quốc nói riêng bán hàng tại Việt Nam vì đây là xu thế của thế giới hiện đại và Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.

Điều quan trọng ở đây là Nhà nước cần phải có các chế tài, giải pháp kiểm soát sàn thương mại điện tử mang tính đồng bộ để đảm báo các hoạt động trên sàn thương mại điện tử diễn ra an toàn, hiệu quả, minh bạch và đúng pháp luật quy định.

Việc người mua hàng trong nước khi thực hiện các giao dịch mua hàng trên các sàn thương mại điện tử quốc tế, trong đó có một số sàn thương mại điện tử đến từ Trung Quốc, dòng tiền thanh toán các đơn hàng sẽ chảy ra ngoài lãnh thổ Việt Nam, việc cần làm là kiểm soát giao dịch, quản lý thuế phải chặt chẽ, hiệu quả.

Trước thực trạng này, theo ông phía cơ quan quản lý nhà nước cần làm gì để giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp nội địa?

Theo quan điểm của tôi, để giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử nước ngoài chiếm ưu thế, cơ quan quản lý nhà nước cần phải đưa ra những biện pháp có tác động phổ rộng và kịp thời, giúp doanh nghiệp trong nước yên tâm sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển bền vững.

Trong đó, triển khai sâu rộng các chương trình do Đảng, Mặt trận Tổ quốc, Chính phủ, bộ, ban, ngành khởi xướng, qua đó tuyên truyền, quảng bá, tôn vinh hàng hóa Việt Nam chất lượng. Ví dụ như chương trình Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; các chương trình xúc tiến thương mại giữa các vùng miền để đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến tận tay người tiêu dùng.

Đưa ra nhiều cơ chế, chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc tiếp cận vốn, đào tạo nâng cao năng lực, quy trình chuyển đổi số, khuyến khích đổi mới sáng tạo và giúp doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Ngoài ra, cần đưa khung pháp lý liên quan đến quy định của sàn thương mại điện tử và chính sách liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng và quyền lợi của doanh nghiệp trong nước.

Đồng thời, tăng cường quản lý giám sát để ngăn chặn các sàn thương mại điện tử buôn bán hàng nhái, hàng giả, vi phạm bản quyền ảnh hướng trực tiếp đến người tiêu dùng và trốn thuế. Thời gian qua, một số sàn thương mại điện tử đã đưa ra nhiều chính sách áp dụng chế tài đối với nhà cung cấp buôn bán hàng giả, hàng nhái và vi phạm bản quyền nhưng những chính sách đó vẫn chưa phải là tối ưu khi các vụ lừa đảo vẫn còn xảy ra ở một số sàn thương mại điện tử.

Cần xây dựng hạ tầng thương mại điện tử, hoàn thiện thể chế đồng bộ, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch và ổn định để tạo lòng tin cho người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp.

Với việc hàng hóa giá rẻ vào thị trường Việt Nam thông qua các nền tảng thương mại điện tử ứng dụng công nghệ ngày càng tiên tiến, tiện ích, xin ông cho biết, các doanh nghiệp trong nước cần cải thiện như thế nào để cạnh tranh với hàng giá rẻ nước ngoài?

Đánh giá trên bình diện chung các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước hiện nay còn nhiều hạn chế như về ứng dụng công nghệ vào quy trình sản xuất, tiếp thị, quảng bá sản phẩm,... Trước thực trạng thị trường Việt Nam đang tràn lan hàng hóa giá rẻ, đa dạng mẫu mã đến từ nước ngoài, doanh nghiệp trong nước phải tự đánh giá được thực lực của chính mình, điểm mạnh, điểm yếu, từ đó hoàn thiện quy trình, sản xuất theo từng lộ trình, từng giai đoạn đã được hoạch định.

Việc quan trọng là áp dụng cộng nghệ để tối ưu hóa quá trình sản xuất, kinh doanh, cải tiến sản phẩm, phong phú về mẫu mã hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tìm tòi, nghiên cứu đưa ra thị trường những sản phẩm ngách để tạo ra thế mạnh của chính bản thân doanh nghiệp.

Tăng cường xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư; tận dụng, khai thác các ứng dụng mạng xã hội, các kênh truyền thông đa phương tiện để, sàn thương mại điện tử quảng bá sản phẩm, từ đó tiếp cận và thu hút khách hàng.

Đồng thời, phải thực hiện việc phát triển dịch vụ chăm sóc trước và sau bán hàng. Đây là vấn đề quan trọng để lấy lại niềm tin đối với người tiêu dùng.

Xin cảm ơn ông!

Minh Quang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.

Tin cùng chuyên mục

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Hợp tác chiến lược giữa Toyar và Realsee, qua nền tàng Fidovn sẽ đem lại giải pháp số hóa hiện đại, tối ưu trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối tới Mỹ.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Ngày 19/11, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyester.
Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Sáng 19/11, tại Sơn La, đã diễn ra lễ công bố khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (mốc giới 255), tỉnh Sơn La và Pa Háng, tỉnh Huaphanh, Lào.
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Khách sạn Đối ngoại (Hà Nội) với khoảng 1.000 đại biểu tham dự.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động