Thấy gì đằng sau mức giá 'rẻ bất ngờ' của sàn thương mại điện tử Temu?

Đằng sau mức giá rẻ 'bất ngờ' của sàn thương mại điện tử Temu là hàng loạt người bán hàng bị ép giá, cũng như vô số hàng hóa kém chất lượng, gây nguy hiểm...
Nhiều quốc gia 'mạnh tay' với sàn thương mại điện tử Temu Luật sư Nguyễn Hoài Sơn:Xử lý sàn thương mại điện tử Temu sai phạm thế nào? Trước sức ép hàng giá rẻ từ Temu, doanh nghiệp Việt làm gì để giữ 'sân nhà'?

Trong cuộc họp báo thường kỳ quý III của Bộ Công Thương vào tuần qua, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã trả lời các câu hỏi về quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt là về sàn thương mại điện tử Temu.

Thấy gì đằng sau mức giá 'rẻ bất ngờ' của sàn thương mại điện tử Temu?
Buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương vào chiều 23/10 vừa qua. Ảnh: Cấn Dũng

Đáng chú ý nhất tại sự kiện là câu nói của Thứ trưởng Bộ Công Thương: “Về giá cả, tôi cũng ngạc nhiên khi thấy giá của họ rất rẻ, nhưng cần điều tra, nghiên cứu kỹ lưỡng vì chưa thể khẳng định mức giá đó là chính xác.”

Trên thực tế, gần một tháng qua, người tiêu dùng Việt Nam đã liên tục bắt gặp các quảng cáo rầm rộ về sàn Temu, giới thiệu mức giá giảm sâu đến 90%, thu hút đông đảo sự quan tâm và chú ý.

Lý giải về mức giá thấp này, đại diện của Temu từng chia sẻ với kênh truyền hình CBS (Mỹ): “Chi phí hiệu quả của chúng tôi đến từ việc kết nối trực tiếp người tiêu dùng với nhà sản xuất, loại bỏ các khâu trung gian và chênh lệch giá. Ngoài ra, mô hình từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng giúp giảm chi phí vận chuyển, lưu kho và xử lý, đảm bảo giá cả phải chăng và giao hàng nhanh chóng".

Tuy nhiên, hàng loạt các phóng sự điều tra của báo chí quốc tế đã cho thấy giá bán “gây sốc” của Temu còn xuất phát từ các “chiến thuật” khác, bao gồm áp giá ép người bán và cung cấp sản phẩm có chất lượng thấp, thậm chí gây nguy hiểm đến người mua hàng.

Người bán hàng trên Temu bị "ép" bán giá thấp

Theo điều tra của tạp chí Wired (Mỹ), một phần lý do hàng hóa trên Temu có giá rẻ là do công ty này đã tạo áp lực lớn lên các nhà bán lẻ hàng hóa tại Trung Quốc, buộc họ phải giảm giá xuống mức khó có lợi nhuận.

Thấy gì đằng sau mức giá 'rẻ bất ngờ' của sàn thương mại điện tử Temu?
Sàn thương mại điện tử Temu. Ảnh: Reuters

Chia sẻ với tạp chí Wired, Tai Shi, một người bán hàng trên Temu cho biết, anh được Pinduoduo (phiên bản nội địa của Temu) tiếp cận lần đầu vào năm 2022 sau khi đã kinh doanh hàng gia dụng trên mạng nhiều năm. Tuy nhiên, sau khi tham gia Temu, anh nhận thấy mình không thể kiểm soát giá bán sản phẩm.

Theo anh, Temu thường yêu cầu anh giảm giá mặt hàng và nếu đồng ý, nền tảng này sẽ tự quyết định mức giá mới. “Bạn không có quyền quyết định giá sản phẩm. Nếu không muốn hạ giá, sản phẩm của bạn có thể bị gỡ khỏi Temu”, anh chia sẻ.

Tương tự, Sandy – một người bán sản phẩm cho thú cưng – cho biết chị đã ngừng bán hàng trên Temu từ tháng 3/2024. Chia sẻ với Wired, Sandy nói: “Chúng tôi gửi vài sản phẩm để thử bán trên Temu, và khi thấy sản phẩm bán chạy, Temu yêu cầu chúng tôi gửi thêm hàng với số lượng lớn. Sau khi chi tiền cho chi phí kho vận, Temu lại yêu cầu chúng tôi giảm giá hàng hóa”.

Giống như Tai Shi, Sandy cũng khẳng định rằng nếu người bán hàng không đồng ý với mức giá của Temu, sản phẩm sẽ bị gỡ khỏi trang thương mại điện tử này. Sau khi chấp nhận bán hàng với giá lỗ trên Temu, Sandy đã đóng cửa trang bán hàng trên Temu, bất chấp vô số lời mời chào quay lại. “Bất kỳ cơ hội nào mà Temu hứa hẹn cho tôi cũng không thể bù đắp cho tổn thất cho tôi phải chịu”, chị Sandy nói.

Giống như Sandy, Ann Zhang, một người bán sản phẩm mẹ và bé trên Temu, cũng khẳng định rằng người bán hàng phải chịu chi phí kho tải, cũng như các chi phí chứng nhận sản phẩm và các loại thuế. Chia sẻ với kênh truyền hình ABC (Australia), chị Ann Zhang thừa nhận: “Tôi vẫn đang bị lỗ. Kể từ khi bán hàng, tôi đã đầu tư trên 15.000 nhân dân tệ (tương đương 53,2 triệu đồng), và đến nay chỉ mới thu lại 600 nhân dân tệ (tương đương 2,1 triệu đồng)".

Hàng hóa kém chất lượng, thậm chí “nguy hiểm”

Temu cũng là nơi bán nhiều hàng hóa kém chất lượng và thậm chí là gây rủi ro về an toàn. Theo tạp chí Time (Mỹ), kể từ năm 2022, hàng loạt khách hàng của Temu tại Mỹ đã phàn nàn về hàng hóa không được giao, sản phẩm nhận được không đúng như quảng cáo.

Một bài phóng sự điều tra của tạp chí Which (Anh) đã phát hiện hàng loạt máy sưởi mua từ Temu có nguy cơ gây điện giật, thậm chí gây cháy nổ. Hệ thống điện và dây dẫn bên trong các sản phẩm từ Temu cũng được Which cho là kém chất lượng, một số còn sử dụng cầu chì giả.

Còn trong một phóng sự điều tra khác của kênh truyền hình Channel 4 (Anh), một chuyên gia thử nghiệm chất độc đã phát hiện một chiếc vòng cổ “bạc”, được bán với giá 2,17 bảng Anh (tương đương 71 nghìn đồng) trên Temu có chứa lượng chì gấp mười lần so với quy định. Các chuyên gia cũng phát hiện một chiếc áo khoác trẻ em trị giá 11,09 bảng Anh (tương đương 363 nghìn đồng) được bán trên Temu có chứa antimon, một chất có thể gây hại với hệ thần kinh trẻ

Theo Channel 4, việc tiếp xúc lâu dài với kim loại nặng như chì và antimon có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như làm sẩy thai, vô sinh và tổn thương các cơ như thận và phổi. Kênh này cũng dẫn lời giáo sư hóa học hữu cơ Laurence Harwood cho biết: "Trẻ em dưới sáu tuổi đặc biệt rất dễ bị ngộ độc chì và các kim loại có thể gây rủi ro đến sự phát triển tinh thần, thể chất và có thể gây ra các vấn đề về thần kinh ở cả người trẻ và người già".

Chứng nhận an toàn có dấu hiệu bị làm giả

Cũng trong phóng sự điều tra của Channel 4, một số sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử Temu đã bị phát hiện có dấu hiệu làm giả giấy chứng nhận an toàn từ các tổ chức uy tín.

Cụ thể, trang Temu tại Anh hiện đang bán nhiều sản phẩm gia dụng điện với chứng nhận an toàn của VDE (một tổ chức kiểm tra và chứng nhận sản phẩm điện tại châu Âu). Tuy nhiên, ông Hendrick Schafer, đại diện của VDE, cho biết hình ảnh chứng nhận an toàn của những sản phẩm này đã bị chỉnh sửa, bằng cách chèn tên người bán hàng Temu vào tên của người sở hữu chính hãng.

Ông Schafer khẳng định: “Đây là bản sao giả mạo và hành động này là bất hợp pháp. Các thiết bị điện nếu có giấy chứng nhận giả mạo có thể không đảm bảo cách điện, gây ra nguy cơ giật điện và thậm chí là dẫn đến tử vong.”

Channel 4 còn phát hiện nhiều sản phẩm y tế trên Temu được gắn nhãn “được FDA chứng nhận” “được FDA chấp thuận.” Tuy nhiên, theo thông tin từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), cơ quan này chưa từng cấp phép hay chứng nhận cho bất kỳ sản phẩm nào mà Channel 4 nêu tên.

Ngoài ra, phóng viên Channel 4 cũng tìm thấy các móc khóa carabiner (một dụng cụ leo núi và xây dựng) trên Temu với nhãn hiệu an toàn của UIAA (Liên đoàn Leo núi Quốc tế). Tuy nhiên, ông Nick Galpin, đại diện UIAA về tiêu chuẩn an toàn, cho biết các sản phẩm này không có nhãn hiệu của nhà sản xuất in trên sản phẩm, khiến việc xác minh nguồn gốc và chứng nhận an toàn gặp khó khăn. Ông Galpin cũng khẳng định: “UIAA sẽ không cấp nhãn an toàn cho bất kỳ sản phẩm nào mà không có nhãn hiệu rõ ràng.”

Nền tảng bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới Temu ra mắt lần đầu vào tháng 9/2022, thuộc Tập đoàn PDD (Trung Quốc) và hiện bán hàng trực tiếp đến 82 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Vào ngày 24/10/2024, Temu đã có văn bản chính thức gửi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương về việc thực hiện các yêu cầu tuân thủ pháp luật thương mại điện tử Việt Nam khi gia nhập thị trường.

Tại Công văn 8598/BCT-TMĐT ngày 26/10, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ động liên hệ với đội ngũ pháp lý của Temu để yêu cầu tuân thủ pháp luật Việt Nam ngay trong tháng 10/2024. Trong trường hợp cần thiết, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số có thể phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tăng cường truyền thông, hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm trực tuyến trên các nền tảng mại điện tử, gồm các sàn xuyên biên giới như Temu. Đặc biệt, người dân tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Phú Quý
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sàn Temu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26%/năm, thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Việc tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử kỳ vọng sẽ tạo thế cho Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực trong khu vực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động