Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với Indonesia
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Indonesia có cơ hội gặp gỡ, trao đổi tìm kiếm các đối tác xuất nhập khẩu và các đối tác phân phối sản phẩm, mở rộng thị trường, thúc đẩy phát triển và phục hồi kinh tế hậu Covid-19, chiều 19/12, tại Showroom Xuất khẩu 92 – 96 Nguyễn Huệ (TP. Hồ Chí Minh) diễn ra “Hội nghị kết nối giao thương giữa Doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Indonesia năm 2022”, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh(ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức.
Ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC), phát biểu khai mạc hội nghị kết nối giao thương |
Ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - cho biết: Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của thị trường Indonesia rất lớn, nhất là các sản phẩm Halal – vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.
Hiện nay, Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Tổng kim ngạch xuất nhập khẩuViệt Nam – Indonesia 10 tháng đầu năm 2022 đạt 11,58 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt trên 3,78 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia bao gồm: hàng thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt, may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày, sắt thép các loại… Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia.
Có thể thấy, hàng hóa Việt Nam cũng đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tuấn các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như các sản phẩm nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng của Việt Nam hiện vẫn còn chưa thâm nhập mạnh vào thị trường và có giá trị kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn. Có thể khẳng định Việt Nam – Indonesia vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.
Cơ hội cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, công nghiệp tiêu dùng... vào thị trường Indonesia |
Theo ông Nguyễn Tuấn, hội nghị kết nối giao thương sẽ mang đến cho doanh nghiệp những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Indonesia và doanh nghiệp hai bên sẽ tìm được những đối tác tiềm năng, đáp ứng được các yêu cầu và mong muốn của doanh nghiệp. Về phía doanh nghiệp Indonesia, ngoài kết nối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu TP. Hồ Chí Minh để tìm đại lý phân phối, doanh nghiệp Indonesia có thể tìm được cơ hội tham gia vào thị trường Việt Nam thông qua hai hệ thống phân phối hiện đại đang tham dự vào buổi kết nối ngày hôm nay là chuỗi siêu thị Satra và Saigon Co.op.
Chia sẻ tại hội nghị ông Agustaviano Sofjan - Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh - nhấn mạnh: Các cơ quan chức năng của Indonesia luôn tạo điều kiện và là cầu nối nhằm thúc đẩy tiềm năng cũng như cơ hội giữa hai nước, góp phần củng cố và tăng cường kết nối giữa chính phủ, người dân và các doanh nghiệp. Đến với hội thảo có sự tham gia của 9 doanh nghiệp và nhà phân phối các sản phẩm đến từ Indonesia. Các doanh nghiệp này hoạt động trong 3 lĩnh vực chính: F&B, đồ nhựa gia dụng và đồ thủ công.
Ông Agustaviano Sofjan hy vọng thông qua hỗ trợ của ITPC các doanh nghiệp sẽ mở rộng mạng lưới kinh doanh và đạt được thỏa thuận kinh doanh cụ thể, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp của hai nước.
“Vào năm 2023 tới đây, Indonesia và Việt Nam sẽ kỷ niệm chặng đường một thập kỷ quan hệ Đối tác Chiến lược. Chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cần phải khai thác thêm nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa” - ông Agustaviano Sofjan kỳ vọng
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, tại hội nghị kết nối giao thương rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia đã gặp gỡ, trao đổi cũng như tìm kiếm các đối tác phân phối sản phẩm, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu những sản phẩm tiềm năng, có thế mạnh của hai bên.