Thứ sáu 29/11/2024 12:12

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với Indonesia

Nhiều sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam chưa thâm nhập mạnh vào thị trường Indonesia, do đó vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Indonesia có cơ hội gặp gỡ, trao đổi tìm kiếm các đối tác xuất nhập khẩu và các đối tác phân phối sản phẩm, mở rộng thị trường, thúc đẩy phát triển và phục hồi kinh tế hậu Covid-19, chiều 19/12, tại Showroom Xuất khẩu 92 – 96 Nguyễn Huệ (TP. Hồ Chí Minh) diễn ra “Hội nghị kết nối giao thương giữa Doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Indonesia năm 2022”, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh(ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC), phát biểu khai mạc hội nghị kết nối giao thương

Ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - cho biết: Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của thị trường Indonesia rất lớn, nhất là các sản phẩm Halal – vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Hiện nay, Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Tổng kim ngạch xuất nhập khẩuViệt Nam – Indonesia 10 tháng đầu năm 2022 đạt 11,58 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt trên 3,78 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia bao gồm: hàng thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt, may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày, sắt thép các loại… Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia.

Có thể thấy, hàng hóa Việt Nam cũng đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tuấn các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như các sản phẩm nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng của Việt Nam hiện vẫn còn chưa thâm nhập mạnh vào thị trường và có giá trị kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn. Có thể khẳng định Việt Nam – Indonesia vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

Cơ hội cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, công nghiệp tiêu dùng... vào thị trường Indonesia

Theo ông Nguyễn Tuấn, hội nghị kết nối giao thương sẽ mang đến cho doanh nghiệp những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Indonesia và doanh nghiệp hai bên sẽ tìm được những đối tác tiềm năng, đáp ứng được các yêu cầu và mong muốn của doanh nghiệp. Về phía doanh nghiệp Indonesia, ngoài kết nối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu TP. Hồ Chí Minh để tìm đại lý phân phối, doanh nghiệp Indonesia có thể tìm được cơ hội tham gia vào thị trường Việt Nam thông qua hai hệ thống phân phối hiện đại đang tham dự vào buổi kết nối ngày hôm nay là chuỗi siêu thị Satra và Saigon Co.op.

Chia sẻ tại hội nghị ông Agustaviano Sofjan - Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh - nhấn mạnh: Các cơ quan chức năng của Indonesia luôn tạo điều kiện và là cầu nối nhằm thúc đẩy tiềm năng cũng như cơ hội giữa hai nước, góp phần củng cố và tăng cường kết nối giữa chính phủ, người dân và các doanh nghiệp. Đến với hội thảo có sự tham gia của 9 doanh nghiệp và nhà phân phối các sản phẩm đến từ Indonesia. Các doanh nghiệp này hoạt động trong 3 lĩnh vực chính: F&B, đồ nhựa gia dụng và đồ thủ công.

Ông Agustaviano Sofjan hy vọng thông qua hỗ trợ của ITPC các doanh nghiệp sẽ mở rộng mạng lưới kinh doanh và đạt được thỏa thuận kinh doanh cụ thể, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp của hai nước.

“Vào năm 2023 tới đây, Indonesia và Việt Nam sẽ kỷ niệm chặng đường một thập kỷ quan hệ Đối tác Chiến lược. Chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cần phải khai thác thêm nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa” - ông Agustaviano Sofjan kỳ vọng

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, tại hội nghị kết nối giao thương rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia đã gặp gỡ, trao đổi cũng như tìm kiếm các đối tác phân phối sản phẩm, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu những sản phẩm tiềm năng, có thế mạnh của hai bên.

Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương