Thứ sáu 22/11/2024 17:20

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Argentina

Buổi giao lưu Thương mại Việt Nam - Argentina diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh ngày 15/11 nhằm đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước.

Buổi giao lưu được diễn ra nhân chuyến thăm Việt Nam của Phái đoàn thương mại đến từ khu vực miền Trung, Cộng hòa Argentina. Phái đoàn gồm 33 công ty, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và phân phối thực phẩm, như: bơ, sữa, phô mai, thực phẩm chức năng, thịt bò, thịt lợn (tươi và đông lạnh), chế biến làm nguyên liệu thức ăn cho thú cưng, gia súc, gia cầm, cá, phân bón, hạt giống các loại, trái cây các loại, nước cam cô đặc, tinh dầu cam, bưởi, chanh...

Sự kiện được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh (VCCI HCM) phối hợp với Hội Đồng Đầu tư Liên Bang Argentina (CFI).

Sự kiện là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước cập nhật thông tin về thị trường của nhau, đồng thời gặp gỡ, trao đổi trực tiếp các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm. Từ đó mở ra cơ hội hợp tác mới, và tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước, góp phần thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (25/10/1973 - 25/10/2023).

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho biết, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Argentina tại khu vực Đông Nam Á và thứ 6 trên phạm vi toàn cầu.

70 công ty Việt Nam cùng 33 doanh nghiệp Argentina đã trao đổi trực tiếp, tìm kiếm cơ hội hợp tác mới tại sự kiện

Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Argentina đạt trên 4,5 tỉ USD (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina đạt trên 832 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2020; Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này gần 3,7 tỉ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt trên 2,8 tỉ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Argentina đạt trên 577 triệu USD và nhập khẩu từ thị trường này trên 2,3 tỉ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina gồm: Điện thoại di động - linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử - linh kiện; giày dép các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; nguyên phụ liệu dệt may, da giày… Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Argentina gồm ngô; thức ăn gia súc và nguyên liệu; bông các loại; đậu tương; dầu mỡ động thực vật…

Theo ông Võ Tân Thành, nhằm sớm đưa kim ngạch thương mại song phương lên tầm cao mới, Việt Nam mong muốn phía Argentina tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Argentina, đặc biệt là đối với những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như: Nông sản, dệt may, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ… Bên cạnh đó, Việt Nam và Argentina cần tăng cường phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên về thị trường của nhau, hỗ trợ doanh nghiệp tham dự các hội chợ chuyên ngành và các hoạt động kết nối giao thương của hai nước.

Mỹ Phụng
Bài viết cùng chủ đề: Hạ tầng thương mại

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác