Thứ hai 23/12/2024 03:02

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Argentina

Buổi giao lưu Thương mại Việt Nam - Argentina diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh ngày 15/11 nhằm đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước.

Buổi giao lưu được diễn ra nhân chuyến thăm Việt Nam của Phái đoàn thương mại đến từ khu vực miền Trung, Cộng hòa Argentina. Phái đoàn gồm 33 công ty, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và phân phối thực phẩm, như: bơ, sữa, phô mai, thực phẩm chức năng, thịt bò, thịt lợn (tươi và đông lạnh), chế biến làm nguyên liệu thức ăn cho thú cưng, gia súc, gia cầm, cá, phân bón, hạt giống các loại, trái cây các loại, nước cam cô đặc, tinh dầu cam, bưởi, chanh...

Sự kiện được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh (VCCI HCM) phối hợp với Hội Đồng Đầu tư Liên Bang Argentina (CFI).

Sự kiện là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước cập nhật thông tin về thị trường của nhau, đồng thời gặp gỡ, trao đổi trực tiếp các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm. Từ đó mở ra cơ hội hợp tác mới, và tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước, góp phần thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (25/10/1973 - 25/10/2023).

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho biết, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Argentina tại khu vực Đông Nam Á và thứ 6 trên phạm vi toàn cầu.

70 công ty Việt Nam cùng 33 doanh nghiệp Argentina đã trao đổi trực tiếp, tìm kiếm cơ hội hợp tác mới tại sự kiện

Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Argentina đạt trên 4,5 tỉ USD (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina đạt trên 832 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2020; Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này gần 3,7 tỉ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt trên 2,8 tỉ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Argentina đạt trên 577 triệu USD và nhập khẩu từ thị trường này trên 2,3 tỉ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina gồm: Điện thoại di động - linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử - linh kiện; giày dép các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; nguyên phụ liệu dệt may, da giày… Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Argentina gồm ngô; thức ăn gia súc và nguyên liệu; bông các loại; đậu tương; dầu mỡ động thực vật…

Theo ông Võ Tân Thành, nhằm sớm đưa kim ngạch thương mại song phương lên tầm cao mới, Việt Nam mong muốn phía Argentina tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Argentina, đặc biệt là đối với những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như: Nông sản, dệt may, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ… Bên cạnh đó, Việt Nam và Argentina cần tăng cường phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên về thị trường của nhau, hỗ trợ doanh nghiệp tham dự các hội chợ chuyên ngành và các hoạt động kết nối giao thương của hai nước.

Mỹ Phụng
Bài viết cùng chủ đề: Hạ tầng thương mại

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024