Hà Nội và những bước chuyển mình của ngành bán lẻ Thủ đô

Sau 70 năm Giải phóng Thủ đô, đến nay, ngành bán lẻ của Hà Nội như “khoác áo mới” và không ngừng lớn mạnh, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế đất nước.
Ngành bán lẻ: Kỳ vọng khởi sắc Quy mô ngành bán lẻ Việt Nam được dự báo tăng lên vào năm 2025

TS. Lê Quốc Phương - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm thông tin công nghiệp - thương mại (Bộ Công Thương) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Nhìn lại chặng đường 70 năm qua, ông có đánh giá như thế nào về thành tựu, mô hình của kinh tế của Hà Nội sau giải phóng?

Có thể nói, trong 70 năm qua, Hà Nội đã đạt được những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội to lớn. Đặc biệt, phát triển mạnh mẽ nhất từ sau khi mở rộng địa giới hành chính. Trước đây, Hà Nội đơn thuần là trung tâm hành chính của cả nước, nhưng ngày nay, với sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, cùng nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô, Hà Nội đã trở thành đầu tàu của cả nước về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục...

chợ Đồng Xuân (Hà Nội)
Chợ Đồng Xuân (Hà Nội). (Ảnh: S.T)

Mô hình kinh tế của Hà Nội có sự thay đổi tích cực, đó là đưa thương mại, dịch vụ, du lịch làm mũi nhọn. Cùng với đó, Hà Nội cũng phát triển theo những mô hình kinh tế mới trên thế giới. Hiện nay, khu vực thương mại dịch vụ chiếm gần 2/3 tổng sản phẩm GRDP địa phương. Đây là một hướng đi khá đúng đắn.

Về thương mại, trước kia, Hà Nội chỉ có một số chợ và các hộ bán lẻ nhỏ, chủ yếu phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày của người dân. Ngày nay, lĩnh vực thương mại của Hà Nội trở thành ngành kinh tế lớn, không chỉ phục vụ đời sống người dân mà còn đảm bảo cung ứng phục vụ sản xuất kinh doanh, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của Hà Nội.

Du lịch đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Hà Nội vào nhóm 10 Thành phố có tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới, và đứng thứ 15 trong danh sách các điểm đến du lịch phổ biến nhất trên thế giới. Năm 2023, xuất nhập khẩu của Hà Nội chiếm tỷ trọng gần 9% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước, đưa Hà Nội lên vị trí thứ 8 trên 63 tỉnh, thành. Lĩnh vực công nghiệp và xây dựng chiếm khoảng 16% tổng sản phẩm của TP Hà Nội. Hà Nội đã thu hút khoảng 4.500 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 33 tỷ USD.

Riêng với ngành thương mại nói chung, ngành bán lẻ Hà Nội nói riêng, ông có thể chia sẻ về sự đổi thay sau 70 năm Giải phóng Thủ đô?

Để có bức tranh thay đổi của ngành thương mại Hà Nội thì chúng ta cần đánh giá sự phát triển của Hà Nội. Năm 1954, khi tiếp quản Thủ đô, Hà Nội khi đó là một thành phố rất nhỏ, có diện tích 152,2 km2 gồm 36 phố nội thành và 4 quận ngoại thành, dân số là 436.624 người và có 8 đơn vị hành chính trực thuộc (4 quận nội thành, 4 huyện ngoại thành). Lúc đó cũng không gọi là quận, như thời chúng tôi sinh năm 1957, quận Hoàn Kiếm khi đó được gọi là Khu phố 13. Cơ sở hạ tầng của Hà Nội, trong đó có hạ tầng thương mại cũng rất nhỏ bé.

TS. Lê Quốc Phương - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm thông tin công nghiệp - thương mại (Bộ Công Thương). (Ảnh: Nguyễn Hạnh)
TS. Lê Quốc Phương - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp - Thương mại (Bộ Công Thương). Ảnh: Nguyễn Hạnh

Đến nay, Hà Nội phát triển rất mạnh cả quy mô và diện tích, đặc biệt là sau khi Hà Tây và một phần của Hòa Bình về Hà Nội. Dân số Hà Nội hiện nay là hơn 8,5 triệu người, diện tích 3.358 m2. Hà Nội có 30 đơn vị trực thuộc, gồm 12 quận, 17 huyện và 1 thị xã.

Về chức năng của Hà Nội, trước năm 1954, Hà Nội là trung tâm hành chính, chính trị của khu vực Đông Dương. Đến nay, Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa, khoa học và kinh tế lớn của cả nước. Hà Nội cũng là một trong những đầu tàu tăng trưởng kinh tế của của cả nước.

Về cơ sở hạ tầng thương mại, trước năm 1954, hạ tầng thương mại của Hà Nội rất nhỏ bé, chỉ có một số chợ, một số cửa hàng bán lẻ nhằm phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của nhân dân.

Ngày nay, hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại của Hà Nội phát triển vượt bậc. Trong đó, có gần 30 trung tâm thương mại, gần 150 siêu thị, hàng nghìn cửa hàng tiện lợi, con số này sẽ còn tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, Hà Nội có 455 chợ truyền thống, hàng chục nghìn hộ dân kinh doanh các cửa hàng bán lẻ, các máy bán hàng tự động. Ngoài ra, thương mại điện tử cũng phát triển rất mạnh.

Thương mại Hà Nội phát triển cả nội địa và quốc tế. Hà Nội được xếp trong Top 10 địa phương xuất khẩu cao nhất cả nước. Trong năm 2023, Hà Nội xếp thứ 8, với gần 17 tỷ USD, chiếm 5% kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Có thể khẳng định, ngành thương mại của Hà Nội trở thành một trong những ngành kinh tế lớn, không chỉ phục vụ đời sống của nhân dân mà còn phục vụ sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và xuất nhập khẩu. Đóng góp rất lớn vào tăng trưởng kinh tế của Hà Nội. Hà Nội đã vươn lên trở thành đầu tàu kinh tế của khu vực Bắc Bộ và của cả nước.

Vì sao thương mại Hà Nội có sự phát triển như vậy, thưa ông?

Trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và ngành thương mại Hà Nội đã có rất nhiều giải pháp để ngành thương mại Hà Nội có sự phát triển tương xứng với sự phát triển của Hà Nội và của đất nước, cũng như giữ vững thị trường trước sự cạnh tranh của nhiều nhà đầu tư FDI, cũng như các các địa phương khác.

Người tiêu dùng Thủ đô mua sắm tại siêu thị
Người tiêu dùng Thủ đô mua sắm tại siêu thị. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã ban hành nhiều chính sách thuận lợi để các nhà đầu tư đến để xây mới, xây lại hoặc cải tạo hạ tầng thương mại. Đặc biệt là các loại hình thương mại văn minh hiện đại được chính quyền rất quan tâm. Chính quyền chức năng đã ban hành nhiều Đề án để phát triển các loại hình thương mại này. Bên cạnh đó, chính quyền thành phố cũng đã tổ chức tuyến bộ để phát triển kinh tế và tiếp tục phát triển trong bối cảnh khách du lịch đang đến đông và chủ trương phát triển kinh tế đêm.

Đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau Covid-19, Hà Nội triển khai mạnh các chương trình phát triển thương mại như: Tháng khuyến mại tập trung, Chương trình bình ổn giá vào các dịp lễ, tết; Hà Nội cũng tích cực thực hiện xúc tiến hàng Việt, triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”,…

Về phía các doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn thành phố cũng tham gia tích cực, liên tục triển khai các chương trình bình ổn giá, khuyến mại, kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt về nông thôn. Những giải pháp này giúp thương mại Hà Nội tiếp tục phát triển, vượt qua những giai đoạn khó khăn như khủng hoảng kinh tế năm 2008 – 2009 và đợt dịch Covid-19 vừa qua.

Ông có thể làm rõ hơn về sự đổi mới hạ tầng thương mại theo hướng văn minh, hiện đại của thành phố từ góc nhìn của chuyên gia?

Năm 1993, tôi đi ra nước ngoài học tập, lúc đấy đất nước bắt đầu đổi mới, đến năm 1997, tôi có về nước một thời gian ngắn, khi đó Hà Nội đã có siêu thị nhưng siêu thị khá vắng. Đến năm 2002 khi tôi về nước, siêu thị tại Hà Nội mọc lên rất nhiều và khách hàng vào siêu thị rất đông. Và đến nay, người dân đi vào siêu thị mua sắm đông nghẹt.

Người tiêu dùng Thủ đô mua sắm tại cửa hàng thực phẩm sạch Biggreen Hoàng Văn Thái, quận Thanh Xuân, Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Hạnh)
Người tiêu dùng Thủ đô mua sắm tại cửa hàng thực phẩm sạch Biggreen Hoàng Văn Thái, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Có thể thấy, bên cạnh chợ truyền thống và cửa hàng bán lẻ của tư nhân thì đã có sự chuyển khá mạnh sang hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại văn minh hiện đại. Người dân đã dần đã quen dần với hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại văn minh hiện đại, do ở đây có yếu tố văn minh thương mại, hàng hóa đảm bảo an toàn thực phẩm, giá cả được niêm yết. Khác ở ngoài chợ phải mặc cả, cùng với những mối lo về an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng thương mại truyền thống (chợ) vẫn tồn tại và vẫn tiếp tục phát triển, nhiều chợ đầu mối tiếp tục được xây dựng. Chợ truyền thống tuy gọi là chợ truyền thống nhưng khác trước do được đầu tư, cải tạo, xây mới. Không chỉ về mặt hạ tầng cứng, nhiều chợ đã sử dụng phương pháp thương mại hiện đại, như thanh toán không dùng tiền mặt, bán hàng online, hay đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhất định dù không được bằng siêu thị.

Có thể thấy, hệ thống thương mại của Hà Nội ngày càng được mở rộng, nâng cấp theo hướng văn minh hiện đại hơn.

Việc thu hút các doanh nghiệp FDI vào ngành bán lẻ của Thủ đô, theo ông cách làm này cần được triển khai thế nào để thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu, nhưng đồng thời cũng để nâng được sức cạnh tranh của doanh nghiệp nội?

Trong thời gian qua, nhiều quốc gia đã đầu tư vào kênh phân phối hiện đại tại Việt Nam. Việc này một phần do Việt Nam đẩy mạnh thu hút các nhà bán lẻ hiện đại vào đầu tư tại kênh phân phối trong nước. Bên cạnh đó, sự tăng trưởng mạnh của thương mại nội địa đã tạo ra nhu cầu đầu tư rất lớn ở cả trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thị Thắng đi kiểm tra nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên Đán 2024 tại siêu thị AEON Hà Đông. (Ảnh: Nguyễn Hạnh)
Thứ trưởng Bộ Công Thương PhanThị Thắng đi kiểm tra nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên Đán 2024 tại siêu thị AEON Hà Đông (Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Hạnh

Các doanh nghiệp FDI đã đến đầu tư vào Việt Nam và mở ra những siêu thị rất lớn. Trong đó, phải kể đến Central Group (tập đoàn đa ngành hàng đầu Thái Lan), Lotte của Hàn Quốc, AEON của Nhật Bản… đã mang lại diện mạo mới cho thương mại của Hà Nội và cả nước. Điều này không chỉ giúp người tiêu dùng tăng thêm sự trải nghiệm mua sắm, mà thông qua kênh phân phối nước ngoài, xuất khẩu hàng Việt cũng đạt nhiều kết quả ấn tượng. Nhờ đó, thúc đẩy phát triển thương mại của Hà Nội gồm cả thương mại nội địa và thương mại quốc tế.

Tuy nhiên, cơ hội đi liền với thách thức, làn sóng các doanh nghiệp FDI ngành bán lẻ đầu tư vào Việt Nam đãtạo áp lực lớn lên các doanh nghiệp bán lẻ của Hà Nội, đặc biệt trong bối cảnh doanh nghiệp nội còn tương đối yếu kém.

Mặc dù chúng ta cũng đã có những doanh nghiệp bán lẻ có tên tuổi như Winmart, Co.op Food, Ecofood, Tomita Mart,… hay các siêu thị điện máy như: Nguyễn Kim, Thế giới di động, MediaMart… nhưng vẫn còn đi sau họ nhiều.

Áp lực cạnh tranh vừa là thách thức cũng là cơ hội để doanh nghiệp phát triển. Đồng thời, việc này cũng đặt ra bài toán về chính sách trong việc thu hút doanh nghiệp FDI vào lĩnh vực bán lẻ phải thận trọng, bài bàn, có lộ trình phù hợp. Để vừa có thể thu hút doanh nghiệp FDI, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Dù vậy, theo tôi, đây là bài toán không dễ đối với Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Giải pháp đặt ra cho các doanh nghiệp bán lẻ nội trong cuộc đua giành thị phần này là gì thưa ông?

Hiện nay, các cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại, siêu thị chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn. Các doanh nghiệp bán lẻ ngoại cũng đang ngày càng chiếm miếng bánh thị phần này. Do đó, việc các doanh nghiệp bán lẻ nội chuyển hướng về nông thôn cũng đối diện với bài toán khó khăn nhất định do sức mua của bà con nông thôn hiện nay còn thấp. Do đó, chi phí sẽ cao hơn. Đây là về trước mắt, còn về lâu về dài, tôi cho rằng, đây là chiến lược đúng.

Một chiến lược khác đó là liên doanh, liên kết với các nước ngoài, ví dụ như Tập đoàn BRG (chuỗi siêu thị BRGMart) hợp tác với Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) nhằm phát triển toàn diện chuỗi siêu thị FujiMart tại thị trường Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Trong 70 năm qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam và của kinh tế Thủ đô, ngành thương mại Hà Nội đã có sự phát triển vượt bậc cả về chiều rộng và chiều sâu, chúng tôi tin tưởng rằng, thương mại Hà Nội sẽ tiếp tục có những bước phát triển để xứng đáng với sự tin yêu của cả nước. Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa, khoa học và kinh tế lớn của cả nước, trong đó, ngành thương mại đã, đang và sẽ đóng góp rất lớn vào sự phát triển của kinh tế Hà Nội nói riêng và kinh tế cả nước nói chung.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Doanh nghiệp Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận kiến nghị cơ chế đẩy nhanh tiến độ dự án điện hạt nhân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận kiến nghị cơ chế đẩy nhanh tiến độ dự án điện hạt nhân

Về dự án điện hạt nhân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận kiến nghị Bộ Công Thương sớm tham mưu Chính phủ điều chỉnh đồng bộ quy hoạch tổng thể quốc gia.
Hợp tác xã Nấm Tam Đảo: Hỗ trợ người dân làng Nủ khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa

Hợp tác xã Nấm Tam Đảo: Hỗ trợ người dân làng Nủ khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa

Ngày 22/12, Hợp tác xã (HTX) Nấm Tam Đảo đã khảo sát, tuyên truyền và có kế hoạch hỗ trợ giống cây dâu tằm nhằm khôi phục nghề cho người dân làng Nủ.
TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

Trong giai đoạn từ năm 2022 - 2024, TP. Hải Phòng chi tổng cộng hơn 4.000 tỷ đồng cho chính sách thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Ninh Thuận mong muốn góp sức, nguồn lực cùng cả nước đoàn kết, chung sức, quyết tâm xây dựng nhà máy điện hạt nhân, thực hiện khát vọng phát triển đất nước.
Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Với người dân Thuận Nam, trải qua 8 năm khó khăn do dự án dừng, giờ đây người dân hết sức tự hào vì quê hương mình có Nhà máy điện hạt nhân.

Tin cùng chuyên mục

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trong năm 2025, tỉnh Hậu Giang đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP ở mức 8,8%, trong đó phát triển công nghiệp là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh.
Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Sau 8 năm “ngủ yên”, dự án điện hạt nhân Ninh Thuận được đánh thức, báo hiệu một thời kỳ phát triển mới cho vùng đất vốn chỉ có cát trắng, nắng và gió.
Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Cụm công nghiệp Bắc Sơn 2 (Lạng Sơn) được đầu tư hơn 280 tỷ đồng, dự kiến thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước phát triển ngành công nghiệp địa phương.
Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Trong năm 2025, tỉnh Tây Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng 8% GRDP, cùng với đó tỉnh sẽ rất chú trọng thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Năm 2025, Đồng Nai ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Năm 2025, Đồng Nai ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, bước sang năm 2025 tỉnh sẽ tập trung ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với mục tiêu phấn đấu tăng 10% so với năm 2024.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Khu công nghiệp Phú Mỹ 2 và Phú Mỹ 2 mở rộng (Bà Rịa - Vũng Tàu) được định hướng là khu công nghiệp kiểu mẫu, khu công nghiệp thông minh, sinh thái.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Tuyên Quang: Sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Tuyên Quang: Sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Nhận thức vai trò của sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm trong phát triển nông nghiệp, Tuyên Quang đã tập trung đẩy mạnh phát triển liên kết sản xuất bền vững.
Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế TP. Vũng Tàu năm 2024

Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế TP. Vũng Tàu năm 2024

Trong năm 2024, 15/16 chỉ tiêu kinh tế của TP. Vũng Tàu hoàn thành vượt kế hoạch, còn giải ngân vốn đầu tư công dự kiến hoàn thành vào cuối 2024.
Đồng Tháp: Tuân thủ pháp luật để hoạt động thương mại biên giới phát triển bền vững

Đồng Tháp: Tuân thủ pháp luật để hoạt động thương mại biên giới phát triển bền vững

Ngày 11/12, Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức Hội nghị Phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực thương mại biên giới.
Cảng biển Quảng Ninh: Đón đầu cơ hội tăng trưởng

Cảng biển Quảng Ninh: Đón đầu cơ hội tăng trưởng

Kết thúc 10 tháng năm 2024, hoạt động xuất nhập khẩu qua các cảng biển Quảng Ninh đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực với sản lượng hàng hóa vượt bậc.
Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước

Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước

Theo UBND tỉnh Hải Dương, năm 2024, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, ước tăng 10,2% (vượt mục tiêu tăng trên 9%).
Hải Dương: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp

Hải Dương: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp

Ước cả năm 2024, tỉnh Hải Dương đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp, tăng 6,2% so với thực hiện năm 2023.
Thái Nguyên hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng UKVFTA, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Anh

Thái Nguyên hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng UKVFTA, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Anh

Thái Nguyên triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng của Hiệp định UKVFTA, mở ra cơ hội lớn xuất khẩu vào thị trường Anh.
Đồng Tháp: Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển

Đồng Tháp: Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển

Từ đầu năm 2024 đến nay, bức tranh kinh tế Đồng Tháp phát đi nhiều chuyển biến tích cực, khởi sắc trên hầu hết lĩnh vực, trong đó, ngành hàng sen là điểm nhấn.
Đa dạng hoá sản phẩm, đưa du lịch Sơn La phát triển

Đa dạng hoá sản phẩm, đưa du lịch Sơn La phát triển

Thời gian qua, ngành du lịch Sơn La đã triển khai thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, tuyên truyền, quảng bá, phát triển du lịch.
Thành phố Sơn La - Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Thành phố Sơn La - Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Thời gian qua, thành phố Sơn La đã triển khai những giải pháp bài bản từ sản xuất đến xúc tiến tiêu thụ nông sản, mang lại hiệu quả cao.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động