Thứ năm 28/11/2024 19:06

Đầu tư chọn lọc để đón đầu tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam

Đầu tư chọn lọc đang là một trong những chiến lược của AEON Việt Nam trong bối cảnh thị trường bán lẻ trầm lắng hiện nay.

Chiến lược đầu tư chọn lọc sẽ mang đến sự khác biệt gì cho người tiêu dùngViệt Nam cũng như thị trường bán lẻ hiện nay? Báo Công Thương điện tử đã trao đổi nhanh với ông Võ Văn Lớt, quyền Giám đốc Khối vận hành khu vực Bình Dương và Đồng Nai công ty AEON Việt Nam.

Ông Võ Văn Lớt đại diện công ty AEON Việt Nam chia sẻ sự khác biệt của mô hình siêu thị Tinh gọn đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng địa phương

Được biết trong bối cảnh ảm đạm của thị trường bán lẻ hiện nay bởi sức mua giảm mạnh nhưng AEON Việt Nam vẫn khai trương mô hình Siêu thị Tinh gọn đầu tiên tại miền Nam. Ông có thể chia sẻ về việc mở rộng kênh bán lẻ của thương hiệu này?

Đúng là như vậy. Cuối tháng 7 vừa qua AEON Việt Nam đã chính thức khai trương Siêu thị tinh gọn đầu tiên ở miền Nam - AEON Bình Dương New City, tại Trung tâm Mua sắm SORA Gardens SC, Thành phố mới Bình Dương, với diện tích 5.000m2, mang những trải nghiệm mua sắm chuẩn AEON đến gần hơn với khách hàng địa phương. Đây cũng là một trong những chiến lược đầu tư chọn lọc của AEON Việt Nam nhằm đa dạng mô hình bán lẻ để tăng tốc mở rộng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ông có nói về chiến lược đầu tư chọn lọc của AEON Việt Nam vào thị trường bán lẻ. Ông có thể chia sẻ rõ nét hơn về chiến lược này có cải thiện gì cho sức mua hiện nay và trong tương lai hay không?

Việt Nam được nhận định sở hữu đầy đủ các yếu tố thuận lợi để tăng trưởng trong dài hạn và phát triển vượt bậc hơn một vài nước ở châu Á, điển hình như sự ổn định về chính trị, mức lạm phát thấp, lực lượng lao động dồi dào với chi phí nhân công cạnh tranh, môi trường đầu tư thân thiện, ...

Xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ 2 bên cạnh Nhật Bản trong chiến lược dài hạn, do đó AEON Việt Nam đã lên chiến lược đầu tư chọn lọc các hoạt động kinh doanh, nhằm chuẩn bị cho sự phát triển trong tương lai thông qua việc phát triển sản phẩm nhãn hàng riêng và kênh thương mại điện tử, đồng thời mở rộng địa điểm kinh doanh với đa dạng mô hình, linh hoạt về quy mô, phù hợp với nhu cầu khác nhau cùng điều kiện thực tế của từng địa phương.

Đặc biệt sau dịch Covid-19, thói quen và hành vi mua sắm của khách hàng cũng ngày càng thay đổi, ưu tiên sự tiện lợi, lựa chọn địa điểm gần nhà và thắt chặt chi tiêu, chú trọng mua sắm các sản phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày hơn. Đó là lý do AEON Việt Nam ra mắt mô hình Siêu thị Tinh gọn đầu tiên tại Thành phố mới Bình Dương để đáp ứng nhu cầu “gần và tiện” của số đông cư dân thành thị với các sản phẩm, dịch vụ cùng trải nghiệm mua sắm chất lượng phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ và người nước ngoài sinh sống và làm việc tại khu vực này.

Trong bối cảnh bán lẻ khó khăn hiện nay, Aeon là một đơn vị khá linh hoạt khi đưa ra nhiều mô hình kinh doanh phù hợp cho từng khu vực dân cư. Vậy sự khác biệt lớn nhất của mô hình Siêu thị Tinh gọn ở Bình Dương so với các loại hình siêu thị khác là gì, thưa ông?

Sự khác biệt rõ nhất đây là mô hình tinh gọn từ trung tâm mua sắm, rút ra những điểm cần thiết nhất của nhu cầu thiết yếu hàng ngày để phát triển ở những khu dân cư lân cận.

Các mặt hàng chế biến sẵn và sơ chế sẵn chất lượng cao được khách hàng khu vực Thành phố mới Bình Dương lựa chọn nhiều nhất

Đối tượng khách hàng mô hình này là gia đình trẻ và 1 số khu sẽ là đối tượng người nước ngoài. Như Siêu thị Tinh gọn ở Bình Dương với diện tích 5.000m2 sẽ có khu vực siêu thị, ẩm thực tự chọn Delica và cà phê.

Khu vực siêu thị quy tụ các sản phẩm chất lượng, tiện lợi cho cuộc sống hàng ngày như các loại thực phẩm tươi sống, nhiều sản phẩm hữu cơ đáp ứng xu hướng sống khỏe. Đặc biệt chú trọng các sản phẩm chế biến sẵn (Ready to eat), sơ chế sẵn (Ready to cook), sản phẩm đông lạnh, … sẽ giúp các gia đình tiết kiệm thời gian, thuận tiện khi sử dụng.

Khu ẩm thực tự chọn Delica giúp khách hàng chủ động lựa chọn món ăn theo sở thích từ đa dạng nền văn hóa Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan cùng các quầy salad bar, các loại sushi,.. hay khu vực Barista Beans chuyên phục vụ cà phê, trà, bánh…mang lại nhiều không gian trải nghiệm cho khách.

Về chất lượng dịch vụ, mô hình Siêu thị Tinh gọn có gì khác biệt để nâng cao trải nghiệm cho hơn cho khách hàng hay không?

Ngoài đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ của AEON, chúng tôi gia tăng đầu tư theo hướng chuyển đổi số mang đến nhiều tiện ích hơn cho khách hàng như: tủ chứa đồ thông minh, máy chọn món tự động, quầy thanh toán bán tự động (khách hàng tự quẹt thẻ trả tiền).

Sắp tới chúng tôi sẽ có khu vực tiện ích riêng tiết kiệm thời gian cho dân văn phòng đặt hàng trước, khi tới chỉ cần nhấn nút là nhận hàng không phải chờ đợi. Ở những khu vực đông người nước ngoài như Bình Dương sẽ có quầy thanh toán riêng với nhân viên biết ngoại ngữ, tạo sự tiện lợi và thoải mái.

Đặc biệt Siêu thị Tinh gọn tại Bình Dương còn hướng tới các vấn đề môi trường, hưởng ứng chương trình giảm rác thải nhựa của Sở Công Thương, siêu thị có chính sách giảm giá khi khách hàng không sử dụng túi nilon, có quầy ưu tiên cho khách hàng không sử dụng túi nilon…

Xin cảm ơn chia sẻ của ông!

Minh Long
Bài viết cùng chủ đề: Bán lẻ hàng hoá

Tin cùng chuyên mục

AB InBev Việt Nam cam kết đầu tư vào tương lai bền vững

Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Năm 2024 PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới

Hợp tác kinh tế, thương mại trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước Việt Nam - Israel

Canada khởi xướng rà soát ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam

Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

'Kết tinh' giá trị xuất khẩu từ những thương hiệu lớn

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Hội thảo 'Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số' năm 2024

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ