Đầu tư chọn lọc để đón đầu tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam

Đầu tư chọn lọc đang là một trong những chiến lược của AEON Việt Nam trong bối cảnh thị trường bán lẻ trầm lắng hiện nay.
Toàn cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam 2020: Khó khăn trong ngắn hạn Thị trường bán lẻ kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ những tháng cuối năm

Chiến lược đầu tư chọn lọc sẽ mang đến sự khác biệt gì cho người tiêu dùng Việt Nam cũng như thị trường bán lẻ hiện nay? Báo Công Thương điện tử đã trao đổi nhanh với ông Võ Văn Lớt, quyền Giám đốc Khối vận hành khu vực Bình Dương và Đồng Nai công ty AEON Việt Nam.

Đầu tư chọn lọc để đón đầu tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam
Ông Võ Văn Lớt đại diện công ty AEON Việt Nam chia sẻ sự khác biệt của mô hình siêu thị Tinh gọn đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng địa phương

Được biết trong bối cảnh ảm đạm của thị trường bán lẻ hiện nay bởi sức mua giảm mạnh nhưng AEON Việt Nam vẫn khai trương mô hình Siêu thị Tinh gọn đầu tiên tại miền Nam. Ông có thể chia sẻ về việc mở rộng kênh bán lẻ của thương hiệu này?

Đúng là như vậy. Cuối tháng 7 vừa qua AEON Việt Nam đã chính thức khai trương Siêu thị tinh gọn đầu tiên ở miền Nam - AEON Bình Dương New City, tại Trung tâm Mua sắm SORA Gardens SC, Thành phố mới Bình Dương, với diện tích 5.000m2, mang những trải nghiệm mua sắm chuẩn AEON đến gần hơn với khách hàng địa phương. Đây cũng là một trong những chiến lược đầu tư chọn lọc của AEON Việt Nam nhằm đa dạng mô hình bán lẻ để tăng tốc mở rộng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ông có nói về chiến lược đầu tư chọn lọc của AEON Việt Nam vào thị trường bán lẻ. Ông có thể chia sẻ rõ nét hơn về chiến lược này có cải thiện gì cho sức mua hiện nay và trong tương lai hay không?

Việt Nam được nhận định sở hữu đầy đủ các yếu tố thuận lợi để tăng trưởng trong dài hạn và phát triển vượt bậc hơn một vài nước ở châu Á, điển hình như sự ổn định về chính trị, mức lạm phát thấp, lực lượng lao động dồi dào với chi phí nhân công cạnh tranh, môi trường đầu tư thân thiện, ...

Xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ 2 bên cạnh Nhật Bản trong chiến lược dài hạn, do đó AEON Việt Nam đã lên chiến lược đầu tư chọn lọc các hoạt động kinh doanh, nhằm chuẩn bị cho sự phát triển trong tương lai thông qua việc phát triển sản phẩm nhãn hàng riêng và kênh thương mại điện tử, đồng thời mở rộng địa điểm kinh doanh với đa dạng mô hình, linh hoạt về quy mô, phù hợp với nhu cầu khác nhau cùng điều kiện thực tế của từng địa phương.

Đặc biệt sau dịch Covid-19, thói quen và hành vi mua sắm của khách hàng cũng ngày càng thay đổi, ưu tiên sự tiện lợi, lựa chọn địa điểm gần nhà và thắt chặt chi tiêu, chú trọng mua sắm các sản phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày hơn. Đó là lý do AEON Việt Nam ra mắt mô hình Siêu thị Tinh gọn đầu tiên tại Thành phố mới Bình Dương để đáp ứng nhu cầu “gần và tiện” của số đông cư dân thành thị với các sản phẩm, dịch vụ cùng trải nghiệm mua sắm chất lượng phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ và người nước ngoài sinh sống và làm việc tại khu vực này.

Trong bối cảnh bán lẻ khó khăn hiện nay, Aeon là một đơn vị khá linh hoạt khi đưa ra nhiều mô hình kinh doanh phù hợp cho từng khu vực dân cư. Vậy sự khác biệt lớn nhất của mô hình Siêu thị Tinh gọn ở Bình Dương so với các loại hình siêu thị khác là gì, thưa ông?

Sự khác biệt rõ nhất đây là mô hình tinh gọn từ trung tâm mua sắm, rút ra những điểm cần thiết nhất của nhu cầu thiết yếu hàng ngày để phát triển ở những khu dân cư lân cận.

Đầu tư chọn lọc để đón đầu tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam
Các mặt hàng chế biến sẵn và sơ chế sẵn chất lượng cao được khách hàng khu vực Thành phố mới Bình Dương lựa chọn nhiều nhất

Đối tượng khách hàng mô hình này là gia đình trẻ và 1 số khu sẽ là đối tượng người nước ngoài. Như Siêu thị Tinh gọn ở Bình Dương với diện tích 5.000m2 sẽ có khu vực siêu thị, ẩm thực tự chọn Delica và cà phê.

Khu vực siêu thị quy tụ các sản phẩm chất lượng, tiện lợi cho cuộc sống hàng ngày như các loại thực phẩm tươi sống, nhiều sản phẩm hữu cơ đáp ứng xu hướng sống khỏe. Đặc biệt chú trọng các sản phẩm chế biến sẵn (Ready to eat), sơ chế sẵn (Ready to cook), sản phẩm đông lạnh, … sẽ giúp các gia đình tiết kiệm thời gian, thuận tiện khi sử dụng.

Khu ẩm thực tự chọn Delica giúp khách hàng chủ động lựa chọn món ăn theo sở thích từ đa dạng nền văn hóa Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan cùng các quầy salad bar, các loại sushi,.. hay khu vực Barista Beans chuyên phục vụ cà phê, trà, bánh…mang lại nhiều không gian trải nghiệm cho khách.

Về chất lượng dịch vụ, mô hình Siêu thị Tinh gọn có gì khác biệt để nâng cao trải nghiệm cho hơn cho khách hàng hay không?

Ngoài đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ của AEON, chúng tôi gia tăng đầu tư theo hướng chuyển đổi số mang đến nhiều tiện ích hơn cho khách hàng như: tủ chứa đồ thông minh, máy chọn món tự động, quầy thanh toán bán tự động (khách hàng tự quẹt thẻ trả tiền).

Sắp tới chúng tôi sẽ có khu vực tiện ích riêng tiết kiệm thời gian cho dân văn phòng đặt hàng trước, khi tới chỉ cần nhấn nút là nhận hàng không phải chờ đợi. Ở những khu vực đông người nước ngoài như Bình Dương sẽ có quầy thanh toán riêng với nhân viên biết ngoại ngữ, tạo sự tiện lợi và thoải mái.

Đặc biệt Siêu thị Tinh gọn tại Bình Dương còn hướng tới các vấn đề môi trường, hưởng ứng chương trình giảm rác thải nhựa của Sở Công Thương, siêu thị có chính sách giảm giá khi khách hàng không sử dụng túi nilon, có quầy ưu tiên cho khách hàng không sử dụng túi nilon…

Xin cảm ơn chia sẻ của ông!

Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bán lẻ

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Xem thêm