Doanh nghiệp ngoại thi nhau mở điểm bán, bức tranh thị trường bán lẻ nội cuối năm 2024 ra sao?

Không đứng ngoài xu thế mở điểm bán sôi động trên thị trường của các doanh nghiệp ngoại, các doanh nghiệp bán lẻ nội cũng đang gia tăng các điểm bán.
Doanh nghiệp bán lẻ đang gặp áp lực lớn trên 'sân nhà' Dự thảo chiến lược phát triển thị trường bán lẻ: Nhiều mục tiêu đột phá Doanh nghiệp bán lẻ tăng mở mới, thị trường kỳ vọng 'bùng nổ' cuối năm

Bán lẻ nội gia tăng điểm bán mới

Hệ thống bán lẻ nội đang nỗ lực gia tăng các điểm bán mới khi ngày 15/11, đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu tọa lạc tại tầng 2, trung tâm thương mại Central Premium (quận 8, TP Hồ Chí Minh) chính thức khai trương. Co.opXtra Tạ Quang Bửu có diện tích khoảng 3.000m2, cung cấp hơn 30.000 mặt hàng nhu yếu chất lượng.

Trước đó, trung tuần tháng 10, Saigon Co.op cũng khai trương Co.opXtra tại Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Grand Park (phường Long Bình, TP Thủ Đức). Với tổng diện tích kinh doanh từ 3.500 m2 đến 4.000 m2, siêu thị trên được đầu tư mạnh về cơ cấu ngành hàng, không gian mua sắm, cập nhật xu hướng công nghệ của bán lẻ hiện đại, mang đến trải nghiệm mua sắm, giải trí thú vị cho người dân thành phố.

Cùng với điểm bán này, mới đây, nhà bán lẻ Satra cũng công bố kế hoạch mở trung tâm thương mại thứ 3 tại Quận 6. Dự kiến, điểm bán sẽ có diện tích sàn xây dựng gần 30.000m², quy mô 6 tầng nổi và 1 tầng hầm. Các ngành hàng chủ lực tại đây bao gồm ẩm thực, giải trí, thời trang, phụ kiện, trang sức, khu vui chơi, siêu thị đa ngành hàng… hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo các nhóm khách hàng trẻ và gia đình đến tham quan, mua sắm.

Theo dự báo của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, giá trị thị trường bán lẻ bách hóa của Việt Nam sẽ tăng trưởng với tỷ lệ 2,8% mỗi năm trong giai đoạn 2023-2028. Quy mô thị trường bán lẻ hiện đại của Việt Nam sẽ tăng lên 20 tỷ USD trong thập kỷ tới, tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng hoạt động và tăng trưởng doanh thu.

Mặc dù khả năng tăng trưởng quy mô thị trường thấp, song theo báo cáo của Chứng khoán Rồng Việt, làn sóng gia nhập thị trường bán lẻ tạp hóa từ cả chuỗi hàng tạp hóa trong nước và nước ngoài trong những năm gần đây vẫn mạnh mẽ, với các thương hiệu như Go!, Aeon, BigC, Winmart, Bách hóa Xanh.... Điều này cho thấy thị trường bán lẻ bách hóa của Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho các chuỗi hiện đại.

Doanh nghiệp ngoại thi nhau mở điểm bán, bức tranh thị trường bán lẻ nội cuối năm 2024 ra sao?
Doanh nghiệp bán lẻ nội gia tăng điểm bán và triển khai nhiều giải pháp kích cầu (Ảnh: Winmart)

Tại Gala 15 năm ngành Công Thương triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thị Phương - Tổng Giám đốc WinCommerce chia sẻ, công ty sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024 với khoảng 100 cửa hàng minimart mới trong mỗi quý, tương đương với việc mỗi ngày mở trung bình 1 cửa hàng, hướng đến mục tiêu có 4.000 cửa hàng vào cuối năm nay.

Chuỗi WinCommerce hiện đặt mục tiêu đạt 10.000 cửa hàng vào năm 2030. Như vậy, tốc độ mở mới điểm bán của WinCommerce sẽ lên đến 1.000 cửa hàng/năm từ nay đến năm 2030; qua đó, kỳ vọng trở thành đơn vị bán lẻ có độ phủ lớn nhất Việt Nam.

“Thời gian tới, WinCommerce không chỉ tập trung tại các vùng đô thị lớn mà còn mở rộng ra các khu vực nông thôn, đặc biệt là các vị trí gần khu dân cư” – bà Nguyễn Thị Phương chia sẻ.

Đa dạng giải pháp thu hút khách hàng

Để thu hút khách hàng, các kênh bán lẻ Việt đang triển khai hàng loạt các chương trình hấp dẫn. Đơn cử, chương trình “Tri ân triệu cảm xúc” của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đang triển khai với chủ đề “Tuần lễ trái cây” với mức giảm giá từ 20 - 25% cho hơn 100 mặt hàng trái cây nhiệt đới và ngoại nhập. Cùng với đó, hàng loạt chương trình khuyến mãi dành cho người tiêu dùng, gồm: Siêu ưu đãi – Deal khủng cuối tuần; Shopping Season; Hạng càng cao giảm càng sâu…

Đối với Satra, kênh bán lẻ thuần Việt này tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường với phổ sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh. Những đơn vị trong hệ thống bán lẻ Satra đã phối hợp với Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền, Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan)… để có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng rau củ quả, thủy hải sản và thịt gia súc… bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa trên toàn hệ thống; trong đó, Vissan dự kiến cung ứng ra thị trường gần 930 tấn thực phẩm tươi sống (tăng 5% so với tết Giáp Thìn 2024) và khoảng 3.700 tấn thực phẩm chế biến (tăng khoảng 8% so với cùng kỳ) cung cấp cho hơn 120.000 điểm bán hàng trên cả nước.

Theo Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển vì kênh bán lẻ hiện đại mới chiếm 25% thị phần, trong khi tỷ lệ này ở Thái Lan là 48%, Philipines là 75% và Singapore cùng nhiều các nước phát triển khác là 80%.

Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam nhận định, doanh nghiệp bán lẻ đang phải cạnh tranh gay gắt để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân đến mua sắm tại các kênh hiện đại. Theo đó, những mô hình chuyên doanh, xác định theo nhu cầu riêng biệt có tốc độ tăng trưởng cao. Bên cạnh đó, có những sản phẩm hiện tăng rất cao, đặc biệt là sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, đây là cơ hội không chỉ cho các doanh nghiệp bán lẻ mà còn với doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp cung ứng sản phẩm.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, thị trường trong nước vẫn đang khẳng định vị thế là cấu phần quan trọng của tăng trưởng kinh tế vĩ mô. Để tạo động lực cho thị trường nội địa các doanh nghiệp bán lẻ cần đổi mới phương thức kinh doanh, tạo ra sự khác biệt trong quá trình phục vụ, nhưng vẫn phù hợp với yêu cầu người tiêu dùng.

Đặc biệt, Việt Nam có thế mạnh sản xuất nhiều mặt hàng, từ nông sản đến hàng tiêu dùng. Do đó, doanh nghiệp sản xuất cần bắt tay với nhà phân phối đưa ra thị trường sản phẩm có chất lượng, giá hợp lý một cách nhanh nhất, đồng thời có các chính sách khuyến mại, hậu mãi để giữ chân người mua và tạo uy tín thương hiệu.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bán lẻ hàng hoá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Infographic | Điểm tên 10 hãng sơn quen thuộc tại thị trường Việt Nam

Infographic | Điểm tên 10 hãng sơn quen thuộc tại thị trường Việt Nam

Đây là 10 hãng sơn thông dụng được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam
Giá dầu quay đầu suy yếu sau hai phiên tích cực

Giá dầu quay đầu suy yếu sau hai phiên tích cực

Kết thúc phiên giao dịch, giá cả hai mặt hàng dầu thô đều giảm 1,5%, lần lượt ở mức 69 USD/thùng với dầu Brent và 66 USD/thùng với dầu WTI.
Giá cà phê trải qua tuần giao dịch biến động

Giá cà phê trải qua tuần giao dịch biến động

Đóng cửa phiên giao dịch, giá cà phê Arabica tăng hơn 3% lên mức 8.474 USD/tấn, giá cà phê Robusta nhích nhẹ 0,4% lên mức 5.353 USD/tấn.
Thị trường hàng hoá: Giá đậu tương kéo dài đà phục hồi

Thị trường hàng hoá: Giá đậu tương kéo dài đà phục hồi

Khép lại phiên giao dịch, giá đậu tương đã có phiên phục hồi thứ hai liên tiếp với mức tăng ấn tượng 1,53% lên 377 USD/tấn.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đa dạng thị trường quà tặng ngày 8/3

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đa dạng thị trường quà tặng ngày 8/3

Gần ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thị trường quà tặng tại Bà Rịa - Vũng Tàu trở nên sôi động, các cửa hàng tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá.

Tin cùng chuyên mục

‘Thúc’ tiêu dùng để thị trường nội địa tăng trưởng 12%

‘Thúc’ tiêu dùng để thị trường nội địa tăng trưởng 12%

2 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng không cao như kỳ vọng, đòi hỏi nhiều hơn các giải pháp kích cầu tiêu dùng.
Bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng 2 tháng tăng 9,4%

Bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng 2 tháng tăng 9,4%

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê ban hành sáng 6/3, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm 2025 tăng 9,4%.
Thị trường hàng hoá: Giá dầu giảm ba phiên liên tiếp

Thị trường hàng hoá: Giá dầu giảm ba phiên liên tiếp

Khép lại phiên giao dịch, giá dầu Brent giảm 1,74 USD/thùng, xuống còn 69,30 USD/thùng, dầu thô WTI mất 1,95 USD/thùng chốt phiên ở mức 66,31 USD/thùng.
Thị trường hàng hóa: Giá bạc tiếp tục tăng lên 32,11 USD/ounce

Thị trường hàng hóa: Giá bạc tiếp tục tăng lên 32,11 USD/ounce

Chốt phiên giao dịch, giá bạc tiếp tục tăng 0,24% lên 32,11 USD/ounce, nâng mức tăng từ đầu năm 2025 lên 8,5%; trong khi giá bạch kim giữ nguyên ở mức 971,9 USD
Hà Nội: Giá hoa hồng bật tăng gấp rưỡi trước ngày 8/3

Hà Nội: Giá hoa hồng bật tăng gấp rưỡi trước ngày 8/3

Trước ngày 8/3, trên thị trường hoa tươi tại Hà Nội, giá hoa hồng đã bật tăng gấp rưỡi khiến cho nhiều khách hàng không khỏi bất ngờ.
Giá dầu lao dốc, chạm mức thấp nhất trong 12 tuần

Giá dầu lao dốc, chạm mức thấp nhất trong 12 tuần

Kết phiên giao dịch, giá dầu Brent giảm hơn 2%, xuống mức 71,62 USD/thùng, giá dầu WTI đánh mất gần 2% về mức 68,3 USD/thùng.

'Cuộc đua' cạnh tranh trên thị trường bán lẻ tiếp tục ‘nóng’

Thị trường bán lẻ tiếp tục “nóng” cuộc đua cạnh tranh khi hàng loạt các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài tiến ra thủ đô để mở các điểm bán mới.
TP. Hồ Chí Minh: Giá hoa tăng mạnh trước thềm ngày 8/3

TP. Hồ Chí Minh: Giá hoa tăng mạnh trước thềm ngày 8/3

Những ngày qua, giá hoa tươi tại một số chợ đầu mối lớn như: Hồ Thị Kỷ, Bình Điền, Hậu Giang... (TP. Hồ Chí Minh) tăng mạnh trước ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.
Thị trường hàng hoá: Giá ngô kéo dài chuỗi giảm 6 phiên

Thị trường hàng hoá: Giá ngô kéo dài chuỗi giảm 6 phiên

Kết thúc tuần giao dịch, giá ngô hợp đồng kỳ hạn tháng 5 giảm 7% về 184 USD/tấn, kéo dài chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp và đóng cửa ở mức thấp nhất trong 2 tháng.
Làm gì để thúc đẩy hoạt động giao dịch hàng hóa?

Làm gì để thúc đẩy hoạt động giao dịch hàng hóa?

MXV đã phối hợp với FTU tổ chức “Hội thảo khoa học thúc đẩy hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam".
Giá heo hơi có thể lên ngưỡng 100.000 đồng/kg?

Giá heo hơi có thể lên ngưỡng 100.000 đồng/kg?

Dịch bệnh đã đẩy giá heo hơi lên ngưỡng 80.000 đồng/kg, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Liệu giá heo hơi có lên trên 100.000 đồng/kg như giữa năm 2020?
Thị trường hàng hoá hôm nay: Giá dầu quay đầu tăng 2%

Thị trường hàng hoá hôm nay: Giá dầu quay đầu tăng 2%

Khép lại phiên giao dịch, giá dầu thô Brent tăng 1,51 USD, lên mức 74,04 USD/thùng. Dầu thô WTI cũng tăng 1,73 USD, đạt 70,35 USD/thùng.
Thị trường hàng hóa: Giá dầu WTI giảm xuống dưới 70 USD/thùng

Thị trường hàng hóa: Giá dầu WTI giảm xuống dưới 70 USD/thùng

Giá dầu thô Brent giảm 0,49 USD (tương đương 0,67%), xuống còn 72,53 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI giảm 0,31 USD (tương đương 0,45%), xuống 68,62 USD/thùng.
Giá dầu thế giới giảm chạm mức thấp nhất 2 tháng qua

Giá dầu thế giới giảm chạm mức thấp nhất 2 tháng qua

Giá dầu giảm hơn 2%, chạm mức thấp nhất trong hai tháng qua, khi những lo ngại về sức khỏe nền kinh tế lớn nhất thế giới tác động đến thị trường năng lượng.
Thị trường hàng hóa: Giá đậu tương giảm 2 phiên liên tiếp

Thị trường hàng hóa: Giá đậu tương giảm 2 phiên liên tiếp

Khép lại phiên giao dịch đầu tuần, giá đậu tương giảm nhẹ 1% về mức 384,9 USD/tấn, đánh dấu phiên suy yếu thứ hai liên tiếp.
Giá cà phê Robusta giảm nhẹ về mức 5.717 USD/tấn

Giá cà phê Robusta giảm nhẹ về mức 5.717 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch, giá cà phê Arabica giảm gần 4,5%, chốt tuần ở mức 8.581 USD/tấn. Giá cà phê Robusta cũng giảm nhẹ 0,2%, về mức 5.717 USD/tấn.
2 tháng ‘tốc hành’ gỡ khó nhân lực cho ngành bán lẻ

2 tháng ‘tốc hành’ gỡ khó nhân lực cho ngành bán lẻ

Chỉ sau hơn 2 tháng từ khi nhận ý kiến từ doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã kết nối doanh nghiệp và cơ sở đào tạo để có được nguồn nhân lực bán lẻ chất lượng.
Bộ Công Thương: 4 giải pháp tăng trưởng thị trường nội địa

Bộ Công Thương: 4 giải pháp tăng trưởng thị trường nội địa

Kích cầu tiêu dùng; đảm bảo nguồn cung; phát triển hạ tầng thương mại; kết nối cung cầu là 4 giải pháp của Bộ Công Thương để tăng trưởng thị trường nội địa.
Giá gạo bán lẻ trong nước quay đầu giảm

Giá gạo bán lẻ trong nước quay đầu giảm

Cùng với đà giảm của giá lúa, gạo xuất khẩu, hiện giá gạo bán lẻ trong nước đã quay đầu giảm với biên độ khá rộng và tập trung phân khúc gạo bình dân.
Thị trường hàng hoá: Giá cà phê Robusta giảm còn 5.641 USD/tấn

Thị trường hàng hoá: Giá cà phê Robusta giảm còn 5.641 USD/tấn

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá cà phê Arabica giảm 5,3% xuống còn 8.724 USD/tấn, trong khi giá cà phê Robusta giảm 2% còn 5.641 USD/tấn.
Mobile VerionPhiên bản di động