Doanh nghiệp bán lẻ tăng mở mới, thị trường kỳ vọng 'bùng nổ' cuối năm

Các kênh phân phối bán lẻ lớn đã liên tiếp mở các cửa hàng mới trên khắp cả nước, tung nhiều khuyến mãi để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Doanh nghiệp bán lẻ đang gặp áp lực lớn trên 'sân nhà' Doanh nghiệp bán lẻ Việt chung tay tiêu thụ hàng Việt Hàng trăm khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp bán lẻ họp bàn về ý tưởng mùa lễ hội

Doanh nghiệp tăng cường mở mới cửa hàng

Giữa tháng 11 vừa qua, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (MM Mega Market Việt Nam) tổ chức động thổ Dự án Trung tâm Thương mại MM Mega Market Đà Nẵng tại quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng. Trung tâm Thương mại Mega Market Đà Nẵng nằm trên đường Nguyễn Sinh Sắc, với tổng diện tích khoảng 19.197 m2.

Dự án gồm tổ hợp các loại hình dịch vụ siêu thị, rạp chiếu phim, khu ẩm thực, khu vui chơi và nhiều tiện ích khác, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý IV/2025. Dự án ra đời đáp ứng lòng mong mỏi bấy lâu của nhân dân quận Liên Chiểu và các khu vực lân cận về việc có trung tâm thương mại, mua sắm mới trên địa bàn, tạo cơ hội cho người dân tiếp cận các dịch vụ mua sắm, tiêu dùng hiện đại, văn minh.

Cùng với MM Mega Market Việt Nam ở thời điểm trên, Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Đông Hà đã chính thức khai trương tại đại lộ Hùng Vương - thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Vincom Plaza Đông Hà được kỳ vọng là điểm mua sắm - vui chơi giải trí - ẩm thực đẳng cấp bậc nhất tại địa phương, thu hút du khách và người dân trải nghiệm các thương hiệu đình đám của Việt Nam và quốc tế.

Doanh nghiệp bán lẻ tăng mở mới, thị trường kỳ vọng 'bùng nổ' cuối năm
Thị trường bán lẻ Việt Nam có rất nhiều tiềm năng (Ảnh: Tập đoàn Masan)

Đây là hai trong nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã mở rộng hệ thống phân phối bán lẻ chỉ trong thời gian ngắn qua, nối dài thêm con số cửa hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam. Việc các doanh nghiệp mở mới cửa hàng bởi thị trường nội địa Việt Nam đang duy trì được sự tăng trưởng tương đối ổn định.

Theo Bộ Công Thương, 10 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.246,2 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 9,8%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 4,6% (cùng kỳ năm 2023 tăng 7,3%).

Riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng năm 2024 ước đạt 4.048,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,2% tổng mức và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Dù con số này không cao như giai đoạn năm 2023, song mức tăng trưởng này cho thấy cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ tăng trưởng doanh thu.

Là một nhà bán lẻ có uy tín, sau 10 năm phát triển và không ngừng đổi mới, hệ thống đã mở rộng quy mô lên tới gần 4.000 siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+/WiN, phủ sóng tại 62 tỉnh thành để đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng tăng của khách hàng. Riêng trong tháng 10 vừa qua, hệ thống đã khai trương thêm 34 cửa hàng mới và dự kiến mở tiếp 44 cửa hàng trong tháng 11 này.

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan - chủ đầu tư hệ thống bán lẻ WinMart cho biết, quý III/2024, WinCommerce (WCM) đã ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 8.603 tỷ đồng trên toàn mạng lưới, được đóng góp chủ yếu bởi các mô hình cửa hàng mới WIN (phục vụ người mua sắm ở thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ cho người mua sắm ở nông thôn). Lợi nhuận sau thuế của WCM đạt con số dương là 20 tỷ đồng trong quý III/2024, lần đầu tiên kể từ thời kỳ COVID-19. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.

Tính đến tháng 9 năm 2024, WCM vận hành 3.733 cửa hàng WCM, mở ròng thêm 60 cửa hàng mới kể từ quý II/2024. Công tác mở cửa hàng mới đã và đang được đẩy mạnh trở lại. Các siêu thị WinMart đạt lợi nhuận hoạt động dương trong khi tăng trưởng doanh thu không thay đổi, chủ yếu nhờ tỷ lệ hao hụt được cải thiện.

Một hệ thống bán lẻ khác là Bách Hoá Xanh đang tái khởi động quá trình mở mới cửa hàng sau 2 năm tập trung tối ưu vận hành hệ thống, đóng cửa hàng loạt cửa hàng kém hiệu quả và tìm ra công thức thành công. Mục tiêu năm 2024, Bách Hoá Xanh dự kiến khai trương tối thiểu 50 cửa hàng mới, năm 2025 dự kiến sẽ khai trương 100 - 200 cửa hàng.

Tăng khuyến mãi, tăng doanh thu

Để tăng cường doanh thu, các doanh nghiệp bán lẻ đã và đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mại kích cầu tiêu dùng. Cụ thể, hệ thống siêu thị của Tập đoàn Masan đã và đang triển khai Chương trình ưu đãi lớn nhất năm, giảm giá lên tới 50% tại WinMart/WinMart+/WiN tập trung vào các khuyến mại kích cầu, mang đến ưu đãi đa dạng cho hàng nghìn mặt hàng thực phẩm thiết yếu, gia dụng, thời trang, hóa mỹ phẩm... với mức giảm lên tới 50% cùng các hình thức mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, đặc biệt là ưu đãi “Chỉ 10.000 đồng” cho một số sản phẩm chọn lọc.

Đặc biệt, để tri ân khách hàng hội viên, chương trình hội viên WiN tiếp tục ưu đãi 20% cho các sản phẩm rau sạch WinEco và thịt mát MEATDeli từ nay cho tới cuối năm. Đặc biệt, hội viên còn được nhân đôi quyền lợi với chương trình Tuần lễ Thương hiệu triển khai trong tháng 11 và cơ hội tham gia chương trình quay số trúng thưởng khi mua hóa đơn từ 499.000đ tại siêu thị WinMart hoặc từ 299.000đ tại WinMart+/WiN, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 300 triệu đồng (diễn ra từ nay đến 4/12/2024).

Tại hệ thống Saigon Co.op cũng đã chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm với hàng hoá dồi dào và giá cả ổn định. Đến nay, hệ thống này đã làm việc với nhà cung cấp, nhà vườn để bảo đảm chất lượng hàng hóa, ổn định giá cả thị trường. Saigon Co.op có lợi thế lớn là mạng lưới trải dài từ Bắc chí Nam nên sẽ tận dụng lợi thế này để bảo đảm nguồn hàng đầy đủ hơn, giá tốt hơn. Hệ thống cũng dự kiến đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi sâu, phối hợp với nhà cung cấp giảm lợi nhuận để hàng hóa không chỉ bình ổn giá mà còn rẻ hơn ngày thường.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho biết, hiện nay, hàng hoá Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là cạnh tranh với hàng hoá nhập khẩu giá rẻ qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Trong bối cảnh đó, việc các doanh nghiệp bán lẻ mở rộng hệ thống phân phối sẽ giúp sản phẩm Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho rằng, các doanh nghiệp bán lẻ cần có chính sách chiết khấu hợp lý cho các doanh nghiệp sản xuất nhằm giúp sản phẩm có giá bán cạnh tranh, chinh phục người tiêu dùng. Từ đó mang đến lợi nhuận cho cả doanh nghiệp sản xuất, phân phối và đóng góp tích cực cho tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ tiêu dùng cuối năm.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bán lẻ hàng hoá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường hàng hoá: Giá bạc sắp vượt ngưỡng 33 USD/ounce

Thị trường hàng hoá: Giá bạc sắp vượt ngưỡng 33 USD/ounce

Kết phiên giao dịch ngày hôm qua, giá bạc tăng tiếp 1,9% lên mức 32,89 USD/ounce, tiến sát mốc cao nhất kể từ cuối tháng 10 năm ngoái.
Infographic | Điểm tên 10 hãng sơn quen thuộc tại thị trường Việt Nam

Infographic | Điểm tên 10 hãng sơn quen thuộc tại thị trường Việt Nam

Đây là 10 hãng sơn thông dụng được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam
Giá dầu quay đầu suy yếu sau hai phiên tích cực

Giá dầu quay đầu suy yếu sau hai phiên tích cực

Kết thúc phiên giao dịch, giá cả hai mặt hàng dầu thô đều giảm 1,5%, lần lượt ở mức 69 USD/thùng với dầu Brent và 66 USD/thùng với dầu WTI.
Giá cà phê trải qua tuần giao dịch biến động

Giá cà phê trải qua tuần giao dịch biến động

Đóng cửa phiên giao dịch, giá cà phê Arabica tăng hơn 3% lên mức 8.474 USD/tấn, giá cà phê Robusta nhích nhẹ 0,4% lên mức 5.353 USD/tấn.
Thị trường hàng hoá: Giá đậu tương kéo dài đà phục hồi

Thị trường hàng hoá: Giá đậu tương kéo dài đà phục hồi

Khép lại phiên giao dịch, giá đậu tương đã có phiên phục hồi thứ hai liên tiếp với mức tăng ấn tượng 1,53% lên 377 USD/tấn.

Tin cùng chuyên mục

‘Thúc’ tiêu dùng để thị trường nội địa tăng trưởng 12%

‘Thúc’ tiêu dùng để thị trường nội địa tăng trưởng 12%

2 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng không cao như kỳ vọng, đòi hỏi nhiều hơn các giải pháp kích cầu tiêu dùng.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đa dạng thị trường quà tặng ngày 8/3

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đa dạng thị trường quà tặng ngày 8/3

Gần ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thị trường quà tặng tại Bà Rịa - Vũng Tàu trở nên sôi động, các cửa hàng tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá.
Bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng 2 tháng tăng 9,4%

Bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng 2 tháng tăng 9,4%

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê ban hành sáng 6/3, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm 2025 tăng 9,4%.
Thị trường hàng hoá: Giá dầu giảm ba phiên liên tiếp

Thị trường hàng hoá: Giá dầu giảm ba phiên liên tiếp

Khép lại phiên giao dịch, giá dầu Brent giảm 1,74 USD/thùng, xuống còn 69,30 USD/thùng, dầu thô WTI mất 1,95 USD/thùng chốt phiên ở mức 66,31 USD/thùng.
Thị trường hàng hóa: Giá bạc tiếp tục tăng lên 32,11 USD/ounce

Thị trường hàng hóa: Giá bạc tiếp tục tăng lên 32,11 USD/ounce

Chốt phiên giao dịch, giá bạc tiếp tục tăng 0,24% lên 32,11 USD/ounce, nâng mức tăng từ đầu năm 2025 lên 8,5%; trong khi giá bạch kim giữ nguyên ở mức 971,9 USD
Hà Nội: Giá hoa hồng bật tăng gấp rưỡi trước ngày 8/3

Hà Nội: Giá hoa hồng bật tăng gấp rưỡi trước ngày 8/3

Trước ngày 8/3, trên thị trường hoa tươi tại Hà Nội, giá hoa hồng đã bật tăng gấp rưỡi khiến cho nhiều khách hàng không khỏi bất ngờ.
Giá dầu lao dốc, chạm mức thấp nhất trong 12 tuần

Giá dầu lao dốc, chạm mức thấp nhất trong 12 tuần

Kết phiên giao dịch, giá dầu Brent giảm hơn 2%, xuống mức 71,62 USD/thùng, giá dầu WTI đánh mất gần 2% về mức 68,3 USD/thùng.

'Cuộc đua' cạnh tranh trên thị trường bán lẻ tiếp tục ‘nóng’

Thị trường bán lẻ tiếp tục “nóng” cuộc đua cạnh tranh khi hàng loạt các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài tiến ra thủ đô để mở các điểm bán mới.
TP. Hồ Chí Minh: Giá hoa tăng mạnh trước thềm ngày 8/3

TP. Hồ Chí Minh: Giá hoa tăng mạnh trước thềm ngày 8/3

Những ngày qua, giá hoa tươi tại một số chợ đầu mối lớn như: Hồ Thị Kỷ, Bình Điền, Hậu Giang... (TP. Hồ Chí Minh) tăng mạnh trước ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.
Thị trường hàng hoá: Giá ngô kéo dài chuỗi giảm 6 phiên

Thị trường hàng hoá: Giá ngô kéo dài chuỗi giảm 6 phiên

Kết thúc tuần giao dịch, giá ngô hợp đồng kỳ hạn tháng 5 giảm 7% về 184 USD/tấn, kéo dài chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp và đóng cửa ở mức thấp nhất trong 2 tháng.
Làm gì để thúc đẩy hoạt động giao dịch hàng hóa?

Làm gì để thúc đẩy hoạt động giao dịch hàng hóa?

MXV đã phối hợp với FTU tổ chức “Hội thảo khoa học thúc đẩy hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam".
Giá heo hơi có thể lên ngưỡng 100.000 đồng/kg?

Giá heo hơi có thể lên ngưỡng 100.000 đồng/kg?

Dịch bệnh đã đẩy giá heo hơi lên ngưỡng 80.000 đồng/kg, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Liệu giá heo hơi có lên trên 100.000 đồng/kg như giữa năm 2020?
Thị trường hàng hoá hôm nay: Giá dầu quay đầu tăng 2%

Thị trường hàng hoá hôm nay: Giá dầu quay đầu tăng 2%

Khép lại phiên giao dịch, giá dầu thô Brent tăng 1,51 USD, lên mức 74,04 USD/thùng. Dầu thô WTI cũng tăng 1,73 USD, đạt 70,35 USD/thùng.
Thị trường hàng hóa: Giá dầu WTI giảm xuống dưới 70 USD/thùng

Thị trường hàng hóa: Giá dầu WTI giảm xuống dưới 70 USD/thùng

Giá dầu thô Brent giảm 0,49 USD (tương đương 0,67%), xuống còn 72,53 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI giảm 0,31 USD (tương đương 0,45%), xuống 68,62 USD/thùng.
Giá dầu thế giới giảm chạm mức thấp nhất 2 tháng qua

Giá dầu thế giới giảm chạm mức thấp nhất 2 tháng qua

Giá dầu giảm hơn 2%, chạm mức thấp nhất trong hai tháng qua, khi những lo ngại về sức khỏe nền kinh tế lớn nhất thế giới tác động đến thị trường năng lượng.
Thị trường hàng hóa: Giá đậu tương giảm 2 phiên liên tiếp

Thị trường hàng hóa: Giá đậu tương giảm 2 phiên liên tiếp

Khép lại phiên giao dịch đầu tuần, giá đậu tương giảm nhẹ 1% về mức 384,9 USD/tấn, đánh dấu phiên suy yếu thứ hai liên tiếp.
Giá cà phê Robusta giảm nhẹ về mức 5.717 USD/tấn

Giá cà phê Robusta giảm nhẹ về mức 5.717 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch, giá cà phê Arabica giảm gần 4,5%, chốt tuần ở mức 8.581 USD/tấn. Giá cà phê Robusta cũng giảm nhẹ 0,2%, về mức 5.717 USD/tấn.
2 tháng ‘tốc hành’ gỡ khó nhân lực cho ngành bán lẻ

2 tháng ‘tốc hành’ gỡ khó nhân lực cho ngành bán lẻ

Chỉ sau hơn 2 tháng từ khi nhận ý kiến từ doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã kết nối doanh nghiệp và cơ sở đào tạo để có được nguồn nhân lực bán lẻ chất lượng.
Bộ Công Thương: 4 giải pháp tăng trưởng thị trường nội địa

Bộ Công Thương: 4 giải pháp tăng trưởng thị trường nội địa

Kích cầu tiêu dùng; đảm bảo nguồn cung; phát triển hạ tầng thương mại; kết nối cung cầu là 4 giải pháp của Bộ Công Thương để tăng trưởng thị trường nội địa.
Giá gạo bán lẻ trong nước quay đầu giảm

Giá gạo bán lẻ trong nước quay đầu giảm

Cùng với đà giảm của giá lúa, gạo xuất khẩu, hiện giá gạo bán lẻ trong nước đã quay đầu giảm với biên độ khá rộng và tập trung phân khúc gạo bình dân.
Mobile VerionPhiên bản di động