Thứ bảy 19/04/2025 17:36

Đặt mục tiêu 5 tỷ USD trong 2020, ngành rau quả có kỳ vọng cao?

Theo dự báo của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kết thúc năm 2019, ngành hàng xuất khẩu rau quả sẽ chỉ tăng nhẹ so với kết quả của năm 2018 là 3,8 tỷ USD. Tuy nhiên trong năm 2020 ngành này vẫn đặt mục tiêu dự kiến sẽ đạt kim ngạch vào khoảng 5 tỷ USD.

Đánh giá những kết quả mà ngành rau quả xuất khẩu của Việt Nam đã đạt được trong năm 2019, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết: Mặc dù trong năm 2019 thị trường xuất khẩu có nhiều khó khăn, tuy nhiên theo dự báo, kết thúc năm 2019, xuất khẩu ngành này có thể tăng nhẹ khoảng 100.000 USD so với năm 2018 - đạt mức khoảng 3,9 tỷ USD.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam

“Nếu như trước đây xuất khẩu sang Trung Quôc chủ yếu qua đường tiểu ngạch thì năm 2019 bắt buộc phải chuyển qua chính ngạch. Vì thế doanh nghiệp buộc phải tuân thủ việc phải đăng ký vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, đóng gói… Tính đến nay, mới chỉ có 9 mặt hàng đủ điều kiện xuất chính ngạch qua thị trường này, dẫn tới kim ngạch xuất khẩu giảm sút, ảnh hưởng tới toàn ngành. Trong khi đó, ở các thị trường khác, việc đảm bảo và đáp ứng các tiêu chuẩn lại vô cùng khắt khe nên chỉ có những doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn mới có thể xuất khẩu. Nếu như không có những khó khăn này thì có thể năm 2019, rau quả đã vượt con số 4 tỷ USD”, ông Nguyên phân tích.

Chế biến rau quả xuất khẩu

Còn theo Bộ Công Thương, năm 2019 thực sự là một năm khó khăn với ngành hàng rau quả xuất khẩu, bởi Trung Quốc - thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam gia tăng các rào cản thương mại. Cụ thể là tăng cường các biện pháp kiểm nghiệm, kiểm dịch, kiểm tra chất lượng, truy xuất nguồn gốc theo hướng chuyển từ tiểu ngạch sang chính ngạch.

Mặc dù vậy, ngành hàng rau quả cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực ở một số thị trường như ASEAN tăng 26,6% (đạt 146,4 triệu USD), Hoa Kỳ tăng 10,7% (đạt 124,6 triệu USD), EU tăng 32,2% (đạt 121,7 triệu USD)… - là tín hiệu tích cực cho thấy doanh nghiệp trong ngành đang từng bước khắc phục điểm yếu, đáp ứng các yêu cầu của thị trường nhập khẩu.

Về triển vọng năm 2020, ông Đặng Phúc Nguyên cho biết, ngành này đặt mục tiêu xuất khẩu vào khoảng 5 tỷ USD, cao hơn nhiều so với năm 2019. Mục tiêu này có cơ sở đạt được bởi năm 2020 Việt Nam đã thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương nên sẽ có thuận lợi về thuế quan.

Bên cạnh đó, ở thị trường trong nước, việc sản xuất, chế biến rau quả cũng có một số thuận lợi nhất định do người nông dân bắt đầu quen và đưa vào thực hiện việc cấp mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc… cho vùng nguyên liệu. Ngoài ra, việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng cho người nông dân trồng theo hướng an toàn VietGAP, Global GAP để cung cấp cho thị trường những sản phẩm đạt kỹ thuật cao, ngày càng được doanh nghiệp, các cơ quan chức năng chú trọng. Những yếu tố này sẽ góp phần quan trọng vào vấn đề giải quyết chất lượng đầu vào cho vùng nguyên liệu của rau quả Việt Nam, theo hướng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Cùng với việc giải quyết vấn đề vùng nguyên liệu, để đạt mục tiêu 5 tỷ USD kim ngạch, Hiệp hội rau quả Việt Nam cũng đã phân bổ chỉ tiêu cho từng thị trường xuất khẩu chính như: EU, Trung Quốc.

Đơn cử ở thị trường Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường quan trọng, truyền thống nên hiệp hội sẽ tuyên truyền để có thêm nhiều doanh nghiệp đáp ứng những yêu cầu mà cơ quan chức năng nước này đặt ra đối với 9 loại trái cây được xuất khẩu chính ngạch. Hay với thị trường EU, Nhật Bản… lâu nay vẫn được nhận định là thị trường có yêu cầu khắt khe nên người nông dân, doanh nghiệp phải chú trọng hơn trong sản xuất để sản phẩm luôn đạt chất lượng cao nhất.

Kỳ vọng đạt kim ngạch 5 tỷ USD mà ngành rau quả đưa ra có thể cao nhưng trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết hàng loạt FTAs thế hệ mới như CPTPP, EVFTA… ngành này được nhận định sẽ có nhiều cơ hội mở rộng xuất khẩu qua những thị trường mới. Đồng thời với sự chủ động đầu tư gia tăng sản xuất, chế biến sâu của nhiều doanh nghiệp trong ngành cũng được cho là động thái tích cực đáp ứng xu thế ngày càng cao của thị trường.

Mai Ca
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu rau quả

Tin cùng chuyên mục

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD