Thứ bảy 23/11/2024 08:48
Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi

Đảm bảo an toàn dịch bệnh là yêu cầu tiên quyết

Đây là ý kiến của nhà quản lý, của nhiều doanh nghiệp (DN), đưa ra tại Hội nghị hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức sáng nay (7/6), tại Hà Nội.
Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị có sự tham gia của nhiều tập đoàn, DN sản xuất chế biến thức ăn chăn nuôi lớn trên cả nước như Tập đoàn Dabaco Việt Nam, Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty TNHH Koyu & Unitek, Công ty TNHH Ba Huân…

Xuất khẩu 10,6 nghìn tấn thịt lợn

Theo báo cáo của Cục Thú y, hiện nay thịt lợn đã được xuất khẩu (XK) chính ngạch sang một số thị trường trong khu vực như Hồng Kong, Malaysia với hai loại sản phẩm là thịt lợn sữa và thịt lợn choai đông lạnh. Cả nước có 6 cơ sở giết mổ XK sang Hồng Kông và 2 cơ sở giết mổ XK sang Malaysia. Năm 2016, sản lượng thịt lợn XK đạt 11 nghìn tấn, trị giá 100 triệu USD. Trong 5 tháng đầu năm 2017, sản lượng XK đạt 10,6 tấn, trị giá 46 triệu USD. Trong nhiều năm qua, sản phẩm thịt lợn sữa, thịt lợn choai của Việt Nam luôn đảm bảo về chất lượng, an toàn thực phẩm, không có lô hàng XK bị trả về và đã tạo được uy tín trên thị trường.

Thịt gia cầm mới chỉ sản xuất và tiêu thụ trong nước, chưa có sản phẩm XK. Hiện mới có hai DN đăng ký XK sản phẩm thịt gà đã qua chế biến sang Nhật Bản là Công ty TNHH Koyu & Unitek đăng ký năm 2016 và Công ty TNHH CP Việt Nam đăng ký tháng 5/2017.

Sản phẩm trứng gia cầm đã được XK sang một số thị trường như: Hồng Kông, Singapore, Nhật Bản. Tuy nhiên, mới chỉ giới hạn ở các sản phẩm trứng gia cầm đã qua chế biến như trứng vịt muối, trứng vịt bắc thảo, trứng chim cút đóng hộp. Hiện nay cả nước mới có 5 cơ sở XK các sản phẩm trứng nêu trên.

Chia sẻ về những tồn tại, bất cập đối với tình hình chăn nuôi lợn và gia cầm, giết mổ và XK của ngành chăn nuôi hiện nay, ông Phạm Văn Đông - Cục trưởng Cục Thú y – cho hay, hầu hết các cơ sở giết mổ đều không có hệ thống cấp đông, bảo quản lạnh, không có chuỗi sản xuất thịt bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm (trừ Công ty TNHH Koyu & Unitek tại tỉnh Đồng Nai mới được đầu tư hoàn thiện chuỗi sản xuất khép kín từ khâu chế biến thức ăn chăn nuôi đến sản phẩm thịt gà chế biến XK đã được kiểm tra và đánh giá). Trong khi đó, tất cả các nước nhập khẩu đều yêu cầu phải có chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, việc xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh còn gặp nhiều khó khăn. Hiện Việt Nam chưa có vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh được Tổ chức OIE công nhận.

Cần đảm bảo an toàn dịch bệnh

Tại hội nghị, đại diện các DN cũng cho biết, để đẩy mạnh XK sản phẩm chăn nuôi, vấn đề đảm bảo an toàn dịch bệnh là yêu cầu tiên quyết. Là công ty tham gia thị trường XK lợn được 17 năm, ông Nguyễn Đức Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty Thắng Lợi- cho hay, mọi hoạt động xúc tiến thương mại đều vô nghĩa nếu ngành thú y hai nước không thông thương. Bài học “xương máu” của chúng tôi là hoàn thiện hồ sơ XK sang Singapore nhưng cơ quan thú y nước này trả lời là không xem xét hồ sơ của Việt Nam vì còn dịch lở mồm long móng. Để XK thịt lợn chính ngạch, ông Hoàng đề nghị Nhà nước cần xây dựng vùng an toàn dịch bệnh, vì DN không đủ sức đầu tư.

Đánh giá về tình hình XK sản phẩm chăn nuôi, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho rằng, các sản phẩm chăn nuôi của chúng ta chưa đáp ứng được yêu cầu, rào cản kỹ thuật từ các nước nhập khẩu, giá thành cao, năng lực cạnh tranh còn hạn chế; do hạn chế về thông tin về thị trường nên không nắm được thị trường đang cần gì; chưa gắn kết giữa sản xuất chế biến và tiêu thụ; khâu trung gian “ăn khá dày” dẫn đến người chăn nuôi bán giá thấp, người tiêu dùng mua giá cao.

Cũng theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, đối với XK động vật sống, các nước nhập khẩu có yêu cầu rất khắt khe về điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh, có rất nhiều rào cản kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Chính vì vậy, chúng ta cần có các vùng sản xuất an toàn dịch bệnh, các cơ sở phải thực hiện chăn nuôi, sản xuất an toàn dịch bệnh. Về vấn đề này cần có quy hoạch cụ thể và có chính sách phù hợp nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của nước nhập khẩu.

Hiện Bộ NN&PTNT đang xây dựng đề án “Phát triển chuỗi sản xuất động vật, sản phẩm động vật để XK”. Mục tiêu cụ thể, năm 2017, hoàn thành xây dựng chuỗi thịt gà chế biến chín XK đi thị trường Nhật Bản và từ năm 2018 tiếp tục mở rộng sang thị trường châu Á, châu Âu. Đối với thịt lợn, dự kiến hết năm 2020 xây dựng được một số chuỗi sản xuất thịt lợn chế biến chín xuất sang Đông Nam Á, châu Á, châu Âu…
Nguyễn Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác