Thứ hai 23/12/2024 06:10

Đà Nẵng: Ưu tiên nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Đà Nẵng sẽ ưu tiên nguồn kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm OCOP theo hướng hữu cơ.

Đây là những điểm nổi bật trong kế hoạch triển khai Chương trình OCOP năm 2023 mà UBND thành phố Đà Nẵng vừa thông qua.

Thành phố Đà Nẵng sẽ ưu tiên nguồn kinh phí khuyến công địa phương cho phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Đến thời điểm hiện tại, thành phố Đà Nẵng có 64 sản phẩm của 53 chủ thể được chứng nhận sản phẩm OCOP. Trong đó, có 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 21 sản phẩm 4 sao và 42 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm OCOP hiện chủ yếu thuộc ngành hàng thực phẩm (thực phẩm tươi sống, sơ chế, chế biến).

Để phát triển hiệu quả chương trình OCOP, trong năm 2023, TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục khảo sát, đánh giá, phân hạng sản phẩm thêm các sản phẩm tiềm năng là sản phẩm OCOP; xây dựng kế hoạch, kinh phí hỗ trợ cho thủ thể tham gia đánh giá phân hàng sản phẩm OCOP 5 sao cấp trung ương năm 2023.

Kiểm tra, giám sát sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đảm bảo về chất lượng, an toàn thực phẩm, sử dụng nhãn hiệu, tem chứng nhận sản phẩm OCOP theo đúng quy định.

Hình thành thêm các điểm trưng bày, quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Song song với đó là đẩy mạnh chuyển đổi số trong quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP…

Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP qua các hội chợ, triển lãm. Cụ thể như tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tại Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng năm 2023. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ, mời các địa phương Đà Nẵng có ký kết, hợp tác và các tỉnh thành khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Phát huy vai trò của ngành Công Thương trong đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP. Ưu tiên nguồn kinh phí khuyến công để hỗ trợ phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Tiếp tục hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP Đà Nẵng vào các kênh phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; hỗ trợ các chủ thể OCOP bán hàng qua kênh thương mại điện tử

Ngoài ra, nghiên cứu xây dựng mô hình chuỗi giá trị sản phẩm OCOP theo hướng hữu cơ, OCOP xanh và sản phẩm OCOP theo hướng kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ. Khuyến khích sử dụng phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ để tạo các sản phẩm OCOP chủ lực, đặc trưng.

Trong đánh giá xếp loại sản phẩm OCOP sẽ hạn chế các sản phẩm mới trùng lắp về chủng loại, sản phẩm ở dạng thô, chưa qua chế biến

Tạo điều kiện để các chủ thể OCOP được tiếp cận, hướng chính sách ưu đãi về lãi suất để mua sắm trang thiết bị công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất; UBND các quận huyện ưu tiên tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ nông dân, phụ nữ….

Trong công tác khảo sát, đánh giá sản phẩm OCOP năm 2023, thành phố Đà Nẵng sẽ lưu ý hạn chế các sản phẩm mới trùng lắp về chủng loại (nhiều chủ thể đăng ký một loại sản phẩm nhưng không có sự khác biệt nhiều về mẫu mã, chất lượng…), sản phẩm còn ở dạng thô, chưa qua chế biến, các sản phẩm tươi sống.

Được biết, mới đây, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị liên quan vừa đưa vào hoạt động 2 điểm quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại chợ đêm Sơn Trà và chợ Hàn.

Trong năm 2023, Sở dự kiến sẽ tổ chức nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP. Gần nhất là từ 28 – 30/4 sắp tới tại Công viên APEC (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng)

Vũ Lê
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

''Bắt bệnh'' lý do sản phẩm OCOP vẫn còn vắng bóng tại các siêu thị

Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Mở 'cánh cửa' cho sản phẩm OCOP vào siêu thị, chuỗi bán lẻ, sàn thương mại điện tử

Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Quảng Nam và Đà Nẵng 'bắt tay' quảng bá sản phẩm OCOP