Thứ hai 23/12/2024 06:08

Đà Nẵng tiến tới “thành phố không ngủ” để thắp sáng kinh tế đêm

Với việc đưa vào vận hành những hoạt động giải trí ban đêm, thành phố Đà Nẵng đang dần thành công kích cầu hoạt động du lịch, đánh thức kinh tế đêm.

Du lịch đêm giúp phát triển kinh tế

Trong thời gian vừa qua, với việc thành phố Đà Nẵng ra mắt, tổ chức hoạt động đêm như các đại nhạc hội đêm, lễ hội biểu diễn âm nhạc nghệ thuật Carnival đường phố, đưa vào khai thác bãi biển đêm Mỹ An, phố đi bộ An Thượng, bổ sung thêm ngày phun nước/lửa cho cầu Rồng vào thứ 6 bên cạnh Thứ 7 và Chủ nhật, cùng với các địa điểm chợ đêm Helio, chợ đêm Sơn Trà, chợ đêm Lê Duẩn, các địa điểm vui chơi giải trí hai bên bờ sông Hàn… đã mang đến những trải nghiệm sôi động, đáng nhớ, thành công thu hút hàng chục ngàn lượt khách mỗi ngày, từng bước khôi phục lại hoạt động du lịch, giúp người dân và thành phố phát triển kinh tế.

Bãi biển đêm Mỹ An là điểm sáng trong đề án phát triển kinh tế đêm của thành phố Đà Nẵng khi thu hút hàng ngàn lượt khách mỗi ngày.

Theo thống kê, sau khi các hoạt động du lịch, giải trí về đêm trong tháng 7 được tăng cường, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tháng 7/2022 ước đạt 2.407 tỷ đồng, tăng 11,2% so với tháng trước. Trong đó, doanh thu hoạt động lưu trú ước đạt 970 tỷ đồng, tăng 15,6% so với tháng 6; doanh thu dịch vụ ăn uống ước đạt 1.437 tỷ đồng, tăng 8,4% so với tháng 6. Số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ trong tháng 7 ước đạt 514,8 nghìn lượt, tăng 13,1% so với tháng trước; cùng với dịch vụ lưu trú và ăn uống, doanh thu lữ hành và các hoạt động hỗ trợ du lịch cũng tiếp tục tăng cao, ước tính tháng 7 đạt 371 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của ngành du lịch Đà Nẵng, từ khi đưa khu tổ hợp vui chơi, giải trí về đêm Danabeach tại bãi biển Mỹ An vào khai thác, nơi đây đã thu hút lượng lớn người dân và du khách đến vui chơi, trải nghiệm các dịch vụ sôi động xuyên đêm. Thống kê sơ bộ, vào mùa du lịch cao điểm như hiện nay, trung bình mỗi ngày cuối tuần, khu tổ hợp này đón hơn 10 nghìn lượt khách đổ về - đây là tín hiệu tích cực trong bối cảnh thành phố tăng tốc phục hồi du lịch sau đại dịch.

Ông Trần Thanh Thiên - Giám đốc điều hành khu dịch vụ giải trí thể thao Danabeach cho biết, từ khi sản phẩm đưa vào vận hành, sự quan tâm của người dân và du khách là rất lớn, lượng khách đổ về đông, mức chi tiêu mạnh, đặc biệt du khách đều có nhu cầu thức suốt đêm để vui chơi giải trí, phù hợp để phát triển du lịch không ngủ.

Nhìn chung, kết quả hoạt động của ngành du lịch Đà Nẵng trong tháng đầu của Quý III/2022 đã cho thấy bước khởi đầu cho sự phục hồi của du lịch Đà Nẵng đang dần hiện hữu, hoàn thiện bức tranh kinh tế đêm, thực hóa ý tưởng “thành phố không ngủ” của thành phố biển Đà Nẵng đáng sống. Triển vọng đưa du lịch Đà Nẵng trở lại thời kỳ như trước khi dịch bệnh xảy ra là hoàn toàn có thể.

Phong phú hoạt động đêm để thu hút du khách

Theo đó, mặc dù các hoạt động du lịch đêm của thành phố chỉ mới ra mắt nhưng đã dần khẳng định nỗ lực của ngành du lịch Đà Nẵng trong việc khai thác tối đa các tài nguyên sẵn có, định vị nền kinh tế ban đêm so với những địa phương khác như TP. Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Hà Nội…

Giờ đây, khi đến với thành phố Đà Nẵng, du khách không cần di chuyển nhiều nơi, mà các sản phẩm du lịch như ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí, bar, pub, lounge, massage, karaoke… đều tập trung tại một địa điểm là phố đi bộ An Thượng và bãi biển đêm Mỹ An – những sản phẩm du lịch đêm mới được khai thác, thỏa mãn nhu cầu “vui chơi tới sáng” của du khách.

Phố đi bộ An Thượng đưa vào khai thác cùng với các sản phầm du lịch, dịch vụ kèm theo kỳ vọng sẽ kích thích tiêu dùng, du lịch của thành phố.

Đến với thành phố Đà Nẵng dịp này, chị Đồng Nhã Quỳnh (du khách từ thành phố Hồ Chí Minh) bất ngờ vì thành phố biển Đà Nẵng đã “thay da đổi thịt”, có nhiều sản phẩm du lịch đêm để lựa chọn hơn trước, phù hợp với mong muốn của chị cũng như những du khách khác muốn tận hưởng trải nghiệm du lịch đêm tại nơi đây.

“Sản phẩm du lịch tại Đà Nẵng là những điều mà khách du lịch như mình luôn tìm kiếm. Bởi vì khi mình đến với thành phố biển dịp này, nếu so sánh với TP. Hồ Chí Minh thì TP. Đà Nẵng có nhiều địa điểm thú vị hơn với không gian thoáng đãng, các sản phẩm, dịch vụ du lịch được xây dựng liền kề như bãi biển đêm Mỹ An, có thể ngồi café, ngồi ăn uống ngay trên bãi biển, phía sau là mini-bar”, chị Quỳnh chia sẻ.

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) chia sẻ, sản phẩm du lịch mới tại bãi biển Mỹ An và khu phố An Thượng là một trong những điểm sáng trong đề án phát triển kinh tế đêm của thành phố, đây là tổ hợp kết hợp giữa phố và biển, độc đáo, sôi động, đầy màu sắc.

“Bãi biển đêm Mỹ An và khu phố đi bộ An Thượng là tổ hợp kết hợp giữa phố và biển, là địa điểm sôi động, độc đáo, đầy màu sắc, có nhiều loại hình sản phẩm du lịch mới, đón người dân và du khách đến tham quan vui chơi, trải nghiệm rất nhiều dịch vụ”, ông Nghĩa cho hay.

Tuy nhiên, đứng trước cơ hội đón đầu làn sóng du lịch đổ về theo những sự kiện đêm bùng cháy, Đà Nẵng vẫn phải đối mặt với thách thức làm mới mình, làm sao để duy trì sức hấp dẫn trong mắt du khách, có thêm những hoạt động nổi bật bên cạnh những hoạt động đang triển khai thời gian qua.

Đà Nẵng cần thêm những show diễn nghệ thuật ban đêm đẳng cấp để thu hút du khách.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, để phát triển kinh tế đêm, phải tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đêm phong phú, đa dạng và hoàn chỉnh, trong đó các sản phẩm về đêm là trụ cột quan trọng. Thời gian qua, thành phố đã đầu tư nhiều nhiều hạng mục quan trọng, nhưng để đưa Đà Nẵng trở thành trung tập du lịch đẳng cấp thì cần đầu tư nhiều hơn nữa, cần những mảnh ghép để du lịch đêm thành phố phát triển thêm hoàn chỉnh.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng, nếu như so sánh với các tỉnh thành khác, các sản phẩm vui chơi giải trí về đêm của thành phố Đà Nẵng cơ bản đã hoàn thiện, có sự nổi trội hơn các địa phương, tuy nhiên Đà Nẵng vẫn rất cần có những hoạt động đẳng cấp khác biệt để níu chân du khách, khi nhìn qua tỉnh Quảng Nam láng giềng đang thực sự thành công với show diễn “Ký ức Hội An”.

“Thành phố phố cần đầu tư thêm các hoạt động về đêm như phố đi bộ Bạch Đằng, có thêm những trung tâm mua sắm lớn, bày bán những sản phẩm miễn thuế để kích cầu tiêu dùng các thu hút doanh nghiệp tham gia. Đặc biệt là có thêm những show diễn nghệ thuật lớn, hoành tráng, đẳng cấp. Đây đều là những nội dung trong kế hoạch phát triển của thành phố, nếu như hoàn thiện sẽ giúp hệ sinh thái du lịch đêm của thành phố vươn tầm”, ông Dũng gợi ý.

Đức Thảo
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Tin cùng chuyên mục

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Năm 2025, Đồng Nai ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Tuyên Quang: Sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế TP. Vũng Tàu năm 2024

Đồng Tháp: Tuân thủ pháp luật để hoạt động thương mại biên giới phát triển bền vững

Cảng biển Quảng Ninh: Đón đầu cơ hội tăng trưởng

Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước

Hải Dương: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp

Thái Nguyên hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng UKVFTA, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Anh

Đồng Tháp: Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển

Đa dạng hoá sản phẩm, đưa du lịch Sơn La phát triển

Thành phố Sơn La - Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản