Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Người mua hàng sẽ lựa chọn mặt hàng và ghi đơn, sau đó đến khu vực nhận hàng để đợi. Đơn hàng sẽ được chuyển vào trong chợ để các tiểu thương soạn hàng rồi đưa ra khu vực nhận hàng để giao hàng cho người dân và thanh toán. Mô hình cung ứng hàng hóa sáng tạo này đang được thực hiện tại chợ Hàn (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng), vừa đảm bảo giãn cách phòng chống dịch, vừa đảm bảo thực hiện mua bán nhanh chóng.
Đà Nẵng: Mở cửa trở lại nhiều chợ truyền thống
Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Sáng 28/8, 2 chợ loại I của TP. Đà Nẵng (do Sở Công Thương quản lý) là chợ Hàn và chợ Cồn chính thức mở cửa trở lại để bán các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ người dân. Trong đó, chợ Cồn có khoảng 14 tiểu thương và chợ Hàn 18 tiểu thương. Các mặt hàng được bán tại chợ gồm: Rau củ quả, thịt cá, hàng gia vị, đồ khô (cá, tôm, tép,… khô), trứng gia cầm các loại.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Tại chợ Hàn, để đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19 cũng như giúp việc mua bán được nhanh chóng, BQL chợ đã sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa để người dân không phải vào chợ mua hàng nhưng vẫn nhận được hàng hóa nhanh chóng, tiện lợi. Theo đó, BQL chợ chia chuỗi cung ứng hàng hóa tại chợ thành 3 khu vực. Khu vực để tiểu thương các ngành hàng tiếp nhận đơn hàng phía mặt chợ đường Hùng Vương; khu vực soạn hàng trong chợ; và khu vực người dân đợi giao hàng hóa tại mặt chợ đường Nguyễn Thái Học.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19
Tại khu vực tiếp nhận đơn hàng. Mỗi tiểu thương ngành hàng sẽ được bố trí 1 ô hàng, cách ô có dải phân cách. Trước mỗi quầy tiếp nhận đơn hàng sẽ trang bị đầy đủ bút và giấy để người dân ghi đơn hàng; nước rửa tay sát khuẩn để người dân rửa tay trước và sau khi ghi đơn.
Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19
Tên mặt hàng và giá cả các mặt hàng được niêm yết công khai, rõ ràng
Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Đơn hàng sẽ được BQL chợ hỗ trợ tiếp nhận đưa vào các quầy hàng trong chợ, tiểu thương trong chợ sẽ soạn hàng theo đơn, tính toán giá từng mặt hàng và ghi số tiền tương ứng vào giấy thanh toán và đưa ra khu vực nhận hàng cho người dân.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Sau khi ghi đơn hàng người dân sẽ đến khu vực nhận hàng ở mặt đường Nguyễn Thái Học. BQL chợ đã phân chia khu vực nhận hàng thành những ô riêng lẻ có phân cách để đảm bảo giãn cách. Người dân đợi gọi đến tên người dân đặt hàng (kèm theo tổ) sẽ ra nhận hàng và thanh toán đi về.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Mô hình chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu tại chợ Hàn không chỉ giúp đảm bảo giãn cách, đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19; mà việc đưa từng đơn hàng theo thứ tự sẽ giúp tiểu thương soạn hàng nhanh chóng, không bị rối đơn; người dân cũng nhận hàng lần lượt không có tình trạng chen lấn.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Đến kiểm tra thực tế tại chợ Hàn sáng 28/8, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng ghi nhận sự sáng tạo và linh hoạt trong mô hình chuỗi cung ứng hàng hóa tại chợ Hàn. Đồng thời đề nghị BQL chợ sẽ tăng cung ứng hàng hóa cũng như đảm bảo phòng chống dịch nghiêm ngặt. (Ảnh: Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Ông Nguyễn Văn Quảng hỏi han người dân về thực tế đặt mua hàng hóa trong thời gian qua)

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Vui vẻ chia sẻ với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khi đang đợi lấy hàng tại chợ, ông Nguyễn Bốn – Tổ trưởng tổ 6, phường Hải Châu I (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) cho biết sau nhiều ngày gặp khó trong công tác đặt hàng cho người dân trong tổ, hôm nay ông đã thấy thỏa mãn và rất hài lòng. “Rất vui. Sáng nay nghe chợ Hàn mở, tôi phải đi xe đạp “trinh sát” 1 vòng xem hàng hóa thế nào. Xuống thấy hàng hóa tươi ngon, nhất là rau xanh nhiều; chỗ mua bán lại thông thoáng nên đã đi về tổ dân phố thông báo cho người dân lên đơn để đi mua. Sáng nay mua 1 ít, chiều tôi sẽ ghé xuống mua tiếp”, ông Bốn chia sẻ và nói thêm “Chợ làm rất bài bản, riêng từng khu vực vầy an toàn”.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Ghi nhận tại chợ Hàn trong sáng 28/8 có đại diện của khoảng hơn 20 tổ dân phố thuộc các phường trên địa bàn quận Hải Châu như: Hải Châu I, Hải Châu II, Phước Ninh, Thạch Thang đã đến mua hàng cho tổ dân phố. Hàng hóa đến 11h trưa, ngoại trừ mặt hàng cam sành và rau xà lách tạm hết hàng (sẽ về hàng lại lúc 14h chiều 28/8), các mặt hàng khác vẫn còn đầy đủ.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Đi bán lại ngày đầu tiên, anh Đỗ Văn Việt (lô 171, chợ Hàn, ngành hàng trứng gia cầm và đồ khô) cho biết trong sáng nay anh đã bán được khoảng hơn 100 kg trứng (55.000 đồng/kg, khoảng 15 – 17 quả). “Nguồn hàng thì tiểu thương chúng tôi đảm bảo, hết hàng sẽ có. Riêng mặt hàng trứng người dân lên đơn bao nhiêu quầy chúng tôi sẽ cung ứng bấy nhiêu, đảm bảo không hết hàng”, anh Việt nói và cho biết thêm, giá cả mặt hàng cá khô, tép khô cũng không thay đổi, vào khoảng 160.000 đồng/kg.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19
Tiểu thương Đinh Thị Tâm Đan (lô 206, quầy hàng Đan Chi, chợ Hàn) cho biết trong ngày hôm nay (28/8) do chưa nhập được thịt tươi sống nên tạm thời bán thịt heo đông lạnh. Ngày mai, quầy hàng sẽ cung ứng đầy đủ cả thịt tươi sống và thịt đông lạnh các loại
Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Ngồi nhận đơn ở khu vực tiếp nhận, tiểu thương Trần Thị Loan (đại diện ngành hàng cá) cho biết cá tươi được nhập từ tỉnh Quảng Nam. “Trong ngày nay chỉ kịp về cá nục. Ngay mai sẽ có nhiều mặt hàng hơn như tôm, cá giò, cá khế, cá nục…”, cô Loan nói và cho biết thêm, tất cả các mặt hàng cá đều là hàng tươi sống. “Chúng tôi bán với giá hỗ trợ cho người dân chứ, mỗi kg cá chỉ lời khoảng 5.000 đồng tiền bao bì với trừ hao thôi”, bà Loan chia sẻ.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Ông Nguyễn Trung Thành – Trưởng BQL chợ Hàn cho biết trong ngày đầu mở chợ trở lại, ngoại trừ mặt hàng thịt là hàng đông lạnh, còn lại tất cả các mặt hàng đều đầy đủ. Đặc biệt là mặt hàng cá tươi sống; rau củ quả các loại, nhất là rau xanh đầy đủ, về liên tục. “Chiều nay tiểu thương ngành hàng rau sẽ tiếp tục nhập về chợ thêm khoảng 2 tấn rau, đảm bảo cung ứng phong phú hàng hóa cho các tổ dân phố”, ông Thành nói.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19
Hàng soạn theo đơn cho các tổ hộ dân.
Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Cô Đinh Thị Luận và tổ viên tổ 17, phường Thạch Thang, quận Hải Châu mua được gần như đầy đủ các mặt hàng phục vụ gần 70 hộ dân của tổ. "Chưa đầy đủ hết nhưng chừng này là phong phú rồi, rau xanh nhiều. Trước mắt mua chừng này, về tổ lên đơn còn thiếu sẽ ra mua tiếp cho bà con", cô Luận nói. Chợ Hàn sẽ mở cửa phục vụ người dân trên địa bàn quận Hải Châu (các tổ dân phố của 13 phường trên địa bàn quận Hải Châu) từ 7h sáng đến 18h mỗi ngày.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Tại chợ Cồn, khu vực luồng đi chính của chợ được trưng dụng làm nơi bán hàng tạm thời của các tiểu thương. Mỗi tiểu thương ngành hàng sẽ được chia một ô riêng, có dải phân cách rõ ràng. Người dân chọn lựa hàng hóa và được đưa hàng ra một bàn riêng để nhận hàng và thanh toán.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19
Người dân vào mua hàng từ cổng chợ đường Ông Ích Khiêm, sau khi mua hàng sẽ ra bằng cổng chợ đường Hùng Vương.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động