Đà Nẵng: Mở cửa trở lại nhiều chợ truyền thống

Một số chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng gồm chợ An Hải Bắc, chợ Hòa Khánh, chợ Nam Ô, chợ Hòa Mỹ, chợ Hòa An đã được mở cửa trở lại với số lượng tiểu thương giới hạn, cung cấp các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu. Công tác phòng chống dịch Covid – 19 được giám sát chặt chẽ, đảm bảo trong quá trình mua bán.

Khôi phục lại chợ truyền thống

Sáng 27/8, một số chợ truyền thống tại TP. Đà Nẵng đã được mở cửa trở lại. Trong bối cảnh đầu mối cung ứng các thực phẩm tươi sống tại Đà Nẵng đều đang tạm dừng (chợ đấu mối Hòa Cường cung cấp rau, củ quả; cảng cá Thọ Quang cung cấp thủy hải sản) hoặc mới hoạt động lại một phần (lò mổ tập trung Đà Sơn cung cấp thịt các loại), việc khôi khục lại các chợ truyền thống là sự nỗ lực của TP. Đà Nẵng trong việc tăng nguồn cung cho người dân, đồng thời giảm tải áp lực cho các siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Đà Nẵng: Nhiều chợ truyền thống đã mở cửa trở lại và đảm bảo phòng chống dịch Covid   19
Một số chợ truyền thống tại TP. Đà Nẵng đã mở cửa trở lại với tương đối đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, tuy nhiên, số lượng mỗi loại hàng hóa chưa nhiều, nhất là rau xanh, thịt, cá, vì vậy, trong ngày đầu tiên, nhiều quầy đã "cháy hàng"

Các chợ được mở cửa từ ngày 27/8 bao gồm: chợ An Hải Bắc (quận Sơn Trà); chợ Hòa An (quận Cẩm Lệ); và 3 chợ thuộc quận Liên Chiểu gồm: chợ Hòa Khánh, chợ Nam Ô, chợ Hòa Mỹ. Mỗi chợ chỉ có một lượng tiểu thương nhất định được buôn bán với các mặt hàng là nhu yếu phẩm thiết yếu gồm rau củ quả, thịt cá tươi sống, lương thực, gia vị, đồ khô.

Người dân mua thực phẩm thiết yếu tại chợ thông qua tổ điều hành (hoặc tổ Covid – 19, hoặc tổ hỗ trợ). Để giảm tải số người vào chợ cùng một lúc, các phường chia các tổ vào chợ theo từng khung giờ khác nhau trong mỗi ngày.

Là một trong những tổ đầu tiên được vào mua hàng, bà Cù Thị Anh (Tổ 66, phường An Hải Bắc) cho rằng trước những khó khăn khi người dân mua hàng tại siêu thị, việc khôi phục lại hoạt động của các chợ truyền thống là quyết sách đúng đắn của lãnh đạo thành phố, vừa giúp giảm tải áp lực cho các siêu thị, cửa hàng tiện lợi; vừa tăng tính chủ động nguồn cung hàng hóa; đồng thời, điểm lớn nhất là giảm thời gian đặt hàng và giao nhận hàng. “Hàng hóa dù không đầy đủ như khi bình thường nhưng nhu yếu phẩm thiết yếu đều có. Mua xong thì về chia cho bà con trong tổ ngay nên rau củ và thực phẩm cũng đảm bảo chất lượng. Về giá hàng hóa theo giá thị trường từng ngày, mua giá thế nào về tính thế ấy”, bà Anh nói.

Đi chợ đại diện cho khoảng 8 hộ gia đình, bà Huỳnh Thị Kim Huệ (tổ 35 phường An Hải Bắc) kiến nghị khi phân chia giờ đi chợ cho các tổ thì hàng hóa cũng nên chia đều theo từng khung giờ để đảm bảo người đến sau cũng sẽ có đầy đủ các mặt hàng.

Tiểu thương Nguyễn Thị Một (hàng rau củ, chợ An Hải Bắc) cho biết được mở quầy đi bán trở lại thì bản thân vừa mừng, vừa áp lực. “Thành phố cho mở cửa trở lại tức là đã khống chế được dịch bệnh tốt hơn, nghỉ chợ đã lâu, đi bán lại thấy rất vui, hi vọng dịch bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi. Nhưng trước mắt nguồn hàng cũng chưa thực sự chủ động trong khi nhu cầu lớn nên vẫn chưa đủ phục vụ người dân”, bà Một nói.

Đà Nẵng: Nhiều chợ truyền thống đã mở cửa trở lại và đảm bảo phòng chống dịch Covid   19
Chợ truyền thống mở cửa ngoài giảm tải áp lực cung ứng cho các siêu thị, còn giảm đáng kể thời gian từ lúc đặt hàng đến lúc người dân nhận được hàng hóa

Theo ông Phạm Tấn Thành, Trưởng BQL các chợ quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) hiện các nguồn cung cấp rau, cá truyền thống đã bị đứt gãy, đơn vị tìm mọi cách liên lạc và chuyển hàng từ các nơi Gia Lai, Quảng Ngãi, Đà Lạt, Quảng Nam,.. trên cơ sở đó phân bổ cho từng tiểu thương theo số lượng tiểu thương đăng ký (hàng về giờ nào thì phân bổ giờ đó có khi sáng sớm).

Quận Liên Chiểu là khu vực có nhiều chợ truyền thống được mở cửa trở lại sớm nhất, ông Nguyễn Văn Hà, Phó Trưởng BQL các chợ quận Liên Chiểu cho biết, hiện quận đã mở lại 3 chợ truyền thống gồm chợ Hòa Mỹ (10 tiểu thương), chợ Hòa Khánh (20 tiểu thương), chợ Nam Ô (10 tiểu thương) bán các mặt hàng thực phẩm thiết yếu gồm rau củ quả, thịt cá, hàng gia vị. Một số tổ dân phố còn chủ động liên lạc với tiểu thương để nắm bắt các mặt hàng sau đó thông báo cho người dân trong tổ đăng ký, sau đó sẽ đi mua.

Đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định phòng chống Covid – 19

Ghi nhận trong ngày đầu hoạt động trở lại, công tác phòng chống dịch Covid – 19 tại các chợ đều được siết chặt.

Để đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19, các tiểu thương được phép buôn bán tại chợ đều thỏa mãn điều kiện là đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid – 19, đồng thời phải bán các mặt hàng thiết yếu và phải nằm trong địa bàn quận nơi đặt chợ.

Bà Huỳnh Thị Kim Huệ cho biết cảm thấy yên tâm khi đến mua hàng hóa tại chợ bởi khoảng cách giữa các gian hàng được giãn rộng với ít nhất 2m; trước mỗi gian hàng đều được giăng tấm bạt trong ngăn cách giữa người bán và người mua,...

Đà Nẵng: Nhiều chợ truyền thống đã mở cửa trở lại và đảm bảo phòng chống dịch Covid   19
Các gian hàng tại chợ đảm bảo giãn cách ít nhất 2m, có chợ lên đến 5m, giữa tiểu thương với người mua có che nilong để chống giọt bắn

Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho biết, mỗi lối ra vào chợ đều có lực lượng hướng dẫn người dân thực hiện quy định 5K. Lực lượng kiểm soát và tiểu thương đều được tiêm vaccine và xét nghiệm SAR-CoV-2. “Đơn vị quán triệt ngoài những người làm nhiệm vụ thì người dân có thẻ đi chợ và đúng khung giờ mới được vào cửa. Khi vào chợ tuân thủ 5K. Trong mỗi khung giờ tối đa chỉ có 27 người trong chợ, số lượng hạn chế giúp việc giãn cách cũng dễ dàng hơn”, ông Hùng nói.

Đại diện BQL các chợ quận Sơn Trà cho hay, khi có thông báo mở lại chợ, đơn vị phối hợp với phường rào quanh chợ bằng lưới B40 chỉ chừa 2 lối ra và vào; căng tấm bạt trong suốt để tạo thành vách ngăn theo từng gian; vị trí các gian hàng được tạo khoảng cách nhất định và khoảng 40 tiểu thương chia làm 2 ca bán theo ngày chẵn lẻ được tiêm vaccine và xét nghiệm định kỳ.

Chợ Hòa An có khoảng 5 gian hàng bán các thực phẩm thiết yếu. Theo đại diện tổ quản lý chợ, người đến mua hàng phải là đại diện các tổ điều hành; và giới hạn 2 người vào mua hàng một lượt, không để xảy ra tình trạng tập trung đông người.

“Tiểu thương và người phụ bán ngoài tuân thủ 5K, còn phải mang kính chống giọt bắn, rửa tay thường xuyên. Khách vào chợ sẽ theo từng lượt, không để quá đông người cùng vào một lúc”, đại diện BQL các chợ quận Liên Chiểu thông tin.

Đà Nẵng: Nhiều chợ truyền thống đã mở cửa trở lại và đảm bảo phòng chống dịch Covid   19
Xét nghiệm cho các tiểu thương và thành viên BQL chợ Hàn chiều 27/8

Ngày mai (28/8), 2 chợ loại 1 (thuộc Sở Công Thương thành phố quản lý) là chợ Hàn và chợ Cồn cũng sẽ hoạt động trở lại.

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng ban quản lý chợ Hàn (quận Hải Châu) cho biết, sáng nay (27/8), BQL chợ đã phát giấy đi đường (do Công an Đà Nẵng cấp) cho 18 tiểu thương. Chiều nay, các tiểu thương sẽ được lấy mẫu xét nghiệm SAR-CoV-2 3 ngày/1 lần, đồng thời sẽ vệ sinh quầy kệ, chuẩn bị mở bán hàng vào ngày mai.

Về cách thức mua hàng, chỉ 1 đại diện của mỗi tổ tại mỗi phường (số lượng tổ và thời gian mỗi tổ đi chợ do phường quy định) được vào chợ. Khi mua hàng xong đưa ra điểm tập kết (mỗi phường mỗi điểm) rồi vào mua tiếp. Về nguồn hàng, mặt hàng rau củ quả sẽ do 1 hộ kinh doanh tai chợ lấy hàng sỉ tại Quảng Nam, theo luồng xanh ưu tiên vận chuyển để đưa hàng về chợ. Dự kiến lượng rau củ quả mỗi ngày sẽ cung ứng vào khoảng 6 tấn. Mặt hàng thịt sẽ được lấy từ lò mổ Đà Sơn, các loại thủy hải sản sẽ nhập từ các công ty thủy sản tại cảng cá Thọ Quang và các hộ nuôi lồng bè tại vịnh Mân Quang. Các mặt hàng gia vị, đồ khô, lương thực sẽ có đầu mối các công ty cung ứng.

Tương tự, 14 tiểu thương các mặt hàng thiết yếu của chợ Cồn cũng sẽ mở cửa từ ngày 28/8 để cung ứng hàng hóa cho người dân. “Hiện công tác chuẩn bị mở lại chợ đã hoàn tất. Trong đó, chúng tôi xác định công tác đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19 vấn đề được đặt lên hàng đầu”, ông Nguyễn Đắc Hùng – Trưởng BQL chợ Cồn nói.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động