Đà Nẵng: Đẩy mạnh thông tin các cam kết trong EVFTA đến doanh nghiệp

Trước thực tế nhiều doanh nghiệp chưa nắm bắt và chưa tận dụng có hiệu quả các cơ hội từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), đặc biệt là FTA Việt Nam – EU (EVFTA), TP. Đà Nẵng đang tập trung triển khai đẩy mạnh thông tin về các cam kết và lộ trình thực hiện các FTA đến các doanh nghiệp để tận dụng cơ hội, giảm thiểu rủi ro từ các giao dịch thương mại.

Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của TP. Đà Nẵng ước đạt 1,655 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2019 ước đạt 645 triệu USD.

da nang day manh thong tin cac cam ket trong evfta den doanh nghiep
Thủy sản là một trong các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Đà Nẵng sang thị trường EU

Trong đó, EU là một trong những thị trường trọng điểm, chiếm trên dưới 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố.

Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Đà Nẵng sang thị trường EU gồm dệt may, thủy sản, đồ gỗ mỹ nghệ. Các sản phẩm xuất khẩu sang EU đa phần là sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao, được người tiêu dùng EU ưa chuộng.

Với việc Việt Nam liên tục ký kết các FTA, mới đây nhất là EVFTA, bên cạnh một số ít doanh nghiệp của TP. Đà Nẵng đã chủ động có những thay đổi và chuẩn bị như mở rộng sản xuất, đầu tư mở rộng vùng nguyên liệu, chuẩn hóa quản trị… như thủy sản Thuận Phước, dệt may 29/3, may Hòa Thọ…, thì phần lớn các doanh nghiệp xuất khẩu của Đà Nẵng còn khá “hờ hững” với các FTA này.

Ông Nguyễn Hà Bắc – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, Sở đã liên tục có các chương trình hội nghị, hội thảo, tập huấn để giới thiệu nội dung các FTA, hỗ trợ các doanh nghiệp chủ động thích ứng. Tuy nhiên, việc thực hiện đến đâu hoàn toàn phụ thuộc vào sự thay đổi từ doanh nghiệp.

Theo thông tin từ Vụ Chính sách Đa biên – Bộ Công Thương, mới chỉ có khoảng chưa đến 30% doanh nghiệp biết và đang tìm cách để tận dụng cơ hội từ các FTA mang lại. Đồng nghĩa với việc có đến 70% doanh nghiệp còn “bỏ lửng” các FTA.

Trong khi đó, tại TP. Đà Nẵng, với đặc thù các doanh nghiệp chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, năng lực quản trị yếu, năng lực cạnh tranh của sản phẩm thấp, sản xuất còn nhỏ… thì tỷ lệ tận dụng FTA còn thấp hơn.

Trước thực tế này, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng – ông Huỳnh Đức Thơ vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là Sở Công Thương thành phố tích cực có các chương trình phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do mới ký kết (FTA), trong đó đặc biệt lưu ý đến EVFTA.

Theo đó, trong thời gian từ tháng 9/2019 đến hết quý 2 năm 2020, các cơ quan, đơn vị phải tập trung phổ biến và hướng dẫn doanh nghiệp thông tin liên quan đến các nội dung cam kết và lộ trình thực hiện của Việt Nam trong một số ngành hàng, lĩnh vực dịch vụ mà thành phố có thế mạnh và định hướng phát triển; các cam kết về đầu tư, sở hữu trí tuệ, môi trường, thương mại điện tử, tiêu chuẩn lao động, quy tắc xuất xứ, các biện pháp phi thuế quan và phòng vệ thương mại...

da nang day manh thong tin cac cam ket trong evfta den doanh nghiep
Đà Nẵng sẽ tích cực liên kết và mời các chuyên gia để hỗ trợ các doanh nghiệp nắm vững các cam kết, lộ trình thực hiện FTA cũng như hành lang pháp lý quốc tế

Việc phổ biến thông tin phải được thực hiện gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, lĩnh vực, ngành hàng cụ thể mà doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu. Bên cạnh đó, liên kết, kết nối, mời các chuyên gia không chỉ nắm vững nội dung của các FTA, của EVFTA mà còn nắm chắc các các quy định pháp luật quốc tế ở từng ngành hàng cụ thể, từng thị trường chung như EU cho đến các quy định riêng của từng thành viên trong EU, các công ước thương mại quốc tế…. hỗ trợ, hướng dẫn cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh của thành phố. Từ đó, giúp các doanh nghiệp nhận thức rõ nội hàm của EVFTA, nắm vững các quy định pháp luật triển khai Hiệp định, chủ động hoạch định chiến lược sản xuất - kinh doanh phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh, vượt qua thách thức và tận dụng hiệu quả các lợi thế từ EVFTA; cũng như nhận biết cách thức xử lý đối với các vấn đề tồn tại và phát sinh từ góc độ doanh nghiệp trong quá trình thực hiện EVFTA, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tranh chấp thương mại.

Ngoài ra, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp thông qua đơn giản hóa thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, hỗ trợ vốn đổi mới công nghệ, xây dựng nguồn nhân lực….

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động