Thứ sáu 08/11/2024 16:25

Cước vận tải biển “cản đường” xuất khẩu gỗ

Giá cước vận tải biển chưa có dấu hiệu hạ nhiệt cùng với việc thiếu container rỗng đang là thách thức lớn với hoạt động xuất khẩu gỗ.

Ông Thang Văn Hóa - Giám đốc Công ty TNHH Hào Hưng - chia sẻ, năm 2021, nhiều DN không dám nhận đơn hàng cho cả năm mà chỉ dám ký các đơn hàng ngắn hạn trong 1 - 2 quý vì lo ngại diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tình hình thiếu container rỗng và biến động của cước vận tải biển.

Trong khi đó, ông Nguyễn Liêm - Giám đốc Công ty Cổ phần Lâm Việt - cũng tỏ ra lo lắng bởi 2 tháng đầu năm, dù XK nhiều nhưng các DN sản xuất và thương mại thu hiệu quả thấp do tất cả yếu tố đầu vào nguyên liệu tăng, trong khi giá XK không tăng. Ông Nguyễn Liêm nhận định, khi dịch Covid-19 cơ bản được khống chế, giá thuê container mới giảm, việc quay vòng vận chuyển container nhanh hơn. “Trước đây, giá cước container khoảng 2.800 - 3.000 USD, nay có những cảng, chi phí này lên đến 11.000 - 13.000 USD” - ông Nguyễn Liêm cho biết.

Báo cáo của Hiệp hội Chế biến gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES) vừa gửi Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, năm 2020, giá trị XK ngành gỗ đạt 12,37 tỷ USD, cần khoảng từ 650.000 - 700.000 container rỗng. Dự kiến, năm 2021, với giá trị XK khoảng 14 tỷ USD, sẽ cần trên 800.000 container; lượng container cần sử dụng sẽ tăng từ 1,2 - 1,5 lần so với năm trước. Bên cạnh đó, theo ghi nhận từ các DN, giá cước vận tải biển sang các thị trường trọng điểm XK đồ gỗ của Việt Nam biến động rất mạnh. Đối với thị trường Mỹ, dự kiến, năm 2021, XK đồ gỗ sang thị trường này sẽ đạt trên 7,8 - 8,0 tỷ USD, ước cần khoảng 500 nghìn container. Trong khi đó, giá cước vận tải biển dự báo tăng cao trong năm nay, gây ảnh hưởng đến DN xuất khẩu gỗ.

Doanh nghiệp ngành gỗ gặp nhiều khó khăn do giá thuê container rỗng tăng cao

Đối với thị trường EU, giá cước vận tải biển tăng từ 400 - 500 USD/container ở chiều nhập khẩu, cước trung bình thời điểm tháng 11/2020 ở mức 1.100 USD/container 40 feet thì tới tháng 3/2021 tăng lên 1.500 USD/container 40 feet. Thị trường Hàn Quốc, cước trung bình ở thời điểm hiện tại từ 1.300 - 1.400 USD/container 40 feet, trong khi trước tháng 3/2020 ở mức từ 100 - 150 USD/container 40 feet.

Hiện, tình trạng thiếu container rỗng đã bớt căng thẳng ở cả chiều xuất và nhập. Tuy nhiên, VIFORES ước tính, ngành gỗ sẽ vẫn thiếu khoảng 15 - 20% container rỗng. Nếu tình trạng này còn kéo dài sẽ gây thiệt hại không nhỏ. Đối với ngành gỗ, hầu hết các DN đều XK theo giá FOB, sự biến động về giá cước tàu được hai bên cùng thỏa thuận và chia sẻ. Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng tăng cao, việc tăng giá cước tàu biển và thiếu container rỗng sẽ làm giảm giá trị XK của ngành, giảm sức cạnh tranh với các thị trường khác; trong khi đó, Việt Nam chưa có hãng tàu đủ lớn để hỗ trợ cho DN trong nước XK.

Trước thực trạng này, ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch VIFORES - kiến nghị, Bộ Công Thương có biện pháp tạo kênh liên kết để kết nối các hãng tàu lớn trong và ngoài nước với nhau nhằm ổn định giá cước vận chuyển trong xuất nhập khẩu. Đồng thời, đề nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng hải cho phép các hãng tàu nước ngoài tham gia cùng với các hãng tàu trong nước tích cực chuyển container rỗng từ các cảng biển đang thừa sang cảng đang thiếu.

Nguyễn Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam

Xuất khẩu tăng mạnh, Hoa Kỳ giữ vững vị thế thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam

10 tháng, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng

Khánh Hoà: Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

10 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1 tỷ USD

Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024

Gạo Việt, xây dựng thương hiệu bằng chất lượng

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024

Hải Phòng: Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 12,15 tỷ USD trong tháng 10/2024

Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada tăng trở lại

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số thành phố Hà Nội 2024

Xuất nhập khẩu hàng hoá 10 tháng năm 2024: Xuất khẩu tăng mạnh

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7