Thứ ba 13/05/2025 05:15

Ấn Độ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt

Tháng 10/2024, thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam vẫn là Ấn Độ chiếm 39,2% đạt 3.986 tấn, tăng 50,1% so với tháng 9.

Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 10/2024 Việt Nam xuất khẩu được 10.166 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 26,2 triệu USD, so với tháng trước lượng xuất khẩu tăng 58,1%.

Prosi Thăng Long, Tuấn Minh và Senspices là 3 doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất đạt lần lượt 1.541 tấn, 663 tấn và 649 tấn. Thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam vẫn là Ấn Độ chiếm 39,2% đạt 3.986 tấn, tăng 50,1% so với tháng 9.

Quảng bá quế Việt Nam tại thị trường Trung Quốc. (Ảnh: N.H)

Tính chung, 10 tháng, Việt Nam xuất khẩu được 79.516 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 220,5 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái lượng xuất khẩu tăng 6,4% kim ngạch xuất khẩu tương đương của cả năm 2023. Ấn Độ, Hoa Kỳ và Bangladesh là 3 thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam đạt lần lượt 27.381 tấn, 8.562 tấn và 6.850 tấn.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu 10 tháng đầu năm bao gồm: Prosi Thăng Long đạt 11.540 tấn, chiếm 14,5%; tiếp theo là các doanh nghiệp Gia vị Sơn Hà đạt 4.950 tấn, chiếm 6,2%; Tuấn Minh đạt 3.696 tấn, chiếm 4,6%; Senspices Việt Nam đạt 3.443 tấn, chiếm 4,3% và Olam Việt Nam đạt 3.237 chiếm 4,1%.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã nhập khẩu 265 tấn quế, kim ngạch đạt 0,8 triệu USD, so với tháng 9 lượng nhập khẩu tăng 22,7%. Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Indonesia chiếm 56,2% đạt 149 tấn.

Tính chung 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã nhập khẩu 3.713 tấn quế, kim ngạch đạt 9,0 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước lượng nhập khẩu giảm 73,3%. Công ty Gia vị Sơn Hà là doanh nghiệp nhập khẩu lớn nhất đạt 997 tấn, trong khi đó Indonesia và Trung Quốc là 2 quốc gia cung cấp quế lớn nhất cho Việt Nam chiếm 47,0% và 35,9% lần lượt đạt 1.744 tấn và 1.332 tấn.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt