Chủ nhật 29/12/2024 22:45

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Triển khai ở tầm cao hơn

Đó là mong muốn của nhiều doanh nghiệp (DN) tham dự Hội nghị tổng kết 10 năm (2009 - 2019) cộng đồng DN hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ), do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, ở Hà Nội mới đây.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, đây là cuộc vận động có ý nghĩa lớn đối với DN, qua đó thúc đẩy các nhà sản xuất trong nước đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng, giá cả phù hợp với nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam. Để thực hiện tốt cuộc vận động này, thời gian qua nhiều DN đã tiến hành cơ cấu lại sản xuất, nâng cao năng lực quản trị, tiết giảm chi phí... Nhiều sản phẩm DN Việt Nam sản xuất đã chinh phục được thị hiếu tiêu dùng ngày càng cao của người dân. Đã có khoảng 90% hàng hóa DN Việt Nam sản xuất được hệ thống phân phối, bán lẻ đưa vào bán tại các siêu thị lớn. Đó là minh chứng khẳng định sự nỗ lực của DN cũng như sự thành công của CVĐ.

Nhiều sản phẩm hàng hóa DN Việt Nam sản xuất được bày bán tại các siêu thị

Ông Đoàn Trọng lý - Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi, Chế biến và Xuất nhập khẩu (APROCIMEX) - chia sẻ: Người tiêu dùng Việt Nam một thời rất "sính" hàng ngoại. Nguyên nhân quan trọng là do sản xuất trong nước không đáp ứng được nhu cầu hàng hóa cả về số lượng, chất lượng, giá cả, thị hiếu tiêu dùng. Sau 10 năm lan tỏa tinh thần CVĐ, đến nay tư duy của người sản xuất và người tiêu dùng đã thay đổi, có trách nhiệm hơn với nền kinh tế.

Tuy nhiên, tại hội nghị, nhiều DN bày tỏ trăn trở, CVĐ đang có những dấu hiệu chững lại, nhất là công tác tuyên truyền… Trong khi nhiều DN đã nỗ lực đầu tư, cải tiến công nghệ… để cho ra những sản phẩm tốt, giá cả hợp lý, khẳng định thương hiệu trên thương trường, thì lại bị làm nhái, làm giả, khiến họ không chỉ vất vả bảo vệ thương hiệu, mà còn mất nhiều thời gian phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý. Hệ thống phân phối, bán lẻ trong nước còn yếu, lép vế gần như hoàn toàn so với hệ thống phân phối, bán lẻ do các nhà đầu tư nước ngoài phát triển; thậm chí, có nhiều sản phẩm hàng hóa DN Việt Nam sản xuất bày bán tại các siêu thị, nhưng lại là gia công cho các thương hiệu của nước ngoài… Đây là những thách thức lớn đối với các nhà sản xuất hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam. Các DN mong muốn nhà nước, các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tháo gỡ thiết thực hơn, bởi có những vấn đề không chỉ mang tính khách quan, mà phát sinh từ thể chế, cơ chế, chính sách triển khai trong thực tiễn.

Hầu hết DN tham dự hội nghị nêu trên đều mong muốn, trong thời gian tới, CVĐ sẽ tiếp tục được Đảng, Nhà nước định hướng, Ban Chỉ đạo Trung ương chỉ đạo triển khai sâu rộng, chất lượng, hiệu quả hơn. Qua đó, thúc đẩy các DN nêu cao trách nhiệm với xã hội, với đất nước, tiếp tục đầu tư công nghệ hiện đại, nâng cao năng lực quản trị…, tạo ra nhiều hàng hóa tốt, giá cả phù hợp, chất lượng cao phục vụ người dân trong nước.

Bà Ninh Thị Ty - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hồ Gươm - cho rằng, thời gian tới CVĐ cần tiếp tục được triển khai ở tầm cao hơn, hướng tới khẩu hiệu: Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng.

Ông Hầu A Lềnh- Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ: Tới đây, cuộc vận động tiếp tục được triển khai với mục tiêu đặt ra sẽ cao hơn. Cuộc vận động thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có sự nhận thức, hành động và quyết tâm của 2 chủ thể hết sức quan trọng đó là DN và người dân.
Lan Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' có ý nghĩa sâu sắc với doanh nghiệp sản xuất

Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3