Thứ sáu 22/11/2024 13:40

Công nghệ và trí tuệ nhân tạo đang tác động lớn tới thương mại điện tử

Nền kinh tế đang đứng trước sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo và sẽ có tác động lớn đến thương mại điện tử.

Tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam (VOBF) tổ chức ngày 20/4 tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Smart - Ecommerce”, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại và Kinh tế số (Bộ Công Thương)- cho biết: Thương mại điện tử Việt Nam đã có những bước phát triển đáng khích lệ trong thời gian vừa qua.

Theo kết quả điều tra được thực hiện ở Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số năm 2022, trong bối cảnh kinh tế phục hồi sau đại dịch và sức mua dần trở lại, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ ở Việt Nam đã tăng 20%, đạt 16,9 tỷ đô la Mỹ, chiếm khoảng 7,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng quốc gia. Ngay cả trong những năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, quy mô thương mại điện tử ở Việt Nam vẫn tăng trưởng ở mức hai con số, vào khoảng 15% cho mỗi năm.

Diễn đàn quy tụ hàng ngàn doanh nghiệp thương mại điện tử tham gia

Theo bà Oanh, thương mại điện tử ở Việt Nam đang đứng trước những bối cảnh mới đầy khó khăn và thách thức hơn, cụ thể như: Kinh tế thế giới, khu vực và nước ta đều tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế của cả nước chỉ tăng trưởng 0,7% trong quý I/2023. Đây là tốc độ tăng thấp nhất trong nhiều năm qua, kể cả so với những năm đại dịch. Tín hiệu này rất đáng chú ý, đặt ra nhiều vấn đề cần suy nghĩ đối với định hướng phát triển và đóng góp của thương mại điện tử đối với nền kinh tế trong thời gian tới.

“Nền kinh tế đang đứng trước sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của các công nghệ mới cũng như trí tuệ nhân tạo. Các mô hình kinh doanh mới và xu hướng thương mại điện tử thông minh, xu hướng của người tiêu dùng đang có xu hướng thay đổi. Dự kiến điều này sẽ có tác động lớn đến sự phát triển thương mại điện tử. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần nhanh chóng cập nhật xu hướng mới này. Nắm bắt kịp thời xu thế để không bị tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh”- bà Oanh đánh giá.

Nói về VOBF 2023 tại TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết: Diễn đàn năm nay có hơn 2.000 người tham dự, cùng 50 chuyên gia, và khoảng 1.000 doanh nghiệp lớn nhỏ. VOBF 2023 có chủ đề “Smart E-Commerce” trong đó Smart Tech và Smart Solutions là hai khía cạnh quan trọng nhất.

“Đặt trong bối cảnh của nền kinh tế sau dịch và chịu sự ảnh hưởng của làn sóng khủng hoảng kinh tế thế giới, ngành thương mại điện tử đã và đang là một trong những ngành có những biến đổi nhanh chóng và mạnh mẽ nhất để thích nghi với tình hình mới tại Việt Nam”- ông Dũng cho biết thêm.

Các diễn giả, chuyên gia trao đổi, phân tích với doanh nghiệp tham gia diễn đàn

Bên cạnh đó, một số chủ đề nóng và đang nhận được nhiều sự quan tâm cũng được các diễn giả và chuyên gia trao đổi, phân tích tại diễn đàn như: Nghiên cứu thị trường về hành vi người tiêu dùng thông minh khi mua sắm và thận trọng chi tiêu; Tổng quan về thị trường và những xu hướng nổi bật 2023; Khám phá thương mại hội thoại nâng cao; Mô hình phân phối mới và phương pháp sử dụng hiệu quả KOC/KOL; Chiến lược thông minh để tăng trưởng qua những câu chuyện thực tế; Sức mạnh của kết nối trong công nghệ Headless & Open API; AI ứng dụng trong thương mại điện tử - tinh giản và hiệu quả.

Đức Hiếu
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Tin cùng chuyên mục

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng