Cơ bản thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã đạt một số kết quả tích cực, đời sống người nghèo, địa bàn nghèo có bước cải thiện, nâng cao.
Điểm tựa giúp nông dân vùng cao Bản Liền giảm nghèo bền vững Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững Lấy ý kiến cho thông tư thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025

Đời sống người nghèo có bước cải thiện, nâng cao

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 24/2021/QH15 và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình tại Quyết định 90/QĐ-TTg ngày 18/1/2022.

Cơ bản thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo hằng năm
Phát triển kinh tế nông nghiệp tại xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn

Chương trình có tổng nguồn vốn tối thiểu (số làm tròn) là 75.000 tỷ đồng (vốn ngân sách trung ương 48.000 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương 12.690 tỷ đồng, vốn huy động hợp pháp khác là 14.310 tỷ đồng).

Chương trình gồm 7 dự án, kết cấu thành 2 dự án độc lập và 5 dự án với 11 tiểu dự án, được thực hiện trên địa bàn 63 tỉnh (trong đó có 48 tỉnh sử dụng vốn ngân sách Nhà nước).

Thông tin về tình hình triển khai thực hiện chương trình, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm cho biết, chương trình đã cơ bản bám sát mục tiêu: Thực hiện giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống; hỗ trợ các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn.

Mục tiêu này cao hơn so với giai đoạn trước, gắn với các mục tiêu phát triển bền vững, áp dụng chuẩn nghèo đa chiều bao trùm nhưng địa bàn, đối tượng thực hiện Chương trình là các “lõi nghèo” của cả nước.

Chương trình đã cơ bản bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc, giải pháp triển khai, thực hiện theo Nghị quyết 24 như đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo thoát nghèo; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt, tạo động lực (chiếm 81% tổng nguồn vốn…). Nhiều địa phương có mô hình hay, cách làm sáng tạo đạt hiệu quả trong quá trình tổ chức thực hiện.

Đến tháng 9/2022 Chương trình đã hoàn thành việc xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện ở cấp Trung ương (sớm nhất trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia). Các địa phương đã cơ bản ban hành đầy đủ văn bản theo quy định.

Việc lập, giao kế hoạch vốn thực hiện Chương trình tuân thủ theo quy định pháp luật. Tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình từ tháng 12/2021 đến năm 2023 là 23.130,261 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 30,84% tổng nguồn vốn 5 năm, trong đó chủ yếu là nguồn vốn ngân sách trung ương chiếm khoảng 95%. Vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương đến 30/6/2023 lũy kế là 34.527 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 10,8%.

Bước đầu Chương trình đã đạt được một số kết quả tích cực, đời sống người nghèo, hộ cận nghèo, địa bàn nghèo có bước cải thiện, nâng cao. Theo báo cáo đã cơ bản thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm - ông Y Thanh Hà Niê Kđăm nhấn mạnh.

Nêu dẫn chứng cụ thể, ông Y Thanh Hà Niê Kđăm cho hay, năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,52% so với năm 2020, tuy chưa đạt so với mục tiêu Quốc hội giao nhưng trong bối cảnh cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, tăng trưởng kinh tế chỉ ở mức 2,58%, thấp nhất trong vòng 30 năm qua thì kết quả giảm nghèo cũng là một nỗ lực được ghi nhận.

Năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,17% và ước thực hiện năm 2023 giảm 1,1%, tỷ lệ giảm nghèo dân tộc thiểu số giảm trên 3%, đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, Nghị quyết 24 của Quốc hội đã đề ra.

Đầu tư xây dựng còn dàn trải, nhỏ lẻ

Cũng theo Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, sau hơn 1 năm kể từ khi Nghị quyết số 24/2021/QH15 ban hành, Chính phủ và các bộ, ngành mới ban hành đầy đủ các văn bản của chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững ở cấp trung ương.

Tuy nhiên, một số văn bản ban hành nhưng vẫn có khó khăn vướng mắc, địa phương kiến nghị cần phải sửa đổi, kể cả một số vấn đề liên quan Quyết định 90/QĐ-TTg ngày 18/01/2022.

Việc phân bổ ngân sách có nội dung còn chậm, năm 2022 chưa được phân bổ 700 tỷ đồng từ ngân sách trung ương cho tiểu dự án 2 - Cải thiện dinh dưỡng thuộc dự án 3 (100 tỷ đồng) và dự án 5 - Hỗ trợ nhà ở người có công với cách mạng thuộc hộ nghèo (600 tỷ đồng).

Đầu tư xây dựng còn dàn trải, nhỏ lẻ, một số dự án mức vốn thấp; phân bổ vốn hằng năm chưa cân đối, hài hòa, nhất là vốn sự nghiệp; một số địa phương bố trí nguồn vốn đối ứng thấp, chưa đúng kế hoạch; việc lồng ghép vốn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, thực hiện chưa hiệu quả.

Giải ngân vốn ngân sách trung ương năm 2022 (đến 31/1/2023) đạt 35,63% kế hoạch (vốn đầu tư phát triển đạt 45% kế hoạch; kinh phí sự nghiệp đạt 6,39% kế hoạch); giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 kéo dài sang năm 2023 đạt 53% kế hoạch; giải ngân kinh phí sự nghiệp nguồn ngân sách trung ương năm 2023 đến tháng 6/2023 đạt 6,53%; kết quả giải ngân vốn đầu tư công ước đến 31/8/2023 đạt 31,9% kế hoạch.

Việc phát huy dân chủ cơ sở, nhất là cách tiếp cận giảm nghèo dựa vào cộng đồng thực hiện còn hình thức; phát sinh một số thủ tục hành chính giao cho hội đồng nhân dân trong khi bản chất thuộc thẩm quyền của Chính phủ; chưa thực hiện triệt để nguyên tắc phân quyền, phân cấp cho địa phương trong xây dựng, tổ chức thực hiện Chương trình.

Các địa phương chưa xây dựng tiêu chí khuyến khích cá nhân, hộ gia đình về thoát nghèo, giảm nghèo bền vững. "Qua giám sát, các hoạt động đào tạo nghề, mô hình phát triển sản xuất, sinh kế triển khai ở các địa phương phần lớn mức chi và tổ chức thực hiện còn theo cách làm cũ, chưa thực sự đổi mới không còn phù hợp thực tiễn" - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội nêu.

Kết quả thực hiện các dự án, tiểu dự án năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 còn khá “khiêm tốn”. Kết quả giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2021, 2022 chưa thực sự phản ánh đầy đủ các tác động của Chương trình, phần lớn là do tác động của các chính sách giảm nghèo thường xuyên và tín dụng chính sách xã hội, sự tự lực vươn lên của người dân và tác động chung của các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội của Nhà nước.

Đồng thời, kết quả thực hiện giảm nghèo hằng năm tuy đạt và vượt mục tiêu được giao, song chưa đạt được mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững; chưa có giải pháp phù hợp để công tác giảm nghèo được bền vững, chưa thực sự cải thiện, nâng cao cuộc sống người dân một cách thực chất, hạn chế được tái nghèo và phát sinh nghèo.

Tại các huyện nghèo mới chỉ quan tâm đánh giá việc giảm tỉ lệ hộ nghèo, chưa đánh giá thực chất mức tăng thu nhập bình quân đầu người ở các huyện nghèo hàng năm. Tiêu chí nghèo đa chiều (tiêu chí số 11) là 1 trong 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 nên để đạt chuẩn nông thôn, có tình trạng địa phương chạy theo thành tích giảm nghèo. Kết quả rà soát, thống kê cho thấy còn có bất cập trong công tác dự báo xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chương trình mục tiêu quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đến năm 2050, vùng Tây Nguyên được hướng đến là trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước

Đến năm 2050, vùng Tây Nguyên được hướng đến là trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước

Đến năm 2050, các tỉnh Tây Nguyên được định hướng là vùng phát triển bền vững, có nền kinh tế xanh, tuần hoàn... và là trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Tĩnh tổ chức giải bóng chuyền đệm nam năm 2024

Công đoàn ngành Công Thương Hà Tĩnh tổ chức giải bóng chuyền đệm nam năm 2024

Nhằm góp phần nâng cao thể lực, tinh thần đoàn kết trong đoàn viên, Công đoàn ngành Công Thương Hà Tĩnh vừa tổ chức giải bóng chuyền đệm nam năm 2024.
Ninh Thuận: Chưa ghi nhận dự án điện mặt trời gây ô nhiễm nguồn nước

Ninh Thuận: Chưa ghi nhận dự án điện mặt trời gây ô nhiễm nguồn nước

Cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận chưa ghi nhận việc dự án điện mặt trời ven hồ chứa thuỷ lợi gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đối thoại với người lao động

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đối thoại với người lao động

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội vừa phối hợp với một số đơn vị tổ chức đối thoại, giao lưu trực tuyến với người lao động.
Hà Nội: Đã có những tuyến buýt nào áp dụng thí điểm vé điện tử?

Hà Nội: Đã có những tuyến buýt nào áp dụng thí điểm vé điện tử?

Tính đến nay, tổng số tuyến thí điểm hệ thống vé điện tử của thành phố Hà Nội là 37 tuyến xe buýt thường và 1 tuyến buýt nhanh BRT.

Tin cùng chuyên mục

Tôi chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Tôi chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đầu Xuân năm Canh Ngọ, trong cuộc họp đồng hương Quảng Bình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tới dự và có cuộc nói chuyện gần 2 giờ liền với bà con đồng hương.
Ứng dụng khoa học - công nghệ: Đòn bẩy đưa sản phẩm kinh tế tập thể vươn xa

Ứng dụng khoa học - công nghệ: Đòn bẩy đưa sản phẩm kinh tế tập thể vươn xa

Hiện, ứng dụng khoa học-công nghệ được xem là giải pháp tác động trực tiếp đến năng suất, chất lượng và là đòn bẩy để sản phẩm kinh tế tập thể vươn xa.
Khánh Hoà: Gần 1.500 người dự lễ chào cờ và phát động Tháng công nhân 2024

Khánh Hoà: Gần 1.500 người dự lễ chào cờ và phát động Tháng công nhân 2024

Khánh Hoà tổ chức Lễ chào cờ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ; 138 năm Ngày Quốc tế Lao động và phát động Tháng công nhân năm 2024.
Thời tiết hôm nay ngày 6/5/2024: Bắc Bộ mưa rào, nguy cơ lốc và mưa đá

Thời tiết hôm nay ngày 6/5/2024: Bắc Bộ mưa rào, nguy cơ lốc và mưa đá

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 6/5/2024: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa rào và rải rác dông, cục bộ mưa to, mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 6/5/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc xoáy

Dự báo thời tiết biển hôm nay 6/5/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc xoáy

Thời tiết biển hôm nay 6/5/2024, ở Bắc vịnh Bắc Bộ ngày có mưa rào và dông vài nơi, đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 6/5/2024: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 6/5/2024: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 6/5/2024, Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm cục bộ mưa to
Thông tin mới nhất vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

Thông tin mới nhất vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

Liên quan đến vụ ngộ độc bánh mì ở TP. Long Khánh, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, ghi nhận thêm 5 ca nhập viện, các trường hợp nặng có tiến triển tốt.
Câu like, trục lợi từ vụ lộ clip nhân viên mặc áo ngân hàng là không thể chấp nhận

Câu like, trục lợi từ vụ lộ clip nhân viên mặc áo ngân hàng là không thể chấp nhận

Một số đối tượng lợi dụng việc lộ clip nhạy cảm của cô gái mặc áo nhân viên ngân hàng để câu view, câu like là không thể chấp nhận, cần xử lý nghiêm.
Khai trương Trung tâm Báo chí và phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai trương Trung tâm Báo chí và phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 5/5, tại TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên), Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức khai trương Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
“Mưa vàng” đã xuất hiện nhiều nơi ở Đồng bằng sông Cửu Long

“Mưa vàng” đã xuất hiện nhiều nơi ở Đồng bằng sông Cửu Long

Tính đến chiều ngày 5/5, mưa nhỏ và vừa đã xuất hiện ở hầu hết các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Ngộ độc thực phẩm gia tăng: Buông lỏng quản lý hay chế tài chưa đủ mạnh?

Ngộ độc thực phẩm gia tăng: Buông lỏng quản lý hay chế tài chưa đủ mạnh?

Số ca mắc ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai hiện đã lên đến hơn 500 người, trong đó có những trường hợp nguy kịch. Sự việc khiến người dân không khỏi hoang mang.
Nhu cầu tuyển dụng lao động tiếp tục tăng cao

Nhu cầu tuyển dụng lao động tiếp tục tăng cao

Chủ động nguồn nguyên liệu, ký kết thêm đơn hàng mới, nhiều doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương có nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn lao động.
Liên tục cung cấp nước ngọt, cùng người dân vượt qua hạn mặn

Liên tục cung cấp nước ngọt, cùng người dân vượt qua hạn mặn

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 và các đơn vị đã trao tặng 2.000 bình nước uống tinh khiết (loại 20 lít) cho người dân tại vùng hạn mặn ở Bến Tre.
5 người trong gia đình thoát chết thần kỳ khi ô tô lao xuống vực

5 người trong gia đình thoát chết thần kỳ khi ô tô lao xuống vực

Người đàn ông lái xe chở theo cả gia đình không may lao xuống vực sâu 60m. Ô tô bị bẹp rúm, 5 người trong gia đình đã thoát chết thần kỳ.
Vạn quân hùng cùng pháo, trực thăng tổng duyệt trước ngày kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vạn quân hùng cùng pháo, trực thăng tổng duyệt trước ngày kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 5/5, tại TP. Điện Biên Phủ diễn ra chương trình tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Bộ Y tế vừa đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy nhiều mỹ phẩm

Bộ Y tế vừa đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy nhiều mỹ phẩm

Bộ Y tế vừa ra quyết định thu hồi trên toàn quốc sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn và sản phẩm Black Pearl – Cleopatra Mask For All Skin Types.
Ngân hàng tiếp tục hạ giá bán nhà máy điện diesel Cái Lân

Ngân hàng tiếp tục hạ giá bán nhà máy điện diesel Cái Lân

Ngân hàng Agribank tiếp tục hạ giá bán nhà máy điện diesel Cái Lân (Quảng Ninh) để thu hồi nợ.
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Phát huy giá trị lịch sử, khẳng định vị thế hôm nay

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Phát huy giá trị lịch sử, khẳng định vị thế hôm nay

Phát huy giá trị lịch sử, An toàn khu Định Hóa - mảnh đất ATK năm xưa- nay ngập tràn sức sống, với những kết quả bứt phá trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.
Điện Biên rực rỡ, lung linh về đêm trước thềm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Điện Biên rực rỡ, lung linh về đêm trước thềm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngắm Điện Biên rực rỡ, lung linh ánh đèn về đêm những ngày trước Đại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Thời tiết hôm nay ngày 5/5/2024: Tiếp tục có mưa dông trên cả nước

Thời tiết hôm nay ngày 5/5/2024: Tiếp tục có mưa dông trên cả nước

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 5/5/2024: Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ cần đề phòng mưa dông, mưa lớn cục bộ, nguy cơ có lũ quét và mưa đá.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động