Chủ nhật 22/12/2024 18:37
Đào tạo nhân lực

“Chìa khóa” phát triển ngành công nghiệp ôtô

Đây là nhận định được đưa ra tại hội thảo quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành cơ khí động lực, do Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên và Tạp chí Cơ khí Việt Nam vừa tổ chức tại Thái Nguyên.
Nhân sự cho ngành công nghiệp ôtô đi sau đòi hỏi của thị trường

Theo ông Đinh Thái Sơn - Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương), ngành công nghiệp ôtô có tác động lan tỏa, kích thích sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp khác, góp phần đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Các chuyên gia kinh tế cũng nhìn nhận rằng, cho dù ngành công nghiệp ôtô Việt Nam hiện nằm trong tay các nhà chế tạo nước ngoài, song nhu cầu tăng trưởng vẫn rất mạnh. Bên cạnh doanh số bán hàng và số lượng xe tăng trưởng rất mạnh thì ở chiều ngược lại, Việt Nam lại thiếu đi nguồn nhân lực để phục vụ cho sự phát triển đó. Bà Phạm Thị Phương Thảo - Giám đốc Công ty Phát triển nhân lực Việt Nam HP - phân tích, trong suốt một thời gian dài, các chương trình đào tạo nhân sự cho ngành công nghiệp này không theo kịp đà phát triển, đôi lúc còn có xu hướng đi lùi gây nhiều hiệu ứng khó chấp nhận. Tuy phong trào đào tạo kỹ sư ôtô hiện đang nở rộ với số lượng 2.000 người ra trường hàng năm, chưa kể đến hệ đào tạo ở các cấp dưới và các trung tâm dạy nghề, nhưng kiến thức và tay nghề kỹ thuật của đội ngũ này rõ ràng là bất cập với sự phát triển của ngành.

Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ được xem là hướng đi quan trọng trên đường phát triển công nghiệp ôtô trong nước. Nhưng cần đào tạo chọn lọc và tập trung vào những ngành có liên hệ với công nghiệp ôtô.

Ở một góc độ khác, chuyên gia Dương Ngọc Khánh đến từ bộ môn Xe ôtô và xe chuyên dụng (Viện Cơ khí động lực - Đại học Bách khoa Hà Nội) thẳng thắn cho rằng, việc thiếu ổn định trong chương trình đào tạo chuyên ngành ôtô đã làm khó cả giới quản lý lẫn người dạy và người học. Hệ quả, như ông Khánh ví von, sinh viên học 4 - 5 năm, khi ra trường vẫn “rụt rè, e lệ” với không gian, môi trường sản xuất, kinh doanh; kỹ năng nghề nghiệp còn rất kém.

Việc thiếu kết nối giữa nhà trường với doanh nghiệp cũng là một nguyên nhân được chỉ ra trong việc nhân sự cho ngành công nghiệp ôtô đi sau đòi hỏi của thị trường. Đó là ý kiến của ông Đặng Hồng Phượng - Giám đốc Công ty Mitsubishi Thái Nguyên. Theo ông Phượng, nguyên nhân thì không mới, vấn đề là phải hành động để lấp đi mối quan hệ đầy “nứt, gãy” này. Nói như bà Phạm Thị Phương Thảo, mặc dù được bảo hộ với mức độ rất cao nhưng trên thực tế, nguồn nhân lực ngành ôtô hầu như chưa có khả năng hấp thụ được khoa học kỹ thuật của các đối tác nước ngoài.

Để thay đổi bức tranh trên, các chuyên gia cho rằng, việc gia tăng mối liên hệ giữa nhà đào tạo và công xưởng của các nhà sản xuất ôtô cần được gắn bó chặt chẽ hơn. Trong trường hợp cơ sở đào tạo chưa kết nối và thiết kế được mối quan hệ với doanh nghiệp lắp ráp, phân phối thì việc tận dụng hết công suất của các thiết bị đào tạo cũng mang lại hiệu quả không nhỏ. Đại diện Mitsubishi Thái Nguyên khẳng định, việc cập nhật giáo trình ngay tại cơ sở sản xuất đem đến hiệu quả rất mạnh, thế nên cả doanh nghiệp và nhà trường cần có những đầu tư thỏa đáng cho công tác này. Còn ông Dương Ngọc Khánh nêu quan điểm, Chương trình đào tạo nhân lực cho ngành ôtô nói riêng và công nghiệp cơ khí động lực nói chung cần có sự kiểm định nghiêm túc của các nhà kiểm định có uy tín, tránh để cơ sở đào tạo “tự sướng” như lâu nay.

Quang Lộc

Tin cùng chuyên mục

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 2 năm

Hàng chục nghìn người dân nhận thẻ đi tuyến số 1 metro VikkiGO miễn phí

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành thương mại

Trung đoàn 451: Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân

Tìm ra quán quân Cuộc thi Innovation and Development 2024 - The Future of Food

Dự báo thời tiết biển hôm nay 22/12/2024: Quần đảo Hoàng Sa biển động mạnh

Dự báo thời tiết hôm nay 22/12/2024: Bắc Bộ trưa chiều trời nắng, Trung Bộ có mưa

Nhiều địa phương tích cực triển khai Kế hoạch hành động CBRN

Bộ Nội vụ: Hơn 4.700 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật trong năm 2024

Tinh gọn bộ máy là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực

Chợ truyền thống Hà Nội: Nơi tấp nập - chốn vắng khách

Bộ Nội vụ thực hiện 4/6 nhiệm vụ về cải cách chính sách tiền lương năm 2024

Chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường tiếp tục được hoàn thiện

Cải tiến quá trình sản xuất - yếu tố ''sống còn'' với cộng đồng doanh nghiệp

Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/12/2024: Xuất hiện một vùng áp thấp ở phía nam biển Đông

Nhân sự 20/12: Thường vụ Đảng ủy Quân khu 7 trao quyết định về công tác cán bộ

Dự báo thời tiết hôm nay 21/12/2024: Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng ấm

Trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ 2

“Nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất”- hành động đẹp cần được lan tỏa

Hà Nội: Làm rõ vụ 2 người tử vong, 14 người nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm