Thứ sáu 27/12/2024 18:38

Cảng biển Hải Phòng: Đẩy mạnh đầu tư thiết bị hiện đại, tăng cường năng lực cạnh tranh

Không chỉ tăng cường đầu tư vào các thiết bị bốc xếp hiện đại, cảng Hải Phòng còn chú trọng vào việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và vận hành.

Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức như cuộc khủng hoảng tại biển Đỏ cuối năm 2023 và sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu sau đại dịch Covid-19, các cảng biển đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và thúc đẩy hoạt động giao thương quốc tế. Trong đó, cảng biển Hải Phòng đã chứng tỏ khả năng ứng phó linh hoạt, giữ vững vị thế là cửa ngõ quan trọng cho hoạt động xuất nhập khẩu tại khu vực phía Bắc Việt Nam.

Tăng trưởng ấn tượng

Bất chấp những biến động khó lường, cảng biển Hải Phòng vẫn tiếp tục là điểm đến lý tưởng của nhiều hãng tàu lớn trên thế giới. Nhiều siêu tàu container với sức chở lớn đã liên tục cập bến, đóng góp vào sự tăng trưởng ấn tượng của sản lượng hàng hóa thông qua cảng. Theo số liệu thống kê, trong 7 tháng năm 2024, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng đạt hơn 92,1 triệu tấn, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước.

Điểm nhấn trong hoạt động của cảng Hải Phòng chính là sự tăng trưởng mạnh mẽ tại các đơn vị thành viên. Tại Công ty TNHH cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT), đơn vị này tiếp tục khẳng định vị thế là cảng biển nước sâu lớn nhất khu vực miền Bắc với khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải lớn, lên tới 145.000 DWT. Trong 6 tháng đầu năm 2024, lượng hàng qua cảng TC-HICT đạt 799.536 TEU, tăng 152% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu đạt 1.438 tỷ đồng, tăng 117%.

Cảng TC-HICT tiếp tục khẳng định vị thế là cảng biển nước sâu lớn nhất khu vực miền Bắc với khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải lớn, lên tới 145.000 DWT. Ảnh: S.T

Bên cạnh đó, cảng Hoàng Diệu, một đơn vị quan trọng khác trong hệ thống cảng Hải Phòng, cũng duy trì được đà tăng trưởng ấn tượng mặc dù đang thực hiện công tác di chuyển phục vụ thi công cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Đến giữa tháng 8/2024, cảng Hoàng Diệu đã hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của cả năm, vượt kế hoạch 4,5 tháng, với lượng hàng hóa đạt 4,75 triệu tấn, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Để duy trì tốc độ tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh, cảng Hải Phòng đang đẩy mạnh việc đầu tư, hiện đại hóa trang thiết bị. Đơn vị này không chỉ tăng cường đầu tư vào các thiết bị bốc xếp hiện đại mà còn chú trọng vào việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và vận hành. Việc áp dụng các phần mềm quản lý và dịch vụ điện tử giúp giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa quy trình hoạt động.

Tại cảng TC-HICT, các khách hàng hãng tàu hiện đang sử dụng phần mềm TOPX, TOPO để điều hành hoạt động khai thác tàu, lập kế hoạch bãi – tàu - cầu bến và giao nhận hàng hóa. Đồng thời, phần mềm dịch vụ cảng điện tử ePORT cùng lệnh giao hàng điện tử EDO được áp dụng để tương tác trực tuyến, giúp khách hàng lập kế hoạch và thực hiện các thao tác từ xa. Những cải tiến này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả khai thác cảng mà còn tạo sự thuận tiện và minh bạch trong các giao dịch với khách hàng.

Cảng Hải Phòng đang đẩy mạnh việc đầu tư, hiện đại hóa trang thiết bị để duy trì tốc độ tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh. Ảnh: S.T

Dự báo, của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, trong thời gian tới, hàng hóa thông qua cảng biển sẽ tiếp tục tăng trưởng, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường. Để giữ vững nhịp tăng trưởng và khẳng định vị thế là một trong những cảng biển hàng đầu tại Việt Nam, cảng Hải Phòng đã đề ra nhiều kế hoạch chiến lược, bao gồm cả phát triển cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Chính phủ và các bộ, ngành cũng đã ban hành nhiều chính sách mới nhằm hỗ trợ hoạt động của các cảng biển. Đáng chú ý, Thông tư số 12/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định cơ chế quản lý giá dịch vụ tại cảng biển đã có hiệu lực từ tháng 7-2024, với khung giá mới cho dịch vụ bốc dỡ container tại các cảng nước sâu như Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải.

Ông Phạm Hồng Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, khẳng định: “Để duy trì tốc độ tăng trưởng và vị thế của mình, cảng Hải Phòng sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ và phát triển nguồn nhân lực theo chiều sâu. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tập trung vào việc tăng cường quản trị doanh nghiệp theo những thông lệ tiên tiến, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút thêm nguồn hàng.”

Cảng Hải Phòng hiện đang triển khai giai đoạn 1 dự án xây dựng bến container số 3 và 4 thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại khu vực bến cảng Lạch Huyện. Dự kiến, công trình này sẽ được đưa vào khai thác trước ngày 28/2/2025, giúp cảng Hải Phòng tiếp nhận các tàu có tải trọng lớn, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm.

Những thành tựu đạt được trong thời gian qua đã khẳng định vai trò quan trọng của cảng Hải Phòng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Với chiến lược đầu tư bài bản, ứng dụng công nghệ hiện đại và sự hỗ trợ của các chính sách từ Chính phủ, cảng Hải Phòng không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, cảng Hải Phòng đang chứng tỏ sự kiên định và nỗ lực không ngừng để phát triển bền vững.

Thúy Vy
Bài viết cùng chủ đề: Thành phố Hải Phòng

Tin cùng chuyên mục

Mật mía Thạch Thành, hương vị Tết cổ truyền ở xứ Thanh

Ngành Công Thương Cần Thơ 2024: Dấu ấn từ những con số biết nói

Ngành Công Thương Hải Phòng: Dấu ấn tăng trưởng trong năm nhiều biến động

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận kiến nghị cơ chế đẩy nhanh tiến độ dự án điện hạt nhân

Hợp tác xã Nấm Tam Đảo: Hỗ trợ người dân làng Nủ khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Năm 2025, Đồng Nai ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Tuyên Quang: Sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế TP. Vũng Tàu năm 2024