Cách nào giảm rủi ro khi xuất khẩu qua thương mại điện tử?

Muốn kinh doanh thành công qua thương mại điện tử, ngoài việc linh hoạt chính sách cho từng thị trường và tuân thủ các luật, nguyên tắc chung của thế giới thì doanh nghiệp phải chú trọng quản trị cho các hợp đồng ký kết nhằm tránh các rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Chánh Phương - Tổng thư ký của Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, thương mại điện tử là mảnh đất cực kỳ lớn cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Việc kinh doanh qua hình thức này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí, không phải qua trung gian mà còn tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng tới những thị trường mà họ chưa bao giờ đặt chân đến.

Hay với ngành thủy sản, theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu bán hàng xuyên biên giới để giảm chi phí và tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng ở các thị trường sâu trong nội địa Trung Quốc.

cach nao giam rui ro khi xuat khau qua thuong mai dien tu
Xuất khẩu qua thương mại điện tử giúp doanh nghiệp giảm nhiều chi phí logistics

Mặc dù cơ hội mang lại từ thương mại điện tử là rất lớn nhưng hình thức này cũng chưa thực sự đạt kết quả cao như kỳ vọng. Ông Nguyễn Chánh Phương chia sẻ rằng, cơ hội lớn mang lại từ thương mại điện tử là vô cùng lớn nhưng với ngành gỗ vẫn còn khá khó khăn trong tiếp cận người tiêu dùng. Lý do gỗ là mặt hàng có tính cá nhân hóa, giá trị cao nên nhiều người tiêu dùng có vẻ e dè khi tiếp cận, đặt hàng.

Chưa kể tới việc buôn bán này còn tiềm ẩn rủi ro nếu các doanh nghiệp không nắm chắc điều khoản hợp đồng và tuân thủ các luật cũng như quy tắc chung của thế giới. Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp không tỉnh táo xác nhận đối tác đặt hàng thì rất dễ gặp phải đơn hàng “ảo”, thậm chí có trường hợp khách hàng yêu cầu làm sản phẩm theo mẫu của họ và số lượng mẫu nhiều, nhưng tỷ lệ đơn hàng thành công không cao… Ngoài ra, còn những rủi ro liên quan đến quá trình thông quan, gửi hàng, thuế… mà doanh nghiệp không thể lường trước hết được.

CEO của Fado - ông Phạm Tấn Đạt - đánh giá, hợp đồng là quá trình quan trọng nhất trong kinh doanh quốc tế. Đầu tư kiểm soát nội dung chi tiết trong hợp đồng có thể bảo vệ người bán cũng như người mua ngay từ đầu. Vì thế, trong mỗi hợp đồng kinh doanh người bán phải có mô tả rõ ràng về hàng hóa, các thông số kỹ thuật liên quan đến sản phẩm; cần có ràng buộc các điều khoản trong hợp đồng như điều khoản về giá, điều khoản giao hàng…

Lý giải cụ thể ông Đạt cho biết, sẽ có rất nhiều rủi ro trong giao vận quốc tế có thể xảy ra như trì hoãn giao hàng, hư hỏng trong quá trình vận chuyển, chi phí cao tại cảng đích, từ chối nhận hàng… “Để không phải đối mặt với những trường hợp này thì doanh nghiệp phải tỉnh táo trong phân tích và đích đến của lô hàng để lựa chọn công ty giao nhận phù hợp; không thể có công ty vận chuyển gửi container đến mọi nơi”, ông Đạt nhấn mạnh.

Từ kinh nghiệm chuyên làm công tác hậu cần hỗ trợ giao thương với nước ngoài, vị CEO này chia sẻ thêm, trong một số trường hợp thì doanh nghiệp nên cân nhắc mua bảo hiểm xuất khẩu vì không thể tránh được tất cả các rủi ro, nhưng có thể giúp doanh nghiệp giảm số tiền bị mất do được hoàn tiền trong trường hợp bị từ chối từ người mua hàng ở cảng đích. Cũng theo ông Đạt, doanh nghiệp còn phải chú ý việc quản trị rủi ro trong trao đổi thông tin. Ở đây là thư mời cần đến thăm công ty, yêu cầu đăng nhập trang web để gửi mẫu…

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì 2024

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì 2024

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang nóng dần: Lợi thế đặc biệt của Việt Nam là gì?

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang nóng dần: Lợi thế đặc biệt của Việt Nam là gì?

"Rộng cửa" cho hàng Việt xúc tiến thương mại qua thương mại điện tử xuyên biên giới

"Rộng cửa" cho hàng Việt xúc tiến thương mại qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Vĩnh Phúc: Động lực cho sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn tầm cao mới

Vĩnh Phúc: Động lực cho sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn tầm cao mới

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thị trường thế giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thị trường thế giới

Trung Quốc là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam

Trung Quốc là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Bộ Công Thương hợp tác với Amazon Global Selling để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu Việt trên toàn cầu

Bộ Công Thương hợp tác với Amazon Global Selling để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu Việt trên toàn cầu

Nhập khẩu cá tra giá trị gia tăng của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng 8,5 lần

Nhập khẩu cá tra giá trị gia tăng của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng 8,5 lần

"Bùng nổ" thương mại điện tử và cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

"Bùng nổ" thương mại điện tử và cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phát triển cửa hàng outlet tại một số quốc gia trên thế giới - bài học rút ra cho Việt Nam

Phát triển cửa hàng outlet tại một số quốc gia trên thế giới - bài học rút ra cho Việt Nam

Thúc đẩy tiềm năng phát triển Vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Thúc đẩy tiềm năng phát triển Vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Kết nối kinh doanh doanh nghiệp logistics Việt Nam và Hàn Quốc

Kết nối kinh doanh doanh nghiệp logistics Việt Nam và Hàn Quốc

Bắc Kạn: Nâng tầm giá trị thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bắc Kạn: Nâng tầm giá trị thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Giá cà phê tiếp đà tăng, trong 2 ngày cà phê Robusta tăng hơn 400 USD/tấn

Giá cà phê tiếp đà tăng, trong 2 ngày cà phê Robusta tăng hơn 400 USD/tấn

Hơn 600 doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Triển lãm quốc tế IEAE 2024

Hơn 600 doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Triển lãm quốc tế IEAE 2024

“Quả ngọt” từ Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

“Quả ngọt” từ Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

Hơn 300 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia Hội chợ VIFA ASEAN 2024

Hơn 300 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia Hội chợ VIFA ASEAN 2024

Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Xuất khẩu hàng hóa: Góc lưu ý cảnh báo lừa đảo thương mại

Xuất khẩu hàng hóa: Góc lưu ý cảnh báo lừa đảo thương mại

Xem thêm