Cách dập lửa khi xe máy, xe đạp điện phát hỏa
Xe và Công nghệ 20/11/2023 14:43 Theo dõi Congthuong.vn trên
Sạc xe đạp điện, xe máy điện đúng cách để tránh rủi ro cháy nổ Bất ngờ với kết quả thử nghiệm chữa cháy pin Lithium-ion của xe máy điện, xe đạp điện |
Ngày 18/11, Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Việt Nam (VFRA) cho biết, đơn vị vừa tổ chức thử nghiệm chữa cháy pin Lithium-ion của xe máy điện, xe đạp điện bằng bình chữa cháy xách tay.
Pin Lithium - Ion được ứng dụng nhiều trong các trang thiết bị mà người dân sử dụng hàng ngày, bao gồm điện thoại, máy tính, xe điện.
Khi các đám cháy này bùng phát, người dân thường sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay được trang bị sẵn trong gia đình và trong cơ sở kinh doanh để dập tắt đám cháy.
Tuy nhiên, trên thực tế, khi không may xảy ra các đám cháy Pin Lithium - Ion trang bị trên xe điện cũng như trang bị trên các thiết bị khác thì việc dập tắt các đám cháy này có khi không hiệu quả.
VFRA mới đây đã tiến hành các thử nghiệm chữa cháy các đám cháy pin Lithium - Ion trang bị trên xe máy điện, xe đạp điện bằng một số loại bình chữa cháy xách tay đang lưu hành trên thị trường.
![]() |
Bình chữa cháy nhãn hiệu F500 EA, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước - Công nghệ bọc phân tử dập tắt được đám cháy trong thời gian 2 phút |
Việc thử nghiệm được tiến hành ngày 21/9/2023 tại Nhà máy công ty TNHH phát triển công nghiệp Minh Khuê có địa chỉ tại: Phủ Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội cùng với sự tham gia của một số ban chuyên môn từ VFRA, các cán bộ chuyên môn đến từ Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Bộ Công an, đại diện các doanh nghiệp Hội viên có sản phẩm đăng ký thử nghiệm.
Việc tiến hành thử nghiệm là đánh giá khả năng chữa cháy cũng như xác định phương pháp chữa cháy hiệu quả đối với các đám cháy Pin Lithium - Ion nêu trên bằng một số loại bình chữa cháy xách tay do các doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội VFRA đăng ký thử nghiệm, qua đó, khuyến cáo đến người dân, cộng đồng.
Quá trình thử nghiệm cho thấy, nhiệt độ các đám cháy đo tại khối pin trước thời điểm tiến hành dập cháy trong khoảng 500 - 600 độ C. Các bình chữa cháy xách tay loại bình bột và bình khí CO2 không thể dập tắt được đám cháy.
Ngoài ra, trong quá trình cháy, các viên pin Lithium - Ion phát nổ và văng ra xa trên 30m với độ cao ước lượng khoảng 15m so với vị trí của xe điện. Viên pin văng ra có nhiệt độ khoảng 250 độ C.
Đáng chú ý, các bình chữa cháy xách tay loại bình bột và bình khí CO2 không thể dập tắt được đám cháy.
Cục Phòng cháy chữa cháy thử nghiệm dùng cát để chữa cháy tuy nhiên, cần phải có kỹ năng. Đầu tiên phải đạp đổ xe cho khu vực chứa pin tiếp xúc sát mặt đất. Sau đó, dùng một lượng lớn cát để phủ trùm lên vị trí đang bốc cháy. Kết quả đã dập tắt được đám cháy pin xe điện sau vài phút.
Theo đại diện Cục Phòng cháy chữa cháy, trước khi chữa cháy, phải cố gắng cách ly các xe xung quanh với xe điện đang cháy. Cần lưu ý đó, cát phải được tưới nước để duy trì độ ẩm. Việc tưới ẩm cát nên được duy trì thường xuyên.
Ngoài sử dụng cát, buổi thử nghiệm đã tìm ra một số loại bình chữa cháy có hiệu quả trong chữa cháy pin xe điện như:
Bình chữa cháy nhãn hiệu Orion OR-6 sử dụng công nghệ nước và foam đặc biệt, dập tắt được đám cháy trong thời gian 4 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ giảm sâu dưới 60 độ C.
Bình chữa cháy nhãn hiệu F500 EA, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước - Công nghệ bọc phân tử dập tắt được đám cháy trong thời gian 2 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ cũng giảm sâu.
Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy cũng khuyến cáo, do các viên pin khi cháy sẽ nổ và văng ra xa tới 30m với nhiệt độ lên tới 250 độ C, do vậy người chữa cháy nên có đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn trong quá trình chữa cháy.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Ứng dụng Khoa học và Công nghệ đảm bảo an ninh nguồn nước

Tăng cường triển khai định danh cuộc gọi để ngăn lừa đảo

Sắp diễn ra Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

Phát hiện đối tượng chở thiết bị BTS giả phát tán tin nhắn lừa đảo tại TP. Hồ Chí Minh

Xe Hybrid - Chiếc xe công nghệ và tiết kiệm nhiên liệu của thế hệ hiện đại
Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả giải pháp khấu than lò chợ ZRY và tự động hóa công tác hầm lò ở Than Vàng Danh

Ra mắt tủ điện SIVACON S4 trong xu hướng phát triển xanh và bền vững

Tắt sóng 2G đưa người dân lên môi trường số

Sẽ xuất hiện các cuộc chiến giành lãnh địa trên không gian mạng

Số thuê bao 5G toàn cầu dự kiến sẽ tăng hơn 330% trong 6 năm tới

Giải pháp tối ưu cho chuyển đổi số logistics, quản lý chuỗi cung ứng

Trí tuệ nhân tạo sẽ mang tới sức mạnh phát triển nền kinh tế số

Cuộc đua mới trong phát triển khu công nghiệp xanh, thông minh

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tháng 11 ước đạt 8.000 xe

Phát triển đô thị thông minh: Cần tầm nhìn dài hạn, toàn diện và một cách tiếp cận tổng thể

CMC Cloud thế hệ mới đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số

VinFuture công bố Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải 2023

Chuyển đổi số: Cơ hội, thách thức và giải pháp để phát triển kinh tế số

Galaxy S24 Ultra sắp lên kệ có gì đặc biệt?

Các nhà khoa học phát triển thành công phần mềm dịch ngôn ngữ hiếm ra tiếng Việt

Doanh nghiệp "chạy đua" với thời gian để triển khai trí tuệ nhân tạo

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giao 5 nhiệm vụ trọng tâm cho các Viện nghiên cứu ngành Công Thương

Các nhà khoa học Việt Nam làm chủ công nghệ sơn chống cháy và sơn phản xạ nhiệt

Đầu tư nghiên cứu khoa học và công nghệ cần cơ chế đặc thù
