Sạc xe đạp điện, xe máy điện đúng cách để tránh rủi ro cháy nổ Bất ngờ với kết quả thử nghiệm chữa cháy pin Lithium-ion của xe máy điện, xe đạp điện |
Ngày 18/11, Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Việt Nam (VFRA) cho biết, đơn vị vừa tổ chức thử nghiệm chữa cháy pin Lithium-ion của xe máy điện, xe đạp điện bằng bình chữa cháy xách tay.
Pin Lithium - Ion được ứng dụng nhiều trong các trang thiết bị mà người dân sử dụng hàng ngày, bao gồm điện thoại, máy tính, xe điện.
Khi các đám cháy này bùng phát, người dân thường sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay được trang bị sẵn trong gia đình và trong cơ sở kinh doanh để dập tắt đám cháy.
Tuy nhiên, trên thực tế, khi không may xảy ra các đám cháy Pin Lithium - Ion trang bị trên xe điện cũng như trang bị trên các thiết bị khác thì việc dập tắt các đám cháy này có khi không hiệu quả.
VFRA mới đây đã tiến hành các thử nghiệm chữa cháy các đám cháy pin Lithium - Ion trang bị trên xe máy điện, xe đạp điện bằng một số loại bình chữa cháy xách tay đang lưu hành trên thị trường.
Bình chữa cháy nhãn hiệu F500 EA, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước - Công nghệ bọc phân tử dập tắt được đám cháy trong thời gian 2 phút |
Việc thử nghiệm được tiến hành ngày 21/9/2023 tại Nhà máy công ty TNHH phát triển công nghiệp Minh Khuê có địa chỉ tại: Phủ Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội cùng với sự tham gia của một số ban chuyên môn từ VFRA, các cán bộ chuyên môn đến từ Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Bộ Công an, đại diện các doanh nghiệp Hội viên có sản phẩm đăng ký thử nghiệm.
Việc tiến hành thử nghiệm là đánh giá khả năng chữa cháy cũng như xác định phương pháp chữa cháy hiệu quả đối với các đám cháy Pin Lithium - Ion nêu trên bằng một số loại bình chữa cháy xách tay do các doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội VFRA đăng ký thử nghiệm, qua đó, khuyến cáo đến người dân, cộng đồng.
Quá trình thử nghiệm cho thấy, nhiệt độ các đám cháy đo tại khối pin trước thời điểm tiến hành dập cháy trong khoảng 500 - 600 độ C. Các bình chữa cháy xách tay loại bình bột và bình khí CO2 không thể dập tắt được đám cháy.
Ngoài ra, trong quá trình cháy, các viên pin Lithium - Ion phát nổ và văng ra xa trên 30m với độ cao ước lượng khoảng 15m so với vị trí của xe điện. Viên pin văng ra có nhiệt độ khoảng 250 độ C.
Đáng chú ý, các bình chữa cháy xách tay loại bình bột và bình khí CO2 không thể dập tắt được đám cháy.
Cục Phòng cháy chữa cháy thử nghiệm dùng cát để chữa cháy tuy nhiên, cần phải có kỹ năng. Đầu tiên phải đạp đổ xe cho khu vực chứa pin tiếp xúc sát mặt đất. Sau đó, dùng một lượng lớn cát để phủ trùm lên vị trí đang bốc cháy. Kết quả đã dập tắt được đám cháy pin xe điện sau vài phút.
Theo đại diện Cục Phòng cháy chữa cháy, trước khi chữa cháy, phải cố gắng cách ly các xe xung quanh với xe điện đang cháy. Cần lưu ý đó, cát phải được tưới nước để duy trì độ ẩm. Việc tưới ẩm cát nên được duy trì thường xuyên.
Ngoài sử dụng cát, buổi thử nghiệm đã tìm ra một số loại bình chữa cháy có hiệu quả trong chữa cháy pin xe điện như:
Bình chữa cháy nhãn hiệu Orion OR-6 sử dụng công nghệ nước và foam đặc biệt, dập tắt được đám cháy trong thời gian 4 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ giảm sâu dưới 60 độ C.
Bình chữa cháy nhãn hiệu F500 EA, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước - Công nghệ bọc phân tử dập tắt được đám cháy trong thời gian 2 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ cũng giảm sâu.
Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy cũng khuyến cáo, do các viên pin khi cháy sẽ nổ và văng ra xa tới 30m với nhiệt độ lên tới 250 độ C, do vậy người chữa cháy nên có đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn trong quá trình chữa cháy.