Bất ngờ với kết quả thử nghiệm chữa cháy pin Lithium-ion của xe máy điện, xe đạp điện

Hiệp hội PCCC và cứu hộ, cứu nạn Việt Nam (VFRA) đã tổ chức thử nghiệm chữa cháy pin Lithium-ion của xe máy điện, xe đạp điện bằng bình chữa cháy xách tay.
Pin xe điện: Lỗ hổng trong quản lý phòng cháy chữa cháy Chuyên gia ABB “chỉ cách” quản lý xe điện an toàn Tìm giải pháp quản lý, xử lý pin xe điện an toàn với môi trường Hà Nội: Cấm không được sạc pin xe điện qua đêm, phải có khu vực riêng tại chung cư mini

Pin Lithium - Ion được ứng dụng nhiều trong các trang thiết bị mà người dân sử dụng hàng ngày, bao gồm điện thoại, máy tính, xe điện. Thời gian gần đây, các vụ cháy nổ liên quan tới Pin Lithium - Ion và xe máy điện, xe đạp điện có xu hướng gia tăng và để lại hậu quả nghiêm trọng.

Khi các đám cháy này bùng phát, người dân thường sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay được trang bị sẵn trong gia đình và trong cơ sở kinh doanh để dập tắt đám cháy. Tuy nhiên, trên thực tế, khi không may xảy ra các đám cháy Pin Lithium - Ion trang bị trên xe điện cũng như trang bị trên các thiết bị khác thì việc dập tắt các đám cháy này hầu như không hiệu quả, thậm chí là không dập tắt được.

Bất ngờ với kết quả thử nghiệm chữa cháy pin Lithium-ion của xe máy điện, xe đạp điện
VFRA cùng với Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn- Bộ Công an đã tổ chức thử nghiệm chữa cháy Pin Lithium - Ion của xe điện bằng bình chữa cháy xách tay

Dư luận và các cơ quan báo chí - truyền hình cũng đang rất quan tâm đến các giải pháp chữa cháy các đám cháy liên quan tới Pin Lithium - Ion trang bị trên xe máy điện, xe đạp điện.

Từ thực tế đó, Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn Việt Nam (VFRA) đã tiến hành các thử nghiệm chữa cháy các đám cháy Pin Lithium - Ion trang bị trên xe máy điện, xe đạp điện bằng một số loại bình chữa cháy xách tay đang lưu thông trên thị trường, do các doanh nghiệp hội viên VFRA đăng ký thử nghiệm.

Đại diện VFRA cho biết: Mục tiêu của việc thử nghiệm là đánh giá khả năng chữa cháy cũng như xác định phương pháp chữa cháy hiệu quả đối với các đám cháy Pin Lithium - Ion nêu trên bằng một số loại bình chữa cháy xách tay do các doanh nghiệp hội viên của VFRA đăng ký thử nghiệm, qua đó khuyến cáo đến người dân, cộng đồng.

Việc thử nghiệm được tiến hành ngày 21/9/2023 tại Nhà máy công ty TNHH phát triển công nghiệp Minh Khuê (Phủ Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội) cùng với sự tham gia của một số ban chuyên môn từ VFRA, các cán bộ chuyên môn đến từ Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Bộ Công an, đại diện các doanh nghiệp hội viên có sản phẩm đăng ký thử nghiệm.

Bất ngờ với kết quả thử nghiệm chữa cháy pin Lithium-ion của xe máy điện, xe đạp điện
Mục tiêu của việc thử nghiệm là đánh giá khả năng chữa cháy cũng như xác định phương pháp chữa cháy hiệu quả đối với các đám cháy Pin Lithium - Ion (Ảnh:VFRA)

Theo đó, bình chữa cháy xách tay được sử dụng để thử nghiệm gồm: Một số bình chữa cháy đang lưu thông trên thị trường: Bình bột, bình khí C02.

Một số loại bình chữa cháy xách tay do các doanh nghiệp hội viên VFRA sản xuất và đăng ký thử nghiệm gồm: Bình chữa cháy gốc nước Eco Fire 6; Bình chữa cháy gốc nước F500 EA công nghệ bọc phân tử; Bình chữa cháy Orion OR-6 công nghệ nước và foam đặc biệt. Ngoài ra, tiến hành thử nghiệm thêm phương án dùng cát để chữa cháy.

Các phép thử được tiến hành độc lập đối với từng loại bình chữa cháy nêu trên và thực hiện qua các bước như sau:

Phép thử chữa cháy đám cháy Pin Lithium - Ion trang bị trên xe máy điện, xe đạp điện:

Bước 1: Sử dụng bếp lò xo bằng điện để gia nhiệt trực tiếp lên khối pin tại vị trí thiết kế lắp pin trên xe điện để kích cháy khối pin.

Bước 2: Khi đám cháy bùng phát trên khối pin và cháy lan ra toàn xe, đồng thời, các viên pin phát nổ và bắn văng ra các khu vực lân cận thì tiến hành đo nhiệt độ đám cháy, bấm giờ và bắt đầu sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy. Các viên pin bắn ra xung quanh cũng được đo và ghi nhận nhiệt độ.

Bước 3: Ngay sau khi đám cháy được dập tắt, ghi nhận các thông số về nhiệt độ pin, thời gian, kết quả chữa cháy, hiện tượng sau khi chữa cháy, tổng hợp kết quả.

Phép thử chữa cháy đám cháy Pin Lithium - Ion tách rời trên khay thép:

Các khối pin được đặt độc lập trên khay thép và tiến hành thử nghiệm tương tự 3 bước của phép thử chữa cháy đám cháy Pin Lithium - Ion trang bị trên xe máy điện, xe đạp điện.

Các số liệu và kết quả thử nghiệm được ghi nhận như sau:

Nhiệt độ các đám cháy đo tại khối pin trước thời điểm tiến hành dập cháy trong khoảng 500oC - 600oC.

Trong quá trình cháy, các viên pin Lithium - Ion phát nổ và văng ra xa trên 30m với độ cao ước lượng khoảng 15m so với vị trí của xe điện. Viên pin văng ra có nhiệt độ khoảng 250oC.

Các bình chữa cháy xách tay loại bình bột và bình khí CO2 không thể dập tắt được đám cháy.

Bình chữa cháy nhãn hiệu F500 EA, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước - Công nghệ bọc phân tử (do Công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp dầu khí Sông Lam sản xuất và đăng ký thử nghiệm) dập tắt được đám cháy trong thời gian 02 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ giảm sâu (< 60oC).

Bất ngờ với kết quả thử nghiệm chữa cháy pin Lithium-ion của xe máy điện, xe đạp điện
Bình chữa cháy nhãn hiệu F500 EA, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước - công nghệ bọc phân tử (Ảnh:VFRA)

Bình chữa cháy nhãn hiệu ORION OR-6, sử dụng dung dịch chữa cháy hợp chất ORION (do Công ty TNHH Vina foam Việt Nam sản xuất và đăng ký thử nghiệm) dập tắt được đám cháy trong thời gian 04 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ giảm sâu (< 60oC).

Bất ngờ với kết quả thử nghiệm chữa cháy pin Lithium-ion của xe máy điện, xe đạp điện
Bình chữa cháy nhãn hiệu ORION OR-6, sử dụng dung dịch chữa cháy hợp chất ORION (Ảnh:VFRA)

Bình chữa cháy nhãn hiệu Eco Fire 6, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước (do Công ty cổ phần công nghệ vật liệu Toàn Cầu làm đại lý phân phối và đăng ký thử nghiệm) dập tắt được đám cháy trong thời gian 04 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin vẫn nổ và có khói, nhiệt độ cao (> 230oC).

Bất ngờ với kết quả thử nghiệm chữa cháy pin Lithium-ion của xe máy điện, xe đạp điện
Sử dụng cát để dập đám cháy (Ảnh:VFRA)

Cát chữa cháy có khả năng dập tắt đám cháy trong một số điều kiện nhất định, bao gồm việc phải tác động để xe đổ xuống sàn và phải sử dụng lượng cát lớn để bao phủ toàn bộ đám cháy.

Từ các kết quả thử nghiệm nêu trên, VFRA khuyến cáo đến người dân, cộng đồng:

Đến thời điểm tháng 9 năm 2023, các bình chữa cháy xách tay sau đây (do doanh nghiệp hội viên của VFRA đăng ký thử nghiệm và đã được VFRA thử nghiệm) có khả năng dập tắt được các đám cháy Pin Lithium - Ion trang bị trên xe máy điện, xe đạp điện, bao gồm:

Bình chữa cháy nhãn hiệu F500 EA, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước - Công nghệ bọc phân tử; nhà sản xuất: Công ty CP dịch vụ tổng hợp dầu khí Sông Lam.

Bình chữa cháy nhãn hiệu ORION OR-6, sử dụng dung dịch chữa cháy hợp chất ORION; nhà sản xuất: Công ty TNHH Vina Foam Việt Nam.

Do các viên pin khi cháy sẽ nổ và văng ra xa với nhiệt độ rất cao nên khi chữa cháy các đám cháy này, người chữa cháy phải trang phục đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn trong quá trình chữa cháy.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xe máy điện

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thời tiết hôm nay 23/4: Nắng gắt tại nhiều khu vực

Thời tiết hôm nay 23/4: Nắng gắt tại nhiều khu vực

Thời tiết hôm nay 23/4, ghi nhận nắng nóng gay gắt tại nhiều khu vực trên cả nước. Bắc Bộ có nơi nắng nóng trên 35 độ, Tây Nguyên và Nam bộ có nơi trên 36 độ.
Thời tiết biển hôm nay 23/4/2025: Nam Biển Đông có mưa, dông

Thời tiết biển hôm nay 23/4/2025: Nam Biển Đông có mưa, dông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/4/2025, gió trên các vùng biển hoạt động với cường độ yếu đến trung bình, khu vực Nam Biển Đông có mưa rào và dông.
Bộ Tài chính chuẩn bị cho vận hành sàn giao dịch các-bon

Bộ Tài chính chuẩn bị cho vận hành sàn giao dịch các-bon

Dự án hỗ trợ kỹ thuật do UNOPS tài trợ giúp Bộ Tài chính nâng cao năng lực xây dựng sàn giao dịch tín chỉ các-bon, bước then chốt trong chuyển dịch xanh.
Thời tiết hôm nay 22/4: Bắc Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay 22/4: Bắc Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay 22/4, khu vực Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ ban ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết biển hôm nay 22/4/2025: Bắc Biển Đông không mưa

Thời tiết biển hôm nay 22/4/2025: Bắc Biển Đông không mưa

Dự báo thời tiết biển hôm nay 22/4/2025, gió trên các vùng biển hoạt động với cường độ yếu đến trung bình, khu vực Bắc Biển Đông không mưa, gió nhẹ.

Tin cùng chuyên mục

Thời tiết biển hôm nay 21/4/2025: Hầu hết vùng biển có mưa

Thời tiết biển hôm nay 21/4/2025: Hầu hết vùng biển có mưa

Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/4/2025, gió trên các vùng biển hoạt động với cường độ yếu đến trung bình, mưa xuất hiện ở hầu hết các vùng biển.
Hạn ngạch HCFC năm 2025 chỉ còn 1.300 tấn: Việt Nam tăng tốc bảo vệ tầng ô dôn

Hạn ngạch HCFC năm 2025 chỉ còn 1.300 tấn: Việt Nam tăng tốc bảo vệ tầng ô dôn

Năm 2025, hạn ngạch nhập khẩu các chất chất gây suy giảm tầng ô dôn HCFC vào Việt Nam giảm mạnh còn 1.300 tấn, chỉ bằng 50% so với năm 2024.
Chuyên gia bác tin đồn

Chuyên gia bác tin đồn 'siêu bão' sắp vào Quảng Ninh

Không có cơ sở khoa học cho thấy một cơn bão mạnh cấp 12 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh vào đầu tháng 5/2025 – Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia khẳng định.
Thời tiết hôm nay 20/4: Bắc Bộ tăng cấp độ nắng nóng

Thời tiết hôm nay 20/4: Bắc Bộ tăng cấp độ nắng nóng

Thời tiết hôm nay 20/4, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, ban ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng vùng núi và trung du có nắng nóng.
Thời tiết biển hôm nay 20/4/2025: Mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 20/4/2025: Mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/4/2025, gió trên các vùng biển hoạt động với cường độ yếu đến trung bình. Một vài nơi có mưa rào và dông.
Thời tiết hôm nay 19/4: Hà Nội sương mù vào sáng sớm

Thời tiết hôm nay 19/4: Hà Nội sương mù vào sáng sớm

Thời tiết hôm nay 19/4, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Thời tiết biển hôm nay 19/4/2025: Mưa nhỏ, gió hoạt động yếu

Thời tiết biển hôm nay 19/4/2025: Mưa nhỏ, gió hoạt động yếu

Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/4/2025, gió trên các vùng biển hoạt động với cường độ yếu đến trung bình. Sóng quan trắc phổ biến dưới 2,0m.
Thời tiết hôm nay 18/4: Bắc Bộ sắp nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay 18/4: Bắc Bộ sắp nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay 18/4, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi về đêm, ngày nắng. Từ ngày 19/4 khu vực Bắc Bộ nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết biển hôm nay 18/4/2025: Vịnh Bắc Bộ có gió yếu

Thời tiết biển hôm nay 18/4/2025: Vịnh Bắc Bộ có gió yếu

Dự báo thời tiết biển hôm nay 18/4/2025, gió trên các vùng biển hoạt động với cường độ yếu, riêng Vịnh Bắc Bộ cường độ gió yếu đến trung bình.
Thời tiết hôm nay 17/4: Hà Nội chớm hè đã nắng nóng

Thời tiết hôm nay 17/4: Hà Nội chớm hè đã nắng nóng

Thời tiết hôm nay 17/4, dự báo Thủ đô Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng, có nơi nắng nóng. Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng.
Thời tiết biển hôm nay 17/4/2025: Sóng phổ biến dưới 2m

Thời tiết biển hôm nay 17/4/2025: Sóng phổ biến dưới 2m

Dự báo thời tiết biển hôm nay 174/2025, gió trên các vùng biển hoạt động với cường độ yếu. Rãnh áp thấp ở phía Nam hoạt động yếu dần, sóng phổ biến dưới 2m.
Thị trường carbon cần tính toán kỹ để không trả giá đắt

Thị trường carbon cần tính toán kỹ để không trả giá đắt

Theo các chuyên gia, để đảm bảo hài hòa giữa giảm phát thải và phát triển kinh tế, việc đưa ra các kịch bản, phương án thiết kế thị trường carbon là cần thiết.
Xây

Xây 'nền' cho thị trường carbon: Việt Nam tính kỹ từng bước

Sáng 16/4 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo tham vấn đánh giá tác động thị trường carbon trong nước của Việt Nam trong giai đoạn thí điểm.
Thời tiết hôm nay 16/4: Bắc Bộ nắng nóng diện rộng

Thời tiết hôm nay 16/4: Bắc Bộ nắng nóng diện rộng

Thời tiết hôm nay 16/4, dự báo khu vực Bắc Bộ những ngày tới có nắng nóng diện rộng. Bắc và Trung Trung Bộ có nơi nắng nóng cục bộ.
Thời tiết miền Nam dịp lễ 30/4 -1/5 ra sao?

Thời tiết miền Nam dịp lễ 30/4 -1/5 ra sao?

Trong thời gian nghỉ lễ 30/4 -1/5, thời tiết khu vực miền Nam tiếp tục xảy ra nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ từ 34 - 37°C.
Thời tiết hôm nay 15/4: Tây Nguyên có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 15/4: Tây Nguyên có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 15/4, khu vực Tây Nguyên có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh.
Thời tiết biển hôm nay 15/4/2025: Áp thấp hoạt động yếu dần

Thời tiết biển hôm nay 15/4/2025: Áp thấp hoạt động yếu dần

Dự báo thời tiết biển hôm nay 15/4/2025, gió trên khắp các vùng biển hoạt động với cường độ yếu đến trung bình. Rãnh áp thấp ở phía Nam hoạt động yếu dần.
Thời tiết hôm nay 14/4: Hà Nội không mưa, trời hửng nắng

Thời tiết hôm nay 14/4: Hà Nội không mưa, trời hửng nắng

Thời tiết hôm nay 14/4, Hà Nội nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây hửng nắng, gió đông bắc cấp 2-3. Đêm và sáng trời rét.
Thời tiết biển hôm nay 14/4/2025: Rãnh áp thấp gây mưa dông

Thời tiết biển hôm nay 14/4/2025: Rãnh áp thấp gây mưa dông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 14/4/2025, gió trên khắp các vùng biển hoạt động với cường độ yếu đến trung bình. Rãnh áp thấp ở phía Nam gây mưa dông.
Thời tiết hôm nay 13/4: Mưa dông khu vực Tây Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay 13/4: Mưa dông khu vực Tây Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay 13/4, khu vực phía Tây Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to, trời chuyển lạnh.
Mobile VerionPhiên bản di động