Bán lẻ sẵn sàng cho nhịp hồi phục trong năm tới

Trong năm tới, mảng bán lẻ của Việt Nam được dự báo có thể sớm phục hồi trở lại mức trước đại dịch nhờ loạt chính sách hỗ trợ kích cầu từ trung ương đến địa phương cùng sự thay đổi, thích ứng nhanh chóng của các doanh nghiệp với các xu hướng tiêu dùng mới.
Bán lẻ Nhật Bản ồ ạt “tấn công” thị trường Việt Nam Doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ EVFTA sẽ là nhân tố thúc đẩy thị trường bán lẻ bớt ảm đạm Thị trường bán lẻ: Kỳ vọng tăng cao những tháng cuối năm

Nhiều cơ sở để thị trường bán lẻ phục hồi

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 11 tháng năm 2020 của cả nước đạt 4.590.702 tỷ đồng, tăng 2,03% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, bán lẻ hàng hóa tăng 6,22% với sự tăng trưởng của nhóm hàng hóa thiết yếu.

Việc bán lẻ phục hồi được thể hiện rõ nét trong các tháng cuối năm nhờ vào chính sách hỗ trợ của các gói kích cầu kinh tế từ Chính phủ, cũng như các chương trình hỗ trợ kết cung cầu hàng hóa của ngành Công Thương cả nước.

Đơn cử ở TP. Hồ Chí Minh, Sở Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng nội địa như “60 ngày vàng khuyến mãi” (thu hút 1.242 DN đăng ký 1.745 chương trình với tổng giá trị khuyến mãi hơn 146 tỷ đồng) và loạt hội chợ, triển lãm khác. Từ đó tạo động lực giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, thúc đẩy bán lẻ tăng trở lại.

2743-ban-le-san-sang-phuc-hoi

Với tốc độ hồi phục này, các chuyên gia đánh giá, năm 2021 mảng bán lẻ của Việt Nam có thể sớm phục hồi trở lại mức trước đại dịch và quay trở lại xu hướng tăng trưởng.

Cụ thể, Phan Như Bách - Chuyên viên phân tích của Công ty CP Chứng khoán Vndirect - chỉ ra, ngành bán lẻ sẽ có nhịp bật trong năm 2021 nhờ vào niềm tin tiêu dùng hồi phục và vaccine cho đại dịch được phổ biến. Điều này dựa theo dữ liệu của The Conference Board và Nielsen trong quý II/2020, chỉ số “Niềm tin người tiêu dùng” của Việt Nam đạt 117 điểm, cao thứ hai trên thế giới, sau Ấn Độ với 123 điểm. Do đó, Vndirect kỳ vọng tiêu dùng sẽ phục hồi trở lại mức tăng trưởng trước đại dịch với tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng dự kiến tăng 8,5-9% so với năm 2020.

Sẽ có 4 xu hướng bán lẻ chính trong năm 2021

Vndirect cũng chỉ ra một số xu hướng chính của ngành bán lẻ sau đại dịch như: Các công ty bán lẻ lớn nắm bắt cơ hội để tăng trưởng thị phần; thay đổi chi tiêu của người tiêu dùng sang các mặt hàng thiết yếu, mang lại thuận lợi cho các nhà bán lẻ hàng tạp hóa; Covid-19 thúc đẩy nền kinh tế trực tuyến…

Trong đó, với xu hướng Covid-19 thúc đẩy nền kinh tế trực tuyến. Theo Google, Temasek và Bain & Company, nền kinh tế trực tuyến Việt Nam đang bùng nổ với doanh thu tăng trưởng 38% mỗi năm trong giai đoạn từ 2015 - 2019 để đạt đạt giá trị 12 tỷ USD, chiếm hơn 5% GDP của cả nước, chủ yếu được thúc đẩy bởi phân khúc thương mại điện tử đang phát triển mạnh. Theo báo cáo thống kê của WeAreSocial, tại thời điểm tháng 1/2020, Việt Nam có hơn 68 triệu người sử dụng dịch vụ Internet, tương đương hơn 2/3 dân số và hơn 146 triệu kết nối mạng dữ liệu di động. Như vậy, kênh trực tuyến sẽ trở nên quan trọng hơn trong giai đoạn tiếp theo của nền kinh tế bán lẻ.

Năm 2020, ngoài các nhà bán lẻ như Saigon Co.op, Vinmart & Vinmart+ nhanh chóng nắm bắt xu hướng online hóa qua việc thúc đẩy mô hình app bán hàng trên điện thoại thì nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng “lấn sân” qua hình thức này.

Có thể kể tới trường hợp của Tập đoàn Phúc Sinh ra mắt giao diện website mới và mobile app KPHUCSINH nhằm phân phối trực tiếp các sản phẩm cà phê do doanh nghiệp này sản xuất. Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT của Phúc Sinh - chia sẻ, với việc ra mắt app này, chúng tôi hy vọng năm sau doanh số bán hàng trực tuyến sẽ chiếm khoảng 60-70% doanh thu của Phúc Sinh, đồng thời chúng tôi cũng sẽ bán thêm các sản phẩm chất lượng khác để đưa app trở thành một đại siêu thị cho người Việt.

Tương tự, gần đây Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN) cũng gia nhập mảng kinh doanh trực tuyến qua việc ra mắt website http://vissanmart.com. Mặc dù hiện tại website này chỉ phục vụ giao hàng ở cả các quận huyện nội thành TP. Hồ Chí Minh (trừ huyện Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ và Bình Chánh), song nếu tốc độ phát triển tốt rất có thể doanh nghiệp sẽ mở rộng thêm trong tương lai.

Ngoài ra, trong năm 2021 sẽ có xu hướng các nhà phát triển bất động sản thương mại tận hưởng dòng chảy của các thương hiệu quốc tế vào Việt Nam. Trên thực tế xu hướng mở rộng mạng lưới bán lẻ của các thương hiệu quốc tế tại Việt Nam diễn ra mạnh mẽ vào năm 2020 nhờ vào tăng trưởng nhân khẩu học và thu nhập của Việt Nam. Có thể kể tới như Uniqlo đã mở loạt cửa hàng mới tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; Watsons mở cửa hàng đầu tiên tại Vincom Center Đồng Khởi hay MUJI - thương hiệu bán lẻ sản phẩm gia dụng Nhật Bản đã mở cửa hàng đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh… Chính vì thế sự mở rộng mạng lưới bán lẻ của các thương hiệu quốc tế tại Việt Nam sẽ thúc đẩy lĩnh vực bất động sản thương mại trong tương lai, cả về diện tích cho thuê cũng như tăng trưởng về giá thuê đất thương mại.

Theo dự báo của Bộ Công Thương (MoIT), đến năm 2025, giá trị gia tăng của ngành thương mại trong nước sẽ đóng góp khoảng 13,5% GDP và tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 9-9,5% mỗi năm trong giai đoạn 2020-2025. Với giả định tổng giá trị bán lẻ năm 2020 đi ngang so với năm 2019, các chuyên gia chứng khoán của Vndirect ước tính tổng giá trị bán lẻ sẽ đạt gần 350 tỷ USD vào năm 2025, gấp 1,6 lần so với năm 2020.
Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm

Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm 'xanh' chiếm sóng thị trường

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ

Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ 'ăn'?

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành

Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành 'tuyến phòng ngự' vững chắc

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/12: Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/12: Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

TP. Hồ Chí Minh: Bán hàng bình ổn thị trường Tết, nhiều hàng hóa giảm giá sâu

TP. Hồ Chí Minh: Bán hàng bình ổn thị trường Tết, nhiều hàng hóa giảm giá sâu

Thị trường hàng hóa hôm nay 10/12: Trung Đông tiếp tục ‘nóng’, giá dầu thế giới quay đầu phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay 10/12: Trung Đông tiếp tục ‘nóng’, giá dầu thế giới quay đầu phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay 9/12: Giá cà phê thế giới diễn biến trái chiều

Thị trường hàng hóa hôm nay 9/12: Giá cà phê thế giới diễn biến trái chiều

Xem thêm