Doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ

Làn sóng FDI liên tục “đổ” vào thị trường bán lẻ tạo ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp nội địa. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, các nhà bán lẻ trong nước liên tục đưa ra nhiều chiến lược để mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên “sân nhà”.

Thị trường bán lẻ hiện đại: Tiềm năng lớn, cạnh tranh khốc liệt

Thị trường bản lẻ hiện đại Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển do quy mô dân số lớn (khoảng 96 triệu người); cơ cấu dân số trẻ (60% dân số ở độ tuổi 18-50). Dự báo, chi tiêu hộ gia đình tăng trung bình 10,5%/năm và sẽ lên mức 714 USD/ tháng vào năm 2020.

Trong khi đó, tỷ lệ bao phủ của hệ thống bán lẻ hiện đại thấp hơn nhiều nước trong khu vực (Việt Nam chỉ đạt 25% tổng mức bán lẻ, trong khi ở Philippines là 33%, Thái Lan là 34%, Malaysia 60%, Singapore là 90%...).

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương): Thời gian qua, nguồn vốn trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục "đổ" vào ngành bán lẻ Việt Nam. Trên thị trường đã nổi lên một số nhà phân phối bán lẻ bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đang nắm giữ thị phần chủ yếu và đi đầu trong những xu hướng bán lẻ mới.

Các tập đoàn kinh doanh bán lẻ lớn của nước ngoài như: Lotte, Central Group, Aeon, Circle K, K Mart, Family Mart… đã liên tục đẩy mạnh chiến lược thâm nhập và mở rộng thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

Trong khi đó, phần lớn các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam là các doanh nghiệp nhỏ và vừa với nguồn lực hạn chế. Chỉ có một số ít nhà bán lẻ lớn như VinCommerce, Saigon Co.op, Thegioididong, Bách hóa Xanh, Satra, BRG Retail… được đánh giá có đủ năng lực để cạnh tranh, khẳng định vị thế của mình trên thị trường bán lẻ.

0502-hinh-4-1

Thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà bán lẻ nội địa và nước ngoài

Gia tăng khả năng cạnh tranh, giữ lại thị phần cho nhà sản xuất, nhà phân phối Việt là bài toán lớn đặt ra với các doanh nghiệp bán lẻ nội địa. Bởi, khi cán cân bán lẻ nghiêng về các “ông lớn” ngoại quốc, doanh nghiệp sản xuất Việt Nam sẽ gặp không ít khó khăn trong việc đưa hàng hóa vào các hệ thống phân phối để tiếp cận đến người tiêu dùng.

“Ông lớn” bán lẻ hợp tác cùng 100 nhà cung cấp chiến lược, cùng nhau phát triển bán lẻ hiện đại Việt Nam

Tiềm năng của ngành bán lẻ Việt Nam lý giải việc, vài năm gần đây, thị trường này liên tục diễn ra các thương vụ M&A. Nổi bật nhất, cuối năm 2019, Tập đoàn Masan đã mua lại VinCommerce – Hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam về quy mô với hơn 2600 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ và 14 nông trại công nghệ cao VinEco cung cấp rau củ quả tươi từ Vingroup.

Báo cáo tài chính Q3/2020 của Masan Group cho thấy, 9 tháng đầu năm 2020, VinCommerce (VCM) đạt doanh thu 23.678 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD), chiếm 42,5% trong tổng doanh thu 55.600 tỷ đồng toàn hệ thống Masan. EBITDA của VCM được cải thiện từ -5,1% trong quý I, -8,5% trong quý II lên -2,8% trong quý III và dự kiến hòa vốn trong quý IV năm nay. Như vậy, chỉ sau chưa đầy một năm tiếp nhận điều hành VCM, Masan có được những thành công bước đầu trong việc tái cơ cấu và nâng cao hiệu quả hoạt động của VinMart/VinMart+.

VCM dự kiến phục vụ 300 triệu lượt khách hàng, doanh thu đạt 31.000 – 31.000 tỷ VNĐ trong năm 2020, tăng trưởng 25% so với năm 2019, tạo tiền đề cho việc mở rộng mạng lưới điểm bán mạnh mẽ trong năm 2021. Mục tiêu đến năm 2025, VCM sẽ sở hữu 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+ tại 63 tỉnh/thành với 10 triệu khách hàng thân thiết.

0251-hinh-1
9 tháng đầu năm 2020, VinCommerce mang về cho Masan hơn 1 tỷ USD doanh thu

Mới đây, VCM đã tổ chức hội nghị đối tác 2020 và công bố chiến lược phát triển giai đoạn 2021 – 2025 với nhiều chính sách mới dành cho Nhà cung cấp. Tại Hội nghị, ông Trương Công Thắng – Tổng giám đốc VinCommerce chia sẻ, nhà cung cấp sẽ nhận được nhiều lợi ích vượt trội khi hợp tác cùng VCM như: gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng nhờ vào quy mô hàng đầu của hệ thống bán lẻ hiện đại; đuợc hỗ trợ đẩy mạnh nhận diện thương hiệu; đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhanh chóng nhờ tối ưu logistic; chú trọng chất lượng tới tay người tiêu dùng; tiết kiệm chi phí.

1040-hinh-2ong-tryyng-cong-thyng-tgy-vincommerce-chia-sy-tyi-hyi-nghy
Ông Trương Công Thắng – Tổng Giám đốc VCM chia sẻ tại Hội nghị

Doanh nghiệp này đặc biệt đưa ra quy hoạch Top 100 đối tác chiến lược sẽ cùng đồng hành để dẫn dắt thị trường bán lẻ Việt Nam và hàng loạt những đặc quyền dành riêng cho nhóm đối tác chiến lược này. VCM sẽ cùng các đối tác chung tay tăng cường mức đầu tư, đổi mới sản phẩm và phát triển thương hiệu, xây dựng mô hình hợp tác Win – Win, tạo sự bình đẳng giữa các nhà phân phối trong thị trường bán lẻ Việt Nam.

0819-hinh-3
Ban lãnh đạo VinCommerce tọa đàm cùng các Nhà cung cấp

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thủy – Phó TGĐ VinCommerce, quan điểm của VCM là tất cả là đều các nhà cung cấp đều bình đẳng, người tiêu dùng là người lựa chọn và quyết định. Tầm nhìn của VCM là trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam cho các nhu yếu phẩm, tạo sân chơi công bằng cho các các đối tác, giành lại thị phần bán lẻ cho người Việt Nam và hướng tới vươn tầm khu vực. Với tất cả các nhà cung cấp, đơn vị này đều ký kết minh bạch và có chính sách giám sát nhân viên, đảm bảo hợp tác dựa trên nền tảng tin cậy, liêm chính, công bằng và hai bên cùng có lợi.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Nhãn hàng OMO đồng hành cùng thế hệ trẻ

Nhãn hàng OMO đồng hành cùng thế hệ trẻ 'trồng mái ấm cho muôn loài'

Thông qua cuộc thi 'Dirt For Green Kids Challenge 2022', nhãn hàng OMO đồng hành cùng thế hệ trẻ 'trồng mái ấm cho muôn loài'.
Công ty Điện lực Quảng Ngãi: Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ kiểm soát lượng điện tiêu thụ

Công ty Điện lực Quảng Ngãi: Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ kiểm soát lượng điện tiêu thụ

Để cảnh báo khách hàng tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ.
BIDV Metlife ra mắt cổng thông tin khách hàng metcare

BIDV Metlife ra mắt cổng thông tin khách hàng metcare

Cổng thông tin khách hàng metcare là dịch vụ tổng thể trao quyền tự chủ cho khách hàng, giúp họ chủ động quản lý, truy vấn các thông tin liên quan đến hợp đồng.
Tập đoàn Viettel đạt mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 4 năm

Tập đoàn Viettel đạt mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 4 năm

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022, Tập đoàn Viettel đạt mức tăng trưởng cao nhất với 2 con số, hoàn thành tất cả các chỉ tiêu kinh doanh chính.
80 kỹ sư, công nhân đạt danh hiệu thợ giỏi ngành điện TP. Hồ Chí Minh năm 2022

80 kỹ sư, công nhân đạt danh hiệu thợ giỏi ngành điện TP. Hồ Chí Minh năm 2022

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh khen thưởng và vinh danh 80 kỹ sư, công nhân đạt danh hiệu thợ giỏi cấp tổng công ty năm 2022.

Tin cùng chuyên mục

Ørsted ký kết Biên bản ghi nhớ với Công ty PTSC M&C về hợp tác phát triển điện gió ngoài khơi

Ørsted ký kết Biên bản ghi nhớ với Công ty PTSC M&C về hợp tác phát triển điện gió ngoài khơi

Ørsted và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) để khởi động quan hệ hợp tác trong các dự án điện gió ngoài khơi.
Lọc hóa dầu Bình Sơn nhận bằng khen của Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam

Lọc hóa dầu Bình Sơn nhận bằng khen của Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã vinh dự nhận bằng khen của Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc.
Đoàn Thanh niên PV GAS tổ chức Ngày hội hiến máu “Từ trái tim đến trái tim”

Đoàn Thanh niên PV GAS tổ chức Ngày hội hiến máu “Từ trái tim đến trái tim”

Ngày hội hiến máu với thông điệp “Từ trái tim đến trái tim” là hành động cao đẹp mà Đoàn Thanh niên PV GAS tổ chức vào sáng ngày 5/8 tại tòa nhà PV GAS Tower.
Tập đoàn Hòa Phát đầu tư đóng mới hai tàu tải trọng 24.500 tấn

Tập đoàn Hòa Phát đầu tư đóng mới hai tàu tải trọng 24.500 tấn

Công ty CP Vận tải biển Hòa Phát, thuộc Tập đoàn Hoà Phát, vừa ký kết đầu tư đóng mới 02 tàu chở hàng tải trọng 24.500 tấn với Công ty Đóng tàu Hạ Long.
Nhà nông phấn khởi thu lợi nhờ mô hình liên kết sản xuất lúa chất lượng cao của PVCFC

Nhà nông phấn khởi thu lợi nhờ mô hình liên kết sản xuất lúa chất lượng cao của PVCFC

Vừa qua, Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau đã triển khai mô hình sản xuất lúa chất lượng cao ứng dụng công nghệ cao gắn với liên kết tiêu thụ.
PV GAS lần thứ 10 liên tiếp nhận vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022”

PV GAS lần thứ 10 liên tiếp nhận vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022”

Chiều 4/8/2022, tại TP. Hồ Chí Minh, Tạp chí Forbes Việt Nam phối hợp cùng các đối tác đã tổ chức Lễ tôn vinh 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2022.
PC Hải Phòng: Nhiều kết quả chuyển đổi số trong tháng 7/2022

PC Hải Phòng: Nhiều kết quả chuyển đổi số trong tháng 7/2022

Trong tháng 7/2022, bên cạnh việc đảm bảo điện cho phát triển kinh tế địa phương, Công ty TNHH MTV Điện lực (PC) Hải Phòng còn chú trọng đến chuyển đổi số.
Nền tảng chuyển đổi số VNPT oneSME ưu đãi đến 20% nhân kỷ niệm 1 năm ra mắt

Nền tảng chuyển đổi số VNPT oneSME ưu đãi đến 20% nhân kỷ niệm 1 năm ra mắt

Mừng 1 năm ra mắt, nền tảng chuyển đối số VNPT oneSME ưu đãi đến 20% nhiều sản phẩm số thiết yếu cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
Tổng công ty Khí Việt Nam khởi động dự án “Tư vấn chiến lược chuyển đổi số” và “Tư vấn triển khai phần mềm ERP"

Tổng công ty Khí Việt Nam khởi động dự án “Tư vấn chiến lược chuyển đổi số” và “Tư vấn triển khai phần mềm ERP"

Ngày 03/8, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và đối tác EY đã khởi động dự án “Tư vấn chiến lược Chuyển đổi số” và “Tư vấn triển khai phần mềm ERP”.
NovaDreams nhận giải thưởng quốc tế về “Nơi làm việc xuất sắc”

NovaDreams nhận giải thưởng quốc tế về “Nơi làm việc xuất sắc”

NovaDreams - thành viên của Nova Service - vừa đón nhận giải thưởng quốc tế “Nơi làm việc xuất sắc” do Tổ chức Great Place to Work trao tặng.
New Retail CPG chính thức phân phối sữa dê Kabrita tới người tiêu dùng Việt

New Retail CPG chính thức phân phối sữa dê Kabrita tới người tiêu dùng Việt

Ausnutria đã chỉ định Công ty New Retail CPG là đối tác chiến lược trong việc đem nhãn hiệu sữa dê Kabrita đến với người tiêu dùng Việt Nam.
Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2022

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2022

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí có kết quả kinh doanh, tăng trưởng tốt trong năm 2021 được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2022"
Tăng tốc mở siêu thị Emart, THISO Retail đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ đô vào 2026

Tăng tốc mở siêu thị Emart, THISO Retail đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ đô vào 2026

THISO Retail đặt kế hoạch đạt 20 siêu thị trong 5 năm tới và đến năm 2026 doanh thu đạt 1 tỷ đô, trở thành đại siêu thị có thị phần số 1 tại Việt Nam.
Tổ chức Hội thảo Giải pháp cho các rủi ro tín dụng đối với doanh nghiệp xuất khẩu khu vực Đồng Bằng Sông Cửa Long năm 2022

Tổ chức Hội thảo Giải pháp cho các rủi ro tín dụng đối với doanh nghiệp xuất khẩu khu vực Đồng Bằng Sông Cửa Long năm 2022

Hội thảo Giải pháp cho các rủi ro tín dụng đối với DN xuất khẩu khu vực ĐBSCL năm 2022 đã diễn ra với sự phối hợp của Bảo hiểm Bảo Việt và VCCI Cần Thơ
EVNCPC: Đẩy mạnh phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả

EVNCPC: Đẩy mạnh phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả

Việc thực hiện các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện qua các năm đã nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Văn phòng phẩm Hồng Hà khuyến mại lớn trước thềm năm học mới

Văn phòng phẩm Hồng Hà khuyến mại lớn trước thềm năm học mới

Năm học mới 2022 – 2023 đang đến gần, nhu cầu mua sắm đồ dùng học tập của khách hàng tăng cao, các nhà sách, siêu thị văn phòng phẩm trên địa bàn TP. Hà Nội.
PVCFC lần thứ 2 đạt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất cùng kết quả kinh doanh 2 quý vượt trội

PVCFC lần thứ 2 đạt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất cùng kết quả kinh doanh 2 quý vượt trội

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau vừa được Tạp chí danh tiếng Forbes Việt Nam lần thứ 2 vinh danh thuộc Top 50 Công ty Niêm yết tốt nhất nhất 2022.
Nestlé Việt Nam chia sẻ các sáng kiến sản xuất theo mô hình kinh tế tuần hoàn

Nestlé Việt Nam chia sẻ các sáng kiến sản xuất theo mô hình kinh tế tuần hoàn

Với vai trò là doanh nghiệp tiên phong trong phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam đã tham gia chia sẻ các sáng kiến về sản xuất theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
LG tổ chức cuộc thi thiết kế hệ thống điều hòa không khí khu vực châu Á

LG tổ chức cuộc thi thiết kế hệ thống điều hòa không khí khu vực châu Á

LG tiếp tục tổ chức “Cuộc thi thiết kế hệ thống điều hòa không khí khu vực châu Á” lần thứ 2.
Becamex IDC tiếp tục được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

Becamex IDC tiếp tục được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp - CTCP (mã chứng khoán BCM) tiếp tục được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động