Bán lẻ Nhật Bản ồ ạt “tấn công” thị trường Việt Nam

Thị trường bán lẻ Việt Nam, với quy mô 100 triệu dân được đánh giá là “miếng bánh” tiềm năng khi hàng loạt thương hiệu bán lẻ nổi tiếng Nhật Bản liên tiếp khai trương, mở rộng thêm chuỗi kinh doanh tại các thành phố lớn trong thời gian gần đây.
EVFTA sẽ là nhân tố thúc đẩy thị trường bán lẻ bớt ảm đạm

Loạt thương hiệu bán lẻ lớn liên tiếp gia nhập thị trường

Cuối tháng 11/2020, MUJI - thương hiệu bán lẻ Nhật Bản đã khai trương cửa hàng flagship kiểu mẫu đầu tiên tại trung tâm quận 1, TP. Hồ Chí Minh - chính thức gia nhập thị trường bán lẻ đầy tiềm năng của Việt Nam.

Ngay sau khi mở cửa hàng đầu tiên, dù dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng ông Tetsuya Nagaiwa - Tổng giám đốc MUJI Việt Nam - cho biết, thương hiệu này đặt tham vọng sẽ mở thêm một số cửa hàng khác ở Hà Nội trong thời gian tới.

2607-thuong-hieu-ban-le-nhat-ban
Các nhà bán lẻ Nhật Bản tham gia thị trường Việt Nam ngày càng nhiều

Trước đó, vào trung tuần tháng 10/2020, cửa hàng đầu tiên thuộc chuỗi dược mỹ phẩm lớn nhất Nhật Bản Matsumoto Kiyoshi cũng đã mở cửa đón khách ở Vincom Đồng Khởi, TP. Hồ Chí Minh. Theo kế hoạch, Matsumoto Kiyoshi dự kiến mở khoảng 10 cửa hàng chuẩn có diện tích 500-2.000m2 trong vòng 3-5 năm tới tại các đô thị lớn Việt Nam.

Ngoài hai thương hiệu kể trên, sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ của Nhật Bản chọn lựa Việt Nam để mở rộng mạng lưới kinh doanh. Theo đó, Miki House - thương hiệu thời trang cao cấp cho trẻ em đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam hồi cuối tháng 2/2020. Tại thời điểm đó, ông Senda Hiroshi - Giám đốc kinh doanh quốc tế Miki House - nhận định, việc mở kinh doanh ở Việt Nam là do công ty nhận thấy có rất nhiều khách du lịch Việt Nam nhiều lần sang Nhật lựa chọn hàng hóa Miki House, và những khách hàng này cũng mong muốn mua được sản phẩm Miki House tại thị trường Việt Nam.

2030-ban-le-nhat-o-at-tan-cong-thi-truong-viet-nam
Uniqlo đã liên tục mở các điểm kinh doanh mới tại Việt Nam từ đầu năm tới nay

Tương tự, nhãn hàng thời trang nổi tiếng Nhật Bản là Uniqlo vẫn liên tục mở các cửa hàng mới tại các vị trí đắc địa ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội từ đầu năm tới nay. Theo thương hiệu đình đám này, việc họ chọn Việt Nam vì tại đây có nhà máy sản xuất nên sẽ tạo thuận lợi trong kinh doanh, giảm thời gian và chi phí đưa sản phẩm ra thị trường.

Với nhà bán lẻ hiện hữu là Aeon, giữa tháng 12/2020, sẽ khai trương trung tâm mới tại Hải Phòng sau các điểm kinh doanh thành công ở khu vực phía Nam và Thủ đô Hà Nội. Nhà bán lẻ này cũng dự kiến trong vòng 1 năm nữa sẽ xây dựng thêm trung tâm thương mại mới ở TP. Hồ Chí Minh.

Bán lẻ Việt vẫn còn hấp dẫn trong tương lai

Các chuyên gia đánh giá, sở dĩ thị trường bán lẻ Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại là do nền kinh tế Việt Nam luôn vận động không ngừng, nhiều chính sách thu hút vốn đầu tư linh hoạt, cùng lợi thế từ việc tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), hay mới đây nhất là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Trong một dự báo đưa ra gần đây về thị trường bán lẻ Việt các tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam - cho biết, các thương hiệu nước ngoài sau một thời gian yên ắng có dấu hiệu quay trở lại tìm hiểu về thị trường Việt Nam. Hầu hết các thương hiệu mới này tập trung vào mảng mua sắm mang tính trải nghiệm, thời trang thể thao, sức khỏe và sắc đẹp.

Đây cũng là điều dễ hiểu khi làn sóng đầu tư của Nhật Bản nói chung và doanh nghiệp bán lẻ nói riêng vào Việt Nam đã không ngừng gia tăng cả về số lượng doanh nghiệp và vốn đầu tư trong suốt thời gian qua. Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), tính lũy kế đến hết tháng 10/2020, Nhật Bản có 4.595 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đăng ký 59,87 tỷ USD. Nguyên nhân chính do Việt Nam đã chứng minh là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhờ cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện và tiêu chuẩn sống ngày càng được nâng cao.

Mới đây, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP. Hồ Chí Minh cũng đưa ra dự báo rằng, xu hướng mở rộng đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao nhờ vào kết quả kiểm soát dịch bệnh Covid-19 rất tốt, an toàn. Nhiều nhà đầu tư Nhật Bản khẳng định sẽ chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tư sau ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động đến hoạt động kinh doanh của họ.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường hàng hóa Việt Nam: Thu hút sự quan tâm của các sở giao dịch thế giới

Thị trường hàng hóa Việt Nam: Thu hút sự quan tâm của các sở giao dịch thế giới

Đầu tháng 8, một loạt đối tác quốc tế đã tới thăm và làm việc tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV).
TS Nguyễn Minh Phong: Hệ lụy và giải pháp đối phó với bão giá vật liệu xây dựng

TS Nguyễn Minh Phong: Hệ lụy và giải pháp đối phó với bão giá vật liệu xây dựng

Việc tăng giá vật liệu xây dựng có nguyên nhân cả tăng tổng cầu, giảm sút tổng cung và gia tăng giá cả trong và ngoài nước.
Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh đề nghị các doanh nghiệp bình ổn rà soát giá hàng hóa

Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh đề nghị các doanh nghiệp bình ổn rà soát giá hàng hóa

Ngày 4/8, Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh có công văn gửi các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu.
Tuân thủ pháp luật và quản lý rủi ro tốt: Nền tảng để thị trường giao dịch hàng hóa phát triển

Tuân thủ pháp luật và quản lý rủi ro tốt: Nền tảng để thị trường giao dịch hàng hóa phát triển

Kể từ sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 51/2018/NĐ-CP, hoạt động giao dịch hàng hóa tại Việt Nam được liên thông với thị trường thế giới.
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nói gì khi giá hàng hóa không giảm theo xăng?

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nói gì khi giá hàng hóa không giảm theo xăng?

Xăng dầu chiếm tỷ trọng không lớn nên việc giảm giá xăng dầu chỉ là điều kiện để điều chỉnh giá cả hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Giá thực phẩm “hạ nhiệt”, người tiêu dùng phấn khởi

Giá thực phẩm “hạ nhiệt”, người tiêu dùng phấn khởi

Sau nhiều ngày giá cả leo thang, giá thực phẩm đang có xu hướng giảm tại chợ truyền thống, siêu thị giúp người tiêu dùng giảm bớt gánh nặng chi tiêu.
Bài 4: Giải quyết hài hoà bài toán lợi ích quốc gia và hội nhập quốc tế

Bài 4: Giải quyết hài hoà bài toán lợi ích quốc gia và hội nhập quốc tế

Phát triển cửa hàng tiện lợi theo quan điểm của Đảng cần gắn với chính sách bảo vệ thị trường phân phối hàng hoá trong nước phù hợp với các cam kết quốc tế.
Thị trường hàng hoá tiếp tục khởi sắc, nhóm nông sản bật tăng mạnh mẽ

Thị trường hàng hoá tiếp tục khởi sắc, nhóm nông sản bật tăng mạnh mẽ

Thị trường hàng hóa thế giới tiếp tục khởi sắc trong tuần trước, qua chuỗi 6 ngày tăng liên tiếp với mức tăng lên tới 5,4% của chỉ số hàng hóa MXV-Index.
Cần đồng bộ chính sách để thúc đẩy hoạt động giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Cần đồng bộ chính sách để thúc đẩy hoạt động giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Hoạt động giao dịch hàng hóa tại Việt Nam ghi nhận những bước tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2022.
Bài 3: Cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam đang phát triển ra sao?

Bài 3: Cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam đang phát triển ra sao?

Xu hướng tiêu dùng của người dân thay đổi theo hướng đề cao sự tiện lợi đã khiến mô hình cửa hàng tiện lợi bùng nổ ở Việt Nam thời gian qua.
"Bản nhạc" giá cả cần sự chia sẻ và đồng điệu

"Bản nhạc" giá cả cần sự chia sẻ và đồng điệu

Cơ quan quản lý cần làm tốt hơn nữa vai trò "nhạc trưởng" để mang lại sự đồng điệu cho bản nhạc giá cả vì sự ổn định của nền kinh tế, vì hạnh phúc của Nhân dân.
Bài 2: Xu thế phát triển thế giới và gợi mở cho Việt Nam

Bài 2: Xu thế phát triển thế giới và gợi mở cho Việt Nam

Cửa hàng tiện lợi là loại hình hiện đại thúc đẩy phân phối hàng hoá.Ở góc độ quản lý phải giải quyết hài hoà bài toán lợi ích quốc gia trong quá trình hội nhập.
Họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 7: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu, thịt lợn

Họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 7: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu, thịt lợn

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu, thịt lợn là nội dung đưa ra tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 7 ngày 29/7.
Bài 1: Từ nghị quyết của Đảng đến Chiến lược của quốc gia

Bài 1: Từ nghị quyết của Đảng đến Chiến lược của quốc gia

Thuật ngữ cửa hàng tiện lợi được quan tâm sau khi Dự thảo thông tư do Vụ Thị trường trong nước đề cập. Nhưng cụm từ này đã đi vào nghị quyết Đảng 10 năm trước.
Thị trường hàng hóa ngày 26/7: Nhóm nông sản bật tăng trước những lo ngại về nguồn cung

Thị trường hàng hóa ngày 26/7: Nhóm nông sản bật tăng trước những lo ngại về nguồn cung

Nhóm nông sản dẫn dắt đà tăng với sự phục hồi của 5 trên tổng số 6 mặt hàng trong nhóm. Nhóm năng lượng tiếp tục duy trì sức hút của dòng tiền đầu tư.
Thị trường hàng hoá khởi sắc sau 5 tuần lao dốc

Thị trường hàng hoá khởi sắc sau 5 tuần lao dốc

Sau 5 tuần giảm liên tiếp, thị trường hàng hóa đã ghi nhận sự hồi phục trở lại trong tuần vừa qua, thể hiện qua mức tăng 1,4% của chỉ số hàng hóa MXV-Index.
Giao dịch hàng hóa ngày càng phù hợp với quy mô vốn đầu tư nhỏ

Giao dịch hàng hóa ngày càng phù hợp với quy mô vốn đầu tư nhỏ

Với sự phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa trong nước và quốc tế, hợp đồng mini và micro ra đời để đáp ứng nhu cầu giao dịch các tài khoản quy mô nhỏ.
Thị trường hàng hoá đỏ lửa tuần thứ 5 liên tiếp

Thị trường hàng hoá đỏ lửa tuần thứ 5 liên tiếp

Thị trường hàng hoá đã trải qua tuần trượt giá thứ 5 liên tiếp, chỉ số MXV- Index giảm rất mạnh gần 5%, xuống 2.495 điểm, về gần với vùng điểm từ cuối tháng 01.
Dự thảo thông tư về cửa hàng tiện lợi và hạ tầng thương mại: Vụ thị trường trong nước nói gì?

Dự thảo thông tư về cửa hàng tiện lợi và hạ tầng thương mại: Vụ thị trường trong nước nói gì?

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) trả lời phỏng vấn về cửa hàng tiện lợi và hạ tầng thương mại.
Bức tranh phát triển thị trường trong nước 6 tháng đầu năm 2022

Bức tranh phát triển thị trường trong nước 6 tháng đầu năm 2022

6 tháng đầu năm 2022 ghi nhận những nỗ lực của ngành Công Thương trong vượt qua khó khăn để ổn định, giữ vững và phát triển thị trường trong nước.
Bộ Công Thương giải đáp về cửa hàng tiện lợi và Thông tư quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại

Bộ Công Thương giải đáp về cửa hàng tiện lợi và Thông tư quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại

Bộ Công Thương vừa có ý kiến giải đáp các vấn đề dư luận quan tâm về dự thảo Thông tư phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại.
Chỉ số hàng hóa chung MXV-Index suy yếu tuần thứ 4 liên tiếp

Chỉ số hàng hóa chung MXV-Index suy yếu tuần thứ 4 liên tiếp

Mặc dù sắc xanh đã quay trở lại nhóm nông sản trong tuần qua, nhưng chỉ số hàng hóa MXV-Index vẫn không thể tránh khỏi tuần giảm thứ 4 liên tiếp.
Thanh Hóa: Ngành Y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng, chống thuốc giả

Thanh Hóa: Ngành Y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng, chống thuốc giả

Ngành Y tế tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn chỉ đạo các đơn vị tăng cường, thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc, phòng chống thuốc giả trên địa bàn.
Cuộc chạy đua sôi động cho top 5 thị phần môi giới hàng hóa Việt Nam

Cuộc chạy đua sôi động cho top 5 thị phần môi giới hàng hóa Việt Nam

Tổng kết 6 tháng đầu năm 2022, khối lượng giao dịch hàng hóa tại Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) tăng trưởng 48% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sức bán áp đảo, thị trường hàng hoá đóng cửa tuần đỏ lửa

Sức bán áp đảo, thị trường hàng hoá đóng cửa tuần đỏ lửa

Sắc đỏ thêm một lần áp đảo bảng giá của 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động