Thứ hai 30/12/2024 01:49

Bán hàng qua livestream bùng nổ, Shopee dẫn đầu doanh thu với 22.670 tỷ đồng

Nhờ tận dụng được ưu thế của livestream bán hàng đã mang về nguồn thu khủng cho các sàn thương mại điện tử, trong đó, dẫn dầu doanh thu là Shopee.

Người Việt chi 32.000 tỷ đồng mua hàng trên "mạng"

Trong khi các chợ truyền thống đang đìu hiu vắng khách thì chợ "mạng" lại hết sức sôi động. Trước đây, các hình thức /chu-de/livestream.topic bán hàng thường thông qua các mạng xã hội quen thuộc như Facebook, YouTube, nhưng gần đây việc livestream bán hàng ngày càng sôi động hơn với sự tham gia của các sàn giao dịch điện tử như Shopee, TikTok hay Lazada.

Lướt một vòng Shopee hay TikTok, bất kể ngày hay đêm, trên các ứng dụng này đều có những chủ shop livestream bán hàng. Lượng khán giả, khách hàng theo dõi trực tiếp cũng tùy theo thời điểm, tuy nhiên shop nào live cũng có vài chục người xem và cân nhắc để chốt đơn.

Livestream bán hàng ngày càng sôi động trên các sàn giao dịch điện tử

Đặc biệt, qua sự kiện /chu-de/black-friday.topic, hàng loạt các gian hàng đã tổ chức livestream bán hàng với lượng mua sắm gần như bùng nổ. Với phiên livestream vào ngày Black Friday kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ tối 24/11 trên Shopee, Võ Hà Linh, một KOL chuyên bán hàng mỹ phẩm online, vừa công bố đã phá vỡ kỷ lục livestream của mình với 327.000 đơn hàng.

Theo thông tin từ nền tảng dữ liệu thương mại điện tử EcomHeat thuộc YouNet ECI vừa cung cấp, thông qua việc thu thập, xử lý và phân tích từ 2,6 triệu gian hàng trực tuyến, bao phủ toàn bộ 4 sàn online đa ngành là Shopee, Tiki, Lazada và TikTok Shop đã cho thấy, chi tiêu cho mua sắm trực tuyến của người Việt tăng cao trong tháng qua. Ngoài ra, kết quả cũng cho thấy, có khoảng 405.000 nhà bán đã "nổ đơn" trên 4 sàn trong tháng 11.

Số liệu từ nền tảng này đã cho thấy, Shopee đứng đầu về doanh thu, với 72,7%, tương đương 22.670 tỷ đồng, trong tất cả nhóm ngành hàng, bỏ xa các sàn khác. TikTok Shop và Lazada với thị phần lần lượt là 17,2% và 9%, nhưng ưu thế trong các nhóm ngành hàng khác nhau.

Về mặt hàng dễ nhận thấy, TikTok Shop là nơi giao dịch các ngành hàng dễ mua, dễ dùng như thời trang và phụ kiện; làm đẹp; thực phẩm và đồ uống. Trong khi, Lazada thế mạnh ở những ngành hàng có giá trị cao như đồ công nghệ, gia dụng, thiết bị âm thanh. Với 385 tỷ đồng, công nghệ là nhóm ngành hàng mang lại nhiều doanh thu nhất cho Lazada trong tháng 11.

4 sàn online đa ngành là Shopee, Tiki, Lazada và TikTok Shop với hàng triệu gian hàng bao phủ đã cho thấy, chi tiêu cho mua sắm trực tuyến của người Việt tăng cao.

Riêng TikTok Shop đứng thấp nhất về giá trị trung bình sản phẩm. Trung bình, một sản phẩm bán ra trên đây chỉ có giá khoảng 108.000 đồng (Shopee là 116.000 đồng và Lazada là 162.000 đồng).

Bán hàng qua livestream tiếp tục bùng nổ

Để kích cầu tiêu dùng tháng cuối năm, các sàn đã tận dụng tung ra những chiến dịch mới. Theo đó, bán hàng qua livestream tiếp tục bùng nổ. Hình thức livestream cũng mở rộng đầu ra hiệu quả cho một số ngành hàng.

Ví dụ, tháng trước, YouNet ECI ghi nhận thời trang và phụ kiện là nhóm sản phẩm được mua nhiều nhất trên các sàn, doanh thu 8.104 tỷ đồng, gần gấp đôi nhóm ngành xếp thứ hai là làm đẹp (4.617 tỷ đồng).

Kết quả này phần nào nhờ thời trang, phụ kiện và làm đẹp đang hưởng lợi lớn từ hình thức bán hàng qua livestream nhờ sự tăng trưởng của TikTok Shop cùng những đầu tư mạnh dạn gần đây của Shopee cho Shopee Live, theo YouNet ECI.

Trong báo cáo kết quả mùa sale ngày độc thân, Shopee ghi nhận tổng cộng 722 triệu lượt tương tác, 603 triệu lượt xem các chương trình livestream trên sàn suốt kỳ.

Riêng ngày 11/11, tổng số người xem live tăng gấp 11 lần so với ngày thường, trung bình một nhà bán hàng trên sàn thực hiện livestream đến 7 giờ, đưa số lượng sản phẩm bán ra qua Shopee Live tăng 44 lần.

Shopee "tung" sự kiện siêu sale 9/9 live thời trang và mỹ phẩm đã mang về nhiều con số ấn tượng.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho rằng, kết quả doanh thu xuyên suốt sự kiện 11/11 chứng minh việc đầu tư mạnh mẽ cho livestream đang đi đúng hướng.

Theo báo cáo nửa đầu 2023, sàn này cho hay, cộng đồng nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung - lực lượng có khả năng dẫn dắt các phiên livestream, tăng trưởng lần lượt là 210% và 330%.

Đỗ Nga
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Tin cùng chuyên mục

Phở sắn nguyên chất Caromi: Tinh hoa ẩm thực trên Sàn Việt

Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Đúc rút thực tiễn kịp thời để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Hà Nội đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Nước mắm Ngọc Lan: Thương hiệu vươn xa nhờ thương mại điện tử

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

Cá khoai rim Đầm Sen 'chiếm sóng' thị trường trong nước nhờ thương mại điện tử

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử