Thứ sáu 27/12/2024 06:24

Argentina đẩy mạnh xuất khẩu trà yerba mate sang Việt Nam

Đánh giá cao tiềm năng thị trường Việt Nam cũng như nhờ sự tương đồng trong tiêu thụ và văn hóa thưởng trà, lần đầu tiên Argentina đã xuất khẩu 7 tấn trà yerba mate - loại sản phẩm được coi là quốc ẩm của Argentina sang Việt Nam.

Trà yerba mate (tên khoa học là Ilex paraguariensis) là loài cây được trồng nhiều ở khu vực Nam Mỹ, gồm Argentina, Brazil, Paraguay. Tại Argentina, trà Yerba mate là đồ uống được tiêu thụ hàng đầu, trung bình mỗi năm mỗi người dân tiêu thụ 6,4kg trà và hơn 90% các hộ gia đình đều uống mate. Trà yerba mate có thể uống vào bất cứ thời điểm nào, và phù hợp với đông đảo người dùng, không phân biệt độ tuổi. Với lợi ích sức khỏe mang lại của trà yerba mate, ngày càng có nhiều vận động viên thể thao trên khắp thế giới lựa chọn tin dùng dòng sản phẩm này.

Argentina kỳ vọng trà yerba mate sẽ được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng

Argentina là quốc gia sản xuất và xuất khẩu trà yerba mate hàng đầu thế giới. Hiện, ngoài châu Mỹ Latinh, trà yerba mate đã có mặt ở khắp nơi trên thế giới như châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Trung Đông, châu Đại Dương và châu Á. Theo thông tin của Viện trà Yerba Mate Quốc gia (INYM), Argentina, từ tháng1 đến tháng 7 năm 2021, Argentina đã sản xuất 637 triệu kg trà, trong đó số lượng xuất khẩu là 21 triệu kg. Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm trà yerba mate được nhập khẩu qua Công ty Matéa TM và hiện được bày bán tại các nhà hàng và cửa hàng chuyên dụng, hoặc người tiêu dùng có thể mua trực tuyến tại các thành phố lớn.

Theo đại sứ quán Argentina tại Việt Nam, lô hàng xuất khẩu trà yerba mate đầu tiên sang thị trường Việt Nam là một thành công quan trọng, là sự khởi đầu của dự án trà yerba mate Argentina tại Việt Nam cũng như là điểm đầu tiên của thị trường Đông Nam Á. Đại sứ Argentina tại Việt Nam, ông Pablo Beltramino hy vọng, trà yerba mate sẽ góp mặt trong danh sách đa dạng các sản phẩm trà thảo mộc tinh túy được người Việt ưa chuộng. Đồng thời tin rằng các người tiêu dùng Việt Nam sẽ rất yêu thích sản phẩm này bởi sự đa dạng về cách thưởng trà nóng, lạnh hay kết hợp với các thức uống khác.

Công ty Matéa TM là nhà phân phối độc quyền trà Yerba Mate tại Việt Nam, sắp tới công ty này sẽ ra mắt chuỗi thương hiệu nhượng quyền liên quan đến đồ uống về trà yerba maté tại Hà Nội, dự kiến mở cửa vào đầu tháng 11. Ông Bùi Minh Tiến, CEO của doanh nghiệp cho biết, doanh nghiệp rất mong muốn trở thành cầu nối để có thể đem văn hoá tuyệt vời của đất nước Argentina đến với người dân Việt Nam.

Mặc dù chịu nhiều tác động bởi đại dịch Covid-19, nhưng kim ngạch thương mại Việt Nam – Argentina vẫn tăng trưởng tích cực trong năm 2020. Theo đó, bất chấp những khó khăn, kim ngạch thương mại song phương vẫn đạt 3,95 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 567 triệu USD, tăng 2,34%; nhập khẩu đạt 3,38 tỷ USD, tăng 4,64%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina gồm có: Điện thoại các loại và linh kiện; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Giày dép các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; nguyên phụ liệu dệt may, da giày... Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Argentina là ngô, thức ăn gia súc và nguyên liệu; bông các loại, đậu tương,đầu mỡ động thức vật…

Với đà tăng trưởng đó, năm 2021, mục tiêu mà hai bên hướng tới đó là cân bằng cán cân thương mại. Đặc biệt, phía Argentina đánh giá rất cao tiềm năng thị trường của Việt Nam để quốc gia này đẩy mạnh xuất khẩu nhiều mặt hàng như thịt bò, hải sản, đậu nành, gỗ sang Việt Nam. Ngoài ra, ông Pablo Beltramino thông tin, giai đoạn tới Argentina sẽ đẩy mạnh xuất khẩu chanh, bưởi sang Việt Nam, bởi chính sách của Argentina đó là không chỉ đẩy mạnh các sản phẩm thế mạnh mà còn đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều sản phẩm khác.

Ở chiều ngược lại, Argentina sẽ tạo điều kiện để những mặt hàng nông sản chất lượng cao như hoa quả có múi, cà phê và thịt lợn Việt Nam xuất khẩu sang Argentina; tích cực tạo điều kiện để các mặt hàng xuất khẩu trọng yếu của Việt Nam có chỗ đứng vững chắc hơn tại thị trường Argentina. Mặt khác, triển khai hỗ trợ tốt nhất để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, giao thương tìm kiếm cơ hội, hợp tác đầu tư, qua đó góp phần khôi phục hoạt động thương mại sau những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

Hoa Quỳnh

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm