CAEXPO

​10 năm cơ chế Quốc gia Danh dự

Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) do Bộ Thương mại/Công Thương Trung Quốc và 10 nước ASEAN cùng Ban Thư ký ASEAN đồng tổ chức. Hội chợ đã và đang góp phần to lớn thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa các quốc gia tham dự ngay từ kỳ đầu tiên được tổ chức. 
​10 năm cơ chế Quốc gia Danh dự
Việt Nam trở thành QGDD cuối cùng theo bảng chữ cái

Tháng 9/2007, Ban tổ chức CAEXPO kỳ thứ 4 họp tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Cuộc họp này đã thống nhất những kế hoạch phát triển bền vững cho hội chợ, trong đó có cơ chế Quốc gia Danh dự (QGDD) và mời lãnh đạo cấp cao các nước đến tham dự.

QGDD được đánh giá là cơ chế thúc đẩy phát triển lâu dài của CAEXPO. Cơ chế này giúp cho CAEXPO giữ vững đặc trưng và kết quả thực tế với sự bảo đảm có tính hệ thống. Theo đó, mỗi kỳ CAEXPO sẽ mời một quốc gia ASEAN làm QGDD theo thứ tự bảng chữ cái.

Với tư cách là nước được chú trọng nhấn mạnh giới thiệu và quảng bá tại CAEXPO, QGDD sẽ tổ chức hàng loạt hoạt động đặc sắc và được hưởng những ưu đãi đặc biệt từ ban tổ chức. Tại mỗi kỳ CAEXPO, lãnh đạo QGDD sẽ được mời phát biểu và cắt băng khánh thành trong lễ khai mạc, thăm các gian hàng triển lãm, chủ trì sự kiện liên quan… QGDD sẽ cử một đoàn doanh nghiệp đông đảo đến hội chợ để giới thiệu và tìm kiếm cơ hội kinh doanh, chủ trì các hội thảo, hội nghị, chương trình quảng bá về kinh tế, thương mại, đầu tư, bản sắc văn hóa… cho quốc gia mình.

Tại CAEXPO lần thứ 4 diễn ra vào năm 2007, QGDD đầu tiên theo cơ chế này là Brunei. Thái tử Al-Muhtadee Billah đã dẫn đầu phái đoàn đến tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc hội chợ, dự khai mạc gian hàng quốc gia Brunei. Trong kỳ hội chợ này, Brunei đã tổ chức các chương trình biểu diễn dân gian, các cuộc họp doanh nhân, hội thảo quảng bá hình ảnh quốc gia cùng nhiều chương trình đa dạng khác với tư cách là QGDD. Dọc đường cao tốc từ Sân bay Quốc tế Nam Ninh, trên các tuyến đường xung quanh Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Nam Ninh, các biểu ngữ và bảng biển thể hiện Brunei là QGDD được quảng bá rộng rãi. Đây cũng là điểm nhấn của CAEXPO lần thứ 4 khi đó.

Sau Brunei, năm 2008, Campuchia là nước tiếp theo làm QGDD trong kỳ CAEXPO lần thứ 5. Thủ tướng Hun Sen đã dẫn đầu phái đoàn Campuchia đến tham dự hội chợ. Tiếp đến, năm 2009 là Lào do nguyên Thủ tướng Bouasone dẫn đầu đoàn đại biểu và doanh nghiệp tham dự.

Năm 2010, khi Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN được hoàn tất, Indonesia trở thành QGDD tại CAEXPO lần thứ 7. Phó Tổng thống Boediono đã tham dự và phát biểu tại hội chợ. Năm 2011, vào dịp kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ đối thoại Trung Quốc - ASEAN, phái đoàn Malaysia do Thủ tướng Najib dẫn đầu đã thu hút được nhiều sự chú ý tại hội chợ trong vai trò QGDD. Các năm 12,13,14,15 lần lượt là các nước: Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan làm QGDD tại CAEXPO.

Năm 2016, Việt Nam trở thành QGDD cuối cùng theo bảng chữ cái, kết thúc một vòng đầu tiên lần lượt các nước ASEAN áp dụng cơ chế QGDD. Việt Nam đã cử phái đoàn đông đảo nhất, hàng hóa phong phú nhất đến hội chợ. Ngoài gian hàng "Thành phố Đẹp" thu hút sự chú ý lớn, chương trình nghệ thuật truyền thống của Việt Nam cũng được trình diễn ngay trên sân khấu khai mạc, đây là lần đầu tiên đối với các nước ASEAN.

CAEXPO năm nay sẽ là kỳ hội chợ thứ 14 liên tiếp và Brunei sẽ là QGDD lần thứ hai sau 10 năm thực hiện cơ chế này theo hình thức luân phiên.
Xuân Hoan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động