Thứ hai 23/12/2024 18:11

Ý kiến trái chiều về đấu giá biển số xe đuôi"49, 53": May rủi không phải ở con số!

Nhiều ý kiến cho rằng, sự bình an của chủ phương tiện không phải ở những con số “49, 53”, mà ở vấn đề chấp hành luật pháp, văn hóa khi tham gia giao thông.

Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đăng tải công khai danh sách hơn 153.000 biển số ôtô, để đưa ra đấu giá trực tuyến trong phiên đầu tiên dự kiến từ 15 đến 20/8. Tuy nhiên, câu chuyện khiến dư luận quan tâm là việc người dân đặt câu hỏi, tại sao cơ quan quản lý lại không bỏ khỏi danh sách đấu giá những biển có số đuôi “49, 53”?

Bởi, nhiều người dân có ý kiến cho rằng, con số “49, 53” là con số xấu, không đem lại may mắn cho chủ phương tiện. Cũng có nhiều người khi bấm phải những biển số có đuôi này tìm cách để thoát khỏi con số xấu, như việc tìm cách sang nhượng lại xe ôtô để đổi biển số khác.

Và một vấn đề nữa đặt ra, nếu người dân coi đó là những con số không may mắn và muốn “né”, thì khi cơ quan chức năng đem ra đấu giá, người điều khiển phương tiện cũng không mặn mà tham gia đấu giá những biển số có đuôi “49, 53”. Vô hình chung, việc đấu giá của cơ quan chức năng sẽ thất bại và chi phí cho những lần tổ chức đấu giá như thế tốn kém cũng không phải ít.

Tuy nhiên, trả lời vấn đề này, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, biển số xe xấu hay đẹp là do quan niệm, sở thích của từng người. Danh sách biển số đưa lên đấu giá là biển số của tất cả 63 tỉnh, thành, đương nhiên sẽ có cả số 49 và 53. "Đây là tất cả dãy số, Cục Cảnh sát giao thông không lọc ra từng số để đưa lên đấu giá", lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông cho biết.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, danh sách dãy biển số đưa ra đấu giá đã được Bộ Công an duyệt và công bố công khai. Trong thời gian 30 ngày kể từ khi quá trình đấu giá diễn ra, những biển số nào không được người dân lựa chọn, hệ thống sẽ tự động đưa vào kho số chung để sau này người dân tiếp tục bấm số đăng ký biển.

Câu chuyện may rủi của chủ phương tiện ôtô không phải nằm ở biển số xe

Như vậy, nếu những biển số xe đuôi “49, 53” được cơ quan chức năng đưa ra đấu giá và không thành công, thì cũng sẽ được cho vào kho số chung để người dân tiếp tục bấm biển đăng ký. Trong khi những số bấm để làm biển là những dãy số tự nhiên được lập trình trong máy, biển số bốc được cuối cùng là do xác suất mà có và trong dãy số tự nhiên đó có số “49, 53”. Khi đó, chủ phương tiện ôtô không còn được lựa chọn, thích hay không thích, mà phải chấp nhận việc lấy biển số đăng ký do mình tự bấm được.

Còn nếu cho rằng, biển số xe có đuôi “49, 53” sẽ không đem lại may mắn cho chủ phương tiện ôtô, thì đó chỉ là sự suy đoán, tư duy “mê tín”. Vẫn biết rằng quan niệm của từng người về con số này là khác nhau, có thể hợp về phong thủy, đem tới tài lộc với người này, nhưng lại xấu đối với người khác, mang sự xui xẻo đến cho gia chủ. Nhưng, đó chỉ là quan niệm của mỗi người, chứ không có luật nào quy định rằng biển số xấu, biển số đẹp.

Vấn đề này từng có rất nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí “nóng” trên nghị trường Quốc hội. Khi đóng góp ý về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá, nhiều đại biểu cũng đã đề nghị làm rõ biển số đẹp và không phát hành đấu giá biển số xe có những số cuối xấu theo quan niệm dân gian như 49, 53…

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, không biết dựa vào cơ sở nào mà các đại biểu Quốc hội lại đưa ra ý kiến như vậy và việc này liệu có “mê tín dị đoan”!. Có chăng, chỉ là dãy số dễ nhớ hay khó nhớ, chứ không có con số đen đủi hay may mắn. Việc này cần xem xét, đánh giá trên cơ sở khoa học, chứ không phải là “võ đoán”.

Từ những ý kiến trên, câu chuyện đặt ra là việc may rủi của chủ phương tiện ôtô và cả trong quá trình tham gia giao thông, không phải nằm ở biển số xe. Bởi thực tế, khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện lúc nào cũng mong muốn mình được thượng lộ bình an, không gặp “sự cố” gì trên đường.

Để có được điều này, người tham gia giao thông phải tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông và phải ý thức được việc tham gia giao thông một cách an toàn, không vi phạm Luật An toàn giao thông, phóng nhanh vượt ẩu… Khi đó, người tham gia giao thông sẽ tự đem lại may mắn cho bản thân mình, chứ không phải đem vận may rủi của phương tiện ôtô hay sự an toàn của bản thân, gia đình phó mặc cho những con số, đặc biệt là “49, 53”.

Khôi Nguyên
Bài viết cùng chủ đề: Cảnh sát giao thông

Tin cùng chuyên mục

Cuộc đua taxi bay trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Một nhịp đèn hơn 300 xe máy đi ngược chiều: Đừng để nhanh 1 phút, chậm nhiều cuộc đời!

Lấy vi phạm để 'chạy truyền thông', Tiktoker Dưỡng Dướng Dường quá ngông!

Cuộc chiến chống tin giả: Thách thức đối với an ninh mạng

Bàn về một số vấn đề khi sắp xếp tinh gọn bộ máy: Nhìn từ Đà Nẵng

Chuyện thưởng Tết và góc khuất của nghề freelancer

Nhìn lại 4 “đại án” năm 2024 và tinh thần ‘4 không’ trong chống tham nhũng

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Thực phẩm chức năng 'nổ' như thuốc chữa bệnh: Phải xử nghiêm hành vi trục lợi

Từ Phan Sào Nam đến Phó Đức Nam: Khi trí tuệ bị đặt nhầm chỗ

Chuyển đổi xanh phải thay đổi từ kế hoạch đến hành động

Cơ cấu nợ cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3- chính sách tín dụng đậm ý nghĩa nhân văn

Trong trại giam, Mr Pips Phó Đức Nam có thấu?

Thời trang Việt Nam và ước mơ thương hiệu ‘trăm năm’

PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Tinh gọn bộ máy đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước

Cấm thuốc lá điện tử từ năm 2025: Quyết định ‘hợp lòng dân’

Đánh thuế bất động sản: Triệt nạn đầu cơ nhưng cần hài hòa lợi ích

'Cáo mượn oai hùm' để lừa đảo tài chính qua mạng

Khi giới trẻ được học cách làm chủ tài chính

Hóa giải thách thức trong triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam