Ý kiến trái chiều về đấu giá biển số xe đuôi"49, 53": May rủi không phải ở con số!

Nhiều ý kiến cho rằng, sự bình an của chủ phương tiện không phải ở những con số “49, 53”, mà ở vấn đề chấp hành luật pháp, văn hóa khi tham gia giao thông.
Bộ Công an phê duyệt kế hoạch cho từng phiên đấu giá biển số xe ô tô Quy định về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô

Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đăng tải công khai danh sách hơn 153.000 biển số ôtô, để đưa ra đấu giá trực tuyến trong phiên đầu tiên dự kiến từ 15 đến 20/8. Tuy nhiên, câu chuyện khiến dư luận quan tâm là việc người dân đặt câu hỏi, tại sao cơ quan quản lý lại không bỏ khỏi danh sách đấu giá những biển có số đuôi “49, 53”?

Bởi, nhiều người dân có ý kiến cho rằng, con số “49, 53” là con số xấu, không đem lại may mắn cho chủ phương tiện. Cũng có nhiều người khi bấm phải những biển số có đuôi này tìm cách để thoát khỏi con số xấu, như việc tìm cách sang nhượng lại xe ôtô để đổi biển số khác.

Và một vấn đề nữa đặt ra, nếu người dân coi đó là những con số không may mắn và muốn “né”, thì khi cơ quan chức năng đem ra đấu giá, người điều khiển phương tiện cũng không mặn mà tham gia đấu giá những biển số có đuôi “49, 53”. Vô hình chung, việc đấu giá của cơ quan chức năng sẽ thất bại và chi phí cho những lần tổ chức đấu giá như thế tốn kém cũng không phải ít.

Tuy nhiên, trả lời vấn đề này, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, biển số xe xấu hay đẹp là do quan niệm, sở thích của từng người. Danh sách biển số đưa lên đấu giá là biển số của tất cả 63 tỉnh, thành, đương nhiên sẽ có cả số 49 và 53. "Đây là tất cả dãy số, Cục Cảnh sát giao thông không lọc ra từng số để đưa lên đấu giá", lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông cho biết.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, danh sách dãy biển số đưa ra đấu giá đã được Bộ Công an duyệt và công bố công khai. Trong thời gian 30 ngày kể từ khi quá trình đấu giá diễn ra, những biển số nào không được người dân lựa chọn, hệ thống sẽ tự động đưa vào kho số chung để sau này người dân tiếp tục bấm số đăng ký biển.

Ý kiến trái chiều về đấu giá biển số xe đuôi
Câu chuyện may rủi của chủ phương tiện ôtô không phải nằm ở biển số xe

Như vậy, nếu những biển số xe đuôi “49, 53” được cơ quan chức năng đưa ra đấu giá và không thành công, thì cũng sẽ được cho vào kho số chung để người dân tiếp tục bấm biển đăng ký. Trong khi những số bấm để làm biển là những dãy số tự nhiên được lập trình trong máy, biển số bốc được cuối cùng là do xác suất mà có và trong dãy số tự nhiên đó có số “49, 53”. Khi đó, chủ phương tiện ôtô không còn được lựa chọn, thích hay không thích, mà phải chấp nhận việc lấy biển số đăng ký do mình tự bấm được.

Còn nếu cho rằng, biển số xe có đuôi “49, 53” sẽ không đem lại may mắn cho chủ phương tiện ôtô, thì đó chỉ là sự suy đoán, tư duy “mê tín”. Vẫn biết rằng quan niệm của từng người về con số này là khác nhau, có thể hợp về phong thủy, đem tới tài lộc với người này, nhưng lại xấu đối với người khác, mang sự xui xẻo đến cho gia chủ. Nhưng, đó chỉ là quan niệm của mỗi người, chứ không có luật nào quy định rằng biển số xấu, biển số đẹp.

Vấn đề này từng có rất nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí “nóng” trên nghị trường Quốc hội. Khi đóng góp ý về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá, nhiều đại biểu cũng đã đề nghị làm rõ biển số đẹp và không phát hành đấu giá biển số xe có những số cuối xấu theo quan niệm dân gian như 49, 53…

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, không biết dựa vào cơ sở nào mà các đại biểu Quốc hội lại đưa ra ý kiến như vậy và việc này liệu có “mê tín dị đoan”!. Có chăng, chỉ là dãy số dễ nhớ hay khó nhớ, chứ không có con số đen đủi hay may mắn. Việc này cần xem xét, đánh giá trên cơ sở khoa học, chứ không phải là “võ đoán”.

Từ những ý kiến trên, câu chuyện đặt ra là việc may rủi của chủ phương tiện ôtô và cả trong quá trình tham gia giao thông, không phải nằm ở biển số xe. Bởi thực tế, khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện lúc nào cũng mong muốn mình được thượng lộ bình an, không gặp “sự cố” gì trên đường.

Để có được điều này, người tham gia giao thông phải tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông và phải ý thức được việc tham gia giao thông một cách an toàn, không vi phạm Luật An toàn giao thông, phóng nhanh vượt ẩu… Khi đó, người tham gia giao thông sẽ tự đem lại may mắn cho bản thân mình, chứ không phải đem vận may rủi của phương tiện ôtô hay sự an toàn của bản thân, gia đình phó mặc cho những con số, đặc biệt là “49, 53”.

Khôi Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cảnh sát giao thông

Tin cùng chuyên mục

Tặng quà nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam: Tôn vinh thực sự hay áp lực hình thức?

Tặng quà nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam: Tôn vinh thực sự hay áp lực hình thức?

Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Đâu là lời giải cho "bài toán" thu hút đầu tư?

Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Đâu là lời giải cho "bài toán" thu hút đầu tư?

Giải ngân vốn đầu tư công bứt tốc cuối năm để về đích

Giải ngân vốn đầu tư công bứt tốc cuối năm để về đích

Hành vi thiếu ý thức tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam: Cần làm gì để không tái diễn?

Hành vi thiếu ý thức tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam: Cần làm gì để không tái diễn?

Cấm phân lô, bán nền có kiểm soát được thị trường bất động sản?

Cấm phân lô, bán nền có kiểm soát được thị trường bất động sản?

Khi doanh nghiệp vào cuộc cho những mục tiêu lớn của công nghệ cao và phát triển xanh

Khi doanh nghiệp vào cuộc cho những mục tiêu lớn của công nghệ cao và phát triển xanh

Đề xuất người bị sa thải không được trợ cấp thất nghiệp: Công nhân lớn tuổi thêm nỗi lo

Đề xuất người bị sa thải không được trợ cấp thất nghiệp: Công nhân lớn tuổi thêm nỗi lo

Chống lãng phí: Thiếu vật liệu san lấp dự án giao thông sao không dùng tro xỉ?

Chống lãng phí: Thiếu vật liệu san lấp dự án giao thông sao không dùng tro xỉ?

Vụ GFDI vỡ nợ hơn 3.700 tỷ đồng:

Vụ GFDI vỡ nợ hơn 3.700 tỷ đồng: 'Bánh ngọt' liệu có dễ xơi?

Chi Dân, An Tây và loạt nghệ sĩ dính đến ma tuý: Nghĩ về trách nhiệm của người nổi tiếng

Chi Dân, An Tây và loạt nghệ sĩ dính đến ma tuý: Nghĩ về trách nhiệm của người nổi tiếng

Có tiền nhàn rỗi, mua vàng cất giữ hay gửi tiết kiệm ngân hàng lúc này?

Có tiền nhàn rỗi, mua vàng cất giữ hay gửi tiết kiệm ngân hàng lúc này?

Chuyện giá vàng trong nước: Cầm vàng đừng để vàng

Chuyện giá vàng trong nước: Cầm vàng đừng để vàng 'rơi'

Phụ huynh học sinh cần làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông cho con em?

Phụ huynh học sinh cần làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông cho con em?

Hàng giá rẻ tràn vào Việt Nam và câu chuyện ‘tiếp sức’ cho hàng hoá Việt

Hàng giá rẻ tràn vào Việt Nam và câu chuyện ‘tiếp sức’ cho hàng hoá Việt

Ô tô điện ồ ạt ra mắt, gỡ nút thắt quy hoạch trạm sạc tại Việt Nam ra sao?

Ô tô điện ồ ạt ra mắt, gỡ nút thắt quy hoạch trạm sạc tại Việt Nam ra sao?

Xuất khẩu gạo Việt Nam 2024: Bứt phá ngoạn mục vẫn cần tỉnh táo

Xuất khẩu gạo Việt Nam 2024: Bứt phá ngoạn mục vẫn cần tỉnh táo

Bài học nhìn từ những dự án đội vốn, chậm tiến độ

Bài học nhìn từ những dự án đội vốn, chậm tiến độ

Từ vụ

Từ vụ 'cô đồng bát nước': Cần tỉnh táo trước chiêu trò mê tín dị đoan thời 4.0

Trốn thuế trên thương mại điện tử: Xử một người, cảnh tỉnh nhiều người

Trốn thuế trên thương mại điện tử: Xử một người, cảnh tỉnh nhiều người

Kêu gọi từ thiện: Khi lòng tốt cần

Kêu gọi từ thiện: Khi lòng tốt cần 'đi đôi' với chấp hành quy định pháp luật

Xem thêm