Xúc tiến thương mại - Trợ lực cho xuất khẩu An Giang

Cũng như các địa phương khác, xuất khẩu hàng hóa của tỉnh An Giang đang có dấu hiệu chững lại. Để hỗ trợ doanh nghiệp duy trì tăng trưởng, ngành Công Thương tỉnh này đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp như xúc tiến thương mại, đồng thời kiến nghị ngân hàng giãn nợ, giảm lãi suất cho doanh nghiệp.

Theo ông Đoàn Minh Triết, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh An Giang, trong tháng 2/2020, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 71,77 triệu USD, dù tăng 3,7% so với cùng kỳ nhưng chỉ bằng 97,30% so với tháng trước. Tính chung 2 tháng đầu năm đạt 145,53 triệu USD, tăng 3,7% so cùng kỳ.

Trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh, gạo và thủy sản là hai mặt hàng có kim ngạch tăng chậm trong 2 tháng đầu năm nay. Cụ thể, 2 tháng đầu năm tỉnh chỉ xuất khẩu được 85,45 nghìn tấn, tương đương kim ngạch đạt 43,23 triệu USD; so với cùng kỳ tăng 3,93% về lượng và tăng 3,17% về kim ngạch.

Tương tự, mặt hàng thủy sản đạt 19,77 nghìn tấn, tương đương 47,67 triệu USD. So với cùng kỳ tăng 2,35% về lượng và tăng 2,82% về kim ngạch. Ngoài ra, các mặt hàng khác như rau quả, dệt may, giày dép... cũng không có nhiều khả quan trong hai tháng qua.

xuc tien thuong mai tro luc cho xuat khau an giang
Việc tìm thị trường mới đang được ngành Công Thương An Giang chú trọng

Nhận định về cơ cấu xuất khẩu của các thị trường, ông Phan Lợi - Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang - cho biết, trong số các thị trường xuất khẩu thì Trung Quốc là thị trường trọng điểm đối với hàng thủy sản và lúa gạo tỉnh An Giang. Vì thế khi nước này bị dịch bệnh hoành hành, nhu cầu nhập khẩu chậm lại đã khiến các doanh nghiệp ít đơn hàng hoặc được đề nghị chậm giao hàng. Riêng với mặt hàng gạo, việc xuất khẩu chậm một phần còn do nhu cầu ở các thị trường khác ngoài Trung Quốc không cao, nhiều doanh nghiệp chưa có hợp đồng lớn, tập trung để dẫn dắt, khả năng ký kết hợp đồng mới chưa có...

Theo tính toán của nhiều doanh nghiệp tại An Giang, đơn hàng qua Trung Quốc đã sụt giảm bình quân 30-35% so với trước đây. Thêm vào đó, điều kiện xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc cũng có nhiều khó khăn như điều kiện bóc dỡ hàng, kiểm soát lưu thông, vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, thành của nước này… Các doanh nghiệp nhận định, thời gian tới việc xuất khẩu sẽ còn tiếp tục khó khăn hơn.

Ở các thị trường khác, theo các doanh nghiệp, hiện dịch bệnh đã lan rộng tới 78 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Điều này đã có tác động không nhỏ đến xuất khẩu hàng hóa. Để ứng phó, các doanh nghiệp đang tìm hướng tiết giảm tối đa chi phí hoạt động, khai thác một số thị trường mới đồng thời cải tiến sản phẩm cho phù hợp với thị hiếu khách hàng.

Đơn cử như Tập đoàn Lộc Trời, mấy năm trước doanh nghiệp này đã định hướng chỉ xuất khẩu gạo chất lượng và độ thuần cao nên thị trường không bị phụ thuộc vào Trung Quốc. Doanh nghiệp cũng đang từng bước giảm dần gạo đóng bao 50kg và chủ yếu đưa ra sản phẩm đóng gói từ 5 - 10kg.

Với vai trò quản lý ngành, ông Phan Lợi cho biết: Năm 2020, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu của An Giang đạt 930 triệu USD. Để đạt mục tiêu này, Sở Công Thương đã và đang phối hợp các ngành để triển khai nhiều giải pháp như: Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nắm lại tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) để kịp thời thông tin đến các doanh nghiệp về tình hình hoạt động của các cửa khẩu, cập nhật các khuyến cáo xuất khẩu từ các Bộ ngành trung ương; Chủ động phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu triển khai Hội thảo về định hướng thị trường xuất khẩu trong điều kiện dịch bệnh bùng phát, chú trọng các thị trường ngoài Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Sở sẽ tuyên truyền, định hướng cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, trong đó chú trọng triển khai các lớp tập huấn về các Hiệp định Thương mại mà Việt Nam là thành viên như Hiệp định CPTPP, EVFTA,… Đặc biệt, Sở sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh An Giang để triển khai các chính sách hỗ trợ xuất khẩu cũng như kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động