Xúc tiến thương mại sang thị trường Mỹ: Linh hoạt thích ứng

Những thay đổi trong chính sách thương mại của Mỹ đã tạo ra thách thức không nhỏ cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Theo các chuyên gia, để ổn định xuất khẩu (XK), doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước cần thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) chủ động, linh hoạt...
xuc tien thuong mai sang thi truong my linh hoat thich ung
Thủy sản - mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Mỹ 7 tháng đầu năm 2018

Xu hướng thương mại mới

Chính phủ Mỹ đã ban hành chiến lược an ninh quốc gia mới, đưa kinh tế - thương mại trở thành 1 trong 4 trụ cột và đặt trọng tâm vào bảo vệ sở hữu trí tuệ, xử lý thâm hụt thương mại; đồng thời, yêu cầu thương mại công bằng- có đi có lại.

Theo ông Nguyễn Thắng Vượng- Vụ Thị trường châu Âu- châu Mỹ (Bộ Công Thương), trong lĩnh vực thương mại, yêu cầu của Mỹ đã mở rộng hơn nhiều, không chỉ đơn thuần là xuất nhập khẩu, rào cản thuế quan mà còn gắn kết cả những lĩnh vực từ trước tới nay chưa có tiền lệ như thao túng tiền tệ. Mỹ sẽ tăng cường sử dụng biện pháp bảo hộ thương mại, trong đó có cả biện pháp phi truyền thống nhằm tăng thuế với nhiều mặt hàng.

Tác động của chính sách thương mại mới sẽ khiến nguồn vốn đầu tư ra nước ngoài (FDI) của Mỹ quay trở lại thị trường nội địa. Do đó, thu hút vốn FDI từ Mỹ của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng. Hơn nữa, để đối phó với chính sách thương mại mới của Mỹ, các quốc gia XK vào Mỹ sẽ hạ tỷ giá nội tệ để khuyến khích XK, cũng sẽ tạo áp lực cạnh tranh lên hàng hóa của Việt Nam.

Đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại

Thống kê của Ủy ban Thương mại Mỹ, thâm hụt thương mại của nước này với Việt Nam năm 2017 đạt 38,3 tỷ USD. Việt Nam là nước xuất siêu lớn thứ 6 vào Mỹ. Điều này khiến Chính phủ Mỹ điều tra nguyên nhân xuất siêu của 16 nước vào Mỹ, trong đó có Việt Nam. Không ngoại trừ Mỹ sẽ có những đối sách hạn chế nhập khẩu từ Việt Nam. Để tránh bị ảnh hưởng từ những đối sách này, theo nhiều chuyên gia, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong đó, công tác XTTM với vai trò mở đường cho doanh nghiệp cần triển khai các hoạt động một cách linh hoạt, chủ động và phù hợp.

Bà Trần Kim Oanh- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Công Thương (Cục XTTM)- nhấn mạnh, Cục sẽ thực hiện đa dạng các hình thức XTTM, giúp doanh nghiệp thâm nhập sâu hơn vào thị trường Mỹ.

Cụ thể, tiếp tục thực hiện các chương trình đào tạo, tập huấn cung cấp thông tin thị trường Mỹ; phối hợp với các chuyên gia làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, khuyến cáo về những trở ngại có thể gặp phải và giải pháp tháo gỡ; tổ chức các cuộc kết nối giao thương, giúp doanh nghiệp trong nước có cơ hội tiếp cận trực tiếp với nhà nhập khẩu Mỹ, tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Đặc biệt, Cục XTTM cũng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi phân phối của Mỹ. Bà Trần Kim Oanh khẳng định, đây là việc không hề dễ dàng. Doanh nghiệp cần chủ động cải thiện năng lực sản xuất để có thể đáp ứng đơn hàng lớn, chất lượng sản phẩm ổn định. Cục XTTM tìm hướng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất của Mỹ tại Việt Nam, bước đầu có thể cung ứng nguyên, phụ liệu nhỏ, sau đó tiến dần tới sản phẩm hoàn chỉnh có giá trị cao hơn. Ngoài ra, Cục cũng hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nhằm tạo vị thế của sản phẩm; tiếp cận chương trình đổi mới công nghệ sản xuất, tiết giảm chi phí và đáp ứng các tiêu chí khắt khe từ thị trường Mỹ.

Cục XTTM sẽ phối hợp với Google tổ chức các lớp đào tạo với quy mô 30 doanh nghiệp/lớp, nhằm hướng dẫn sử dụng công cụ trên internet tiếp cận nhà nhập khẩu và phân tích thông tin thị trường Mỹ.
Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Tin cùng chuyên mục

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Bộ Nông nghiệp và Bộ Công Thương tăng cường phối hợp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP

Bộ Nông nghiệp và Bộ Công Thương tăng cường phối hợp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hội chợ Foodservice Australia 2024: Cơ hội đưa nông sản của Hà Nội vào Australia

Hội chợ Foodservice Australia 2024: Cơ hội đưa nông sản của Hà Nội vào Australia

Phát triển kinh doanh bền vững qua chuỗi triển lãm chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa

Phát triển kinh doanh bền vững qua chuỗi triển lãm chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm

Việt Nam - Bulgaria còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, nâng tầm quan hệ

Việt Nam - Bulgaria còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, nâng tầm quan hệ

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghiệp Điện – Năng lượng tại Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghiệp Điện – Năng lượng tại Việt Nam

Ông Lê Triệu Dũng: Hoàn thiện khuôn khổ pháp luật cạnh tranh, kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

Ông Lê Triệu Dũng: Hoàn thiện khuôn khổ pháp luật cạnh tranh, kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

Bắc Giang: Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm

Bắc Giang: Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm

Đoàn Xúc tiến đầu tư-thương mại tại Hàn Quốc sẽ được tổ chức vào tháng 9/2024

Đoàn Xúc tiến đầu tư-thương mại tại Hàn Quốc sẽ được tổ chức vào tháng 9/2024

Khai mạc Triển lãm chuyên đề các sản phẩm ngành gốm sứ - sơn son thiếp vàng năm 2024

Khai mạc Triển lãm chuyên đề các sản phẩm ngành gốm sứ - sơn son thiếp vàng năm 2024

Đa dạng sản phẩm địa phương của các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

Đa dạng sản phẩm địa phương của các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých" cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP Điện Biên

Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých" cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP Điện Biên

Phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc: Nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức

Phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc: Nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức

Kon Tum: Tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm dược liệu từ Sâm

Kon Tum: Tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm dược liệu từ Sâm

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Xem thêm