Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại:

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Để nâng tầm hợp tác kinh tế Việt Nam - Kazakhstan, cơ quan hai nước cần tích cực hợp tác, tổ chức đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư.
Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan Chùm ảnh: Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Tại thủ đô Astana, nhân dịp Khoá họp lần thứ 11 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Kazakhstan về hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học và kỹ thuật, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại và Hội nhập quốc tế Kazakhstan đã phối hợp tổ chức Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan.

Tham dự Tọa đàm, thông tin về hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam nói chung và chia sẻ về những cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh, xúc tiến thương mại Việt Nam với Kazakhstan, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) cho biết, nền kinh tế Việt Nam đã bước qua quý I/2024 với nhiều điểm sáng, các chỉ số vĩ mô được duy trì ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đăng ký tiếp tục tăng cao.

Mở rộng cơ hội hợp tác, đẩy mạnh xúc tiến thương mại Việt Nam - Kazakhstan
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) phát biểu tại Tọa đàm

Kinh tế Việt Nam năm 2024 được kỳ vọng sẽ tốt hơn khi lạm phát tăng trong mục tiêu, lãi suất giảm nhẹ và tỷ giá ổn định hơn. Theo dự báo của các tổ chức quốc tế như Bloomberg, Fith Rating, Standard & Chatered, tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay có thể đạt từ 6-7%, tương đồng với chỉ tiêu Quốc hội Việt Nam đặt ra từ 6-6,5%.

Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt của sự chuyển đổi, với sự gia tăng nhanh chóng về tỷ trọng đóng góp của lĩnh vực phi sản xuất trong cơ cấu GDP những năm gần đây, tạo nên các cơ hội và dòng đầu tư mới cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Năm 2023, Việt Nam thu hút hơn 36 tỷ USD vốn FDI đăng ký mới với trên 3.100 dự án, tăng tới 32% so với năm 2022, dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp khó khăn chung, khu vực Châu Á chứng kiến sự sụt giảm của dòng vốn FDI tới 12% so với năm 2022.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) khẳng định, với nền tảng chính trị, ngoại giao và kinh tế vĩ mô luôn được Chính phủ Việt Nam duy trì ổn định, từ đó tạo tiền đề cho đất nước hội nhập rất sâu rộng vào kinh tế quốc tế.

Hiện nay, Việt Nam đã và đang tham gia 19 FTA song phương và đa phương với hầu hết các nền kinh tế trên thế giới. Trong đó, 16/19 FTA đã có hiệu lực với hơn 60 đối tác, phủ rộng khắp các châu lục, với tổng GDP chiếm gần 90% GDP toàn cầu...

Đây cũng chính là cơ sở, là nền tảng đưa Việt Nam trở thành một trong những nước dẫn đầu khu vực về tham gia các khuôn khổ hợp tác kinh tế song phương và đa phương. Điều này đã và đang đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ quan trọng bậc nhất thế giới khi giờ đây đầu tư vào Việt Nam là có thể tiếp cận được với hầu hết các thị trường lớn của thế giới, thúc đẩy trao đổi hàng hóa, dịch vụ, xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước trên thế giới phát triển đa dạng.

Đồng thời, ông Vũ Bá Phú cho biết, Việt Nam và Kazakhstan cùng là thành viên Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA). Kể từ khi Hiệp định này có hiệu lực (05/10/2016) đã đóng góp tích cực cho sự phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam với thị trường EAEU nói chung và với Kazakhstan nói riêng.

Mặc dù trong thời gian vừa qua, giao thương giữa hai bên bị sụt giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và biến động địa chính trị trong khu vực nhưng Kazakhstan vẫn duy trì là nước có kim ngạch xuất nhập khẩu với Việt Nam lớn thứ hai trong các nước thành viên của Liên minh Kinh tế Á – Âu.

Mở rộng cơ hội hợp tác, đẩy mạnh xúc tiến thương mại Việt Nam - Kazakhstan
Toàn cảnh Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 401,8 triệu USD. Tuy nhiên cũng cần thẳng thắn trao đổi rằng quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan còn khiêm tốn. Thương mại hai chiều Việt Nam - Kazakhstan hiện chiếm tỉ trọng thấp, chỉ chiếm khoảng 0,08% tổng kim ngạch ngoại thương của Việt Nam và chiếm 0,43% tổng kim ngạch ngoại thương của Kazakhstan. Các dự án đầu tư vào thị trường giữa hai bên còn rất ít.

Về xuất khẩu, Việt Nam xuất khẩu sang Kazakhstan các mặt hàng chính bao gồm điện thoại các loại và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đi kèm, hàng rau quả, hạt điều...

Về nhập khẩu, Việt Nam nhập khẩu từ Kazakhstan các sản phẩm: Sắt thép các loại, kim loại thường khác. Có thể thấy hàng hóa xuất khẩu của hai nước mang tính bổ trợ cho nhau, do đó trong thời gian tới, dư địa để tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Kazakhstan còn rất lớn.

Để tăng cường kim ngạch xuất nhập khẩu và đầu tư giữa 2 quốc gia, ông Vũ Bá Phú cho rằng vai trò của các cơ quan liên quan tới thương mại, đầu tư là vô cùng quan trọng.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại thông tin, thời gian qua Bộ Công Thương Việt Nam đã chỉ đạo sát sao các cơ quan thuộc Bộ thực hiện một cách có trọng tâm, trọng điểm các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực công thương với thị trường Liên minh Kinh tế Á - Âu, trong đó có Kazakhstan thông qua đa dạng kênh và hình thức.

Theo đó, Bộ Công Thương có Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga kiêm nhiệm Kazakhstan, phụ trách theo dõi thị trường, tìm kiếm các cơ hội xuất – nhập khẩu, đầu tư song phương, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước kết nối, trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác.

Ông Vũ Bá Phú cho biết, Bộ Công Thương Việt Nam đang nghiên cứu thành lập cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Kazakhstan nhằm theo dõi thị trường, kết nối các cơ hội hợp tác một cách chặt chẽ hơn. Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ thuộc Bộ Công Thương Việt Nam phụ trách theo dõi chung về mặt chính sách thương mại, thị trường Liên minh Kinh tế Á - Âu trong đó có Kazakhstan.

Cục Xúc tiến thương mại thực hiện đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại như cung cấp thông tin thị trường phục vụ xúc tiến thương mại thông qua các sự kiện hội nghị, hội thảo, tổ chức tham gia các hội chợ, triển lãm, tổ chức các phái đoàn giao dịch thương mại và đầu tư, đào tạo nâng cao năng lực thực hành xúc tiến thương mại và đầu tư cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Về phương diện hợp tác phát triển, Cục trưởng Vũ Bá Phú cho biết, với Kazakhstan, Cục Xúc tiến thương mại đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) với Công ty Xúc tiến thương mại Kazakhstan (Qaztrade).

Cục Xúc tiến thương mại luôn sẵn sàng hợp tác với Quaztrade để tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp hai nước gắn kết hợp tác thông qua việc cung cấp thông tin cơ hội kinh doanh, tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng nổi bật tại Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp thực hiện như: Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo) tổ chức thường niên vào tháng 11 hàng năm, Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo), tổ chức đón các đoàn doanh nghiệp Kazakhstan vào Việt Nam tìm hiểu nguồn hàng, vùng nguyên liệu, cơ hội đầu tư tại Việt Nam…

Thời gian qua, mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Kazakhstan hết sức tốt đẹp nhưng quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước còn chưa tương xứng. Do vậy, Cục trưởng Vũ Bá Phú kỳ vọng, sau Tọa đàm, các cơ quan hai nước sẽ tích cực hợp tác, tổ chức đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư để nâng tầm hợp tác kinh tế Việt Nam - Kazakhstan.

Linh Chi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Các tỉnh Tây Nguyên cần chú trọng tới nguồn nhân lực “dám nghĩ, dám làm”

Các tỉnh Tây Nguyên cần chú trọng tới nguồn nhân lực “dám nghĩ, dám làm”

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý các tỉnh Tây Nguyên, ngoài nguồn lực tài chính, cần chú trọng tới nguồn nhân lực, nhân tố “dám nghĩ, dám làm”.
Sắp diễn ra kết nối giao thương giữa doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên với doanh nghiệp xuất khẩu

Sắp diễn ra kết nối giao thương giữa doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên với doanh nghiệp xuất khẩu

Từ 27/6 – 30/6, tại Đà Nẵng diễn ra sự kiện kết nối giao thương giữa nhà cung cấp, doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên với doanh nghiệp xuất khẩu.
Tuần hàng Việt Nam 2024 tại Nhật Bản: Sắc màu văn hóa ẩm thực Việt Nam

Tuần hàng Việt Nam 2024 tại Nhật Bản: Sắc màu văn hóa ẩm thực Việt Nam

Diễn ra từ ngày 20-23/6/2024 tại Nhật Bản, Tuần hàng Việt Nam 2024 với chủ đề “Đến AEON là thấy Việt Nam” mang đến màu sắc văn hóa ẩm thực độc đáo.
Bắc Giang: Kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều sang các thị trường khó tính

Bắc Giang: Kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều sang các thị trường khó tính

Với việc chú trọng sản xuất nông sản chất lượng vượt trội là cơ hội để nông sản nói chung và vải thiều Bắc Giang nói riêng tiếp cận được thị trường khó tính.
Tăng cường giao thương, thương mại Đắk Nông duy trì đà tăng trưởng

Tăng cường giao thương, thương mại Đắk Nông duy trì đà tăng trưởng

Các giải pháp kết nối cung cầu, tăng cường giao thương đã giúp thương mại nội địa và xuất nhập khẩu tỉnh Đắk Nông duy trì đà tăng.

Tin cùng chuyên mục

Quảng bá vải thiều Việt Nam tại Thái Lan

Quảng bá vải thiều Việt Nam tại Thái Lan

Ngày 21/6, tại Trung tâm Thương mại CentralwOrld (Bangkok, Thái Lan), Central Retail đã tổ chức khai mạc sự kiện “Quảng bá vải thiều từ Việt Nam”.
Hải Dương: Đa dạng hoạt động quảng bá, đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm tiềm năng

Hải Dương: Đa dạng hoạt động quảng bá, đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm tiềm năng

Hoạt động xúc tiến thương mại được tỉnh Hải Dương đẩy mạnh, mang lại nhiều tác động tích cực đối với sản xuất, xuất khẩu hàng hóa của địa phương.
Xúc tiến thương mại và đầu tư tại tỉnh Boumerdes của Algeria

Xúc tiến thương mại và đầu tư tại tỉnh Boumerdes của Algeria

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Boumerdes tổ chức hội thảo giới thiệu tiềm năng hợp tác giữa hai nước.
Trên 400 mẫu sản phẩm tham gia Triển lãm chuyên đề ngành sơn mài khảm trai – đồ gỗ điêu khắc

Trên 400 mẫu sản phẩm tham gia Triển lãm chuyên đề ngành sơn mài khảm trai – đồ gỗ điêu khắc

Trên 400 mẫu sản phẩm tham Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành sơn mài khảm trai – đồ gỗ điêu khắc.
Bình Thuận: Tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Lào

Bình Thuận: Tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Lào

Tỉnh Bình Thuận đang tìm kiếm cơ hội đưa thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Lào.
Tăng cường kết nối cung cầu, khai thác tốt thị trường nội địa

Tăng cường kết nối cung cầu, khai thác tốt thị trường nội địa

Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá tại thị trường nội địa.
Automechanika 2024: Cơ hội mở rộng kinh doanh cho doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô

Automechanika 2024: Cơ hội mở rộng kinh doanh cho doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô

Ngày 20/6, Triển lãm thương mại ngành dịch vụ ô tô Việt Nam Automechanika 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Đẩy mạnh quảng bá, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản Bình Thuận

Đẩy mạnh quảng bá, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản Bình Thuận

Hiện nay, nông sản Bình Thuận đang đối diện với nhiều thách thức, để mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là xuất khẩu, cần nhiều giải pháp tổng thể.
Giúp doanh nghiệp vươn tầm quốc tế thông qua thương mại điện tử

Giúp doanh nghiệp vươn tầm quốc tế thông qua thương mại điện tử

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì và phối hợp tổ chức Hội nghị quốc tế về xuất khẩu trực tuyến thông qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com.
Thái Nguyên: Nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Thái Nguyên: Nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Với việc chú trọng đầu tư, nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Thái Nguyên ngày càng được khẳng định, từ chất lượng đến năng lực cạnh tranh cao.
Chuỗi hội thảo đầu bờ của Vietstock chính thức được khởi động vào tháng 6

Chuỗi hội thảo đầu bờ của Vietstock chính thức được khởi động vào tháng 6

Trước thềm triển lãm Vietstock diễn ra từ 09/10/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Vietstock chính thức khởi động chuỗi hội thảo đầu bờ chuyên đề chăn nuôi.
Hội chợ Công Thương khu vực Nam Trung Bộ - Phú Yên 2024 diễn ra từ 26/6-2/7/2024

Hội chợ Công Thương khu vực Nam Trung Bộ - Phú Yên 2024 diễn ra từ 26/6-2/7/2024

Hội chợ do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương Phú Yên tổ chức.
Ấn tượng sản phẩm Việt Nam tại Hội chợ Thương mại - Ẩm thực ASEAN 2024

Ấn tượng sản phẩm Việt Nam tại Hội chợ Thương mại - Ẩm thực ASEAN 2024

Nhiều mặt hàng của Việt Nam như: Bún chùm ngây, bún trà xanh, phở gạo lứt, bánh tráng rau củ… đã được giới thiệu tại Hội chợ Thương mại - Ẩm thực ASEAN 2024.
Bình Thuận sẵn sàng hoạt động xúc tiến thương mại tại Lào

Bình Thuận sẵn sàng hoạt động xúc tiến thương mại tại Lào

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, hiện nay, công tác chuẩn bị cho hoạt động xúc tiến thương mại tại Lào diễn ra vào các ngày từ 18-22/6 đã hoàn tất, kỹ lưỡng.
Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử chính là một trong những kênh tiêu thụ hữu hiệu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp, hợp tác xã.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Bắc Trung Bộ- Quảng Bình 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Bắc Trung Bộ- Quảng Bình 2024

Hội chợ có quy mô trên 250 gian hàng tiêu chuẩn, thu hút sự tham gia của trên 120 các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp trong nước
Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc

Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc

Tại buổi làm việc, COSOVIE và BAViK đã chia sẻ về chiến lược hợp tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản, du lịch, đầu tư...
Nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Qua hoạt động giao thương trực tiếp đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.
Sầu riêng hút khách tại Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền

Sầu riêng hút khách tại Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền, trong đó điểm nhấn là mặt hàng sầu riêng đã thu hút khách hàng Thủ đô ngay trong ngày đầu tiên khai mạc.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024: Đẩy mạnh xúc tiến sản phẩm qua kênh thương mại điện tử

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024: Đẩy mạnh xúc tiến sản phẩm qua kênh thương mại điện tử

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024 được tổ chức từ ngày 13-16/6/2024; có quy mô trên 70 gian hàng, trưng bày các sản phẩm chủ lực trong cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động