Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương

Việt Nam - Bulgaria còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, nâng tầm quan hệ

Để tăng cường kim ngạch xuất nhập khẩu và đầu tư giữa Việt Nam - Bulgaria, vai trò của các cơ quan kết nối thương mại, đầu tư là vô cùng quan trọng.
Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Bulgaria Chùm ảnh: Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Bulgaria

Tại Bulgaria, tham dự Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Bulgaria, thông tin về hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam nói chung và chia sẻ về những cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam với doanh nghiệp Bulgaria, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương cho biết, nền kinh tế Việt Nam đã bước qua quý I/2024 với nhiều điểm sáng, các chỉ số vĩ mô được duy trì ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đăng ký tiếp tục tăng cao.

Kinh tế Việt Nam năm 2024 được kỳ vọng sẽ tốt hơn khi lạm phát tăng trong mục tiêu, lãi suất giảm nhẹ và tỷ giá ổn định hơn. Theo dự báo của các tổ chức quốc tế như Bloomberg, Fith Rating, Standard & Chatered, tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay có thể đạt từ 6-7% tương đồng với chỉ tiêu Quốc hội Việt Nam đặt ra từ 6-6,5%.

Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt của sự chuyển đổi, với sự gia tăng nhanh chóng về tỷ trọng đóng góp của lĩnh vực phi sản xuất trong cơ cấu GDP những năm gần đây, tạo nên các cơ hội và dòng đầu tư mới cho các nhà đầu tư nước ngoài. Năm 2023, Việt Nam thu hút hơn 36 tỷ USD vốn FDI đăng ký mới với trên 3.100 dự án, tăng tới 32% so với năm 2022, bất chấp bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp khó khăn chung, khu vực châu Á chứng kiến sự sụt giảm của dòng vốn FDI tới 12% so với năm 2022.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương khẳng định, với nền tảng chính trị, ngoại giao và kinh tế vĩ mô luôn được Chính phủ Việt Nam duy trì ổn định, từ đó tạo tiền đề cho đất nước hội nhập rất sâu rộng vào kinh tế quốc tế. Hiện nay, Việt Nam đã và đang tham gia 19 FTA song phương và đa phương với hầu hết các nền kinh tế trên thế giới. Trong đó, 16/19 FTA đã có hiệu lực với hơn 60 đối tác, phủ rộng khắp các châu lục, với tổng GDP chiếm gần 90% GDP toàn cầu...

Việt Nam - Bulgaria còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, nâng tầm quan hệ
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ về những cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam với doanh nghiệp Bulgaria

Đây cũng chính là cơ sở, là nền tảng đưa Việt Nam trở thành một trong những nước dẫn đầu khu vực về tham gia các khuôn khổ hợp tác kinh tế song phương và đa phương. Điều này đã và đang đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ quan trọng bậc nhất thế giới khi đầu tư vào Việt Nam là có thể tiếp cận được với hầu hết các thị trường lớn của thế giới, thúc đẩy trao đổi hàng hóa, dịch vụ, xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước trên thế giới phát triển đa dạng.

Bên cạnh đó, ông Vũ Bá Phú cũng nhấn mạnh, Việt Nam và Bulgaria cùng là thành viên của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Kể từ khi Hiệp định này có hiệu lực (1/8/2020) đã đóng góp tích cực cho sự phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam với thị trường EU nói chung và với Bulgaria nói riêng.

Trong khoảng thời gian từ 2019-2023, theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Bulgaria tăng gần gấp đôi, từ 108,2 triệu USD lên 211,4 triệu USD. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng trưởng hằng năm tương đối thấp, đặc biệt so sánh với trước khi EVFTA đi vào hiệu lực, tỷ lệ tăng trưởng thương mại chậm hơn. Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước đạt 211,4 triệu USD, tăng 3,7% so với năm 2022.

Về xuất khẩu, Việt Nam xuất khẩu sang Bulgaria đạt 140,5 triệu USD, giảm 0,4% so năm 2022. Các mặt hàng xuất khẩu chính: Cà phê hạt, cao su thiên nhiên, gạo, hạt điều, quần áo, túi xách, giày da, giày thể thao, máy tính, điện thoại di động, linh kiện điện tử, bàn ghế văn phòng, sản phẩm nhựa dân dụng, thuốc lá nguyên liệu...

Về nhập khẩu, Việt Nam nhập khẩu từ Bulgaria đạt 70,9 triệu USD, tăng 13% so năm 2022. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu gồm: Sắt phế liệu, cao lanh, hoá chất, chế phẩm kích thích tăng trưởng cây trồng, lúa mỳ, hoa quả khô, thiết bị báo động, hạt hướng dương, dầu thực vật, rượu mạnh, rượu vang, tân được, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, vải nguyên liệu và phụ liệu.

Ông Vũ Bá Phú cũng khẳng định, hàng hóa trao đổi giữa 02 nước mang tính bổ trợ cao cho nhau và còn rất nhiều dư địa để khai thác. Để tăng cường kim ngạch xuất nhập khẩu và đầu tư giữa 2 quốc gia thì vai trò của các cơ quan liên quan tới thương mại, đầu tư là vô cùng quan trọng.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại thông tin, thời gian qua Bộ Công Thương Việt Nam đã chỉ đạo sát sao các cơ quan thuộc Bộ thực hiện có trọng tâm, trọng điểm các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực công thương với thị trường EU, trong đó có Bulgaria thông qua đa dạng kênh và hình thức.

Theo đó, Bộ Công Thương có Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Bulgaria, phụ trách theo dõi thị trường, tìm kiếm các cơ hội xuất - nhập khẩu, đầu tư song phương, hỗ trợ doanh nghiệp 02 nước kết nối, trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác... Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ thuộc Bộ Công Thương Việt Nam phụ trách theo dõi chung về mặt chính sách thương mại, thị trường EU, trong đó có Bulgaria.

Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương Việt Nam phụ trách thực hiện đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại như cung cấp thông tin thị trường phục vụ xúc tiến thương mại thông qua các sự kiện hội nghị, hội thảo, tổ chức tham gia các hội chợ, triển lãm, tổ chức các phái đoàn giao dịch thương mại và đầu tư, đào tạo nâng cao năng lực thực hành xúc tiến thương mại và đầu tư cho các tổ chức, doanh nghiệp...

Về phương diện hợp tác phát triển, Cục trưởng Vũ Bá Phú cho biết, với Bulgaria, Cục Xúc tiến thương mại đã ký 02 biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) với 02 tổ chức là Phòng Thương mại và Công nghiệp Bulgaria (BCCI) và Cục Xúc tiến doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria (Bộ Kinh tế Bulgaria).

Việt Nam - Bulgaria còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, nâng tầm quan hệ
Tọa đàm nhận được sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp Bulgaria

Cục Xúc tiến thương mại luôn sẵn sàng hợp tác với 02 cơ quan này của Bulgaria để tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp hai nước gắn kết hợp tác thông qua việc cung cấp thông tin cơ hội kinh doanh, tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng nổi bật tại Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp thực hiện như: Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnamm Foodexpo) tổ chức thường niên vào tháng 11 hàng năm, Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo), tổ chức đón các đoàn doanh nghiệp Bulgaria vào Việt Nam tìm hiểu nguồn hàng, vùng nguyên liệu, cơ hội đầu tư tại Việt Nam...

Thời gian qua, quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Bulgaria hết sức tốt đẹp nhưng quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước còn chưa tương xứng, do vậy, Cục trưởng Vũ Bá Phú kỳ vọng, sau Tọa đàm các cơ quan hai nước sẽ tích cực hợp tác, tổ chức đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư để nâng tầm hợp tác kinh tế Việt Nam - Bulgaria.

Linh Chi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: hợp tác Việt Nam - Bulgaria

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Với nguồn tài nguyên và sản phẩm phong phú, tỉnh Cà Mau đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP nông, thủy sản.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Đoàn doanh nghiệp Ấn Độ, do Phòng Thương mại Ấn Độ dẫn đầu, đã tham dự lễ khai mạc Việt Nam Food Expo 2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Sáng ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024.
Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Tỉnh Cà Mau vừa tổ chức cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong và ngoài nước kết nối giao thương với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Tối 14/11, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội năm 2024.
Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ nhu cầu gia tăng, giảm lượng tồn kho, triển vọng kinh tế thuận lợi và môi trường đầu tư hấp dẫn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động