Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Hàng không và du lịch được coi là điểm sáng trong quan hệ hợp tác thương mại, du lịch giữa hai nước Việt Nam – Kazakhstan.
Việt Nam – Kazakhstan 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giaoViệt Nam – Kazakhstan: Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp

Tại thủ đô Astana, nhân dịp Khoá họp lần thứ 11 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Kazakhstan về hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học và kỹ thuật, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại và Hội nhập quốc tế Kazakhstan đã phối hợp tổ chức Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam – Kazakhstan.

Tham dự Tọa đàm, thông tin về hoạt động hợp tác thương mại của Việt Nam nói chung và chia sẻ về cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực hàng không tại Việt Nam với doanh nghiệp Kazakhstan, lãnh đạo Tập đoàn Sovico, đại diện Công ty Cổ phần Hàng không VietJet cho biết, năm 2024 tiếp tục ghi dấu những bước phát triển mới trong hợp tác Việt Nam - Kazakhstan, với nhiều điểm nhấn nổi bật trong hoạt động vận chuyển và vận tải hàng không, logistics, đầu tư năng lượng.

Với vị trí, vai trò cửa ngõ tại khu vực ASEAN của Việt Nam và tại Trung Á của Kazakhstan với tư cách thành viên đầy đủ của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EAEU đã giúp kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Kazakhstan tăng gấp khoảng 3 lần so với mức ở thời điểm trước khi Hiệp định được ký và dự kiến sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Kazakhstan có diện tích hơn 2,7 triệu km2 và dân số hơn 19 triệu người. Đây là trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng theo đường bộ từ châu Á qua châu Âu. Kazakhstan là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong EAEU. Bên cạnh đó, Kazakhstan là một nơi trung chuyển quan trọng đảm bảo cho việc vận chuyển hàng hóa dịch vụ theo đường bộ nhanh nhất từ châu Á qua châu Âu và ngược lại.

Đại diện Công ty Cổ phần Hàng không VietJet nhận định, doanh nghiệp Việt Nam, có thể thông qua Kazakhstan như một thị trường trung chuyển để xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường khác trong Liên minh Kinh tế Á - Âu, cũng như khu vực Tây Á và châu Âu, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế của hai nước.

Để phát huy hết các tiềm năng hợp tác của hai nước, đại diện Công ty Cổ phần Hàng không VietJet kỳ vọng việc giao thương đi lại sẽ ngày càng thuận lợi hơn; trong đó vận chuyển qua đường hàng không sẽ có thêm bước phát triển mới với nhiều chuyến bay kết nối nhiều điểm đến giữa Việt Nam và Kazakhstan hơn nữa được đưa vào khai thác trong thời gian tới.

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan
Toàn cảnh Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Đại diện Công ty Cổ phần Hàng không VietJet thông tin, hàng không và du lịch được coi là điểm sáng trong quan hệ hợp tác thương mại, du lịch giữa hai nước. Việc hai nước miễn thị thực nhập cảnh cho hộ chiếu phổ thông đã mở ra cơ hội mới cho ngành hàng không, du lịch của hai nước, và các đường bay thẳng giữa Việt Nam và Kazakhstan, kết nối thủ đô Astana và thành phố Almaty với thành phố biển Nha Trang hiện đang được Vietjet khai thác kể từ tháng 10/2022, với tần suất hiện tại 03 chuyến bay khứ hồi/tuần mỗi đường bay đã đem lại những sự thuận lợi chưa từng có cho hoạt động du lịch, giao thương, hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Ngoài ra, đội tàu bay A330 thân rộng của Vietjet cũng đóng góp quan trọng trong việc vận chuyển hàng hoá, phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp hai nước trong thời gian qua. Thống kê của Công ty Cổ phần Hàng không VietJet, những đường bay này đang đảm bảo tốt các chỉ số, và sẽ được duy trì khai thác ổn định trong năm 2024 và thời gian tới.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Sovico và Vietjet cũng đang nghiên cứu để đóng một vai trò tích cực hơn trong việc phát triển hạ tầng giao thông, vận tải tại Kazakhstan ở lĩnh vực hàng không và các lĩnh vực tiềm năng khác theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật Kazakhstan.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Hàng không VietJet đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư vào hãng hàng không Qazaq Air để góp phần đáp ứng nhu cầu di chuyển và vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không tại Kazakhstan.

Đại diện Công ty Cổ phần Hàng không VietJet tin tưởng rằng với kinh nghiệm hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực hàng không với các chuẩn mực và tiêu chuẩn quốc tế cao nhất sẽ góp phần vào sự phát triển của ngành hàng không Kazashtan, sự phát triển kinh tế Kazakhstan và quan hệ song phương Việt Nam – Kazakhstan.

Vị đại diện này cho biết thêm, Sovico Group có lịch sử hoạt động hơn 30 năm với trên 35.000 cán bộ nhân viên, hoạt động trong lĩnh vực hàng không, tài chính - ngân hàng, chuyển đổi số, năng lượng, phát triển đô thị, du lịch trên nhiều quốc gia.

Với tinh thần doanh nghiệp tiên phong mang tới những giá trị mới tốt đẹp cho khách hàng, vì hạnh phúc và thịnh vượng của người dân cũng như phát triển bền vững của xã hội, Sovico Group tham gia các chương trình đầu tư, phát triển kinh tế của chính phủ trên nhiều lĩnh vực; cũng như các chương trình phát triển bền vững cho các mối quan hệ hợp tác đầu tư, kinh tế quốc tế trên nền tảng lịch sử và văn hóa truyền thống.

Tập đoàn Sovico và các công ty trực thuộc có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển các dự án năng lượng xanh, tài trợ tài chính cho các dự án năng lượng tái tạo. Đây là những thế mạnh và kinh nghiệm đã được tích luỹ qua hơn 30 năm hoạt động. Với lợi thế này, bên cạnh mảng hàng không du lịch, năng lượng tái tạo cũng sẽ là một lĩnh vực nhiều triển vọng trong quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước.

Lãnh đạo Sovico Group kỳ vọng, năm 2024 sẽ tiếp tục là một năm thành công hơn nữa trong mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Kazakhstan. Với kinh nghiệm của Tập đoàn Sovico, những thành tựu đạt được nhờ từ vào môi trường kinh doanh đầu tư ổn định và có độ mở rất cao được dẫn dắt bởi sự quan tâm, hỗ trợ của cơ quan chức năng Việt Nam và Kazakhstan. Sự quan tâm này sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam cũng như Kazakhstan tiếp cận các cơ hội hợp tác đầu tư với các phương án tối ưu nhất, thúc đẩy khai thác hết tiềm năng của các bên.

Linh Chi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tuần hàng Việt Nam 2024 tại Nhật Bản: Sắc màu văn hóa ẩm thực Việt Nam

Tuần hàng Việt Nam 2024 tại Nhật Bản: Sắc màu văn hóa ẩm thực Việt Nam

Diễn ra từ ngày 20-23/6/2024 tại Nhật Bản, Tuần hàng Việt Nam 2024 với chủ đề “Đến AEON là thấy Việt Nam” mang đến màu sắc văn hóa ẩm thực độc đáo.
Bắc Giang: Kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều sang các thị trường khó tính

Bắc Giang: Kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều sang các thị trường khó tính

Với việc chú trọng sản xuất nông sản chất lượng vượt trội là cơ hội để nông sản nói chung và vải thiều Bắc Giang nói riêng tiếp cận được thị trường khó tính.
VCCI đề nghị bảo mật thông tin cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

VCCI đề nghị bảo mật thông tin cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Góp ý dự thảo Quyết định ban hành Quy định quy trình theo dõi, quản lý thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, VCCI đề nghị bảo mật thông tin cho doanh nghiệp.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Mở rộng thị trường xuất khẩu từ các hiệp định thương mại

Bà Rịa - Vũng Tàu: Mở rộng thị trường xuất khẩu từ các hiệp định thương mại

Các FTA thế hệ mới đã thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tăng trưởng đáng kể, rõ rệt.
Dự báo giá cà phê Robusta và Arabica sẽ giảm trong thời gian tới

Dự báo giá cà phê Robusta và Arabica sẽ giảm trong thời gian tới

Nguồn cung mới từ Brazil được tung ra thị trường, giá cà phê thế giới được dự báo có thể sẽ chịu áp lực điều chỉnh giảm.

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường giao thương, thương mại Đắk Nông duy trì đà tăng trưởng

Tăng cường giao thương, thương mại Đắk Nông duy trì đà tăng trưởng

Các giải pháp kết nối cung cầu, tăng cường giao thương đã giúp thương mại nội địa và xuất nhập khẩu tỉnh Đắk Nông duy trì đà tăng.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 332%

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 332%

5 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng 332% về lượng, tăng 194,6% về kim ngạch nhưng giảm 31,8% về giá so với 5 tháng đầu năm 2023.
Quảng bá vải thiều Việt Nam tại Thái Lan

Quảng bá vải thiều Việt Nam tại Thái Lan

Ngày 21/6, tại Trung tâm Thương mại CentralwOrld (Bangkok, Thái Lan), Central Retail đã tổ chức khai mạc sự kiện “Quảng bá vải thiều từ Việt Nam”.
Đức là quốc gia nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam

Đức là quốc gia nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam

Tính đến nửa tháng 6, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt hơn 862.400 tấn, trị giá 3,04 tỷ USD, giảm hơn 8% về lượng nhưng tăng 38% về trị giá so với cùng kỳ.
Trên 400 mẫu sản phẩm tham gia Triển lãm chuyên đề ngành sơn mài khảm trai – đồ gỗ điêu khắc

Trên 400 mẫu sản phẩm tham gia Triển lãm chuyên đề ngành sơn mài khảm trai – đồ gỗ điêu khắc

Trên 400 mẫu sản phẩm tham Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành sơn mài khảm trai – đồ gỗ điêu khắc.
Một quốc gia bất ngờ tăng nhập khẩu cao su từ thị trường Việt Nam

Một quốc gia bất ngờ tăng nhập khẩu cao su từ thị trường Việt Nam

Thị trường Sri Lanka bất ngờ tăng nhập khẩu cao su từ Việt Nam với mức tăng 435,7% về lượng và 530,5% về giá trị trong 5 tháng đầu năm.
Xuất khẩu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực

Việt Nam thuộc Top 14 quốc gia có tỷ lệ xuất khẩu/GDP cao nhất thế giới. Dự báo, xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm 2024 tiếp tục tăng trưởng tích cực.
Việt Nam nhập khẩu những mặt hàng nào từ thị trường Nga?

Việt Nam nhập khẩu những mặt hàng nào từ thị trường Nga?

5 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 2,4 triệu tấn than từ thị trường Nga, tăng 96% về lượng và tăng 58% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước thu về 3,4 tỷ USD

Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước thu về 3,4 tỷ USD

Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước thu về 3,4 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bình Thuận: Tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Lào

Bình Thuận: Tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Lào

Tỉnh Bình Thuận đang tìm kiếm cơ hội đưa thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Lào.
Cơn sốt giá tiêu: Nỗ lực ổn định thị trường khi hàng trong dân vẫn còn

Cơn sốt giá tiêu: Nỗ lực ổn định thị trường khi hàng trong dân vẫn còn

Những biến động mạnh mẽ về giá tiêu trong thời gian qua đã làm ảnh hưởng đến nông dân và cả thị trường xuất khẩu, vì thế doanh nghiệp cần có bước đi thận trọng.
Xuất khẩu dệt may năm 2024 dự kiến tăng trưởng 8-10%

Xuất khẩu dệt may năm 2024 dự kiến tăng trưởng 8-10%

Nhờ nhu cầu tiêu dùng cải thiện, đơn hàng khởi sắc ngay từ những tháng đầu năm, dự kiến năm 2024 xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng trưởng 8-10%.
Tăng cường kết nối cung cầu, khai thác tốt thị trường nội địa

Tăng cường kết nối cung cầu, khai thác tốt thị trường nội địa

Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá tại thị trường nội địa.
Automechanika 2024: Cơ hội mở rộng kinh doanh cho doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô

Automechanika 2024: Cơ hội mở rộng kinh doanh cho doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô

Ngày 20/6, Triển lãm thương mại ngành dịch vụ ô tô Việt Nam Automechanika 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Lo ngại triển vọng nguồn cung Robusta từ Việt Nam, giá cà phê xuất khẩu sẽ tăng trở lại

Lo ngại triển vọng nguồn cung Robusta từ Việt Nam, giá cà phê xuất khẩu sẽ tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu sẽ tăng trở lại, chủ yếu đến từ việc giới đầu tư gia tăng lo ngại đối với triển vọng nguồn cung Robusta từ Việt Nam.
Nửa đầu năm 2024, xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD

Nửa đầu năm 2024, xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt gần 370 tỷ USD, tăng 16,03% so với cùng kỳ năm trước, xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD.
Giằng co giá tiêu

Giằng co giá tiêu

Bật tăng lên 180.000 đồng/kg sau đó chóng vánh giảm xuống quanh mức 160.000 đồng/kg, sự giằng co của giá tiêu khiến cả người trồng, doanh nghiệp đều ngỡ ngàng.
TP. Hồ Chí Minh: Gần 400 tấn hạt điều nhập khẩu vướng kiểm dịch

TP. Hồ Chí Minh: Gần 400 tấn hạt điều nhập khẩu vướng kiểm dịch

Lô hàng 384 tấn “Hạt điều thô chưa bóc vỏ, xuất xứ Tanzania” từ kho ngoại quan ở Đồng Nai đang gặp vướng về quy định kiểm dịch thực vật.
Đẩy mạnh quảng bá, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản Bình Thuận

Đẩy mạnh quảng bá, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản Bình Thuận

Hiện nay, nông sản Bình Thuận đang đối diện với nhiều thách thức, để mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là xuất khẩu, cần nhiều giải pháp tổng thể.
Logistics xanh - hướng đi mới cho sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh

Logistics xanh - hướng đi mới cho sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh

Logistics xanh là giải pháp giúp các doanh nghiệp vừa đáp ứng các tiêu chí về bảo vệ môi trường, nâng cao khả năng cạnh tranh và tăng trưởng bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động