Bộ Nông nghiệp và Bộ Công Thương tăng cường phối hợp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP
Thanh Hóa: Hàng loạt sản phẩm OCOP hội tụ tại Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024 Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých" cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP Điện Biên

Được biết, thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã phối hợp với các đơn vị của Bộ Công Thương triển khai rất nhiều các chương trình xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm theo nhiều chủ đề khác nhau. Vậy việc xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm OCOP đã được triển khai ra sao và mang lại hiệu quả như thế nào?

Chương trình OCOP đã được triển khai từ năm 2018 và đến nay đã có hơn 11.000 sản phẩm được gắn sao trên cả nước. Đặc biệt, giai đoạn 2021 – 2025, chúng tôi xác định một trong những giải pháp thúc đẩy chương trình phát triển bền vững là xúc tiến quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Cụ thể, với các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống, chúng tôi đã tổ chức các hội chợ, triển lãm, hội thảo kết nối cung cầu. Năm 2023, chúng tôi đã xây dựng 3 không gian OCOP gắn với định hướng phát triển du lịch ở Huế, Lâm Đồng, Ninh Bình. Tại Festival Làng nghề Việt Nam 2023 – một sự kiện có quy mô quốc tế, chúng tôi cũng có gian trưng bày giới thiệu về sản phẩm OCOP, tạo sức hút và giúp quảng bá tốt sản phẩm.

Song song với đó, chúng tôi cũng tổ chức các diễn đàn, sự kiện kết nối cung cầu để các kênh phân phối như Central Retail, Saigon Coop biết đến các sản phẩm OCOP và đưa lên các kệ hàng trong các chuỗi siêu thị.

Song song với các giải pháp truyền thống, chúng ta cũng biết rằng thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng Việt Nam đã và đang thay đổi rất nhanh. Đặc biệt tác động đại dịch khiến người tiêu dùng đẩy mạnh chi tiêu mua sắm trên nền tảng thương mại điện tử. Do vậy, ngay từ năm 2022, chúng tôi cũng phối hợp với các đơn vị của Bộ Công Thương tăng cường quảng bá và tiêu thụ sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Voso…

Đặc biệt, khi mạng xã hội Tiktok được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động thương mại điện tử, kết hợp giữa mua sắm và mạng xã hội, có giá trị giải trí, tạo cảm xúc thì tôi cho rằng đây là bước ngoặt tạo thêm một môi trường, một kênh tiêu thụ phù hợp với sản phẩm OCOP.

Bởi hơn 11.000 sản phẩm OCOP là hơn 11.000 câu chuyện văn hoá, mang giá trị bản địa. Chúng tôi xác định sản phẩm OCOP là sự kết tinh của tài nguyên bản địa với sự sáng tạo, tâm huyết của từng chủ thể. Các chủ thể không chỉ tạo ra sản phẩm để phát triển kinh tế mà đằng sau đó là niềm tự hào. Khi đưa sản phẩm lên nền tảng mạng xã hội thì có thể tạo ra câu chuyện có giá trị giải trí, tạo ra cảm xúc cho người tiêu dùng.

Lấy ví dụ, nếu đưa sản phẩm OCOP lên kênh phân phối thông thường như sạp siêu thị thì người mua sẽ không biết cách phân biệt sản phẩm này với sản phẩm kia, cũng như chưa thể biết ngay câu chuyện đằng sau sản phẩm là gì. Song nếu chúng ta đưa lên mạng xã hội thì người tiêu dùng hiểu hơn về sản phẩm. Họ cũng có niềm tin khi nhìn thấy người bán, nghe người bán kể câu chuyện về sản phẩm, hướng dẫn cách dùng. Cho nên xúc tiến trên nền tảng mạng xã hội mang lại sự phát triển tốt, truyền tải được câu chuyện và giá trị nhân văn cho sản phẩm.

Bộ Nông nghiệp và Bộ Công Thương tăng cường phối hợp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP
Ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Điểm đặc trưng của các sản phẩm OCOP chính là câu chuyện văn hoá phía sau sản phẩm. Những câu chuyện này đã được khai thác và đưa vào hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm ra sao, thưa ông?

Hơn 11.000 sản phẩm OCOP cũng mang trong mình hơn 11.000 câu chuyện tâm huyết gắn với từng chủ thể. Khi xúc tiến thương mại, chúng tôi đã kể các câu chuyện đó theo nhiều cách. Ví dụ khi làm hội chợ triển lãm, trước đây chủ thể chỉ để các quầy kệ đơn giản, thuần tuý là xếp sản phẩm lên, không có gì đặc biệt.

Tuy nhiên khi làm các gian hàng OCOP thì cách bày trí phải mang tính văn hoá, ví dụ như sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường để tạo ra cảm xúc. Mỗi khu vực có cách bài trí riêng, khu sản phẩm OCOP của Miền Bắc sẽ khác với khu sản phẩm OCOP của miền Nam, miền Trung, tạo ra điểm nhấn để người tiêu dùng hiểu được ăn hoá vùng miền đó.

Hoặc khi tổ chức các gian hàng OCOP ở nước ngoài như Italia, Thái Lan…, chúng tôi cũng đưa câu chuyện sản phẩm vào băng rôn, hình ảnh sắp đặt, tạo ra ấn tượng cho người xem chứ không thuần tuý là sản phẩm thông thường. Những câu chuyện cũng được đưa vào bao bì sản phẩm, tạo ra ấn tượng với người tiêu dùng.

Một hướng nữa là trên nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội, khi livestream bán hàng… những người bán hàng nổi tiếng hay chủ thể OCOP có thể làm 1 clip ngắn khoảng 2-3 phút kể về quá trình sản xuất, tâm huyết đối với sản phẩm của mình. Ví dụ trà đinh khác với trà thông thường như thế nào, cách pha chế thế nào, cách uống ra sao, thời điểm nào là dùng phù hợp… Khi đưa lên mạng xã hội sẽ tạo ra cảm xúc và giúp sản phẩm có được lượng khách trung thành hiểu về chủ thể, hiểu về sản phẩm và quay lại mua sắm sản phẩm. Đây là điểm khác biệt giữa sản phẩm OCOP với các sản phẩm thông thường.

Một trong những điểm nhấn rất quan trọng trong công tác xúc tiến tiêu thụ nông sản nói chung và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP nói riêng là thời gian qua, Trung tâm đã phối hợp rất chặt chẽ với TikTok Việt Nam để livestream bán hàng và hiệu quả thu được rất cao. Ông chia sẻ gì về điều này?

Từ tháng 2/2023, chúng tôi là đơn vị đầu tiên ký kết hợp tác với Tiktok để đẩy mạnh xúc tiến sản phẩm OCOP trên mạng xã hội này. Tôi cho rằng hiệu quả là rất lớn bởi sản phẩm OCOP thường của chủ thể nhỏ, các hợp tác xã, họ không có nhiều nguồn lực để triển khai các chương trình xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống. Tuy nhiên khi được đẩy lên mạng xã hội, thông qua các phiên chợ OCOP, các phiên livestream, sự nhận diện với sản phẩm OCOP tăng lên rất nhanh.

Bộ Nông nghiệp và Bộ Công Thương tăng cường phối hợp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP
Livetream bán hàng trên Tiktok là giải pháp xúc tiến thương mại mang lại hiệu quả cao

Bên cạnh giá trị lan tỏa, giá trị kinh tế bình quân mỗi phiên livestream thu được vào khoảng 120-150 triệu. Đây là con số ấn tượng với các sản phẩm OCOP, vốn đa phần là sản phẩm nông nghiệp, nông đặc sản vùng miền. Đặc biệt, các hoạt động quảng bá này cũng giúp mở ra phân khúc thị trường mới, ngoài các khách hàng truyền thống. Ví dụ hiện nay, trà Thái Nguyên hiện được bán trong miền Nam rất tốt.

Đặc biệt, khi bán hàng trên mạng xã hội, sự tương tác giữa người mua và chủ thể rất tốt. Ví dụ trước đây Trà Tân Cương thường được đóng gói 500g hay 1kg, uống rất lâu hết và để một thời gian thường bị mất mùi thơm. Khi livestream, người mua góp ý cho người bán về cách đóng gói và đây là thông tin rất quý báu. Nếu chủ thể OCOP mở điều tra đánh giá có thể mất rất nhiều kinh phí nhưng khi livestream, chủ thể sẽ biết được ngay.

Với những kết quả đạt được thời gian vừa qua, thời gian tới, các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP sẽ được triển khai ra sao, thưa ông?

Trong năm 2024 và những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan giới thiệu các dòng sản phẩm OCOP đến các kênh phân phối truyền thống như chợ, siêu thị, chuỗi bán lẻ…

Bên cạnh đó, chúng tôi đã có sự cam kết của Tiktok là sẽ đồng hành trong 3 năm và không chỉ dừng ở thị trường trong nước mà còn đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ phối hợp với các địa phương, các chủ thể OCOP tập trung giải quyết khó khăn về nhãn mác, bao bì, tăng cường tập huấn cho người tiêu dùng hiểu đâu là điểm nghẽn của sản phẩm OCOP để khắc phục, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.

Trong giai đoạn 2021 – 2025, chúng tôi xác định xúc tiến thương mại là giải pháp quan trọng để đưa sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước để họ biết được, tiêu thụ và tự hào về văn hoá Việt Nam. Nhiều chuyên gia đã đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không phải là bếp ăn thế giới trong khi ta có đầy đủ dư địa, năng lực để tạo ra nền ẩm thực đặc sắc? Trong khi ở các quốc gia tương tự, nói đến Hàn Quốc là nói đến kim chi, nói đến Nhật Bản là nói đến sushi? Cho nên ta phải tự hào về sản phẩm OCOP của chúng ta. Đó chính là những đại sứ để giúp chúng ta xác định dược vị trí của mình trên bản đồ nông sản và ẩm thực thế giới.

Xin cảm ơn ông!

Hồng Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

120 gian hàng tham dự Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội

120 gian hàng tham dự Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội tại quận Tây Hồ được tổ chức từ ngày 27-31/12 tại khu vực vườn hoa Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội.
Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội được diễn ra từ ngày 26-30/12 tại khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt vừa được khai mạc. Đây là một trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Sáng 6/12, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.
Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp nông sản TP. Đà Nẵng đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến Chủ tịch chuỗi siêu thị BELC - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động