Xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Doanh nghiệp cân nhắc thị trường ngách

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy - Tham tán thương mại Việt Nam tại Thụy Điển, tại Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển và Hội Doanh nhân Việt Nam tại Thụy Điển phối hợp tổ chức ngày 3/12.

“Mở lối” từ thị trường ngách

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý cũng cho biết: Thị trường Bắc Âu tuy dân số ít với gần 24 triệu người nhưng kim ngạch nhập khẩu (NK) khá ấn tượng, đạt gần 377 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng ổn định. Xuất khẩu (XK) của Việt Nam sang khu vực Bắc Âu hiện khá nhỏ, chiếm chưa đến 1% thị phần. Có thể thấy, thị trường Bắc Âu còn khá tiềm năng cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam khai thác. Tuy vậy, để hàng hoá Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường này là điều không dễ dàng bởi dung lượng nhỏ, khoảng cách địa lý xa, đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng khắt khe, thậm chí cao hơn cả với một số quốc gia khu vực EU.

Trong cách tiếp cận khối Bắc Âu, theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý, DN có thể cân nhắc tới thị trường ngách. Trong thị trường này, sản phẩm được tập trung vào một phân khúc khách hàng cụ thể, có ưu điểm ít cạnh tranh, khả năng giữ khách cao và phù hợp với DN có quy mô sản xuất vừa và nhỏ của Việt Nam.

Trong số các thị trường ngách, thị trường các sản phẩm hữu cơ rất đáng lưu ý khi người tiêu dùng Bắc Âu ngày càng quan tâm đến bảo vệ môi trường. Dự báo đến năm 2030, lượng tiêu thụ thực phẩm hữu cơ ở các nước Bắc Âu sẽ tăng gấp 2 đến 3 lần so với hiện tại. Các nước Bắc Âu cũng có xu hướng giảm sử dụng bao bì nhựa, thay thế bằng bao bì thân thiện với môi trường. Việc phát triển các giải pháp đóng gói kháng khuẩn cho thực phẩm dễ hỏng dựa trên vật liệu nano tự nhiên, kết hợp việc sử dụng bao bì bền vững và giảm chất thải thực phẩm sẽ thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Tiếp đó, gạo Japonica ngày càng được NK nhiều vào các nước Bắc Âu. Giá gạo Việt Nam rẻ và lại được hưởng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), trong thời gian tới sẽ rất hấp dẫn các nhà NK.

Cà phê, theo EVFTA, cà phê Buôn Mê Thuột là một 39 sản phẩm của Việt Nam được EU công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Do vậy, ngoài việc phát triển thị trường cà phê truyền thống, DN có thể cân nhắc phát triển thương hiệu sản phẩm cà phê đặc sản và mới lạ, được bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Doanh nghiệp cân nhắc thị trường ngách
Thị trường ngách là giải pháp tốt cho hàng hoá Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Bắc Âu

Với mật ong, các nước EU tiêu thụ hơn 20% tổng lượng tiêu thụ mật ong toàn cầu, nhu cầu mật ong đơn hoa ngày càng phổ biến tại thị trường Bắc Âu, đây cũng là một thị trường ngách mà DN Việt Nam có thể khai thác.

Đưa ra những nhận định khả quan về thị trường Đan Mạch nói riêng và thị trường Bắc Âu nói chung, bà Linda Grandlose Hansen - Vụ trưởng Vụ XK và Đổi mới, Ủy ban Thương mại Đan Mạch - chỉ ra: DN Việt Nam nên tận dụng những tín hiệu sáng của thị trường Bắc Âu thời điểm hiện tại. Việt Nam có nền sản xuất hiện đại, nhất là trong nhóm hàng linh kiện điện tử, hàng tiêu dùng, may mặc. Thị trường Bắc Âu khá ưa chuộng sản phẩm có độ thông minh cao, thiết kế lịch sự. Đáp ứng được các yêu cầu trên chắc chắn là điểm cộng cho sản phẩm của Việt Nam. “Riêng trong nhóm hàng may mặc, nhân lực trẻ của Việt Nam có thẩm mỹ tốt, có khả năng thiết kế nhưng cần được hỗ trợ về tài chính và trao quyền nhiều hơn để vươn tầm quốc tế”, bà Linda Grandlose Hansen nói.

Ngoài ra, theo bà Linda Grandlose Hansen, Bắc Âu và Đan Mạch đều rất coi trọng yếu tố bền vững. Do vậy, DN Việt Nam cần tối ưu hoá quy trình sản xuất, hạn chế phát thải ra môi trường, hướng đến sản xuất xanh, sản phẩm thân thiện môi trường.

Doanh nghiệp quan tâm

Tại Phiên tư vấn, giải đáp các vấn đề DN quan tâm về tiềm năng thị trường, các quy chuẩn chất lượng, đóng gói, thị hiếu tiêu dùng và phương thức tiếp cận thị trường Bắc Âu…, nhất là với mặt hàng nông sản, thực phẩm, bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý - nhấn mạnh: Hệ thống các quy định, tiêu chuẩn của EU hết sức phức tạp và nghiêm ngặt, mỗi loại hàng hóa có những tiêu chuẩn riêng. Tuy nhiên, hệ thống thông tin của EU rất rõ ràng, minh bạch và dễ dàng tra cứu. Các DN có thể vào trang hỗ trợ thông tin thương mại của EU, đánh mã HS sản phẩm và thị trường muốn XK sẽ có thông tin cần thiết.

Đối với nhóm hàng nông sản, thực phẩm, ngoài tra cứu trên trang website chính thức của EU, Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển vừa xuất bản cuốn sách về một số quy định NK hàng nông sản, thực phẩm của khu vực Bắc Âu. Trong đó tóm tắt hệ thống pháp luật của EU liên quan đến an toàn thực phẩm, yêu cầu dán nhãn, quy định về bao bì và container, phụ gia thực phẩm, thuốc trừ sâu và chất gây ô nhiễm, các yêu cầu, quy định, tiêu chuẩn cụ thể khác. Đồng thời cũng giới thiệu thêm một số quy định riêng của Thụy Điển, Đan Mạch, và Na Uy. DN có thể chủ động vào để tra cứu.

Riêng với mặt hàng cà phê, bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý - thông tin thêm: Các nước Bắc Âu tiêu thụ cà phê nhiều nhất thế giới tính theo đầu người. Do vậy, nhu cầu là có nhưng trên thực tế, để cà phê Việt Nam vào được khu vực này thực sự rất khó khăn do thói quen tiêu dùng. Cà phê Robusta chiếm khoảng 95% cà phê XK từ Việt Nam, trong khi khối Bắc Âu chủ yếu tiêu dùng cà phê Arabica, chỉ NK một lượng rất nhỏ cà phê Robusta để phối trộn. Đây chính là nguyên nhân lớn nhất cho cà phê Việt Nam chưa hiện diện nhiều tại thị trường khu vực này.

Cà phê NK vào khu vực Bắc Âu bắt buộc phải tuân theo các yêu cầu và quy định chung của EU đối với thực phẩm, ví dụ: Luật thực phẩm chung, quy định 1881/2006 về hàm lượng tối đa chất ô nhiễm trong thực phẩm, quy định 396/2005 về ngưỡng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, quy định 2073/2005 về các chỉ tiêu vi sinh vật cho thực phẩm. Mặt hàng cà phê cũng cần lưu ý về truy xuất nguồn gốc và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với kinh nghiệm nhiều năm NK hàng hoá vào thị trường Thuỵ Điển, trong đó có hàng Việt Nam, ông Diệp Văn Tỷ - Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Thụy Điển, Giám đốc DN East Asean Food AB - bày tỏ: Việt Nam có nhiều mặt hàng có tiềm năng XK vào Bắc Âu như gạo, mặt hàng chế biến từ gạo, rau củ tươi và đông lạnh, hải sản… Tuy nhiên, hàng hoá Việt Nam có điểm yếu là giá thành quá cao, kể cả đã hưởng ưu đãi thuế quan. Cùng đó, việc không tuân thủ theo đúng hợp đồng; nguồn cung hàng hoá không ổn định … cũng gây cản trở cho việc hợp tác giữa nhà DN Việt Nam với nhà NK Bắc Âu, Thuỵ Điển.

Ông Ashkan Halvaei - Giám đốc điều hành DN Madam Hong AB cũng - khuyến cáo: Bên cạnh yếu tố chất lượng, hàng hoá Việt Nam muốn XK vào Bắc Âu cần chú ý về quy cách đóng gói, được quảng bá thương hiệu, thay thế sản phẩm từ thực vật thay cho động vật.

Thị trường Bắc Âu gồm Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Phần Lan, tuy quy mô dân số nhỏ nhưng có thu nhập thu nhập bình quân cao nhất thế giới là thị trường tiềm năng cho DN trong nước khai thác.
Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động