Thứ bảy 16/11/2024 06:23

Xuất khẩu sang Ba Lan: Thiếu thông tin thị trường

Ba Lan - nền kinh tế thứ 6 trong Liên minh châu Âu (EU) và là thị trường lớn nhất trong số các nước Đông Âu với gần 40 triệu dân. Và, dù có sự tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường này gần đây nhưng DN Việt vẫn gặp không ít khó khăn, đặc biệt về thông tin...

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh Việt Nam và EU đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA), 8 nước trong khu vực Đông Âu đã gia nhập EU (Ba Lan, Séc, Rumani, Bungary, Hungary, Slovakia, Slovenia và Croatia) đang và sẽ tiếp tục góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam với Đông Âu nói riêng, EU nói chung.

Ảnh minh họa

Riêng với thị trường Ba Lan, DN xuất khẩu của Việt Nam cần tập trung khai thác, xuất khẩu những mặt hàng có lợi thế như nhóm hàng nông sản, thủy sản, chú trọng tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, số lượng, tận dụng ưu đãi thuế... để tăng giá trị và kim ngạch xuất khẩu vào Ba Lan. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tăng cơ hội xuất khẩu vào khu vực thị trường Đông Âu và EU.

Khẳng định nhu cầu thị trường Ba Lan rất lớn, theo Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan, quốc gia này hiện nhập khẩu rất nhiều sản phẩm nông nghiệp từ châu Âu (gạo, trái cây họ cam quýt, chuối, thuốc lá, dầu dừa...), nhưng nguồn gốc Việt Nam. Vì vậy, nếu nông sản Việt Nam được chế biến tốt, đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, hoàn toàn có thể xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Ba Lan.

Dù có nhiều cơ hội nhưng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Ba Lan còn thấp. Nguyên nhân do giai đoạn tiếp cận thị trường của DN Việt Nam gặp nhiều khó khăn cần sự hỗ trợ của cộng đồng người Việt tại Ba Lan, đặc biệt, hỗ trợ các thông tin về thị trường.

Từ việc theo dõi, hỗ trợ DN Việt trong khâu thanh toán khi xuất khẩu sang Ba Lan, bà Đinh Thu Hương - Giám đốc Khối thanh toán quốc tế, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - cho biết, nhược điểm của DN Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài nói chung, thị trường Ba Lan nói riêng còn thiếu thông tin về thị trường cũng như sự am hiểu luật pháp. Do vậy, khi thực hiện giao dịch, nếu xảy ra tranh chấp, DN Việt luôn bị yếu thế.

Nhằm khắc phục hạn chế này, bà Hương cho rằng, các DN cần liên hệ với ngân hàng Việt Nam tại nước ngoài để được tư vấn các phương án tối ưu nhất. Bên cạnh đó, DN cũng cần chủ động liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan nhằm tìm hiểu thông tin thị trường, nhu cầu hàng hóa…

Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) đã phối hợp với Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức một số sự kiện nhằm hỗ trợ DN Việt Nam tiếp cận những thông tin thị trường, chính sách ưu đãi thương mại, đầu tư cũng như mặt hàng Ba Lan đang có nhu cầu nhập khẩu.
Ngọc Thảo

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

'Rộng cửa' xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD