Thứ hai 23/12/2024 19:45

Xuất khẩu sang Ba Lan: Thiếu thông tin thị trường

Ba Lan - nền kinh tế thứ 6 trong Liên minh châu Âu (EU) và là thị trường lớn nhất trong số các nước Đông Âu với gần 40 triệu dân. Và, dù có sự tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường này gần đây nhưng DN Việt vẫn gặp không ít khó khăn, đặc biệt về thông tin...

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh Việt Nam và EU đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA), 8 nước trong khu vực Đông Âu đã gia nhập EU (Ba Lan, Séc, Rumani, Bungary, Hungary, Slovakia, Slovenia và Croatia) đang và sẽ tiếp tục góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam với Đông Âu nói riêng, EU nói chung.

Ảnh minh họa

Riêng với thị trường Ba Lan, DN xuất khẩu của Việt Nam cần tập trung khai thác, xuất khẩu những mặt hàng có lợi thế như nhóm hàng nông sản, thủy sản, chú trọng tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, số lượng, tận dụng ưu đãi thuế... để tăng giá trị và kim ngạch xuất khẩu vào Ba Lan. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tăng cơ hội xuất khẩu vào khu vực thị trường Đông Âu và EU.

Khẳng định nhu cầu thị trường Ba Lan rất lớn, theo Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan, quốc gia này hiện nhập khẩu rất nhiều sản phẩm nông nghiệp từ châu Âu (gạo, trái cây họ cam quýt, chuối, thuốc lá, dầu dừa...), nhưng nguồn gốc Việt Nam. Vì vậy, nếu nông sản Việt Nam được chế biến tốt, đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, hoàn toàn có thể xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Ba Lan.

Dù có nhiều cơ hội nhưng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Ba Lan còn thấp. Nguyên nhân do giai đoạn tiếp cận thị trường của DN Việt Nam gặp nhiều khó khăn cần sự hỗ trợ của cộng đồng người Việt tại Ba Lan, đặc biệt, hỗ trợ các thông tin về thị trường.

Từ việc theo dõi, hỗ trợ DN Việt trong khâu thanh toán khi xuất khẩu sang Ba Lan, bà Đinh Thu Hương - Giám đốc Khối thanh toán quốc tế, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - cho biết, nhược điểm của DN Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài nói chung, thị trường Ba Lan nói riêng còn thiếu thông tin về thị trường cũng như sự am hiểu luật pháp. Do vậy, khi thực hiện giao dịch, nếu xảy ra tranh chấp, DN Việt luôn bị yếu thế.

Nhằm khắc phục hạn chế này, bà Hương cho rằng, các DN cần liên hệ với ngân hàng Việt Nam tại nước ngoài để được tư vấn các phương án tối ưu nhất. Bên cạnh đó, DN cũng cần chủ động liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan nhằm tìm hiểu thông tin thị trường, nhu cầu hàng hóa…

Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) đã phối hợp với Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức một số sự kiện nhằm hỗ trợ DN Việt Nam tiếp cận những thông tin thị trường, chính sách ưu đãi thương mại, đầu tư cũng như mặt hàng Ba Lan đang có nhu cầu nhập khẩu.
Ngọc Thảo

Tin cùng chuyên mục

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công