Thứ sáu 22/11/2024 23:20

Xuất khẩu ớt sang Nhật Bản

Với trang trại rộng 11ha, ông Lê Văn Cường chỉ trồng các loại rau, quả theo đơn đặt hàng và xuất sang Nhật Bản mỗi năm từ 600 đến 800 tấn ớt ngọt cấp đông.

Ông Lê Văn Cường bên vườn ớt sừng ngọt.

Suốt mấy tháng qua, nông dân nhiều tỉnh thành lao đao vì nhiều loại nông sản như ớt, dưa hấu, thanh long, hành tây, cà chua, cà rốt, hành tím… thừa ế, rớt giá, bị ép giá đến mức phải đổ bỏ hoặc làm thức ăn cho gia súc. “Nguyên nhân là do nông dân vẫn giữ thói quen bán những thứ mình có chứ không nắm bắt được nhu cầu thị trường”, ông Lê Văn Cường (Đà Lạt) nói.

Cách đây hơn 2 thập niên, khi đa số nông dân Đà Lạt còn sử dụng phân xác mắm để bón cho cây trồng, ông Cường đã tiếp cận với công nghệ trồng rau sạch nhờ làm việc cho công ty nước ngoài đầu tiên đầu tư trồng rau hoa công nghệ cao tại thành phố. Từ đó, ông dần nắm rõ kỹ thuật trồng cây trong nhà lưới, nhà kính; quy trình chăm sóc cây bằng hệ thống tưới nhỏ giọt và bón phân hoàn toàn tự động…

Mong muốn xây dựng thương hiệu rau công nghệ cao thuần Việt, ông Cường rời công ty nước ngoài để mở trang trại riêng rồi thành lập Công ty TNHH Đà Lạt GAP (Đà Lạt GAP). Từ vài ha ban đầu, đến năm 2008, ông đã mở rộng diện tích trang trại tại thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương (vùng giáp ranh với Đà Lạt) lên 11ha. Phần lớn diện tích này được phủ nhà lưới, nhà kính, trang bị hệ thống máy móc công nghệ Hà Lan với vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng một ha.

Tại đây, ông và những nông dân liên kết chỉ trồng các loại rau, quả theo đơn đặt hàng với giá nông sản trong hợp đồng ổn định 6 tháng. Các hộ nông dân liên kết với ông như Tô Quang Dũng, Tô Quang Việt… luôn biết trước giá nông sản sẽ được thu mua. Nếu tuân thủ quy trình sản xuất ông đã chuyển giao, họ sẽ bán được rau quả với giá tốt; không có tình trạng được giá mất mùa, được mùa mất giá.

Đối tác Nhật Bản sau khi đến tận nơi khảo sát, kiểm tra quy trình sản xuất đã chấp thuận nhập loại ớt sừng ngọt (Bull’s horn Capsicum) cấp đông của Đà Lạt GAP với số lượng lớn, ban đầu 200 – 300 tấn một năm, sau đó nâng dần lên 600-800 tấn một năm. Gần đây đối tác Nhật Bản đề nghị tăng thêm số lượng nhưng Đà Lạt GAP chưa thể đáp ứng.

“Các nhà kính trồng ớt xuất khẩu được che chắn rất cẩn thận không để chó, mèo hoặc động vật hoang dã xâm nhập. Ôtô cũng không được đến gần. Nếu khói ô tô xịt vào trái ớt, đối tác kiểm định phát hiện ra chì thì mệt mỏi lắm. Họ sẽ cấm hàng của mình vào Nhật Bản, thiệt hại tính bằng triệu đô chứ không ít”, ông Cường nói.

Ngoài ra, ông còn thuê chuyên gia từ Hà Lan sang trang trại để trực tiếp hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật cho hàng chục kỹ sư và công nhân về quy trình trồng dâu tây và cà chua vô hạn, loại cà có thân dài trên 15m, cho thu hoạch suốt 9 tháng với năng suất từ 240 - 280 tấn một ha mỗi vụ, cao gấp 4 - 5 lần so với phương pháp canh tác bình thường.

“Chúng tôi sản xuất theo quy trình làm rau sạch nên chất lượng đảm bảo, không sợ bẩn và nhiễm thuốc trừ sâu”, vị này cho biết. Tiêu chuẩn Global GAP yêu cầu người sản xuất phải thiết lập hệ thống kiểm tra và giám sát an toàn thực phẩm xuyên suốt từ khâu chuẩn bị xuống giống đến khi thu hoạch, chế biến và tồn trữ. Phải lập hồ sơ theo dõi, ghi chép từng công đoạn để phòng ngừa khi xảy ra sự cố ngộ độc thực phẩm hay dư lượng hóa chất vượt ngưỡng cho phép thì có thể truy nguyên được nguồn gốc.

Theo Tiền Phong

Tin cùng chuyên mục

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD